Giáo án môn Đại số 9 - Tiết 21: Hàm số bậc nhất

I. Mục tiêu:

1. Về kiến thức: cơ bản, yêu cầu HS nắm vững các kiến thức sau:

+ Hàm số bậc nhất là hàm số có dạng y = ax + b, trong đó hệ số a luôn khác 0

+ Hàm số bậc nhất y = ax +b luôn xác định với mọi giá trị của biến số x thuộc R.

+ Hàm số bậc nhất y = ax + b đồng biến trên R khi a>0, nghịch biến trên R khi a<0.

2. Về kỹ năng: yêu cầu HS hiểu và chứng minh được hàm số y = -3x + 1 nghịch biến trên R, hàm số y = 3x + 1 đồng biến trên R. Từ đó thừa nhận trường hợp tổng quát

3. Về TháI độ: Học sinh có tháI độ học tập tốt, yêu thích môn học.

II. Chuẩn bị:

GV: chuẩn bị trước bảng phụ ghi sẵn bài toán mở đầu và một bảng ghi kết quả sẽ tính ?2.

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1186 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 9 - Tiết 21: Hàm số bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/10/12 Ngày giảng : 28/10/12 Tiết 21: HÀM SỐ BẬC NHẤT. I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: cơ bản, yêu cầu HS nắm vững các kiến thức sau: + Hàm số bậc nhất là hàm số có dạng y = ax + b, trong đó hệ số a luôn khác 0 + Hàm số bậc nhất y = ax +b luôn xác định với mọi giá trị của biến số x thuộc R. + Hàm số bậc nhất y = ax + b đồng biến trên R khi a>0, nghịch biến trên R khi a<0. 2. Về kỹ năng: yêu cầu HS hiểu và chứng minh được hàm số y = -3x + 1 nghịch biến trên R, hàm số y = 3x + 1 đồng biến trên R. Từ đó thừa nhận trường hợp tổng quát 3. Về TháI độ: Học sinh có tháI độ học tập tốt, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: GV: chuẩn bị trước bảng phụ ghi sẵn bài toán mở đầu và một bảng ghi kết quả sẽ tính ?2. III. Tiến trình giờ dạy: 1. Ổn định lớp: 1p 2. Kiểm tra bài cũ: 3p HS1: Cho ví dụ về hàm số, đồ thị của hàm số là gì ? HS2: Thế nào là hàm số đồng biến? nghịch biến ? Cho ví dụ? 3. - Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động1:(13P) Khái niệm về hàm số bậc nhất: - Gv: cho học sinh đọc bài toán trong SGK. - HS: đọc và hiểu đầu bài. - Thực hiện ?1. - Gv: cho HS trả lời từng câu hỏi của ?1 - GV: đưa ra ?2 dưới dạng bảng giá trị tương ứng của t và s, rồi cho HS giải thích tại sao s là hàm số của t. Hoạt động 2: (23P) Tính chất - Giáo viên đưa ra ví dụ - Yêu cầu HS trả lời: + Hàm số y = -3x + 1 xác định với những giá trị nào của x? + Chứng minh hàm số : y = -3x + 1 nghịch biến trên R - Gv:Cho HS đại diện cho nhóm lên trình bày. - Hs: Đại diện lên trình bày - Gv: đưa ra kết luận thừa nhận. - Hs: Ghi nhận kiến thức 1. Khái niệm về hàm số bậc nhất: Bài toán: SGK - Sau 1 giờ ôtô đi được: 50km - Sau t giờ ôtô đi được: 50t(km) - Sau t giờ ôtô cách Hà nội: 50t + 8 ( km) t(giờ) 1 2 3 ..... S= 50t + 8 58 158 208 Do: S phụ thuộc vào t, ứng với mỗi giá trị của t chỉ có một giá trị tương ứng của của S. Định nghĩa: (SGK) y = ax + b Chú ý: Khi b = 0 hàm có dạng y = ax. 2. Tính chất: Ví dụ: Xét hàm số y = f(x) = -3x + 1 Hàm số y = -3x + 1 luôn xác định với mọi giá trị của x thuộc R. - Khi cho biến x lấy hai giá trị x1, x2 sao cho x1 < x2 hay x2 - x1> 0 Ta có: f(x2) - f(x1) = (-3x2 + 1) - (-3x1 + 1) = -3(x2 - x1) f(x2). Vậy: hàm số y = -3x + 1 là hàm số nghịch biến trên R * Tổng quát: Hàm số y = ax + b xác định x R và có tính chất: - Đồng biến trên R khi a > 0. - Nghịch biến trên R khi a < 0. Ví dụ: Hàm số đồng biến: y = f(x) = 5x - 2 Hàm số nghịch biến: y = -2x - 4 4. Củng cố: (4p) Bài tập 8: Trong các hàm số sau đây hàm số nào hàm số bậc nhất, xét hệ số a,b, chỉ ra hàm số đồng biến, nghịch biến: a) y = 1 - 5x là hàm số bậc nhất có a = -5, b = 1 , là hàm số nghịch biến trên R. b) y = - 0.5x là hàm số bậc nhất có a = - 05, b = 0, là hàm số nghịch biến trên R. 5. Hướng dẫn về nhà: (1p) Học theo vở ghi và SGK Làm các bài tập từ 8 – 14

File đính kèm:

  • docDAI SO TUAN 11.doc