Giáo án Mĩ thuật Lớp 9 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2013-2014 - Phạm Duy Hà

I/ Mục tiêu bài học:

- Học sinh hiểu thêm về kiến thức sơ lược về mĩ thuật của thời Nguyễn

- Phát triển khả năng phân tích, suy luận của học sinh

- Thêm trân trọng giá trị truyền thống của dân tộc

II/ Chuẩn bị:

1.Tài liệu tham khảo

- “ Lược sử mĩ thuật và mĩ thuật học”, NXB GD, 2001

- Tranh ảnh về một số công trình mt thời Nguyễn

 2. Đồ dùng dạy học:

a. Giáo viên:

- ảnh chụp các công trình kiến trúc cố đô Huế.

- Tranh ảnh giới thiệu về mĩ thuật thời nguyễn.

b. Học sinh:

- Sách giáo khoa.

- Sưu tầm các bài viết, tranh ảnh liên quan đến mĩ thuật.

3. Phương pháp dạy học

- Kết hợp các phương pháp :Phương pháp trực quan, vấn đáp, thảo luận nhóm.

III/ Tiến trình bài học

1. Kiểm tra bài cũ

2. Bài mới

a. Hoạt động 1: Tìm hiểu về mĩ thuật thời Nguyễn.

 

doc36 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 316 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 9 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2013-2014 - Phạm Duy Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
có lối lên xuống.. - HS: Tranh, ảnh, khẩu hiệu, biểu trưng I. Quan sát và nhận xét. b.Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ - GV treo hỡnh minh họa cỏc bước vẽ tranh lờn bảng. ? Cú mấy bước vẽ dỏng người? - B1: Vẽ phỏc nột chớnh. - B2: Vẽ khỏi quỏt chu vi hỡnh dỏng. - B3: Vẽ hỡnh chi tiết. - GV: + Quan sỏt hỡnh dỏng, nắm bắt chiều hướng, vị trớ, tư thế của hỡnh dỏng đú và phỏc nột chớnh. + Vẽ nột khỏi quỏt độ dày, hỡnh dỏng bờn ngoài theo cỏc đường trục. Ước lượng tỉ lệ để vẽ đầu, thõn, tay, chõn. + Chỉnh sửa hoàn thiện hỡnh. Vẽ thờm túc, khuụn mặt, trang phụcđể thể hiện rừ đặc điểm của dỏng người đú. HS quan sỏt hỡnh minh họa, tham khảo SGK trả lời. - 3 bước: II. Cách vẽ dáng người c. Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài. - Gv cho HS thực hành bài vẽ. - Gv hướng dẫn học sinh làm bài theo nhóm và cá nhân. - GV gợi mở cho HS thể hiện tốt, chỉnh những chỗ chưa tốt để bài vẽ hoàn hỉnh hơn. - GV cần định hướng cho HS cách thể hiện bài vẽ đẹp về bố cục, đúng nội dung, không vẽ hộ bài cho HS. - HS thực hành bài vẽ. III. Thực hành d. Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập. - GV thu từ 4 - 5 bài yờu cầu HS nhận xột về: Hỡnh dỏng của con người khi vận động Tỉ lệ cỏc bộ phận trờn cơ thể con người đó phự hợp hay chưa So sỏnh với cỏc dỏng người đú? (GV kết luận bổ sung ) , tuyờn dương những bài vẽ tốt, động viờn khuyến khớch những em vẽ chưa tốt. Dặn dũ: Vễ nhà tiếp tục hoàn thành bài vẽ Chuẩn bị bài: Tạo dỏng và trang trớ thời trang * Rỳt kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................Ngày soạn: 22/4/2014 Ngày dạy: 29/4, 6/5 /2014 Tiết 15- 16: Vẽ trang trớ TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ THỜI TRANG I. Mục tiờu bài học: - Giỳp học sinh hiểu cỏch tạo dỏng và trang trớ thời trang trong cuộc sống hằng ngày. - HS tạo dỏng và trang trớ được một số trang phục đơn giản : ỏo ngắn, quần dài, ỏo dài, vỏy ỏo dõn tộc thiểu số.... - Yờu quý trang phục trong cuộc sống, cú cỏi nhỡn nghệ thuật đối với thời trang hiện đại. II. Chuẩn bị 1.Tài liệu tham khảo. 2. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên: - Tranh trang trớ thời trang cơ bản được phõn loại cụ thể. Bài vẽ của HS khoỏ trước, hỡnh minh hoạ cỏc bước vẽ. 2. Học sinh: - Sưu tầm tranh thời trang cỏc mựa. - Chuẩn bị dụng cụ học tập đầy đủ: Bỳt chỡ, tẩy, màu tự chọn, vở mĩ thuật. 3. Phương pháp dạy học. - Kết hợp các phương pháp :Phương pháp trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập... III. Tiến trình dạy - học. 1. Kiểm tra bài cũ. 2. Giới thiệu bài. 3. Bài mới a. Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét. hoạt động của thầy hoạt động của trò nội dung cần đạt - GVchia HS làm 4 nhúm : treo ĐDDH lờn bảng, cỏc nhúm cử nhúm trưởng. ? Em hóy thảo luận và cho biết : ? Thời trang là gỡ? Trỡnh bày vai trũ của thời trang trong cuộc sống? ? Nờu nhận xột của em về trang phục người Việt ? Đặc điểm của trang phục người từng vựng miền? - Gv phõn tớch cho HS rừ hơn. ? Kể tờn và chỉ ra những trang phục mà em biết ? Nờu mục đớch sử dụng của cỏc trang phục đú? ? Cho vớ dụ về những trang phục phự hợp với từng lứa tuổi và từng mựa thớch hợp? *GV kết luận - Quan sỏt tranh mẫu, ảnh mẫu - Thời trang là lĩnh vực rộng bao gồm cỏch ăn mặc , trang điểm, cỏc vật dụng , phương tiện phự hợp trong thời gian và khụng gian cụ thể nào đú. - Thời trang làm đẹp thờm cho cuộc sống con người. - Đa dạng và phong phỳ, ỏo tứ thõn ở miền Bắc, ỏo dài miền Trung,ỏo bà ba ở miền Nam và cỏc trang phục vỏy xống của cỏc dõn tộc thiểu số ... I. Quan sát và nhận xét. b.Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ - GV giới thiệu hỡnh gợi ý cỏc bước vẽ cho hs nắm rừ cỏc bước - GV minh hoạ lờn bảng và hướng dẫn cụ thể từng bước cho HS nắm rừ cỏch vẽ. - B1: Chọn mẫu ỏo, vẽ khỏi quỏt hỡnh dỏng của ỏo. - B2: Tỡm hỡnh dỏng và phỏc cỏc bộ phận của ỏo. B3: Tỡm và sắp xếp hoạ tiết, màu sắc. - Cho hs tham khảo một số bài vẽ của hs năm trước - Quan sỏt hỡnh gợi ý - Quan sỏt tranh mẫu - 3 bước: - Tham khảo và học tập II. Cách tạo dáng và trang trí thời trang 1. Tạo dáng 2. Trang trí c. Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài. - GV cho HS tạo dỏng và trang trớ cỏc kiểu trang phục. - GV gợi ý cho những HS nào chưa tỡm được nội dung vẽ, khuyến khớch cỏc em mạnh dạn thể hiện ý tưởng của mỡnh. - Chỳ ý: + Nờn lựa chọn kiểu thiết kế cho lứa tuổi của mỡnh để dễ thiết kế. + Cú thể vẽ thờm người mẫu mang trang phục đú ở bờn cạnh cho sinh động. - HS thực hành bài vẽ. III. Thực hành d. Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập. - Nhận xột bài của HS, chọn một số bài làm đó hoàn thiện hoặc gần hoàn thiện. - GV nhận xột những ưu, nhược điểm. Tuyờn dương, khuyến khớch bài vẽ tốt, đỳng. Động viờn bài vẽ chưa tốt. Dặn dũ: Về nhà tiếp tục hoàn thành bài vẽ Chuẩn bị bài: Tạo dỏng và trang trớ thời trang * Rỳt kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Ngày soạn: 6/5/2014 Ngày dạy: 13/5 /2014 Tiết 17- Thường thức mĩ thuật SƠ LƯỢC VỀ MỘT SỐ NỀN MĨ THUẬT CHÂU Á I. Mục tiờu bài học: - Học sinh hiểu thờm vài nột về mĩ thuật chõu ỏ, đặc biệt là mĩ thuật Trung Quốc, Ấn độ và Nhật Bản. - HS trỡnh bày phõn biệt được MT Trung Quốc, ấn độ, Nhật Bản và trỡnh bày được những đặc điểm chớnh của mĩ thuật của cỏc quốc gia đú. - Yờu quý nghệ thuật cỏc nước khỏc, học hỏi nhiều nột nghệ thuật độc đỏo của cỏc quốc gia khỏc. II. Chuẩn bị 1.Tài liệu tham khảo. 2. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên: Tranh mẫu về mĩ thuật chõu Á. 2. Học sinh: Sưu tầm ảnh chụp mĩ thuật chõu Á. 3. Phương pháp dạy học. - Kết hợp các phương pháp :Phương pháp trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập... III. Tiến trình dạy - học. 1. Kiểm tra bài cũ. 2. Giới thiệu bài. 3. Bài mới a. Hoạt động 1: Tỡm hiểu vài nột khỏi quỏt về cỏc nước Chõu ỏ: hoạt động của thầy hoạt động của trò nội dung cần đạt ? Những vựng nào trờn thế giới được coi là cỏi nụi của nền văn minh nhõn loại? - Gv giới thiệu : Một số quốc gia Chõu ỏ cú những tỏc phẩm mĩ thuật tiờu biểu đặc biệt là Trung Quốc và ấn Độ . ? Kể tờn những cụng trỡnh mĩ thuật của Trung Quốc và ấn Độ mà em biết ? ? Điờu khắc Nhật Bản cú gỡ đặc biệt? - Trung Quốc, ấn Độ, Ai Cập, Hi Lạp, La Mó, Lưỡng Hà được coi là cỏi nụi của nền văn minh nhõn loại. * Cụng trỡnh Trung Quốc: Vạn lý Trường Thành, Cố Cung, Thiờn An Mụn, Di Hoà Viờn, ... - Hoạ sĩ Tề Bạch Thạch, Từ Bi Hồng * ấn Độ : Lăng Tỏt MaHa, Điờu khắc cú giỏ trị lớn. * Nhật Bản : Nỳi Phỳ Sĩ - Hoạ sĩ Utamarụ, Hụ ku sai I.Vài nột khỏi quỏt về cỏc nước Chõu ỏ: b.Hoạt động 2: Tìm hiểu vài nét về mĩ thuật các nước Châu á - GV chia 4 nhúm, đưa cỏc cõu hỏi cho mỗi nhúm tỡm hiểu trong thời gian 10'. * Nhúm 1: + MT Ấn Độ hỡnh thành và phỏt triển như thế nào ? + Tư tưởng chủ đạo của mĩ thuật Ấn Độ là gỡ? + Đặc điểm của mĩ thuật Ấn Độ? + Kể tờn những cụng trỡnh tiờu biểu của mĩ thuật ấn độ ? Nờu đặc điểm của những cụng trỡnh đú ? * Nhúm 2: + Đặc điểm về vị trớ, đất nước Trung Quốc? + Vài nột về MT Trung Quốc? + Tư tưởng nào ảnh hưởng đến MT Trung quốc và ảnh hưởng như thế nào ? + Hội hoạ TQ vẽ về đề tài gỡ? + Kể tờn những cụng trỡnh kiến trỳc, điờu khắc nổi tiếng? + Nờu tờn của cỏc hoạ sĩ và những cụng trỡnh nghiờn cứu của họ về MT? * Nhúm 3: + Đặc điểm về vị trớ, đất nước Nhật Bản? + Đặc điểm mĩ thuật Nhật bản? Đặc điểm kiến trỳc? + Nờu vài nột về NT điờu khắc và đồ hoạ? + Kể tờn những hoạ sĩ tiờu biểu của nền nghệ thuật khắc gỗ ? * Nhúm 4: + Nờu đặc điểm chớnh của mĩ thuật Lào và Campuchia? + Kể tờn cỏc cụng trỡnh kiến trỳc của Lào và Campuchia? + Nờu đặc điểm kiến trỳc của Ăng co thom? + Nờu đặc điểm kiến trỳc của Ăng Ko Vat? - Y/c đại diện nhúm trỡnh bày - GV nhận xột chốt ‎ ‎ - HS chia lớp thành 4 nhóm Nhóm 1 thảo luận và trả lời trên phiếu học tập. Nhóm khác bổ sung ý kiến -Nhóm 2 thảo luận và trả lời trên phiếu học tập. Nhóm khác bổ sung ý kiến - Nhóm 3 thảo luận và trả lời trên phiếu học tập. Nhóm khác bổ sung ý kiến - Nhóm4 thảo luận và trả lời trên phiếu học tập. Nhóm khác bổ sung ý kiến II/ Vài nột về mĩ thuật cỏc nước chõu Á: 1. Mĩ thuật Ấn Độ 2. Mĩ thuật Trung Quốc 3. Mĩ thuật Nhật Bản 4. Cỏc cụng trỡnh kiến trỳc của Lào và Camphuchia d. Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập. Nờu những nột đặc sắc của nghệ thuật Trung Quốc Kể tờn những hoạ sĩ mà em biết ? Dặn dũ: - Đọc SGK và tỡm hiểu thụng tin đại chỳng... * Rỳt kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Ngày soạn: 7/5/2014 Ngày dạy: 14/5 /2014 ĐỀ THI HỌC Kè I LỚP: 9 NĂM HỌC 2012 - 2013 Mụn: Mĩ thuật Thời gian làm bài: 60 phỳt (Khụng kể thời gian chộp đề) ĐỀ: Vẽ một bức tranh về đề tài tự chon Yờu cầu: Thể hiện trờn giấy A4, màu sắc tuỳ thớch Đỏp ỏn biểu điểm Loại đạt: Bài vẽ thể hiện đỳng nội dung đề tài Sắp xếp bố cục chặt chẽ, hỡnh ảnh rừ nột, đẹp, thể hiện tớnh xa, gần - Màu sắc hài hoà thể hiện tớnh đạm, nhạt Loại chưa đạt: Bài vẽ chưa thể hiện đỳng nội dung đề tài Sắp xếp bố cục chưa chặt chẽ, hỡnh ảnh khụng rừ nột - Màu sắc chưa xong.

File đính kèm:

  • docgiao an mi thuat 9.doc