I/ Mục tiêu:
- HS quan sát các hoạt động trong giờ chơi ở sân trường.
- HSbiết cách vẽ, và vẽ được tranh theo cảm xúc riêng.
II/ Chuẩn bị:
1) GV: Tranh.
2) HS: Vở, dụng cụ.
III/ Các hoạt động:
1) Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
- Giới thiệu chương trình HKII.
2) Hoạt động 2: Bài mới:
a) Giới thiệu: Trực tiếp
b) Hướng dẫn: Tìm chọn nội dung đề tài
- Gv treo tranh, hs quan sát nhận xét H1, H2.
- Tranh vẽ cảnh gì? Các bạn đang chơi trò chơi gì?
- Quang cảnh sân trường em thấy thế nào? Các bạn chơi thế nào?
29 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1139 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Kỳ II, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỒNG HỒ ĐEO TAY (TIẾT 2)
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết cách làm đồng hồ đeo tay bằng giấy
- Làm được đồng hồ đeo tay
- Thích làm đồ chơi, yêu thích sản phẩm của mình
II. Chuẩn bị:
- Mẫu đồng hồ đeo tay bằng giấy
- Quy trình làm đồng hồ bằng hình vẽ minh hoạ.
- Giấy thủ công, hồ , kéo, bút chì …
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1. Kiểm tra bi cũ:
- Đồng hồ đeo tay gồm mấy bước?
- Nêu cách thực hiện bước 1,2
- Bước 4 thực hiện như thế no ?.
- Gv nhận xét.
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài: ( trực quan )
b. Hướng dẫn: thực hành làm đồng hồ
- Gv treo đồng hồ mẫu.
- Gv nhắc lại qui trình từng bước và thực hiện
- Hs nhắc lại
c. Hs thực hành làm đồng hồ:
- HS thực hành theo nhóm.
- Gv theo dõi nhắc nhở
- Trưng bày sản phẩm – Từng nhóm đem lên cả lớp quan sát nhận xét -Đánh giá sản phẩm
- Gv và HS tìm sản phẩm đẹp nhất để cả lớp học tập
4/ Củng cố và dặn dò:
- 1 số HS nhắc lại các bước.
- 2 HS lên thực hiện
- Dặn dò: Chuẩn bị giấy thủ công hồ dán -kéo- để làm vòng đeo tay
TUẦN 29
Thứ tư, ngày 04 tháng 04 năm 2012
Mĩ thuật
NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN CON VẬT
I. Mục tiêu:
HS nhận biết hình dáng con vật
Xé dán được con vật theo trí tưởng tượng.
Yêu mến các con vật nuôi trong nhà
II. Chuẩn bị.
- Sản phẩm mẫu
III. Các hoạt động dạy học
A. KTBC
- Chấm vở HS
- 2HS lên vẽ con gà
Nhận xét
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài: Trực tiếp
2. Hướng dẫn quan sát, nhận xét
- GV đưa hình mẫu – HS quan sát
? Đây là con gì?
? Hình dáng và màu sắc của nó thế nào?
+ GV HD cách xé giấy
GV gợi ý – HS nhận ra hình dáng, màu sắc, cách dán.
? Con gà gồm những bộ phận nào?
? Màu sắc từng bộ phận thế nào?
- Chúng ta xé dán từng phần, mẫu giấy không to quá.
3. Thực hành:
- HS thực hành xé giấy theo nhóm
- GV theo dõi bổ sung
- Trưng bày sản phẩm
- GV thu chấm một số sản phẩm
- Nhận xét, đánh giá
Tuyên dương một số sản phẩm đẹp
4. Củng cố
- 3HS lên bảng xé dán
- Lớp nhận xét, GV nhận xét
- Về nhà tập xé dán thêm
Thứ năm, ngày 05 tháng 04 năm 2012
THỦ CÔNG
LÀM VÒNG ĐEO TAY (T1)
I. Mục tiêu:
- HS biết cách làm vòng đeo tay bằng giấy
- Làm được vòng đeo tay
- Thích làm đồ chơi, yêu thích chiếc vòng đeo tay do mình làm ra.
II. Các hoạt động dạy học:
A. KTBC:
3HS lên bảng thực hành làm lại đồng hồ.
1 Bạn nói cách lám đồng hồ.
GV nhận xét
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu
2. GV hướng dẫn quan sát, nhận xét.
- GV giới t hiệu mẫu đeo tay bằng giấy và đặt câu hỏi định hướng quan sát.
? Vòng đeo tay được làm bằng gì? Có mấy màu
- GV hướng dẫn mẫu.
Bước 1: Cắt thành các nan giấy. Lấy 2 tờ giấy khác màu cắt thành các nan giấy rộng 1 ô.
Bước 2: Dán với các nan giấy.
Dán nối các nan giấy cùng màu thành 1 nan giấy dài 5 ô, đến 6 ô, rộng 1 ô làm hai nan giấy như vậy.
Bước 3: Gấp các nan giấy.
Dán đầu của 2 nan giấy như hình 1 gấp nan dọc đè lên nan ngang, sau đó lại gấp nan ngang đè lên nan dọc.
Bước 4: Làm hoàn chỉnh vòng đeo tay.
Dán 2 đầu sợi dây vừa gấp, được vòng đeo tay bằng giấy.
GV tổ chức cho HS làm nháp
3. Củng cố:
Muốn làm vòng đeo tay ta phải thực hiện mấy bước?
- 1HS lên thực hành làm.
- Về nhà tập gấp.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 30
Thứ tư, ngày 11 tháng 04 năm 2012
Mỹ Thuật
Vẽ Tranh: ĐỀ TÀI VỆ SINH MÔI TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU:
- HS hiều về vệ sinh môi trường
- Biết cách vẽ tranh
- Vẽ được tranh đề tài “Vệ sinh môi trường”
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh ảnh về môi trường
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A- KTBC
- Chấm vở HS
2 HS lên xé dán con gà
[ Nhận xét
B- Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : Trực tiếp
2. Hoạt động 1 : Chọn nội dung đề tài
- GV treo tranh cho HS quan sát và nhận xét
* Em thấy cảnh vật xung quanh như thế nào ? (rất đẹp)
* Muốn môi trường xung quanh luôn sạch đẹp ta phải làm gì ? (giữ gìn)
* Hãy nói những việc làm để bảo vệ vệ sinh môi trường (làm vệ sinh trường lớp, vệ sinh ở nhà, ngõ, xóm)
- Ta có nên trồng cây xanh không ? thả rác ta phải làm gì ? (nên trồng nhiều cây xanh, bỏ rác đúng nơi quy định)
- Gv cho HS quan sát 1 vài tranh về VSMT của HS năm trước.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
- GV gợi ý cho HS cách vẽ
- Khi vẽ ta vẽ hình ảnh phụ sau để cho tranh rõ nội dung
- Vẽ màu phải tươi, trong sáng
Giáo viên:Dương Thị Bích Thuận
Hoạt động 3 : Thực hành
HS quan sát thêm một số tranh ảnh của các họa sĩ, của một số HS vẽ đẹp … để gây hứng thú cho HS khi vẽ
* Trước khi vẽ em phải làm gì ? (tìm chọn nội dung)
* Khi vẽ ta vẽ thế nào ? (hình ảnh chính trước hình ảnh phụ sau)
- HS vẽ vào vở.
- GV theo dõi bổ sung cho HS yếu
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
- GV thu chấp 2 tổ
- Cho HS quan sát một số bài vẽ đẹp
* Nội dung tranh vẽ về hoạt động nào ?
* Hình ảnh trong tranh như thế nào ?
[ GV nhận xét tuyên dương
- Nhận xét tiết dạy:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ năm, ngày 12 tháng 04 năm 2012
THỦ CÔNG
LÀM VÒNG ĐEO TAY (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- HS biết cách làm vòng đeo tay bằng giấy
- Làm được vòng đeo tay
- Thích làm đồ chơi, yêu thích chiếc vòng đeo tay do mình làm ra.
II. Các hoạt động dạy học:
Khởi động: Hát 1bài.
A. KTBC:
2HS nêu lại qui trình làm vòng đeo tay.
- Lớp nhận xét.
GV nhận xét
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài: Trực tiếp
2. Dạy bài mới:
- GV treo qui trình.
- Nhắc lại qui trình.
- Nêu 1 số chú ý khi làm.
- HS thực hành làm và dán sản phẩm vào vở theo cá nhân.
- GV theo dõi gúip đỡ những HS còn lúng túng.
- 1 số HS lên trình bày sản phẩm của mình.
- Lớp nhận xét đánh giá.
- GV nhận xét.
- GV chấm 1 số bài nêu nhận xét.
3. Củng cố - dặn dò:
- HS lên thi ai nhanh hơn.
2 đai cử đại diện lên thi
A – B thời gian 4 pht.
- HS nhận xét.
- GV nhận xét.
- Yu cầu những HS chưa lm xong về lm tiếp.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 31
THỦ CÔNG
LÀM CON BƯỚM (TIẾT1)
I. Mục tiêu:
- HS biết cách làm con bướm bằng giấy
- Làm được con bướm
II. Chuẩn bị:
Bướm mẫu
Quy trình làm con bướm
III. Các hoạt động dạy – học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- 1 HS nhắc lại quy trình.
- 2 HS thi gấp vòng đeo tay.
- Lớp nhận xét, GV nhận xét.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài (trực quan)
2. Hướng dẫn quan sát nhận xét
- Gv treo con bướm mẫu
- Đây là con gì? Làm bằng gì?
- Con bướm gồm những bộ phận nào?
3. Hướng dẫn mẫu
a. Cắt giấy : giấy hình vuông có cạnh 14 ô 1 giấy hình vuông cạnh 10 ô, 1 nan chữ nhật khác màu dài 12 ô, rộng 0,5 ô
b. Gấp bướm
- Tạo các đường nếp gấp ( như sgk)
c. Buộc thân bướm.
- Dùng chỉ buộc chặt 2 đôi cánh bướm theo hướng ngược chiều nhau.
d. Làm râu bướm.
Gấp đôi nan giấy, dùng kéo vuốt cong râu, dán râu vào thân bướm.
GV vừa hướng dẫn từng bước, vừa làm HS thực hiện bằng giấy nháp từng bước.
4. Củng cố:
GV nêu câu hỏi:
- Gấp con bướm gồm mấy bước?
- Hãy nói rõ cách dùng giấy gấp bướm?
Về tập làm nhiều lần.
TUẦN 32
TUẦN 33
THỦ CÔNG
ÔN TẬP THỰC HÀNH – THI KHÉO TAY –
LÀM ĐỒ CHƠI THEO Ý THÍCH
I . Mục tiêu:
- hs nhớ lại một số cách làm đồ chơi
- hs biết làm đồ chơi mà mình thích
- yêu thích làm đồ chơi – yêu quý sản phẩm của mình.
II . Chuẩn bị:
một số đồ chơi mẫu
III . Các hoạt động day – học:
A . ktbc
+ hãy kể một số đồ vật đã làm
+ em yêu thích đồ vật nào nhất? Vì sao ?
B . hướng dẫn ôn tập
+ hãy nói cách làm đồng hồ đeo tay
+ làm vòng đeo tay gồm mấy bước ?
+ muốn gấp bướm ta cần những vật liệu gì?
. . . . . .
C . làm đồ chơi theo ý thích
- gv gợi ý – hs tự làm (15 phút )
- trình bày sản phẩm
- lớp nhận xét
- gv nhận xét – đánh giá
D . củng cố
2hs làm đồ chơi đẹp nhất lên thực hiện lại
lớp theo dõi, nhận xét
về nhà tập làm lại nhiều lần.
TUẦN 34
THỦ CÔNG
LÀM LỒNG ĐÈN ( TIẾT 2 )
3. Hs thực hành làm đèn lồng
- Hs nhắc lại quy trình làm lồng đèn :
+ Bước 1 : Cắt giấy
+ Bước 2 : Cắt, dán, thân đèn.
+ Bước 3 : dán quai đèn.
- Hs thực hành theo nhóm
* Gv nhắc hs đường cắt phải thẳng, cách đều mép giấy phía trên 1 ô. Sau khi thực hiện xong bước 3, dùng tay ấn nhẹ đèn cho phồng đẹp.
- Gvquan sát, giúp những hs còn lúng túng.
- Gợi ý cho hs có thể làm thêm đế đèn và tua đèn cho đẹp.
- Hs trưng bày sản phẩm theo nhóm.
- Gv đánh giá sản phẩm thực hành của hs.
3. Nhận xét, dặn dò :
- Gv nhận xét tiết học.
- Dặn hs ôn các bài đã học và mang giấy màu, giấy trăng, bút chì, bút màu, thước kẻ, kéo, hồ dán để làm bài kiểm tra cuối năm.
TUẦN 35
THỦ CÔNG
TRƯNG BÀY SẢN PHẨM THỰC HÀNH CỦA HỌC SINH
A. Mục tiêu
- Đánh giá kiến thức. Kĩ năng của hs qua sản phẩm là một trong những sản phẩm thủ công đã học.
- Thông qua kết quả làm việc của hs, gv điều chỉnh phương pháp dạy học để đạt kết quả tốt.
B. Chuẩn bị
- Một số sản phẩm thủ công đã học.
C. Các hoạt động dạy
I. Kiểm tra :
- Chấm 1 số sản phẩm làm đén lồng của hs.
- Nêu lại quy trình làm đén lồng ?
II. Bài mới
1. Giới thiệu
2. Hướng dẫn
* Gv cho hs quan sát một số sản phẩm thủ công đã học.
- Gv cho hs làm một trong các sản phẩm thủ công đã học ?
- Gv theo dõi hướng dẫn em còn lúng túng để giúp các em hoàn thành sản phẩm.
- Yêu cầu các em làm được sản phẩm thủ công theo đúng quy trình kỹ thuật.
- Gv chấm bài.
* Gv tổ chức cho các em chưng bày các sản phẩm đã làm trong năm học.
- Các thành viên trong từng nhóm trưng bày. GV và hs nhóm khác nhận xét các sản phẩm đã trưng bày.
3. Củng cố, dặn dò :
- GV nhận xét sự chuẩn bị vật liệu, dụng cụ học tập, thái độ làm bài, kỹ năng thực hành và sản phẩm của hs.
- Nhận xét chung về kiến thức, kĩ năng và thái độ của hs trong cả năm học.
File đính kèm:
- GIAO AN MT LOP 2KY II.doc