Giáo án Mỹ thuật Khối 9 - Chương trình cả năm - Nguyễn Văn Toán

I.Mục tiêu.

*Kiến thức: - Học sinh hiểu biết được một số kiến thức sơ lược về mỹ thuật thời Nguyễn.

*Kỹ năng: - Phát triển khả năng phân tích, suy luận và tích hợp kiến thức củahọc sinh.

*Thái độ:- Học sinh có nhân thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc; trân trọng và yêu quý các di tích lịch sử – văn hoá quê hương.

II.Chuẩn bị.

1.Đồ dùng dạy học:

Giáo viên; - Bộ đồ dùng DHMT lớp 9, ảnh chụp các công trình kiến trúc của kinh đô Huế, tranh ảnh về mỹ thuật thời Nguyễn.

- Mẫu lọ hoa và quả.

Học sinh; - Sách GK, sưu tầm các bài viết về mỹ thuật thời Nguyễn.

2.Phương pháp dạy học: - Trực quan, thuyết trình, vấn đáp.

III. Tiến trình dạy học.

1.Tổ chức: 9A .9B .9C 9D .9E 9G . 9H

 2.Kiểm tra đồ dùng vẽ.

3.Bài mới.( GV giới thiệu bài).

GV tổ chức cho học sinh thảo luận theo nhóm.

ã Nhóm trưởng lên nhận phiếu học tập.

ã Các thành viên trong nhóm nghiên cứu tài liệu sưu tầm và SGK.

ã Nhóm trưởng tổng hợp vào viết vào phiếu.

ã Các nhóm cử đại diện lên trình bày.

Câu hỏi thảo luận: Nêu vài nét về bối cảnh lịch sử?

Hoạt động 1.Bối cảnh lịch sử.

 

doc39 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 414 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật Khối 9 - Chương trình cả năm - Nguyễn Văn Toán, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vấn đáp, gợi mở, luyện tập. III. Tiến trình dạy học. 1.Tổ chức: 9A...9B...9C9D...9E9G..9H 2.Kiểm tra đồ dùng vẽ. 3.Bài mới.( GV giới thiệu bài) Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Thiết bị tài liệu Hoạt động 1. Hướng dẫn HS quan sát nhận xét GV giới thiệu hình trong SGK và gợi ý để học sinh nhận ra các dáng người đang vận động và động tác của tay, chân, đầu GV gợi ý để học sinh quan sát nhận xét về: + Hình dáng thay đổi khi đi, đứng, chạy, nhảy sẽ làm cho tranh sinh động hơn. +Tư thế của dáng người và tay khi vận động không giống nhau. GV tóm tắt: + Chọn dáng người tiêu biểu. + Khi quan sát dáng người cần chú ý đến thế chuyển động của đầu, mình, chân tay + Nắm bắt ngay nhịp điệu và sự lập lại của mỗi động tác. Hoạt động 2. Hướng dẫn học sinh cách vẽ dáng người. GV cho 1 học sinh làm mẫu cho cả lớp quan sát ở vài dáng khác nhau. Quan sát nhanh hình dáng Vẽ phác những nét chính. Vẽ nét chi tiết. Hoạt động 3. Hướng dẫn HS làm bài. GV hướng dẫn học sinh làm bài theo 2 phương án: + Cho 3 – 4 học sinh vẽ trên bảng. + Còn lại vẽ theo nhóm. GV quan sát và gợi ý học sinh cách vẽ: vẽ nét chính sau mới vẽ chi tiết. Hoạt động 4. Đánh giá kết quả học tập. GV hướng dẫn học sinh nhận xét một số bài vẽ về: Tỷ lệ các bộ phận. Thể hiện hình dáng người động, tĩnh. HDVN: Tập vẽ dáng người: đá bóng, nhảy dây, đá cầu Chuẩn bị bài sau I. Quan sát, nhận xét HS quan sát hình minh hoạ HS nghe và ghi nhớ kiến thức II. Cách vẽ dáng người. HS quan sát hình gợi ý cách vẽ Học sinh thay nhau làm mẫu. Mỗi mẫu vẽ 2 hình. Học sinh nhận xét, đánh giá theo cảm nhận riêng. Tranh ảnh các thể loại Hình minh họa cách vẽ Bài vẽ của học sinh Băng dán bảng Tổ trưởng duyệt: Ngày.tháng năm 200. Tiết 14. Vẽ tranh Giảng:............... đề tài lực lượng vũ trang I.Mục tiêu. *Kiến thức:- Học sinh hiểu biết thêm về các lực lượng vũ trang. *Kỹ năng:- Học sinh vẽ được vẽ được tranh về đề tài lực lượng vũ trang *Thái độ:- Học sinh yêu quý và biết ơn lực lượng vũ trang, có ý thức học tập, và bảo vệ xây dựng đất nước II.Chuẩn bị. 1.Đồ dùng dạy học: Giáo viên; - Tranh, ảnh về lực lượng vũ trang. - Hình gợi ý cách vẽ Học sinh; - Đồ dùng vẽ của học sinh 2.Phương pháp dạy học:- trực quan, thuyết minh, gợi mở, luyện tập. III. Tiến trình dạy học. 1.Tổ chức: 9A.. 9B.. 9C 9D... 9E....9G...9H . 2.Kiểm tra đồ dùng vẽ. 3.Bài mới.( GV giới thiệu bài) Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Thiết bị tài liệu Hoạt động 1. Hướng dẫn học sinh tìm và chọn nội dung đề tài. GV giới thiệu ngắn gọn một số hình ảnh của lực lượng vũ trang, giúp học sinh biết nhiệm vụ của lực lượng vũ trang. GV gới thiệu một vài hình ảnh về cácbinh chủng khác nhau. GV đặt câu hỏi để các nhóm trao đổi ? Tranh diễn tả cảnh gì. ? Hình ảnh nào là chính. ? Hình ảnh bộ đội này có giống hình kia không. Sau khi HS trả lời GV tóm tắt: Lực lượng vũ trang bao gồm bộ đội, công an, dân quân, dân phòngmỗi binh chủng có quần áo riêng về quần áo, mũ Hoạt động 2. Hướng dẫn học sinh cách vẽ. Hoạt động 3. Hướng dẫn học sinh làm bài. GV gợi ý quan sát, hướng dẫn và bổ sung, động viên học sinh Hoạt động 4. Đánh giá kết quả học tập . GV cùng học sinh trao đổi và tìm những ưu điểm của một số bức tranh HDVN. - Sưu tầm tranh ảnh về các lực lượng vũ trang. - Sưu tầm tranh ảnh về trang phục quần áo để học bài sau. I. Quan sát nhận xét. Học sinh quan sát tranh Có thể vẽ nhiều tranh: Chiến đấu, tuần tra Về thăm quê Múa hát cùng thiếu nhi II. Cách vẽ. Chọn nội dung Tìm bố cục Tìm hình tượng Vẽ màu - Học sinh làm bài thực hành. - Học sinh tự đánh giá và xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng. Tranh ảnh các thể loại Hình minh họa cách vẽ Bài vẽ của học sinh Băng dán bảng Tổ trưởng duyệt: Ngày.tháng năm 200 Tiết 15. Vẽ trang trí Giảng:............... tạo dáng và trang trí thời trang I.Mục tiêu. *Kiến thức:- Học sinh hiểu về nội dung và sự cần thiết của thiết kế thời trang trong cuộc sống *Kỹ năng:- Học sinh biết tạo dáng một số mẫu thời trang theo ý thích. *Thái độ:-Học sinh coi trọng những sản phẩm văn hoá mang bản sắc dân tộc II.Chuẩn bị. 1.Đồ dùng dạy học: Giáo viên; - Hình phóng to một số mẫu thời trang . - Hình gợi ý cách tạo dáng và trang trí thời trang. Học sinh; - Đồ dùng vẽ của học sinh 2.Phương pháp dạy học:- trực quan, thuyết minh, gợi mở, vấn đáp. III. Tiến trình dạy học. 1.Tổ chức: 9A.. 9B.. 9C 9D... 9E....9G...9H . 2.Kiểm tra đồ dùng vẽ. 3.Bài mới.( GV giới thiệu bài) Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Thiết bị tài liệu Hoạt động 1. Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét. GV giới thiệu để học sinh thấy được sự phát triển của thời trang GV yêu cầu học sinh tham khảo hình mẫu ở SGK. GV giới thiệu hình mẫu thời trang và đặt câu hỏi gợi ý: ? Trang phục này có hợp với người già và trẻ em không. ? Việt Nam ta có chiếc áo nào đặc trưng cho dân tộc. ? Hoa văn trên quần áo là hình gì. Sau khi học sinh trả lời GV kết luận, bổ sung kiến thức Hoạt động 2. Hướng dẫn học sinh cách tạo dáng và trang trí Hoạt động 3. Hướng dẫn học sinh làm bài. GV gợi ý, bổ sung để bài vẽ của học sinh thêm phong phú về: Hình dáng Màu sắc Hoạ tiết Hoạt động 4. Đánh giá kết quả học tập . GV gợi ý để học sinh tự nhận xét và xếp loại về Hình dáng Màu sắc Hoạ tiết HDVN. - Tự thiết kế một bộ quần áo người lớn và trẻ em - Sưu tầm các tranh ảnh, tư liệu về mỹ thuật các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Lào . I. Quan sát nhận xét. Học sinh quan sát nhận xét tranh và trả lời câu hỏi II. Cách vẽ. Tìm hình dáng chung Kẻ trục đối xứng Tìm các bộ phận của vật cần tạo dáng Sắp xếp các hoạ tiết và tô màu. - Học sinh làm bài thực hành. - Học sinh tự đánh giá và xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng. Tranh ảnh các thể loại Hình minh họa cách vẽ Bài vẽ của học sinh Băng dán bảng Tổ trưởng duyệt: Ngày.tháng năm 200 Tiết 16. Thường thức mỹ thuật Giảng:............... sơ lược về một số nền mỹ thuật châu á I.Mục tiêu. *Kiến thức:- *Kỹ năng:- *Thái độ:- II.Chuẩn bị. 1.Đồ dùng dạy học: Giáo viên; - Tranh, ảnh về trang trí hội trường. - Hình gợi ý cách trang trí hội trường. Học sinh; - Đồ dùng vẽ của học sinh 2.Phương pháp dạy học:- trực quan, thuyết minh, gợi mở, luyện tập. III. Tiến trình dạy học. 1.Tổ chức: 9A.. 9B.. 9C 9D... 9E....9G...9H . 2.Kiểm tra đồ dùng vẽ. 3.Bài mới.( GV giới thiệu bài) Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Thiết bị tài liệu Hoạt động 1. Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét. Hoạt động 2. Hướng dẫn học sinh cách trang trí hội trường. Hoạt động 3. Hướng dẫn học sinh làm bài. Hoạt động 4. Đánh giá kết quả học tập . HDVN. I. Quan sát nhận xét. II. Cách vẽ. - Học sinh làm bài thực hành. - Học sinh tự đánh giá và xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng. Tranh ảnh các thể loại Hình minh họa cách vẽ Bài vẽ của học sinh Băng dán bảng Tổ trưởng duyệt: Ngày.tháng năm 200 Tiết 17. Vẽ trang trí Giảng:............... vẽ biểu trưng I.Mục tiêu. *Kiến thức:- *Kỹ năng:- *Thái độ:- II.Chuẩn bị. 1.Đồ dùng dạy học: Giáo viên; - Tranh, ảnh về trang trí hội trường. - Hình gợi ý cách trang trí hội trường. Học sinh; - Đồ dùng vẽ của học sinh 2.Phương pháp dạy học:- trực quan, thuyết minh, gợi mở, luyện tập. III. Tiến trình dạy học. 1.Tổ chức: 9A.. 9B.. 9C 9D... 9E....9G...9H . 2.Kiểm tra đồ dùng vẽ. 3.Bài mới.( GV giới thiệu bài) Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Thiết bị tài liệu Hoạt động 1. Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét. Hoạt động 2. Hướng dẫn học sinh cách trang trí hội trường. Hoạt động 3. Hướng dẫn học sinh làm bài. Hoạt động 4. Đánh giá kết quả học tập . HDVN. I. Quan sát nhận xét. II. Cách vẽ. - Học sinh làm bài thực hành. - Học sinh tự đánh giá và xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng. Tranh ảnh các thể loại Hình minh họa cách vẽ Bài vẽ của học sinh Băng dán bảng Tổ trưởng duyệt: Ngày.tháng năm 200 Tiết 18. Kiểm tra học kỳ I Giảng:............... vẽ tranh đề tài tự chọn I.Mục tiêu. *Kiến thức:- *Kỹ năng:- *Thái độ:- II.Chuẩn bị. 1.Đồ dùng dạy học: Giáo viên; - Tranh, ảnh về trang trí hội trường. - Hình gợi ý cách trang trí hội trường. Học sinh; - Đồ dùng vẽ của học sinh 2.Phương pháp dạy học:- trực quan, thuyết minh, gợi mở, luyện tập. III. Tiến trình dạy học. 1.Tổ chức: 9A.. 9B.. 9C 9D... 9E....9G...9H . 2.Kiểm tra đồ dùng vẽ. 3.Bài mới.( GV giới thiệu bài) Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Thiết bị tài liệu Hoạt động 1. Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét. Hoạt động 2. Hướng dẫn học sinh cách trang trí hội trường. Hoạt động 3. Hướng dẫn học sinh làm bài. Hoạt động 4. Đánh giá kết quả học tập . HDVN. I. Quan sát nhận xét. II. Cách vẽ. - Học sinh làm bài thực hành. - Học sinh tự đánh giá và xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng. Tranh ảnh các thể loại Hình minh họa cách vẽ Bài vẽ của học sinh Băng dán bảng Tổ trưởng duyệt: Ngày.tháng năm 200 Tiết 11. Vẽ trang trí Giảng:............... trang trí hội trường I.Mục tiêu. *Kiến thức:- *Kỹ năng:- *Thái độ:- II.Chuẩn bị. 1.Đồ dùng dạy học: Giáo viên; - Tranh, ảnh về trang trí hội trường. - Hình gợi ý cách trang trí hội trường. Học sinh; - Đồ dùng vẽ của học sinh 2.Phương pháp dạy học:- trực quan, thuyết minh, gợi mở, luyện tập. III. Tiến trình dạy học. 1.Tổ chức: 9A.. 9B.. 9C 9D... 9E....9G...9H . 2.Kiểm tra đồ dùng vẽ. 3.Bài mới.( GV giới thiệu bài) Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Thiết bị tài liệu Hoạt động 1. Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét. Hoạt động 2. Hướng dẫn học sinh cách trang trí hội trường. Hoạt động 3. Hướng dẫn học sinh làm bài. Hoạt động 4. Đánh giá kết quả học tập . HDVN. I. Quan sát nhận xét. II. Cách vẽ. - Học sinh làm bài thực hành. - Học sinh tự đánh giá và xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng. Tranh ảnh các thể loại Hình minh họa cách vẽ Bài vẽ của học sinh Băng dán bảng Tổ trưởng duyệt: Ngày.tháng năm 200

File đính kèm:

  • docmy thuat 9 co minh hoa.doc