Giáo án môn Giáo dục quốc phòng Khối 10 - Chương trình học cả năm - Năm học 2011-2012

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức:

 Hiểu được kiến thức cơ bản về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, tinh thần yêu nước, ý chí quật cường, tài thao lược đánh giặc của dân tộc ta.

2. Thái độ:

Có ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc; có thái độ học tập và rèn luyện tốt, sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

II. CHUẨN BỊ.

1. Giáo viên

- Nghiên cứu bài 1 trong SGK và SGV

- Có thể sưu tầm một số tranh ảnh, về truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc ta.

2. Học sinh.

- Đọc trước bài

 

doc92 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 88 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Giáo dục quốc phòng Khối 10 - Chương trình học cả năm - Năm học 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xét và kết luận. Các chất ma tuý thường gặp: Gv đua ra các chất ma tuý thường gặp: - Nhóm chất ma tuý an thần: - Nhóm chất ma tuý gây ảo giác: - Nhóm chất ma tuý gây kích thích: Gv phân lớp thành 3 nhóm mỗi nhóm nghiên cứu 1 nhóm chất. Gv hướng dẫn học sinh nghiên cứu và trả lời: Nhóm 1: Nhóm chất ma tuý an thần có những loại nao? Nhóm 2: Nhóm chất ma tuý gây ảo giác có những loại nào? Nhóm 3: Nhóm chất ma tuý gây kích thích có những loại nào? Gv nghe nhận xét và kết luận. Hs nghe, hiểu. Hs đọc và hiểu được các khái niệm : - Theo từ điển tiến Việt : ma tuý là tên gọi chung cho tất các các chất có tác dụng gây ngất ngây, đờ đẫn.... - Theo WHO : ma tuý là bất cứ các chất nào khi đưa vào cơ thể có tác dụng thay đổi 1 số chức năng của cơ thể. - Theo quan điểm của Liên hợp quốc :... - Bộ luật hình sự nước CHXHCNVN :... - ........ HS nghe :Chất ma tuý là các chất gây nghiện, chất hướng thần có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp, được quy định trong danh mục của chính phủ ban hành. Các chất này khi xâm nhập vào cơ thể sẽ làm thay đổi trạng thái tâm lí và sinh lí, có thể dẫn đến nghiện và từ đó gây tác hại về nhiều mặt đối với bản thân và xã hội. Ví dụ : Thuốc phiện, cần sa, morphine... Hs nghe, hiểu và ghi chép. Hs suy nghĩ và trả lời. Hs nghe. Hs chia làm 3 nhóm làm việc dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Các nhóm nghiên cứu SGK và trả lời được : Nhóm 1 : Thuốc phiện, morphine, heroin... Nhóm 2 : ma tuý tổng hợp MDMA, estasy... Nhóm 3 : cần sa, các sản phẩm của cần sa.... IV. tổng kết tiết học(5 phút): Củng cố nội dung ý chính của bài học. Hướng dẫn học sinh về nhà chuẩn bị bài 7: Tác hại của ma tuý và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma tuý. Phần II: Tác hại của ma tuý. Nhận xét, xuống lớp. Triệu Sơn, ngày 02 tháng 04 năm 2012 Duyệt của nhóm trưởng Lê Xuân Phương Ngày soạn: 01/04/2011 Bài 07: Tác hại của ma tuý và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma tuý Tiết 32: Tác hại của ma tuý. (Phần II - SGK) I. Mục tiêu : 1. Kiến thức : Hiểu được những kiến thức cơ bản về tác hại của ma tuý. 2. Thái độ : Có thái độ nghiêm túc trong học tập biết cách phòng chống ma tuý đối với bản thân và cộng đồng. Có ý thức tự cảnh giác để phòng tránh ma tuý, không sử dụng, tham gia vận chuyển, cất giấu hoặc mua bán ma tuý. Có ý thức phát hiện, tố giác những người sử dụng và buôn bán ma tuý. Biết thương yêu, chia sẻ và thông cảm với những người nghiện ma tuý. II. chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án. - SGK . - Tài liệụ tham khảo. 2. Học sinh: - Bút, vở ghi chép bài. - SGK . III. tổ chức các hoạt động dạy học: Họat động 1 : Thủ tục lên lớp. (7 phút). Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Nhận lớp: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Gv hỏi: Câu 1: Ma tuý là gì? Câu 2: các cách phân loại ma tuý? GV gọi 2 học sinh lên trả lời. Nhận xét và cho điểm. 3. Phổ biến nội dung bài học: Gv phổ biến : - Nội dung : - Múc đích : - Yêu cầu bài học : Tiếp theo : Gv giới thiệu nội dung bài : Gv đề cập tới sự cần thiết tìm hiểu về một ma tuý và các chất ma tuý chúng ta thường gặp hiện nay, nêu tác hại đối với các lĩnh vực đời sống xã hội. - GV và HS làm thủ tục nhận lớp Hs nghe hs lên trả lời, số hs còn lại theo dõi và nhận xét. Hs nghe, hiểu. Hs nghe và hiểu. Hs nghe và hiểu và ghi chép. Họat động 2 : Tác hại của ma tuý. (33 phút). Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Theo em sử dụng ma tuý có những tác hại như thế nào? Gv kết luận và hướng dẫn chi tiết cho học sinh nghiên cứu các tác hại cơ bản của ma tuý. 1. Đối với bản thân người sử dụng. Gv giới thiệu cho hs tác hại của việc sử dụng ma tuý và tác hại do tội phạm ma tuý gây ra: - Gây tỗn hại về sức khoẻ - Gây tỗn hại về tinh thần - Gây tỗn hại về kinh tế, tình cảm, hạnh phúc gia đình Gv chia lớp thành 3 nhóm học tập, phân công các nhóm nghiên cứu các nội dung cụ thể: Nhóm 1: Gây tỗn hại về sức khoẻ Nhóm 2: Gây tỗn hại về tinh thần Nhóm 3: Gây tỗn hại về kinh tế, tình cảm, hạnh phúc gia đình Gv vừa quan sát và hướng dẫn học sinh nghiên cứu nội dung của nhóm mình. Gv gọi các nhóm trình bày kết quả thu được của nhóm mình. Gv nghe cách trình bày của học sinh Kết luận và hướng dẫn học sing ghi chép bài. b. Đối với nên kinh tế: Gv hỏi: theo em khi sử dung các chất ma tuý có tác hại như thế nào đối với nền kinh tế? Gv nghe học sinh trả lời và kết luận c. Đối với trật tự, an toàn xã hội: Gv hướng dẫn học sinh về nhà tự nghiên cứu. Học sinh tìm hiểu và trả lời : Đối với bản thân người sử dụng. Đối với nền kinh tế. Trật tự an toàn xã hội. Học sinh nghe và hiểu Lớp chia thành 3 nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Học sinh nghiên cứu và trình bày nội dung các ý chính ra giấy Các nhóm trình bày : Nhóm 1 : gây tỗn hại tới các hệ cơ quan trong cơ thể hê tiêu hoá hệ hô hấp hệ tuần hoàn hệ bài tiết hệ thần kinh suy giảm chức năng giải độc của cơ thể.... Nhóm 2 : Rối loạn thần kinh sớm(ảo tưởng, hoang tưởng. kích động...) người nghiện dễ gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh. - Rối loạn thần kinh muộn(tri thức, nhận thức giảm, nhân thức, cảm giác...) người nghiện bị méo mó về nhân cách, ích kỉ, đòi hỏi được hưởng thụ... Hs nghe va hiểu, ghi chép bài. Học sinh trả lời được : Để duy trì được các hoạt động ma tuý tiêm hút chích thì cần phải có rất nhiều tiền... Phần nhiều những con nghiện đang ở độ tuổi lao động chính trong gia đình... Tiêu tốn rất nhiều tiền của nhà nước cho hoạt động tuyên truyền, phá cây thuốc phiện, cần sa,... Hs ghi chép bài. Học sinh nghe, hiểu. IV. tổng kết tiết học(5 phút): Củng cố nội dung ý chính của bài học. Hướng dẫn học sinh về nhà chuẩn bị phần III: Nguyên nhân dân đến nghiện ma tuý và dấu hiệu nhận biết người nghịên ma tuý. Nhận xét, xuống lớp. Triệu Sơn, ngày 02 tháng 04 năm 2012 Duyệt của nhóm trưởng Lê Xuân Phương Ngày soạn: 04/042012 Bài 07: Tác hại của ma tuý và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma tuý Tiết 33: Nguyên nhân dẫn đến nghiện ma tuý và dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý (Phần III - SGK) I. Mục tiêu : 1. Kiến thức : Hiểu được những kiến thức cơ bản về nguyên nhân dẫn đến nghiện ma tuý và dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý 2. Thái độ : Có thái độ nghiêm túc trong học tập biết cách phòng chống ma tuý đối với bản thân và cộng đồng. Có ý thức tự cảnh giác để phòng tránh ma tuý, không sử dụng, tham gia vận chuyển, cất giấu hoặc mua bán ma tuý. Có ý thức phát hiện, tố giác những người sử dụng và buôn bán ma tuý. Biết thương yêu, chia sẻ và thông cảm với những người nghiện ma tuý. II. chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án. - SGK . - Tài liệụ tham khảo. 2. Học sinh: - Bút, vở ghi chép bài. - SGK . III. tổ chức các hoạt động dạy học: Họat động 1 : Thủ tục lên lớp. (7 phút). Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Nhận lớp: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Gv hỏi: Câu 1: Phân tích các tác hại của ma tuý? GV gọi 2 học sinh lên trả lời. Nhận xét và cho điểm. 3. Phổ biến nội dung bài học: Gv phổ biến : - Nội dung : - Múc đích : - Yêu cầu bài học : Tiếp theo : Gv giới thiệu nội dung bài : Gv đề cập tới sự cần thiết tìm hiểu về một ma tuý và các chất ma tuý chúng ta thường gặp hiện nay, nêu tác hại đối với các lĩnh vực đời sống xã hội. - GV và HS làm thủ tục nhận lớp Hs nghe hs lên trả lời, số hs còn lại theo dõi và nhận xét. Hs nghe, hiểu. Hs nghe và hiểu. Hs nghe và hiểu và ghi chép. Họat động 2 : Nguyên nhân dẫn đến nghiện ma tuý và dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý (Phần III - SGK)(30 phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Quá trình và nguyên nhân nghiện ma tuý: Quá trình gây nghiện: Gv phân tích cho học sinh hiểu đước quá trình gây nghiện của ma tuý từ người không nghiện trở thành con nghiện: Nguyên nhân dẫn đến nghiện ma tuý: Gv phân tích: Theo em có những nguyên nhân nào gây nghiện ma tuý. Gv nghe nhân xét và kết luận. Dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý: Giáo viên hỏi: Những dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuy là gì? Gv theo dõi Gv nghe và kết luận. Hs nghe và hiểu được : Sử dụng lần đầu tiênthỉnh thoảng sử dụng sử dụng thường xuyên Sử dụng do phụ thuộc. Hs nghe và hiểu được : Nguyên nhân khách quan : Do ảnh hưởng của mặt trái kinh tế thị trường, tác động của lối sống thực dung... Nguyên nhân chủ quan : Do thiếu hiểu biết về tác hại của ma tuý, bị bạn bè lôi kéo/.... Hs nghe và trả lời : Trong cặp sách và túi quần có bật lửa, keok cao su... Thường xuyên xin ra ngoài đi vẹ sinh... Tụ tập ở những nơi hẻo lánh... Lực học giửm sút... IV. tổng kết tiết học(5 phút): Củng cố nội dung ý chính của bài học. Hướng dẫn học sinh về nhà chuẩn bị bài. Nhận xét, xuống lớp. Triệu Sơn, ngày 10 tháng 04 năm 2012 Duyệt của nhóm trưởng Lê Xuân Phương Ngày soạn: 15/04/2010 Tiết 35: Kiểm tra 45 phút(kiểm tra học kì ii). Lí thuyết I. Mục tiêu : 1. Kiến thức : Kiểm tra lại kiến thức đã học nội dung các bài: - Bài 5: Thường thức phòng, tránh một số loại bom, đạn và thiên tai. - Bài 6: Cấp cứu ban đầu các tai nạn thông thường và băng bó vết thương. - Bài 7: Tác hại của ma tuý và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma tuý. 2. Thái độ : Có thái độ nghiêm túc trong học tập, kiểm tra. II. chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Đề kiểm tra. 2. Học sinh: - Trang phục theo quy định. III. Nội dung kiểm tra: Hoạt động 1: Thủ tục kiểm tra. (1phút). Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nhận lớp: Gv kiểm tra sĩ số. Phổ biến mục đích, yêu cầu và nội dung kiểm tra: Lớp trởng báo cáo. Hs nghe , hiểu. Hoạt động 2: Kiểm tra. (44 phút). đề bài: Câu 1: Thiên tai là gì? Học sinh cần làm gì để phòng, chống thiên tai? Câu 2: Phân biệt say nắng, say nóng với ngất? Câu 3: Khái niệm chất ma tuý? Tác hại của ma tuý đối với bản thân người sử dụng? IV. tổng kết tiết học(5 phút): Nhận xét tiết kiểm tra: u điểm, nhợc điểm:.... Xuống lớp. Triệu Sơn, ngày 19 tháng 04 năm 2010 Duyệt của nhóm trưởng

File đính kèm:

  • docgiao an QP 10 Khuong Yents3.doc