Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 25: Nhảy cao - Chạy bền

I . NHIỆM VỤ:

 -Nhảy cao: Các động tác bổ trợ Nhảy cao (do GV chọn). Học cách xác định điểm giậm nhảy và hướng chạy đà. Đo và điều chỉnh đà. Trò chơi phát triển thể lực.

 -Chạy bền: Luyện tập chạy bền.

II.YÊU CẦU:

 -HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học, thực hiện động tác đúng chính xác, tích cực và tự giác.

 -Biết cách xác định điểm giậm nhảy, hướng chạy đà. Thực hiện chính xác kỹ thuật đo đà và biết cách điều chỉnh đà hợp lý khi chạy dư đà, thiếu đà.

 -Nhằm giúp học sinh bước đầu rèn luyện và phát triển sức bật của chân, chuẩn bị tiền đề tốt cho nhảy cao kiểu “Bước qua” đồng thời qua học tập bộ môn giáo dục lòng dũng cảm, giúp các em biết tác dụng ích lợi của nhảy cao trong đời sống ngày xưa và trong thực tế cuộc sống hằng ngày.

 -Thông qua chạy bền, giúp học sinh rèn luyện nâng cao tố chất bền, dẽo dai trong công việc hằng ngày.

III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:

 -Sân tập.

 -Còi, vôi bột, cờ hiệu, cọc xà nhảy cao, tranh ảnh: nhảy cao.

 

 

 

 

 

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 231 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 25: Nhảy cao - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-TỔ: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . -BÀI SOẠN: Số -TUẦN: 13 -THỜI GIAN: 45 Phút -TIẾT: 25 -NGÀY SOẠN: . . . . . . . . . . . . . . . -NGÀY DẠY: . . . . . . . . . . . . . . . . I . NHIỆM VỤ: -Nhảy cao: Các động tác bổ trợ Nhảy cao (do GV chọn). Học cách xác định điểm giậm nhảy và hướng chạy đà. Đo và điều chỉnh đà. Trò chơi phát triển thể lực. -Chạy bền: Luyện tập chạy bền. II.YÊU CẦU: -HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học, thực hiện động tác đúng chính xác, tích cực và tự giác. -Biết cách xác định điểm giậm nhảy, hướng chạy đà. Thực hiện chính xác kỹ thuật đo đà và biết cách điều chỉnh đà hợp lý khi chạy dư đà, thiếu đà. -Nhằm giúp học sinh bước đầu rèn luyện và phát triển sức bật của chân, chuẩn bị tiền đề tốt cho nhảy cao kiểu “Bước qua” đồng thời qua học tập bộ môn giáo dục lòng dũng cảm, giúp các em biết tác dụng ích lợi của nhảy cao trong đời sống ngày xưa và trong thực tế cuộc sống hằng ngày. -Thông qua chạy bền, giúp học sinh rèn luyện nâng cao tố chất bền, dẽo dai trong công việc hằng ngày. III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN: -Sân tập. -Còi, vôi bột, cờ hiệu, cọc xà nhảy cao, tranh ảnh: nhảy cao. PHẦN NỘI DUNG TG LVĐ YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT PHƯƠNG PHÁP BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP I. MỞ ĐẦU: 1.Nhận lớp: 2.Phổ biến NV-YC: 3.Khởi động: a.Khởi động chung: -Tại chỗ xoay các khớp: b.Khởi động CM: -Chạy bước nhỏ: -Chạy nâng đùi: -Chạy đá gót chạm mông: -Chạy tăng tốc: 4.Kiểm tra bài cũ: II. CƠ BẢN: 1.Nhảy cao: a/.Ôn: Các động tác bổ trợ Nhảy cao -Đá lăng trước: -Đá lăng sau: -Đá lăng sang ngang: b/.Học: -Cách xác định điểm giậm nhảy và hướng chạy đà: -Đo đà -Điều chỉnh đà. 2.Chạy bền: Luyện tập chạy bền 10 ph 2 x 8 nh 8 -10m 8 -10m 8 -10m 20m 30 ph 25 ph 10 ph 15 phút 5 ph -Cán sự tập hợp lớp, điểm số, báo cáo sĩ số. -Giáo viên ghi nhận HS vắng, tình trạng sức khỏe HS, kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục, dụng cụ. -Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. Học sinh nghiêm túc, tích cực, chú ý lắng nghe. -Nội dung yêu cầu như tiết học trước. -Yêu cầu tích cực, đều. -Nội dung yêu cầu như tiết học trước. -Không kiểm tra bài cũ (tiết trước kiểm tra bài TD). -Yêu cầu: Thực hiện chân thẳng, bàn chân móc lại hình bàn cuốc, đá càng cao càng tốt, giữ thăng bằng. Khi đá lăng chân trụ theo đà kiểng gót. -Thực hiện như trên nhưng khi chân lăng buông từ trên cao phía trước xuống thấp thì dùng sức đá mạnh lên cao ở phía sau lăng cao ra sau, không hạ thấp trọng tâm mà phải kiểng gót chân trụ. -Dùng sức của đùi đá mạnh chân lăng sang ngang – lên cao sau đó thả lỏng buông chân xuống (không chạm đất, mà hơi co lại). *Chú ý: thả lỏng khi chân buông xuống, chân trụ thẳng, chân lăng móc lại hình bàn cuốc. -Yêu cầu: Điểm giậm nhảy gần như song song với xà, cách xà 1 cánh tay và ở 1/3 của xà theo hướng chạy đà (xà càng cao thì điểm giậm nhảy càng xa). Hướng chạy đà cần (hợp lý) chếch với xà khoảng 25- 40 độ. Nếu giậm nhảy bằng chân trái thì đứng bên phải xà và ngược lại (theo chiều nhìn vào xà). -Sau khi đã xác định được điểm giậm nhảy và hướng chạy đà, có thể tiến hành đo đà bằng cách đo từ điểm giậm nhảy ngược lại với hướng chạy đà. Mỗi bước đà tương đương với 2 bước đi bình thường. Thông thường chạy đà theo các bước lẻ: 3,5,7 bước, do đó trước khi chạy đà phải đặt chân giậm nhảy phía sau. Nếu sau chạy đà bàn chân đặt đúng điểm giậm nhảy là được. -Nếu bàn chân giậm nhảy đặt ở vị trí xa quá hoặc gần xà so với điểm giậm nhảy thì điều chỉnh đường chạy đà ngắn lại hoặc dài ra 1 khoảng tương đương. -Yêu cầu: Đảm bảo thực hiện đúng cự ly 400-500m. Tay phối hợp nhịp nhàng trước sau, bước chạy thoải mái, chân chạm đất bằng nữa trước bàn chân. -Chạy đúng nguyên tắc, phương pháp. -Kết hợp hít thở sâu và phân phối sức. -Tránh cười đùa xô đẩy khi chạy. -Tăng tốc ở khoảng 30-50m cuối. -Biết tự làm động tác thả lỏng khi kết thúc cự ly quy định. xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp. xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. cán sự hướng dẫn lớp khởi động chung theo nhịp đếm. GV theo dõi nhắc nhỡ HS cả lớp thực hiện tích cực. -Đội hình khởi động CM: -GV thị phạm, giảng giải, phân tích động tác, cho học sinh xem tranh, sau đó cho lớp chia nhóm tập luyện. Nam riêng, nữ riêng ở 2 trụ xà khác nhau, cán sự tập điều khiển, GV quan sát, sữa sai từng em. -Nhắc học sinh khi xác định điểm giậm nhảy phải đứng 1/3 về phía chạy đà của mình. Điểm giậm nhảy cách xà khoảng 1 cánh tay (nếu xà quá cao, xác định điểm giậm nhảy bằng cách lấy điểm chiếu của xà đo trở ra 3 bàn chân). -Đội hình: .. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x -Xuất phát sau VXP và chạy đúng cự ly, sau khi kết thúc cự ly đi lại làm động tác hồi tĩnh, không được đứng tại chỗ hoặc ngồi, chạy theo hàng dọc, em này cách em kia khoảng 1-1.5m. -Đội hình: như tiết 20 III. KẾT THÚC: 1/Củng cố: 2/Thả lỏng: 3/Nhận xét: -Đánh giá: -Dặn dò: +Bài tập về nhà +Nội dung tiết sau 4/Xuoáng lôùp: 5 phút 2-4 hs 2 phút 2-3 phút -Gọi học sinh thực đo đà và điều chỉnh đà. -Yêu cầu: Thực hiện chính xác kỹ thuật đo đà và biết cách điều chỉnh đà khi chạy dư đà, thiếu đà. -Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng. -Thái độ học tập của hs, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh. -Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật, kỹ năng vận động. -Ôn luyện tích cực ở nhà các nội dung: Nhảy cao: Các động tác bổ trợ , đo đà và điều chỉnh đà. -Nhảy cao: Ôn kỹ thuật đo đà và điều chỉnh đà. Học kỹ thuật giậm nhảy, đà 1-3 bước giậm nhảy đá lăng “qua xà”. -Chạy bền: Luyện tập chạy bền. -Cả lớp đồng thanh hô to rõ. -Học sinh trật tự theo dõi và nhận xét. GV nhận xét rút kinh nghiệm chung. -Đội hình thả lỏng: xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -Xếp loại tiết học ghi ký sổ đầu bài. -Đội hình 4 hàng ngang ngồi, GV nhận xét đánh giá hướng dẫn HS bài tập về nhà cụ thể. -GV hô: “Thể dục”, HS hô: “Khỏe”. BỔ SUNG GIÁO ÁN: 25 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docSÔ 25 moi.doc