Giáo án Mĩ thuật Lớp 9 - Tiết 15+ 16, Bài 15: Tạo dáng và trang trí thời trang - Nguyễn Lữ Anh Thư

1. MỤC TIÊU :

 1.1 kiến thức :

 - HS hiểu cách tạo dáng và trang trí thời trang trong cuộc sống hằng ngày.

 1.2. kĩ năng :

 - HS tạo dáng và trang trí được một số trang phục đơn giản : áo ngắn, quần dài, áo dài, váy áo dân tộc thiểu số.

 1.3 Thái độ :

 - Yêu quý trang phục trong cuộc sống, có cái nhìn nghệ thuật đối với thời trang hiện đại.

2.TRỌNG TÂM:

 Tạo dáng và trang trí thời trang.

3. CHUẨN BỊ:

 3.1.Giáo viên:

 - Tranh trang trí thời trang cơ bản được phân loại cụ thể.

 - Vật mẫu thật, bài mẫu của HS năm trước

 - Các bước bài vẽ trang trí thời trang đẹp của Họa Sĩ

 b. Học sinh:

 - Sưu tầm tranh thời trang các mùa

 - Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ.

4. TIẾN TRÌNH:

4.1 Ổn định tổ chức: kiểm tra sĩ số hs (31/17)

 4.2 Kiểm tra miệng :

 Kiểm tra đồ dùng học tập của HS, hình ảnh sưu tầm

 4.3 Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 596 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 9 - Tiết 15+ 16, Bài 15: Tạo dáng và trang trí thời trang - Nguyễn Lữ Anh Thư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 15 - Tiết 15,16 Tuần 15,16 Ngày dạy: /11 / 2013 Bài 15: Vẽ trang trí TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ THỜI TRANG 1. MỤC TIÊU : 1.1 kiến thức : - HS hiểu cách tạo dáng và trang trí thời trang trong cuộc sống hằng ngày. 1.2. kĩ năng : - HS tạo dáng và trang trí được một số trang phục đơn giản : áo ngắn, quần dài, áo dài, váy áo dân tộc thiểu số.... 1.3 Thái độ : - Yêu quý trang phục trong cuộc sống, có cái nhìn nghệ thuật đối với thời trang hiện đại. 2.TRỌNG TÂM: Tạo dáng và trang trí thời trang. 3. CHUẨN BỊ: 3.1.Giáo viên: - Tranh trang trí thời trang cơ bản được phân loại cụ thể. - Vật mẫu thật, bài mẫu của HS năm trước - Các bước bài vẽ trang trí thời trang đẹp của Họa Sĩ b. Học sinh: - Sưu tầm tranh thời trang các mùa - Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. 4. TIẾN TRÌNH: 4.1 Ổn định tổ chức: kiểm tra sĩ số hs (31/17) 4.2 Kiểm tra miệng : Kiểm tra đồ dùng học tập của HS, hình ảnh sưu tầm 4.3 Bài mới: Hoạt động của gv - hs Nội dung bài học Hoạt động 1: Giới thiệu bài: Thời trang luôn gắn liền với cuộc sống con người. Theo thời đại, cuộc sống ngày cáng cao thì khả năng và nhu cầu thẩm mĩ của con người ngày cáng lớn. Thời trang dù hiên đại đến đâu cũng không thể tách rời nét văn hoá truyền thống của dân tộc và phù hợp với từng lứa tuổi, thời gian, không gian. Quan sát nhận xét 1. Khái niệm: GVchia HS làm 6 nhóm ; treo ĐDDH lên bảng, yêu cầu các nhóm thảo luận: - Thời trang là gì? Trình bày vai trò của thời trang trong cuộc sống? - Nêu nhận xét của em về trang phục người Việt ? Đặc điểm của trang phục người từng vùng miền? - GV phân tích cho HS rõ hơn. - Kể tên và chỉ ra những trang phục mà em biết ? Nêu mục đích sử dụng của các trang phục đó ? - Cho ví dụ về những trang phục phù hợp với từng lứa tuổi và từng mùa thích hợp ? *GV kết luận. - Thời trang là lĩnh vực rộng bao gồm cách ăn mặc , trang điểm, các vật dụng, phương tiện phù hợp trong thời gian và không gian cụ thể nào đó. - Thời trang làm đẹp thêm cho cuộc sống con người. 2. Trang phục : Đa dạng và phong phú, áo tứ thân ở miền Bắc, áo dài miền Trung,áo bà ba ở miền Nam và các trang phục váy xống của các dân tộc thiểu số ... * Áo dài : mặc trong đại hôị, toạ đàm, lễ cưới, lễ ra mắt, truyền thống * Áo tứ thân : Hội hát giao duyên, hò vè, ca ngâm... * Váy áo dài : dự tiệc * Áo dân tộc : Lễ hội của dân tộc 3. Thời trang mùa hè : Khác với thời trang mùa đông phù hợp với từng lứa tuổi : trẻ, trung niên , già. Hoạt động 2: Cách tạo dáng và trang trí thời trang II. Cách vẽ: GV cho Hs xem các bước tạo dáng áo quần, áo dài, váy Nêu cách tạo dáng áo quần, áo dài , váy ? GV giảng giải và phân tích trên tích trên đồ dùng và minh hoạ bảng. - Trang trí một chiếc áo cần tiến hành theo những bước nào ? GV kết luận , bổ sung và cho HS xem bài mẫu đẹp. 1. Tạo dáng * Dáng áo * Dáng quần * Dáng áo dài 2. Trang trí * Trang trí áo * Trang trí quần * Trang trí áo dài Hoạt động 3: Thực hành III. Thực hành: GV ra bài tập, học sinh vẽ bài -GV bao quát lớp, hướng dẫn chỉnh sửa cho những em vẽ chưa được -Hướng dẫn một vài nét lên bài học sinh -GV đặt ra yêu cầu cao hơn đối với những bài tốt. -Tạo dáng và trang trí một bộ quần áo mùa đông , mùa hè để dự tiệc. -Kích thước: Giấy A4 -Màu tuỳ chọn 4.4 Câu hỏi và bài tập củng cố : GV thu bài của các nhóm yêu cầu : - Thời trang đúng quy cách hay chưa? - Hình dáng và màu sắc như thế nào ? GV cho các nhóm bổ sung. Sau đó gv kết luận, bổ sung. GV động viên khuyến khích các em vẽ kém, tuyên dương những em vẽ tốt. 5.5. Hướng dẫn học sinh tự học : * Đối với bài học ở tiết học này : - Vẽ trang trí một bộ trang phục dạ hội * Đối với bài học ở tiết học tiếp theo : - Chuẩn bị: Kiểm tra học kì I - Mang dụng cụ vẽ đầy đủ 5. RÚT KINH NGHIỆM :

File đính kèm:

  • doctiet 15.doc