Mục tiêu
- HS được củng cố cách sử dụng bảng hoặc máy tính để tìm số đo góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của nó và ngược lại tìm tỉ số lượng giác khi biết số đo của góc nhọn.
- Rèn kỹ năng sử dụng máy tính hoặc sử dụng bảng lượng giác để tìm số đo góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của nó và ngược lại tìm tỉ số lượng giác khi biết số đo của góc nhọn.
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác.
Phương tiện dạy học:
GV: Bảng số và máy tính
HS: Bảng số và máy tính.
Tiến trình dạy học:
Ổn định:
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình hoc 9 - Tiết 9, 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 9 + 10 Ngày soạn: 12/09/2011
LUYỆN TẬP
Mục tiêu
HS được củng cố cách sử dụng bảng hoặc máy tính để tìm số đo góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của nó và ngược lại tìm tỉ số lượng giác khi biết số đo của góc nhọn.
Rèn kỹ năng sử dụng máy tính hoặc sử dụng bảng lượng giác để tìm số đo góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của nó và ngược lại tìm tỉ số lượng giác khi biết số đo của góc nhọn.
Giáo dục tính cẩn thận, chính xác.
Phương tiện dạy học:
GV: Bảng số và máy tính
HS: Bảng số và máy tính.
Tiến trình dạy học:
Ổn định:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài ghi
Hoạt động 1: Luyện tập(42 phót)
Cho HS làm bài 20/84
Gọi bốn HS lên bảng trình bày bài làm của mình.
Nhận xét bài làm của HS.
Cho HS làm bài 21
Gọi bốn HS lên bảng làm bài
Gọi HS nhận xét bài làm của bạn
Nhận xét bài làm của HS
Cho HS làm bài 22(a,b)
Khi góc nhọn tăng thì các tỉ số lượng giác nào của góc đó tăng.
Gọi hai HS lên bảng làm bài
Gọi HS nhận xét bài làm của bạn
Cho HS làm bài 23/84.
Hai góc 250 và 650 (580 và 320) có quan hệ như thế nào?
Hai góc phụ nhau thì các tỉ số lượng giác của chúng có quan hệ như thế nào?
Gọi hai HS lên bảng làm bài
Gọi HS nhận xét bài làm của bạn
Nhận xét bài làm của HS.
Cho HS làm bài 24/84
Hướng dẫn làm bài bằng cách đưa về cùng là sin hoặc cos (câu a) tg hoặc cotg (câu b) sau đó sử dụng nhận xét khi số đo góc nhọn tăng thì sin và tg tăng dần còn cos và cotg giảm dần.
Gọi hai HS lên bảng làm bài
Gọi HS nhận xét bài làm của bạn
Nhận xét bài làm của HS.
Cho HS làm bài 25
Hướng dẫn câu a và b: sin và cos của góc nhọn nằm trong khoảng nào?
Gọi hai HS lên bảng làm câu a và b
Gọi HS nhận xét bài làm của bạn
Nhận xét và sửa sai cho HS.
Hướng dẫn câu c và câu d: Sử dụng bảng hoặc máy tính tìm tg450, cos450, cotg600, sin300 rồi so sánh
Gọi HS lên bảng trình bày bài làm của mình.
Gọi HS nhận xét bài làm của bạn
Một HS đọc yêu cầu của bài.
HS cả lớp làm bài vào vở
Bốn HS lên bảng làm bài (có thể sử dụng bảng số hoặc máy tính)
Một HS đọc yêu cầu của bài tập. HS cả lớp làm bài vào vở.
Bốn HS lên bảng trình bày bài làm của mình.
HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng
HS cả lớp làm bài vào vở
Khi góc nhọn tăng thì sin và tg tăng còn cosin và cotg giảm.
Hai HS lên bảng làm bài
HS nhận xét bài làm của bạn
HS đọc yêu cầu cảu bài tập.
Hai góc 250 và 650 (580 và 320) là hai góc phụ nhau
Sin góc này bằng cos góc kia, tg của góc này bằng cotg của góc kia
Hai HS lên bảng làm bài. HS còn lại làm bài vào vở
HS nhận xét bài làm của bạn
HS làm bài 24/84
HS chú ý nghe GV hướng dẫn, sau đó dựa vào hướng dẫn của GV đưa có tỉ số lượng giác về cùng là sin hoặc cos, tg hoặc cotg
Hai HS lên bảng làm bài
HS nhận xét bài làm của bạn
HS đọc yêu cầu của bài tập
Sin và cos của góc nhọn bao giờ cũng nhỏ hơn hoặc bằng 1
Hai HS lên bảng làm câu a và b
HS nhận xét bài làm của bạn
HS nghe GV hướng dẫn sau đó sử dụng bảng hoặc máy tính tìm các tỉ số lượng giác trên và so sánh
HS lên bảng làm bài của mình.
HS nhận xét bài làm của bạn
Bài 20/84
a/ sin70013’0,9410
b/ cos25032’0,9023
c/ tg43010’0,0,9380
d/ cotg32015’1,5849
Bài 21/84
a/sinx=0,3495
x200
b/ cosx=0,5427
x570
c/ tgx=1,5142
x570
d/ cotgx=3,163
x180
Bài 22/84
a/ Ta có 200<700
sin200<sin700
(góc nhọn tăng thì sin tăng)
b/ Ta có 250<63015’
cos250>cos63015’
(góc nhọn tăng thì cos giảm)
Bài 23/84
a/ Ta có:
b/ tg580–cotg320
=tg580-tg(900–320)
=tg580–tg580
=0
Bài 24/84
a/ sin780=cos120
sin470=cos430
và 120<140<430<870 nên
cos120 > cos140 > cos430 > cos870
sin780 > cos140 > sin470 >cos870
b/ cotg250=tg650
cotg380=tg520
và 730>650>620>520 nên
tg730>tg650>tg620>tg520
tg730 > cotg250 > tg620 > cotg380
Bài 25/84
a/ Ta có: tg250
mà cos250<1
suy ra: tg250>sin250
b/ Ta có:cotg320
mà sin320<1
suy ra cotg320>cos320
c/ Ta có: tg450=1
cos450= mà 1>
nên tg450>cos450
d/ Ta có: cotg600=
sin300= mà
nên cotg600>sin300
Hoạt động 2: Hướng dẫn dặn dò (3’)
Bài tập về nhà: 22(c,d)/84 SGK.
45,46,47,48/96 SBT
Thực hành để thành thạo cách tra bảng hoặc sử dụng máy tính để tìm số đo góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của nó và ngược lại tìm tỉ số lượng giác khi biết số đo của góc nhọn.
Đọc trước bài “Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông”
File đính kèm:
- Tiet10.doc