Mục tiêu
- Học sinh biết vận dụng định lí để giải các BT về hai đoạn thẳng bằng nhau, hai đường thẳng vuông góc.
- Rèn luyện tư duy lôgic, suy luận chứng minh hình học.
Phương tiện dạy học:
- GV: Giáo án, com pa, thước thẳng.
- HS: Thước, com pa, chuẩn bị bài.
Tiến trỡnh dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình hoc 9 - Tiết 22: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/11/2013 Ngày day:..
Tiết 22
Luyện tập
Mục tiờu
- Học sinh biết vận dụng định lí để giải các BT về hai đoạn thẳng bằng nhau, hai đường thẳng vuông góc.
- Rèn luyện tư duy lôgic, suy luận chứng minh hình học.
Phương tiện dạy học:
- GV: Giáo án, com pa, thước thẳng.
- HS: Thước, com pa, chuẩn bị bài.
Tiến trỡnh dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ (5’)
Hãy nêu định lí về liên hệ giữa dây và khoảng câch từ tâm đến dây.
GV nhận xét và cho điểm.
HS trả lời
Hoạt động2: Luyện tập (38’)
Bài12: (SGK)
a,Khoảng cách từ O đến AB là OK vì sao ?
Hãy tính khoảng cách đó?
b, Khoảng cách từ O đến dây CD bằng bao nhiêu?
Bài13:(SGK)
Để chứng minh EH=EK ta phải làm như thế nào?
Hai tam giác trên là hai tam giác gì?
Hãy chỉ ra hai yếu tố bằng nhau của hai tam giác ?
HS đọc đề bài và tóm tắt bài toán.
Vì OK vuông góc với AB.
a,Theo định lí Pitago ta có : cm
b, Khoảng cách từ O đến dây CD là đoạn IK.
Ta có IK=AK-AI=4-1=3cm. Vậy hai dây AB và CD cách đều tâm AB=CD.
HS đọc đề bài.
Ta phải chứng minh EOH=EOK
a, EOH vàEOK là hai tam giác vuông tại H và K. Vì H và K là trung điểm của AB và CD.
OE chung, OH=OK=R EOH=EOK
EH=EK.
Hãy chứng minh EA=EC?
Bài14:(SGK)
GV hướng dẫn học sinh giải BT.
Tính OI.
Tính OK
Tính KD CD
Ta có: EA=EH-AH, EC=EK-KC. Mà ta có EA=EC, AH=KC EA=EC
HS đọc đề bài.
HS chú ý.
Hoạt động3: Hướng dẫn về nhà (2’)
Làm BT (SBT), đọc bài 4.
File đính kèm:
- Tiet25.doc