Giáo án Hình học 9 - Tiết 34 - Tiết 62: Hình cầu - Diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu

I/ MỤC TIÊU:

 Kiến thức: HS nắm vững các khái niệm của hình cầu, mặt cắt của hình cầu bởi một mặt phẳng luôn là một hình tròn.

 Kĩ năng: Nắm vững công thức tính diện tích mặt cầu - Ứng dụng vào thực tế.

 Thái độ: Bồi dưỡng lòng yêu thích môn toán.

II/ NỘI DUNG: Hình cầu, diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu.

III/ CHUẨN BỊ:

 GV: Một số đồ vật dạng hình cầu, mô hình các mặt cắt của hình cầu.

 HS: Dụng cụ học tập- Xem trước bài mới.

IV/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HOC TẬP:

1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện: Kiểm diện.

2/ Kiểm tra miệng:

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1705 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Tiết 34 - Tiết 62: Hình cầu - Diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 62 HÌNH CẦU - DIỆN TÍCH MẶT CẦU Tuần 34 VÀ THỂ TÍCH HÌNH CẦU I/ MỤC TIÊU: Kiến thức: HS nắm vững các khái niệm của hình cầu, mặt cắt của hình cầu bởi một mặt phẳng luôn là một hình tròn. Kĩ năng: Nắm vững công thức tính diện tích mặt cầu - Ứng dụng vào thực tế. Thái độ: Bồi dưỡng lòng yêu thích môn toán. II/ NỘI DUNG: Hình cầu, diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu. III/ CHUẨN BỊ: GV: Một số đồ vật dạng hình cầu, mô hình các mặt cắt của hình cầu. HS: Dụng cụ học tập- Xem trước bài mới. IV/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HOC TẬP: 1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện: Kiểm diện. 2/ Kiểm tra miệng: Viết công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích hình nón, hình nón cụt. GV gọi 1 HS lên bảng trả bài nêu rõ ý nghĩa của công thức Cả lớp nhận xét chung. Diện tích xung quanh của hình nón: Sxq = Diện tích toàn phần của hình nón: Stp =+ r2 Thể tích hình nón: V = Hình nón cụt: Sxq = V = 3/ Tiến trình bài học: HỌAT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG GV: Khi quay nửa hình tròn tâm O bán kính R một vòng quanh đường kính AB cố định thì được một hình cầu. -Nửa đường tròn trong phép quay trên tạo nên mặt cầu. -Điểm O được gọi là tâm. R là bán kính của hình cầu hay mặt cầu đó. GV cho HS quan sát hình 104 và hỏi: Khi cắt hình cầu bởi một mặt phẳng thì mặt cắt hình gì? ?1 Cho HS làm cho HS suy nghĩ ít phút rồi gọi HS đứng tại chỗ trả lời. Nhận xét chung. Cho HS đọc nhận xét SGK/ 122. Trong thực tế có những vật gì hình cầu? bằng thực nghiệm, ta thấy diện tích mặt cầu gấp 4 lần diện tích hình tròn lớn của hình cầu. S = 4R2 mà 2 R = d S = d2 Gọi 1 HS đọc ví dụ SGK/ 122 Cho HS suy nghĩ 4’. Gọi 1 HS khá lên bảng trình bày. Ÿ O A B Ÿ A O B I/ Hình cầu : SGK/ 121. II/ Cắt hình cầu bởi một mặt phẳng : SGK/ 121 Ÿ R a) Ÿ Ÿ O R b) ?1 Hình Hình trụ Hình cầu Hình chữ nhật Không Không Hình tròn BK R Có Có Hình tròn BK < R Không có III/ Diện tích mặt cầu: S = 4 hay S= (R là bán kính, d là đường kính của mặt cầu). Ví dụ: SGK/ 122. Ta có: d2 = Vậy d (cm) 4/ Tổng kết: Tính diện tích mặt cầu có đường kính 42 cm. Diện tích mặt cầu là: S = ( cm2) 5/ Hướng dẫn học tập: -Học thuộc các công thức. -Bài tập : 33 SGK/ 125. -Bài 27, 28, 29 SBT. 128, 129. V/ PHỤ LỤC: VI/ RÚT KINH NGHIỆM: Nội dung: Phương pháp: Phương tiện:

File đính kèm:

  • doctuan 34.doc