Giáo án môn Thể dục 9 - Tiết 1 đến Tiết 70 (Bản đẹp)

I. MỤC TIÊU:

 - Giúp học sinh biết và nắm được khái niệm về sức bền, biết cách thức và phương pháp luyện tập để phát triển sức bền.

 II. PHƯƠNG PHÁP GẢNG DẠY: Phân tích - giảng giải.

III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN: Một số tài liệu liên quan.

BÀI MỚI:

 Sức bền có một vị trí vô cùng quan trọng trong đời sống , nếu không có sức bền con người mới làm việc, học tập mệt mỏi, như vậy sẽ không bao giờ đem lại hiệu quả cao.

 Khái niệm: Sức bền là khả năng của cơ thể chống lại mệt mỏi khi học tập, làm việc hay tập luyện TDTT kéo dài.

 - Sức bền gồm có: sức bền chung và sức bền chuyên môn.

+ Sức bền chung là khả năng của cơ thể khi thực hiện các công việc nói chung trong thời gian kéo dài.

+ sức bền chuyên môn: là khả năng của cơ thể khi thực hiện chuyên sâu một hoạt động hay bài tập TT trong thời gian dài.

(*) MỘT SỐ HƯỚNG DẪN LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN SỨC BỀN:

1) Tập sức bền bằng các trò chơi vận động hoặc tập một số bài tập như: nhảy dây, tâng cầu tối đa, tập chạy phối hợp vơi hít thở "hai lần hít vào, hai lần thở ra" hoặc chạy vượt chướng ngại vật, chạy tốc độ cao hoặc chạy biến tốc.

2) Tập sức bền bằng đi bộ hoặc chạy trên địa hình tư nhiên, theo sức khỏe từ 300m rồi nâng dần lên 500m, 1000m, 1500m Hoặc tập theo thời gian từ 3p đến 5p, 10p, 15p, 20p.

3) Tập sức bền bằng các môn TT như: đi bộ TT chạy cự ly trung bình, chạy cự ly bài cũng có thể tập một số môn TT như: đánh cầu lông, đá bóng, bóng chuyền, võ vật.

4) Có thể tập sức bền bằng cách tập cá nhân hoặc theo nhóm, tập tại chỗ hoặc chạy theo vòng số 8.

 Tập sức bền thời gian thích hợp nhất là vào lúc sáng sớm hoặc buổi chiều tối trước khi ăn cơm.

 Phương pháp, hình thức luyện tập sức bền rất phong phú và đơn giản, nếu có ý thức giữ gin nâng cao sức khỏe thì ai cũng có thể tập được và ai cũng có thể làm được.

 Điểm khó là phải luyện tập thường xuyên, kiên trì theo sức khỏe của mình. Tập luyện sức bền là thách thức lớn nhất về ý chí, đòi hỏi người tập phải có ý chí quyết tâm cao và phải có kế hoạch tập luyện dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ của GV hoặc HLV.

 

doc70 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 270 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục 9 - Tiết 1 đến Tiết 70 (Bản đẹp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ác nội dung vừa học * * * * * * * * * * * * * GV Tiêt 66 : kiểm tra đá cầu Ngày 27 Tháng 4 Năm 2008 I.Mục tiêu: II.Phương pháp gảng dạy: - Kiểm tra kĩ thuật và thành tích phát cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân. - Chia tổ phân nhóm quay vòng III. Chuẩn bị của giáo viên: - Dây nhảy ngăn dài, sân lưới cầu . Phần Nội dung LVĐ Yêu cầu và chỉ dẫn kĩ thuật Biện pháp - Tổ chức TG S2 Mở đầu - Tập hợp lớp ổn định tổ chức - Nhận lớp phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học. - Khởi động chung - Khởi động chuyên môn 10 / 4x8 - Cán sự tập hợp lớp nhanh, báo cáo sĩ số chính xác. - Gv nhận lớp ,phổ biến bài học ngắn gọn, hướng dẫn học sinh tập 6 động tác thể dục tay không và các động tác bổ trợ ( chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đá gót chạm mông) Đội hình nhiư sau * * * * * * * * * * * * * * *GV Cơ bản I. Kiểm tra - Kiểm tra thành tích và kĩ thuật phát cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân. - Cách cho điểm: ( Tuỳ vào mức độ thực hiện về thành tích cũng như kĩ thuật của từng học sinhmà giáo viên cho điểm phù hợp) * Nội dung được lồng ghép trong giờ là nhảy dây 30 3-5l * Giáo viên nhắc lại một số yêu cầu về kĩ thuật và điều luật cơ bản trong nhảy cao sau đó lần lượt gọi từng em vào thực hiện. Mỗi em được thực hiện 5 quả phát cầu mỗi quả phát cầu đúng được 2 điểm. - Cách cho điểm: + Điểm 9-10: Thực hiện đúng kĩ thuật phát cầu cao xa và kĩ thuậ phát cầu thấp gần thành tích tốt. + Điểm 7-8: Thực hiện kĩ thuật còn có một vài sai sót nhỏ, thành tích tương đối. + Điểm 5-6: Thực hiện đúng kĩ thuật còn nhiều sai sót thành tích tương đối. + Điểm 3-4 : Kĩ thuật co nhiều sai sót thành tích thấp. + Điểm 1-2: Không thực hiện được kĩ thật và thành tích quá thấp. Đội hình kiểm tra * * * * * * * * * * * * Nam kiểm tra trước nữ nhảy dây sau đó chuyển đổi nọi dung Kết thúc Thả lỏng Nhận xét Dặn dò 5 4x8 GV hướng dẫn học sinh thả lỏng: Rũ tay, chân, rung bắp đùi. Nhận xét ưu khuyết điểm giờ học, và công bố điểm kiểm tra. Về nhà tiếp tục ôn các nội dung vừa học * * * * * * * * * * * * * GV Tiêt 67 : Ôn tập học kì ( nhảy cao) Ngày 30 Tháng 4 Năm 2008 I.Mục tiêu: II.Phương pháp gảng dạy: - Nhảycao: Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật, phát triển sức mạnh chân luyện tập hoàn thiện kĩ thuật nâng cao thành tích - Chia tổ phân nhóm quay vòng - Tập đồng loạt III. Chuẩn bị của giáo viên: - dây nhảy ngăn dài, Xà nhảy cao. Phần Nội dung LVĐ Yêu cầu và chỉ dẫn kĩ thuật Biện pháp - Tổ chức TG S2 Mở đầu - Tập hợp lớp ổn định tổ chức - Nhận lớp phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học. - Khởi động chung - Khởi động chuyên môn 10 / 4x8 - Cán sự tập hợp lớp nhanh, báo cáo sĩ số chính xác. - Gv nhận lớp ,phổ biến bài học ngắn gọn, hướng dẫn học sinh tập 6 động tác thể dục tay không và các động tác bổ trợ ( chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đá gót chạm mông) Đội hình nhiư sau * * * * * * * * * * * * * * *GV Cơ bản A. bài cũ: Thực hiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua? B. Bài mới: I. Nhảy cao: - Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật phát triển thể lực - luyện tập hoàn thiện kĩ thật nhảy cao kiểu bước qua và nâng cao thành tích. * Nội dung được lồng ghép trong gio là nhảy dây. III. Chạy bền: - Luyện tập chạy bền C. Cũng cố; 30 3-5l * Gọi 2 học sinh lên thực hiện lại kỉ thuật cả lớp nhận xét gv bổ sung và cho điểm. *gv giãng giãi làm mẫu các động tác bổ trợ kĩ thuật sau đó lần lượt cho từng hs vào thực hiện. Yêu cầu: thực hiện các động tác bổ trợ co hiệu quả, đưa đặt chân giậm vào điểm giậm nhảy xính xác, *GV làm mãu lại toàn bộ kĩ thuật nhảy cao bước qua sau đó cho hs thực hiện. Yêu cầu: phối hợp kĩ thuật tương đói nhịp nhàng, giậm nhảy nhanh mạnh đúng kĩ thuật. * Chạy bền trên địa hình tự nhiên Đội hình kiểm tra * * * * * * * * * * * * Đội hinh đánh cầu lông * * * * * * * * * * Kết thúc Thả lỏng Nhận xét Dặn dò 5 4x8 GV hướng dẫn học sinh thả lỏng: Rũ tay, chân, rung bắp đùi. Nhận xét ưu khuyết điểm giờ học, và công bố điểm kiểm tra. Về nhà tiếp tục ôn các nội dung vừa học * * * * * * * * * * * * * GV Tiêt 68 : Ôn tập học kì ( nhảy cao) Ngày 10 Tháng 5 Năm 2008 I.Mục tiêu: II.Phương pháp gảng dạy: - Nhảycao: Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật, phát triển sức mạnh chân luyện tập hoàn thiện kĩ thuật nâng cao thành tích - Chia tổ phân nhóm quay vòng - Tập đồng loạt III. Chuẩn bị của giáo viên: - dây nhảy ngăn dài, Xà nhảy cao. Phần Nội dung LVĐ Yêu cầu và chỉ dẫn kĩ thuật Biện pháp - Tổ chức TG S2 Mở đầu - Tập hợp lớp ổn định tổ chức - Nhận lớp phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học. - Khởi động chung - Khởi động chuyên môn 10 / 4x8 - Cán sự tập hợp lớp nhanh, báo cáo sĩ số chính xác. - Gv nhận lớp ,phổ biến bài học ngắn gọn, hướng dẫn học sinh tập 6 động tác thể dục tay không và các động tác bổ trợ ( chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đá gót chạm mông) Đội hình nhiư sau * * * * * * * * * * * * * * *GV Cơ bản A. bài cũ: Thực hiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua? B. Bài mới: I. Nhảy cao: - Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật phát triển thể lực - luyện tập hoàn thiện kĩ thật nhảy cao kiểu bước qua và nâng cao thành tích. * Nội dung được lồng ghép trong gio là nhảy dây. III. Chạy bền: - Luyện tập chạy bền C. Cũng cố; 30 3-5l * Gọi 2 học sinh lên thực hiện lại kỉ thuật cả lớp nhận xét gv bổ sung và cho điểm. *gv giãng giãi làm mẫu các động tác bổ trợ kĩ thuật sau đó lần lượt cho từng hs vào thực hiện. Yêu cầu: thực hiện các động tác bổ trợ co hiệu quả, đưa đặt chân giậm vào điểm giậm nhảy xính xác, *GV làm mãu lại toàn bộ kĩ thuật nhảy cao bước qua sau đó cho hs thực hiện. Yêu cầu: phối hợp kĩ thuật tương đói nhịp nhàng, giậm nhảy nhanh mạnh đúng kĩ thuật. * Chạy bền trên địa hình tự nhiên Đội hình kiểm tra * * * * * * * * * * * * Đội hinh đánh cầu lông * * * * * * * * * * Kết thúc Thả lỏng Nhận xét Dặn dò 5 4x8 GV hướng dẫn học sinh thả lỏng: Rũ tay, chân, rung bắp đùi. Nhận xét ưu khuyết điểm giờ học, và công bố điểm kiểm tra. Về nhà tiếp tục ôn các nội dung vừa học * * * * * * * * * * * * * GV Tiêt 69 : kiểm tra học kì ii Ngày 10 Tháng 5 Năm 2008 I.Mục tiêu: II.Phương pháp gảng dạy: - Kiểm tra kĩ thuật và thành tích nhảy cao kiểu bước qua - Chia tổ phân nhóm quay vòng III. Chuẩn bị của giáo viên: - Dây nhảy ngăn dài, Xà nhảy cao. Phần Nội dung LVĐ Yêu cầu và chỉ dẫn kĩ thuật Biện pháp - Tổ chức TG S2 Mở đầu - Tập hợp lớp ổn định tổ chức - Nhận lớp phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học. - Khởi động chung - Khởi động chuyên môn 10 / 4x8 - Cán sự tập hợp lớp nhanh, báo cáo sĩ số chính xác. - Gv nhận lớp ,phổ biến bài học ngắn gọn, hướng dẫn học sinh tập 6 động tác thể dục tay không và các động tác bổ trợ ( chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đá gót chạm mông) Đội hình nhiư sau * * * * * * * * * * * * * * *GV Cơ bản I. Kiểm tra - Kiểm tra thành tích và kĩ thuật nhảy cao kiểu "Bưíơc qua" - Cách cho điểm: ( Tuỳ vào mức độ thực hiện về thành tích cũng như kĩ thuật của từng học sinhmà giáo viên cho điểm phù hợp) * Nội dung được lồng ghép trong giờ là nhảy dây 30 3-5l * Giáo viên nhắc lại một số yêu cầu về kĩ thuật và điều luật cơ bản trong nhảy cao sau đó lần lượt gọi từng em vào thực hiện. - Cách cho điểm: + Điểm 9-10: Thực hiện đúng kĩ thuật nhảy cao "bước qua" ( cả 4 giai đoạn kĩ thuật) và qua ở mức xà 1m20 đối với nam, 1m05 đối với nữ. + Điểm 7-8: Thực hiện đúng giai đoạn chạy đà và tren không. Qua xà ở mức 1m15 đối với nam, 1m đối với nữ. + Điểm 5-6: Thực hiện đúng kĩ thuật giai đoạn chạy đà và trên không kiểu bước qua, nhảy qua mức xà 1m10 đối với nam và 95cm đối với nữ. + Điểm 3-4 : Kĩ thuật co nhiều sai sót thành tích thấp. + Điểm 1-2: Không thực hiện được kĩ thật và thành tích quá thấp. Đội hình kiểm tra * * * * * * * * * * * * Đội hinh đánh cầu lông * * * * * * * * * * Kết thúc Thả lỏng Nhận xét Dặn dò 5 4x8 GV hướng dẫn học sinh thả lỏng: Rũ tay, chân, rung bắp đùi. Nhận xét ưu khuyết điểm giờ học, và công bố điểm kiểm tra. Về nhà tiếp tục ôn các nội dung vừa học * * * * * * * * * * * * * GV Tiêt 70: kiểm tra - chạy bền Ngày 19 Tháng 5 Năm 2008 I.Mục tiêu: II.Phơng pháp gảng dạy: - Kiểm tra kĩ thuật chạy 500m co tính thời gian. - Tập đồng loạt - Chia tổ phân nhóm quay vòng III. Chuẩn bị của giáo viên: - Còi, cờ, dây nhảy, đồng hồ bấm giây Phần Nội dung LVĐ Yêu cầu và chỉ dẫn kĩ thuật Biện pháp - Tổ chức TG S2 Mở đầu - Tập hợp lớp ổn định tổ chức - Nhận lớp phổ biến nội dung bài kiểm tra - Khởi động chung - Bổ trợ chuyên môn 10 / 4x8 - Cán sự tập hợp lớp nhanh, báo cáo sĩ số chính xác. - Gv nhận lớp ,phổ biến bài học ngắn gọn, hớng dẫn học sinh tập 6 động tác thể dục tay không và các động tác bổ trợ ( chạy bớc nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đá gót chạm mông) Đội hình nhi sau * * * * * * * * * * * * * * *GV Cơ bản Kiểm tra : chạy bền - Kiểm tra kĩ thuật và thành tích chạy 500m - Cách cho điểm: ( Tuỳ vào mức độ thực hiện về thách kĩ thuật cũng nh thành tích từng học sinh mà gv cho điểm phù hợp) *Nội dung đợc lồng ghép trong giờ là nhảy dây. 30 4x8 3-5l * Gv nhắc lại một số nét kĩ chiến thuật trong chạy bền sau đó phân nhóm cho học sinh thực hiện. Mỗi học sinh đợc tham gia kiểm tra một lần, trờng hợp đặc biệt giáo viên có thể tổ chức kiểm tra lại lần 2 vào một buổi học khác. - Mức độ cho điểm: + Điểm 9-10 Chạy đạt mức giỏi theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể. + Điểm 7-8: Chạy đạt mức khá theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể. + Điểm 5-6; Chạy đạt mức đạt theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể. + Điểm 3-4; thực hiện không đúng kĩ thuật thàh ích đạt thấp. * Những em điểm thấp có thể kiểm tra luật bổ sung nâng điểm. Đội hình kiểm tra * * * * * * * * * * * * * * * * Nam nhảy dây nữ kiểm tra sau đó chuyển đổi nọi dung kết thúc - Thả lỏng - Nhận xét - Dặn dò GV hớng dẫn học sinh thả lỏng: Rũ tay, chân, rung bắp đùi. Nhận xét u khuyết điểm giờ kiểm tra và công bố kết quả.. * * * * * * * * * * * * * GV

File đính kèm:

  • docGA TD9 2010.doc