I. MỤC TIấU.
1. Kiến thức:
Xác định được bằng chứng chứng minh mối quan hệ giữa các nhóm động vật là các di tích hóa thạch và đọc được vị trí quan hệ họ hàng của các nhóm động vật trên cây phát sinh động vật.
2. Kĩ năng:
Rèn luyện cho hs kĩ năng quan sát,so sánh, phân tích tư duy .
3. Thái độ:
Giáo dục cho hs có ý thức nghiên cứu bộ môn .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh sơ đồ hình 56.1 ; H 56.2 sgk, cây phát sinh động vật
III. PHƯƠNG PHÁP :
Quan sát - tìm tòi, phân tích, hoạt động nhóm.
IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC :
1. Khởi động (7)
*Ổn định tổ chức:
*Kiểm tra bài cũ:
Thế nào là sinh sản vô tính, sinh ản hữu tính. Trình bày các hình thức tiến hóa của sinh sản hữu tính ?
* Đặt vấn đề: Chúng ta đã học qua các ngành ĐVKXS và ĐVCSX thấy được sự hoàn chỉnh về cấu tạo và chức năng. Song giữa các ngành đó có quan hệ với nhau như thế nào?
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 479 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Tiết 59, Bài 56: Cây phát sinh giới động vật - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :12.04.2011
Ngày giảng: 14.4.b(7b)
(7a)
Tiết 59 - Bài 56
cây phát sinh giới động vật .
I. MỤC TIấU.
1. Kiến thức:
Xác định được bằng chứng chứng minh mối quan hệ giữa các nhóm động vật là các di tích hóa thạch và đọc được vị trí quan hệ họ hàng của các nhóm động vật trên cây phát sinh động vật.
2. Kĩ năng:
Rèn luyện cho hs kĩ năng quan sát,so sánh, phân tích tư duy .
3. Thái độ:
Giáo dục cho hs có ý thức nghiên cứu bộ môn .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh sơ đồ hình 56.1 ; H 56.2 sgk, cây phát sinh động vật
III. Phương pháp :
Quan sát - tìm tòi, phân tích, hoạt động nhóm.
IV. Tổ chức giờ học :
1. Khởi động (7’)
*ổn định tổ chức:
*Kiểm tra bài cũ:
Thế nào là sinh sản vô tính, sinh ản hữu tính. Trình bày các hình thức tiến hóa của sinh sản hữu tính ?
* Đặt vấn đề: Chúng ta đã học qua các ngành ĐVKXS và ĐVCSX thấy được sự hoàn chỉnh về cấu tạo và chức năng. Song giữa các ngành đó có quan hệ với nhau như thế nào?
2. Các hoạt động (32’)
Hoạt động 1 (16’)
Bằng chứng về mối quan hệ giữa các nhóm động vật .
*Mục tiờu : Xác định được bằng chứng chứng minh mối quan hệ giữa các nhóm động vật là các di tích hóa thạch .
*Đồ dựng : Tranh sơ đồ hình 56.1 ; H 56.2 sgk
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
- GV y/c hs ng/cứu sgk, qs hình T182 và trả lời:
? Làm thế nào để biết các nhóm ĐV có mối quan hệ với nhau ?
? Đánh dấu đặc điểm của lưỡng cư giống với cá vây chân cổ và đặc điểm lưỡng cư cổ giống lưỡng cư ngày nay ?
? Đánh dấu đặc điểm của chim cổ giống bò sát và chim ngày nay ?
? Những đặc điểm giống và khác nhau đó nói lên điều gì vè mối quan hệ họ hàng giữa các nhóm động vật?
- GV ghi ý kiến tóm tắt của các nhóm lên bảng.
- GV nhận xét và thông báo ý kiến đúng.
- GV y/c hs rút ra kết luận.
I. Bằng chứng về mối quan hệ giữa các nhóm động vật .
- Di tích hóa thạch của các nhóm động vật cổ có nhiều đặc điểm giống động vật ngày nay.
- Những loài ĐV mới được hình thành có đặc điểm giống tổ tiêm của chúng.
Hoạt động 2 (16’)
*Mục tiờu : Đọc được vị trí quan hệ họ hàng của các nhóm động vật trên cây phát sinh động vật.
*Đồ dựng : Cây phát sinh động vật
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
- GV giảng giải: Những cơ thể có tổ chức càng giống nhau phản ánh quan hệ nguồn gốc càng gần nhau.
- GV y/c hs qs hình, đọc sgk Ư trả lời câu hỏi:
? Cây phát sinh ĐV biểu thị điều gì ?
? Mức độ quan hệ họ hàng được thể hiện trên cây phát sinh ntn ?
? Tai sao khi qs cây phát sinh lại biết được số lượng loài của một nhóm ĐV nào đó ?
? Ngành chân khớp có quan hệ họ hàng với ngành nào ?
- GV ghi tóm tắt phần trả lời của hs lên bảng, ý kiến bổ sung gạch chân.
- GV giảng giải: Khi 1 nhóm ĐV mới xuất hiện chúng phát sinh biến dị cho phù hợp với môi trường & dần dần thích nghi, ngày nay do khí hậu ổn định nên mỗi loài tồn tại thích nghi môi trường.
- GV y/c hs rút ra kết luận:
II. Cây phát sinh giới động vật .
- Cây phát sinh động vật phản ánh quan hệ họ hàng giữa các loài sinh vật.
3 .Tổng kết và hướng dẫn học bài .(6’)
*Tổng kết :
GV dùng tranh cây phát sinh động vật Ư y/c hs trình bày quan hệ họ hàng giữa các nhóm .
*Hướng dẫn học bài :
- Học bài và trả lời câu hỏi sgk
- Đọc mục: Em có biết, kẻ phiếu học tập.
- Đọc trước bài: Đa dạng sinh học.
..
File đính kèm:
- Tiet 59-sinh 7.doc