Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 13: Bài thể dục - Chạy ngắn - Chạy bền

I . NHIỆM VỤ:

 -Chạy ngắn: Ôn một số động tác bổ trợ; kỹ thuật chạy giữa quãng; Học: Cách đo và đóng bàn đạp, kỹ thuật xuất phát thấp.

 -Bài TD: Ôn từ nhịp 1-8.

 -Chạy bền: Luyện tập chạy bền; Giới thiệu “Hai lần hít vào, hai lần thở ra”.

II.YÊU CẦU:

 -Học sinh nghiêm túc, tự giác, tích cực.

 -Thực hiện chính xác một số động tác bổ trợ chạy nhanh, biết cách đo và đóng bàn đạp, thực hiện đúng khẩu lệnh XP thấp, bước chạy đầu tiên cần chú ý phối hợp cách đánh tay và độ dài bước chạy.

 -Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác bài TD, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm.

 -Chạy bền đúng cự ly quy định, sau khi chạy biết làm động tác hồi tĩnh. Biết và vận dụng tốt “Hai lần hít vào, hai lần thở ra” trong quá trình tham gia tập luyện chạy bền.

*MỤC ĐÍCH CHUNG:

 -Nhằm xây dựng nền tản vững chắc để các em hoàn thiện từng bước kỹ thuật chạy cự ly ngắn, biết cách tự đóng bàn đạp XP trong tập luyện cũng như thi đấu. Thường xuyên luyện tập chạy bền, để phát triển sức bền rèn luyện ý chí.

 -Ôn tập hoàn chỉnh cho các em 1 số nhịp đã học của bài TD để các em có thể rèn luyện hàng ngày, nâng cao sức khoẻ, phòng ngừa bệnh tật như vẹo cột sống, giúp cơ thể phát triển cân đối.

III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:

 -Sân tập.

 -Còi, vôi bột, cờ hiệu, tranh ảnh: bài TD, cách đóng bàn đạp, KT XPT.

 

 

doc7 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 167 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 13: Bài thể dục - Chạy ngắn - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xx ngang cự li hẹp. xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. cán sự hướng dẫn lớp khởi động chung theo nhịp đếm. GV theo dõi nhắc nhỡ HS cả lớp thực hiện tích cực. -Đội hình khởi động CM: -GV gọi HS thực hiện, học sinh khác chú ý theo dõi và nhận xét, GV nhận xét chung, ghi điểm. II. CƠ BẢN: 1.Bài thể dục: *Ôn từ nhịp 1-8: -Nhịp 1: -Nhịp 2: -Nhịp 3: -Nhịp 4: -Nhịp 5: -Nhịp 6: -Nhịp 7: -Nhịp 8: 2.Chạy ngắn: a/.Ôn:: *Một số động tác bổ trợ: -Mặt huớng chạy- xuất phát: -Đứng vai hướng chạy- xuất phát: -Đứng lưng hướng chạy- xuất phát: *Kỹ thuật chạy giữa quãng: b/.Học: *Cách đo và đóng bàn đạp: *Kỹ thuật xuất phát thấp: 3.Chạy bền: a/. Giới thiệu “Hai lần hít vào, hai lần thở ra”. b/.Luyện tập chạy bền: 400 (nữ); 500m (nam). 28-30 ph 5 ph 15 ph 5-7 ph 10-15m 10-15m 10-15m 8-10 ph 3-5 ph 5-7 ph 10 ph 3-4 ph 6-7 ph -Yêu cầu chung: thuộc, chính xác, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ. -Yêu cầu: Tay trái dang ngang, hai bàn tay sấp, mắt nhìn theo bàn tay trái. -Yêu cầu: tay ngửa, vươn ngực, vươn mắt nhìn trước. -Yêu cầu: hai tay ra trước, bàn tay sấp. -Yêu cầu: kiễng gót, khuỵu gối (gối khép), hai tay chống hông, thân trên thẳng, mắt nhìn trước. -Yêu cầu: chân trái sang trái lên cao, chân và mũi bàn chân duỗi thẳng ngang gối, chân phải thẳng, mắt nhìn mũi bàn chân trái. -Yêu cầu: như nhịp 4. -Yêu cầu: như nhịp 5 nhưng đổi chân. -Yêu cầu: tư thế thẳng, hai tay chống hông, mắt nhìn trước. -Yêu cầu: xuất phát đúng lệnh và chạy nhanh về trước, thực hiện động tác kiểng gót, đổ thân trên về trước. -Yêu cầu: vai cùng phía hướng về hướng chạy, 2 tay buông tự nhiên. Khi thực hiện xoay thân và chân theo hướng chạy, chạy nhanh về trước. -Yêu cầu: lưng quay về hướng chạy, hai bàn chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, hai gối hơi khuỵu, 2 tay buông tự nhiên. “xuất phát!” nhanh chóng xoay chân và thân chạy nhanh về trước. -Yêu cầu: phát huy tốc độ cao nhất đã đạt được để chạy về đích, duy trì tần số và độ dài bước chạy đã đạt được đạp sau cần hết sức tích cực, phối hợp với đánh tay một cách nhịp nhàng. Tuyệt đối không để chân chạm đất bằng gót bàn chân và cần đặt mũi chân thẳng hướng chạy. -Yêu cầu: Học sinh biết cách đóng bàn đạp, khoảng cách giữa 2 bàn đạp, độ nghiêng mặt tựa của từng bàn đạp. -GV nêu yêu cầu các giai đoạn “Vào chỗ”, “Sẵn sàng”, “Chạy”, cần phối hợp tốt giữa lệnh “Sẵn sàng” và “Chạy” vì nếu xuất phát trước lệnh sẽ bị phạm quy, xuất phát sau lệnh sẽ ảnh hưởng thành tích. -Yêu cầu trọng lượng cơ thể đặt trên 5 điểm tựa (2 mũi chân, đầu gối chân sau và 2 bàn tay). Lúc này vai hơi nhô về trước (chưa qua vạch XP), chân sau quỳ gối, đùi tạo với mặt đất thành 1 góc khoảng 750 - 900. -Người chạy không nâng mông cao hoặc thấp quá tương đương ngang vai hoặc hơn vai 1 chút, đẩy trọng tâm ra trước, nhô vai qua vạch XP, 2 chân áp sát vào bàn đạp. *Yêu cầu: Động tác nhổm mông không được thực hiện vội vàng giật cục, đột ngột mà phải thực hiện nhịp nhàng, chú ý nghe lệnh tiếp theo. -Nghe lệnh “Chạy” người chạy nhanh chống rời 2 tay khỏi mặt đất cần sử dụng sức hợp lý của 2 chân để đạp mạnh vào bàn đạp (chân trước khoảng 70%-75%, sức đạp chân sau 25%-30%,). *Yêu cầu: -Khi đạp vào bàn đạp phải nhanh mạnh. -Độ dài bước chạy đầu tiên cần hợp lý. +Nếu bước đầu tiên quá ngắn thì thân người sẽ dễ bị chúi về trước dẫn đến việc tăng độ dài và tần số của các bước chạy sau đó gặp nhiều khó khăn. +Nếu bước đầu tiên quá dài thân người sẽ nhổm lên đột ngột làm cho người chạy bị dừng lại, có thể bị ngã sau khi xuất phát. -Vừa chạy vừa thực hiện qui định: Hai lần liên tiếp hít vào bằng mũi, sau đó 2 lần liên tiếp thở ra bằng miệng theo 1 nhịp nhất định. -2 lần hít vào tương đương với 2 bước chạy, sau đó 2 lần thở ra tương đương với 2 bước chạy tiếp theo. -Yêu cầu: Đảm bảo đúng cự li quy định 400m (nữ), 500m (nam). Phối hợp thực hiện “Hai lần hít vào, hai lần thở ra”. -Chạy theo thứ tự nam trước, nữ sau qua mặt bên phải. -Chú ý kỹ thuật bước chạy, kết hợp hít thở sâu. -Đánh tay trước sau, ăn nhịp với bước chạy. -Không đùa giỡn, bước chạy nhẹ nhàng, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân. -Biết làm các động tác hồi tĩnh sau khi chạy. *Chú ý: Những em tình trạng sức khoẻ không tốt, có thể nghỉ hoặc chạy với cự li ngắn và tốc độ chậm hơn. -Đội hình 4 hàng ngang GV giới thiệu tranh, nhắc lại KT (8 nhịp bài TD) cho cả lớp. -GV điều khiển cả lớp tập chung 2,3 lần sau đó chia ra từng nhóm tập luyện nhóm trưởng điều khiển. v v xxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxx v v -GV chia 2 nhóm. Nam tập nội dung chạy ngắn, nữ tập 8 nhịp bài TD sau đó đổi ngược lại. -Đội hình lớp chia ra nam, nữ riêng tập luyện. -Đội hình nữ tập bài thể dục: x x x x x x x x x x x x x x x x ( Nữ) v -Đội hình nam tập chạy ngắn: (như tiết trước) -GV nhắc lại và hướng dẫn học sinh cách đóng bàn đạp xuất phát, sau đó cho HS lên thực hiện. GV theo dõi điều chỉnh cho hợp lý. -Đội hình: xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp. xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -Gv làm mẫu phân tích: +Làm mẫu toàn bộ kỹ thuật XPT hoàn chỉnh. +Làm mẫu chậm kết hợp phân tích từng giai đoạn (theo chiều ngang và đối diện với học sinh). +Làm mẫu toàn bộ kỹ thuật kết hợp cho học sinh xem tranh XPT. -Hs ngồi chú ý theo dõi sau đó tập từng kỹ thuật riêng lẻ, Gv chú ý chữa sai. +Tập tư thế vào chỗ (HS kẻ VXP trước mặt để thực hiện). +Vào chỗ + sẵn sàng. +Tập toàn bộ kỹ thuật. -GV cho học sinh xuất phát “Chạy” theo nhiều khẩu lệnh: còi, cờ, tiếng vỗ tay -GV nêu rõ thời gian giữa các lệnh (đặc biệt lệnh “Sẵn sàng” và “Chạy” để học sinh tập trung cao và phản xạ tốt. -Học sinh xuất phát chạy 1 bước và giữ tư thế đánh tay-bước chân, GV theo dõi chữa sai tư thế. -Học sinh XPT và chạy10 - 15m. -Gv chú ý theo dõi sữa sai cho hs. -Gv phát lệnh cho 2 - 4 hs thực hiện mẫu vài lần rồi chia nhóm giao cho cán sự điều khiển. v v x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x v v -Xuất phát sau VXP và chạy đúng cự ly, sau khi kết thúc cự ly đi lại làm động tác hồi tĩnh, không được đứng tại chỗ hoặc ngồi, chạy theo hàng dọc, em này cách em kia khoảng 1-1.5m. -Đội hình: III. KẾT THÚC: 1/Củng cố: 2/Thả lỏng: 3/Nhận xét: -Đánh giá: -Dặn dò: +Bài tập về nhà +Nội dung tiết sau 4/Xuoáng lôùp: 5 phút 4 hs 2 phút 2-3 phút -Gọi học sinh thực hiện bài TD từ nhịp 1-8. -Đóng bàn đạp, thực hiện kỹ thuật XPT. *Yêu cầu: -Thuộc, đúng động tác, tư thế thoải mái. -Biết cách đóng bàn đạp, XPT đúng lệnh. -Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng. -Thái độ học tập của hs, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh. -Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật, kỹ năng vận động. -Ôn luyện tích cực ở nhà các nội dung: một số động tác bổ trợ chạy cự ly ngắn, tập luyện thường xuyên hàng ngày vào buổi sáng hoặc chiều nội dung chạy bền (400m-500m), bài TD. -Chạy ngắn: Ôn một số động tác bổ trợ; luyện tập xuất phát thấp; Học: Chạy lao sau xuất phát. -Bài TD: Ôn từ nhịp 1-8; Học: từ nhịp 9-17. -Chạy bền: Luyện tập chạy bền. -Cả lớp đồng thanh hô to rõ. -Học sinh trật tự theo dõi và nhận xét. GV nhận xét rút kinh nghiệm chung. -Đội hình thả lỏng: -Xếp loại tiết học ghi ký sổ đầu bài. -Đội hình 4 hàng ngang ngồi, GV nhận xét đánh giá hướng dẫn HS bài tập về nhà cụ thể. xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -GV hô: “Thể dục”, Hs hô: “Khỏe”. BỔ SUNG GIÁO ÁN: 13 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docSÔ 13.doc