I. Mục tiêu:
- Kiểm tra, đánh giá quá trình tiếp thu và rèn luyện bài TDNĐ của Hs trong quá trình học.
- Yêu cầu thực hiện động tác chính xác, phối hợp các động tác nhịp nhàng khi thực hiện bài TDNĐ.
- Có thái độ nghiêm túc, thực hiện đúng theo sự chỉ dẫn của Gv đề ra.
II.Địa điểm – Phương tiện:
- Địa điểm: Trên sân tập TD.
- Phương tiện: Bàn, ghế, giáo án.
III. Tiến trình lên lớp:
154 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 197 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục 10 - Chương trình học cả năm - Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng chính xác, góc tạ rời ta quá lớn hoặc quá nhỏ.
+ Điểm 1-2: Có biểu hiện đã học kĩ thuật nhưng các giai đoạn không rõ ràng.
* Trường hợp các HS cá biệt có hạn chế về tầm vóc và thể lực. GV quyết định chủ yếu là đánh giá về ý thức tập luyện và kĩ thuật là chính.
- Sau khi kiểm tra xong học sinh tự thả lỏng một vài phút rồi về
lại chỗ cũ tập hợp.
- Giáo viên nhận xét chung về tiết kiểm tra, công bố điểm cho từng học sinh.
3. Phần kết thúc:
- Thả lỏng: Thả lỏng chân, tay, thân người, hít thở.
- Nhận xét: Giáo viên nhận xét chung về tiết kiểm tra, công bố điểm cho học sinh.
- Giao nhiệm vụ về nhà: Ôn chạy bền.
- Kết thúc tiết học:
8 - 10 ph
1 - 2 ph
6 ph
2lx 8n
2lx 8n
1 – 2 lần
28 – 30 ph
3 – 5 ph
- Lớp trưởng tập hợp lớp thành 4 hàng ngang, dóng hàng, điểm số, lên báo cáo.
- Giáo viên nhận lớp.
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
Å
V
V
V
V
V
V
V
V
r GV
* Cán sự lớp cho lớp giàn hàng, hướng dẫn lớp thực hiện các động tác khởi động chung, Chuyển thành đội hình dưới đây để khởi động chuyên môn.
+
+
+
+
®
+
+
+
+
®
+
+
+
+
®
+
+
+
+
®
+
+
+
+
®
+
+
+
+
®
+
+
+
+
®
+
+
+
+
®
r
Tổ chức kiểm tra.
* GV cắm các mốc thành tích ứng với các điểm 5, 6, 7, 8, 9, 10 để HS phấn đấu. Chia HS theo từng tổ, khi một tổ vào kiểm tra thì tổ khác phục vụ (nhặt tạ, đánh dấu điểm rơi của tạ, đo thành tích). Mối HS được đẩy 3 lần, kể cả lần phạm quy. Nếu phạm quy cả 3 lần, không được kiểm tra tiếp, phải tập lại và kiểm tra sau. Lần lượt từng HS của tổ vào đẩy lần thứ nhất, mỗi HS có 1 cờ có số và que để đánh dấu điểm rơi của tạ. Cả nhóm đẩy hết lần thứ nhất, rồi vẫn theo thứ tự đó đẩy lần thứ hai và thứ ba. Nếu thành tích ở lần đẩy sau tốt hơn thì phải chuyển cờ cắm tới chổ xa hơn đó (nếu là kém hơn thì không cần thay đổi). Mỗi HS chỉ được đo thành tích của lần đẩy xa nhất.
- Gv hướng dẫn Hs thả lỏng.
- Hs nhớ nhiệm vụ về nhà.
Đội hình xuống lớp.
***********
***********
***********
Gv
- Xuống lớp: Giáo viên hô giải tán học sinh đồng thanh hô to “khỏe”.
NS: 18/3//2010
NG: A1( / ); A2( / ); A3( / ); A4( / ); A5( / ); A6( / )
Tiết 68
ÔN TẬP HỌC KỲ II
( Chạy bền )
I. Mục tiêu:
- Giúp Hs ôn tập , hệ thống lại động tác của kỹ thuật chạy bền, hoàn thiện các giai đoạn kỹ thuật qua đó sửa sai những động tác nhỏ.
- Hs có tinh thần, thái độ nghiêm túc trong tập luyện theo yêu cầu của Gv đề gia.
II. Địa điểm – Phương tiện:
- Địa điểm: Trên sân tập TD.
- Phương tiện: Cự ly chạy, còi, giáo án.
III. Tiến trình lên lớp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp – Tổ chức
1. Phần mở đầu:
a. Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số: A1
A2 A3 A4
A5 A6.
- Phổ biến nội dung , yêu cầu của giờ học.
b.Khởi động:
- Tập bài TD 6 động tác: Tay ngực, vặn mình, lườn, bụng, đá chân, toàn thân.
- Xoay các khớp: Cổ chân, cổ tay, khớp vai, hông,gối, ép ngang, ép dọc
- Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau.
- Chạy tăng tốc.
2. Phần cơ bản:
CHẠY BỀN
* Ôn tập kỹ thuật chạy bền.
- Thở trong chạy bền.
- Phân phối sức trong chạy bền.
- Hiện tượng cực điểm và cách khắc phục.
* Hoàn thiện kỹ thuật chạy bền:
Cự ly Nam 1000m, Nam 500m.
3. Phần kết thúc:
- Thả lỏng: Thả lỏng chân, tay, thân người, hít thở.
- Nhận xét: Giáo viên nhận xét tinh thần và thái độ học tập của học sinh trong tiết học.
- Nhiệm vụ về nhà: Ôn kỹ thuật chạy bền.
- Kết thúc tiết học:
8 – 10 ph
2 ph
6 – 8 ph
2l x 8n
2l x 8n
15m
25 – 30 m
30 ph
2 – 3 ph
24 – 24 ph
3 – 5 ph
Đội hình nhận lớp.
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
↕( 3 – 5m )
GV
- LT tập trung, chỉnh đốn hàng, báo cáo sĩ số với Gv.
- Từ đội hình nhận lớp giãn hàng mỗi Hs cách nhau một sải tay khởi động.
Đội hình khởi động.
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
↕( 3 – 5m )
Gv
- Gv quan sát, nhắc nhở Hs khởi động.
TỔ CHỨC TẬP LUYỆN
- Gv hệ thống lại kỹ thuật, các khâu trong khi chạy để Hs nắm được, cho Hs vào tập luyện.
- Gv hướng dẫn Hs biết cách khắc phục cách thở, phân phối sức,khắc phục hiện tượng cực điểm trong khi chạy.
- Hs chú ý lắng nghe Gv phổ biến để nắm được.
* Giáo viên kiểm tra tình hình sức khỏe chung của học sinh, hướng dẫn kĩ thuật, cách chạy cho học sinh. Học sinh chạy thành một hàng dọc quanh sân trường.
- Chạy theo nhóm 6 – 8 hs/nhóm, Hs Nam chạy trước, Hs Nữ chạy sau.
Gv điều khiển Hs tập luyện.
Đội hình tập luyện.
ê
- Gv quan sát, nhắc nhở, sửa sai cho Hs yếu.
- Gv hướng dẫn Hs thả lỏng.
- Hs nhớ nhiệm vụ về nhà.
Đội hình xuống lớp.
***********
***********
***********
Gv
- Xuống lớp: Giáo viên hô giải tán học sinh đồng thanh hô to “khỏe”.
**********************************************
NS: 18/3//2010
NG: A1( / ); A2( / ); A3( / ); A4( / ); A5( / ); A6( / )
Tiết 69
ÔN TẬP HỌC KỲ II
( Chạy bền )
I. Mục tiêu:
- Giúp Hs ôn tập , hệ thống lại động tác của kỹ thuật chạy bền, nâng cao thành tích trong khi chạy, chuẩn bị kiểm tra đạt kết quả cao nhất, Qua đó kiểm tra thử thành tích của một số Hs .
- Hs có tinh thần, thái độ nghiêm túc trong tập luyện theo yêu cầu của Gv đề gia.
II. Địa điểm – Phương tiện:
- Địa điểm: Trên sân tập TD.
- Phương tiện: Cự ly chạy, còi, giáo án.
III. Tiến trình lên lớp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp – Tổ chức
1. Phần mở đầu:
a. Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số: A1
A2 A3 A4
A5 A6.
- Phổ biến nội dung , yêu cầu của giờ học.
b.Khởi động:
- Tập bài TD 6 động tác: Tay ngực, vặn mình, lườn, bụng, đá chân, toàn thân.
- Xoay các khớp: Cổ chân, cổ tay, khớp vai, hông,gối, ép ngang, ép dọc
- Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau.
- Chạy tăng tốc.
2. Phần cơ bản:
CHẠY BỀN
* Hoàn thiện và nâng cao kỹ thuật chạy bền:
Cự ly Nam 1000m, Nam 500m.
* Kiểm tra thử thành tích chạy bền của một số Hs:
3. Phần kết thúc:
- Thả lỏng: Thả lỏng chân, tay, thân người, hít thở.
- Nhận xét: Giáo viên nhận xét tinh thần và thái độ học tập của học sinh trong tiết học.
- Nhiệm vụ về nhà: Ôn kỹ thuật chạy bền.
- Kết thúc tiết học:
8 – 10 ph
2 ph
6 – 8 ph
2l x 8n
2l x 8n
15m
25 – 30 m
30 ph
15 - 16 ph
10 – 12 ph
3 – 5 ph
Đội hình nhận lớp.
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
↕( 3 – 5m )
GV
- LT tập trung, chỉnh đốn hàng, báo cáo sĩ số với Gv.
- Từ đội hình nhận lớp giãn hàng mỗi Hs cách nhau một sải tay khởi động.
Đội hình khởi động.
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
↕( 3 – 5m )
Gv
- Gv quan sát, nhắc nhở Hs khởi động.
TỔ CHỨC TẬP LUYỆN
- Gv hệ thống lại kỹ thuật, các khâu trong khi chạy để Hs nắm được, cho Hs vào tập luyện.
- Hs chú ý lắng nghe Gv phổ biến để nắm được kỹ thuật cách chạy.
* Giáo viên kiểm tra tình hình sức khỏe chung của học sinh, hướng dẫn kĩ thuật, cách chạy cho học sinh.
- Chạy theo nhóm 6 – 8 hs/nhóm, Hs Nam chạy trước, Hs Nữ chạy sau.
Gv điều khiển Hs tập luyện.
Đội hình tập luyện.
ê
- Gv quan sát, nhắc nhở, sửa sai cho Hs yếu.
- Gv gọi tên những Hs vào kiểm tra theo nhóm 6 hs/lượt.1 nhóm Nam, 1 nhóm Nữ.
- Gv hô, quan sát bấm thành tích của Hs.
- Chạy trên sân tập, đường chạy Gv đã kẻ sẵn.
- Sau khi chạy xong, Gv công bố thành tích để Hs nắm được, Hs yếu thì tập luyện thêm, Hs khá thì cố gắng hơn.
- Gv hướng dẫn Hs thả lỏng.
- Hs nhớ nhiệm vụ về nhà.
Đội hình xuống lớp.
***********
***********
***********
Gv
- Xuống lớp: Giáo viên hô giải tán học sinh đồng thanh hô to “khỏe”.
**********************************************
NS: 18/3//2010
NG: A1( / ); A2( / ); A3( / ); A4( / ); A5( / ); A6( / )
Tiết 70
KIỂM TRA CHẠY BỀN
I. MỤC TIÊU:
* Kiểm tra: Chạy bền trên địa hình tự nhiên (Nam 1000m, Nữ 500m).
- Yêu cầu: Học sinh chạy hết cự ly quy định, thành tích đạt tốt nhất theo mức quy định.
II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Trên sân trường: Đánh mốc đường chạy cho nam và nữ, vệ sinh sạch sẽ, an toàn.
- Giáo viên chuẩn bị: Còi, đồng hồ bấm giờ.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
NỘI DUNG
Định lượng
PHƯƠNG PHÁP - TỔ CHỨC
1. Phần mở đầu:
a. Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số: A1
A2 A3 A4
A5 A6.
- Phổ biến nội dung , yêu cầu của giờ học.
b.Khởi động:
- Tập bài TD 6 động tác: Tay ngực, vặn mình, lườn, bụng, đá chân, toàn thân.
- Xoay các khớp: Cổ chân, cổ tay, khớp vai, hông,gối, ép ngang, ép dọc
- Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau.
- Chạy tăng tốc.
2. Phần cơ bản:
* Kiểm tra thành tích chạy bền: 1000m (nam), 500m (nữ)
3. Phần kết thúc:
- Thả lỏng: Chân, tay, thân người, hít thở.
- Nhận xét: Giáo viên nhận xét chung về tiết kiểm tra, công bố điểm cho học sinh.
- Tuyên dương những hs được điểm tôt.
- Kết thúc tiết học:
6- 8 ph
1-2 ph
4 -6 ph
32 ph
3-5 ph
- Lớp trưởng tập hợp lớp thành 4 hàng ngang, dóng hàng, điểm số, lên báo cáo.
- Giáo viên nhận lớp.
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
Å
V
V
V
V
V
V
V
V
r GV
* Cán sự lớp cho lớp giàn hàng, hướng dẫn lớp thực hiện các động tác khởi động chung, Chuyển thành đội hình dưới đây để khởi động chuyên môn.
+
+
+
+
®
+
+
+
+
®
+
+
+
+
®
+
+
+
+
®
+
+
+
+
®
+
+
+
+
®
+
+
+
+
®
+
+
+
+
®
r
* GV tìm hiểu về sức khoẻ và trình độ tập luyện của Hs. Kiểm tra nam, nữ riêng. Chia ra nhiều đợt, mỗi đợt 6 - 8 Hs. số Hs còn lại được phân công xác định thứ tự về đích và ghi thành tích. GV theo dõi đồng hồ và đọc thời gian mỗi khi có Hs về đích.
* Cách cho điểm:
Theo thành tích HS đạt đựơc và cho điểm theo bảng dưói đậy:
Điểm
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Nữ
( s )
2’20”
2’16”
2’14”
2’12”
2’10”
2’08”
2’06”
2’03”
2’
1’50”
Nam
( s )
4’40”
4’35”
4’30”
4’25”
4’20”
4’15”
4’10”
4’02”
3’55”
3’45”
* Trường hợp các Hs yếu kém về thể chất (bẩm sinh), Gv căn cứ tinh thần thái độ học tập và sự tăng tiến về thành tích chạy cho điểm 5.
- Gv hướng dẫn Hs thả lỏng tích cực.
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
V
Å
V
V
V
V
V
V
V
V
r GV
- Xuống lớp: Giáo viên hô giải tán học sinh đồng thanh hô to “khỏe”.
Kết thúc năm học 2009 – 2010.
File đính kèm:
- Giao an the duc 10(3).doc