+Rèn kỹ năng đọc:
-Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ có âm vần thanh HS dễ sai: lạnh buốt, trầm xuống, khoẻ, xấu hổ, trời mau sáng. Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ .
-Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện và lời các nhân vật biết nhấn giọng các từ gợi cảm, gợi tả: lạnh buốt, ấm ơi là ấm, buổi tối phụng phịu, dỗi mẹ, thì thào.
+Rèn kỹ năng đọc hiểu :
-Đọc thầm nhanh hơn lớp 2.
-Hiểu nghĩa các từ ngữ khó trong bài.
-Nắm được diễn biến và hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Anh em phải nhường nhịn yêu thương quan tâm đến nhau.
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 3 - Lê Thị Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hần ? đó là những phần nào ?
-Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể có tên là gì ?
+ Đại diện nhóm trình bày kết quả .
-T cùng cả lớp nhận xét chốt lại ý đúng
* KL: Máu là một chất lỏng, gồm có 2 phần ...
GT: Hình dạng huyết cầu đỏ và chức năng của nó.
HĐ2: Giúp HS kể và nêu tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn .
-Yêu cầu HS Quan sát hình 4 thảo luận theo cặp.
-Chỉ trên hình vẽ đâu là tim, đâu là mạch máu.
-Dựa vào các hình vẽ, mô tả vị trí của tim trên lồng ngực của mình ?
-T yêu cầu các cặp trình bày
-T Kết luận : Cơ quan tuần hoàn gồm có :Tim và các mạch máu
HĐ 3: Tổ chức trò chơi
T nêu tên trò chơi và hướng dẫn cách chơi :
-Hai đội đứng thành hai hàng dọc cách đều bảng. Khi T hô bắt đầu, người đứng trên cùng của hai đội cầm phấn chạy nhanh lên bảng viết tên một bộ phân của cơ thể và chạy xuống đưa phấn cho bạn đứng tiếp theo.Trong cùng một thời gian đội nào viết được nhiều tên các bộ phận của cơ thể thì đội đó thắng .
-T nhận xét tuyên dương .
Kết luận : Nhờ có mạch máu đem máu đi khắp mọi bộ phận của cơ thể để tất cả các cơ quan của cơ thể có đủ chất ...
C .Củng cố - Dặn dò.
- Nhận xét tiết học
- Yêu cầu H Chuẩn bị bài sau
HĐ của trò
- 2 HS trả lời, các em khác nhận xét.
-Chia làm 4 nhóm học tập- quan sát và thảo luận theo yêu cầu của thầy.
- Khi bị đứt tay hay trầy da bạn thấy máu (nước màu vàng) ở vết thương.
- Khi mới bị đứt tay hay trầy da máu là chất lỏng
-Quan sát máu trong ống nghiệm ở hình 2 ta thấy máu được chia làm 2 phần.
Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể có tên là cơ quan tuần hoàn.
-Đại diện nhóm trình bày kết quả - nhóm khác nhận xét-bổ sung
-Theo dõi, ghi nhớ nội dung .
-H một bạn chỉ một bạn theo dõi sửa chữa cho nhau
-Trình bày theo yêu cầu của thầy - nhóm khác nhận xét- bổ sung
-H theo dõi.
-Lớp chia thành 2 đội chơi .
-H chơi theo yêu cầu .
-H ghi nhớ
------------------------------
Mỹ thuật
Vẽ theo mẫu: vẽ quả
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhận biết màu sắc, hình dáng, tỉ lệ một vài loại quả .
- Biết cách vẽ quả theo mẫu.
- Vẽ được hình quả và vẽ màu theo ý thích.
*Sắp xếp hình quả cân đối , hình vẽ gần với mẫu.
II.Chuẩn bị:
-Hình mẫu, các bài của năm trước, tranh quy trình
III.Các hoạt động cơ bản:
HĐ của thầy.
A.Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra bài chưa hoàn thành của HS.
B.Bài mới.Giới thiệu bài.
HĐ1:HD HS quan sát và nhận xét
-T giới thiệu một vài loại quả
-Yêu cầu HS nêu tên các loại quả. Các loại quả đó có đặc điểm hình dáng như thế nào?
-Nêu các bộ phận của quả?
-Màu sắc của các loại quả ra sao?
KL: Mỗi loại quả có đặc điểm khác nhau, có loại quả to, nhỏ, dài, tròn...màu sắc của chúng cũng khác nhau...
HĐ2:HD cách vẽ tranh
-T đặt mẫu ở vị trí thích hợp hướng dẫn vẽ theo trình tự:
- So sánh và ước lượng chiều cao, chiều ngang của quả để vẽ hình dáng chung cho vừa với giấy .
-Vẽ phác hình quả .
- Sửa hình cho giống quả mẫu .
-Vẽ mầu theo ý thích .
-T vẽ mẫu xong, xoá hình mẫu .
-Yêu cầu HS nêu cách vẽ .
-T nhận xét.
HĐ3:Thực hành:
-Yêu cầu HS quan sát mẫu trước khi vẽ
-Lưu ý ước lượng chiều cao, ngang... để cho vừa giấy
-Vừa vẽ vừa so sánh và điều chỉnh cho giống mẫu .
-T theo dõi hướng dẫn HS yếu kém
C. Nhận xét - Đánh giá:
Yêu cầu HS trình bày sản phẩm và nhận xét đánh giá.
-Khen ngợi một số bài vẽ đẹp.
-Nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS CB bài sau.
HĐ của trò.
4 HS chưa hoàn thành trình bày bài.
- Quan sát .
- Nêu tên các loại quả
- Nêu các bộ phận của quả .
- Nêu màu theo thực tế.
-Theo dõi
-H vẽ vào vở theo yêu cầu .
-H trình bày sản phẩm .
-Nhận xét đánh giá sản phẩm của bạn.
-----------------------------------
Thứ sáu ngày 11 tháng 9 năm 2009
Toán:
luyện tập
I.Mục tiêu: Giúp HS:
-Biết xem giờ (chính xác đến 5 phút).
- Biết xác định của một nhóm đồ vật.
II.Các hoạt động cơ bản:
HĐcủa thầy.
A.Kiểm tra bài cũ:
-KT bài tập 1,4 vbt. Thống nhất kết quả
B.Bài mới -Giới thiệu bài.Ghi bảng.
Cả lớp làm bài 1,2,3,4.
HĐ1: Củng cố kỹ năng xem đồng hồ
Bài tập 1: Xem đồng hồ
-T quay kim đồng hồ theo từng câu như vở bài tập - yêu cầu HS nêu miệng rồi nhận xét
HĐ2: Ôn giải toán
Bài 2: Giải toán
-Yêu cầu HS dựa vào tóm tắt rồi giải bài toán.
-T cùng cả lớp nhận xét.
Bài 4: Điền dấu vào ô trống
-T HD HS tính kết quả từng vế so sánh rồi điền hoặc có cách khác là nhận xét các số ở
2 vế
HĐ3: Củng cố cách xác định số phần bằng nhau của đơn vị
Bài3: -Yêu cầu HS quan sát hình vẽ rồi nêu cách làm
C.Củng cố-Dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Làm bài tập ở nhà vbt
HĐcủa trò.
-2 HS lên bảng, lớp làm bảng con
-Làm bài vào vở nêu miệng kết quả- thống nhất
A- 6 giờ15’ B- 2giờ30’
C- 9giờ kém5’ D- 8 giờ
- Đọc yêu cầu bài.
- Giải toán theo yêu cầu.
- Chữa bài thống nhất kết quả.
Bài giải
Có tất cả số người là:
5 x 4 =20 (người)
Đáp số: 20 người
- Nêu yêu cầu bài toán
- Điền theo yêu cầu. Thống nhất kết quả
4x7 > 4x6 4x5 = 5x4 16:4 < 16:2
-Đọc yêu cầu bài
-Đếm số cam ở mỗi hình tìm số cam
Lấy tổng số cam chia cho 3 ta được .(H1)
Yêu cầu HS tương tự với (H3và H4)
-------------------------------------
Chính tả
tuần 3 - Tiết 2
I.Mục đích yêu cầu:
-Chép và trình bày đúng bài chính tả.
-Làm đúng bài tập về các từ chứa tiếng có âm vần ăc/ oăc ; thanh hỏi/ thanh ngã
II.Chuẩn bị: Bảng phụ viết sẵn bài thơ chị em
III.Các hoạt động cơ bản:
HĐcủa thầy.
A.Kiểm tra bài cũ:
-Yêu cầu 3 HS lên bảng viết - Lớp viết trên nháp : trăng tròn, chậm trễ, chào hỏi, trung thực.
-Yêu cầu 2 HS đọc thuộc lòng thứ tự 19 chữ cái và tên chữ đã học .
B.Bài mới: Giới thiệu bài.
HĐ1:HD HS nghe viết.
a.HD HS chuẩn bị
-T giới thiệu - treo bảng phụ đọc bài thơ. Yêu cầu HS đọc lại
-Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài :
-Chị trong bài thơ làm những việc gì ?
Bài thơ được viết theo thể thơ gì? cách trình bày như thế nào?
-Những chữ nào trong bài viết hoa ?
-T nêu - Yêu cầu HS viết từ khó: trải chiếu, lim dim, luống rau, hát ru.
b. HD HS viết bài.
- Yêu cầu HS nhìn bảng chép lại bài thơ
- T theo dõi uốn nắn
c.Chấm chữa bài.Thu 7 bài chấm.
-T nhận xét chữa lỗi HS mắc nhiều .
HĐ2:Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 1 :Điền vần thích hợp vào chỗ chấm
-Yêu cầu HS tự làm bài rồi chữa bài theo yêu cầu
Bài 2: Yêu cầu HS làm câu b
C.Củng cố - Dặn dò.
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc nhở HS khắc phục thiếu sót về đồ dùng, tư thế viết
-Nhắc nhở HS làm bài tập ở nhà .
HĐ của trò.
- 3 HS lên bảng viết
-Chú ý theo dõi và đọc lại bài thơ .
- 2 HS đọc thuộc lòng thứ tự 19 chữ cái và tên chữ đã học.
H nêu : Trải chiếu, buông màn, ru em ngủ...
-Thơ lục bát ...
-Các chữ đầu dòng .
-2 HS viết từ khó trên bảng - Lớp viết vào bảng con theo giáo viên đọc .
-Viết bài chính tả theo yêu cầu.
-KT chữa lỗi cho nhau.
-Làm bài tập ở vở bài tập.
-Nêu yêu cầu bài tập.
-H tự làm bài - 1 HS làm trên bảng.
-Nhận xét thống nhất kết quả:
đọc ngắc ngứ, ngoắc tay, dấu ngặc đơn.
-Nêu yêu cầu bài tập
-H tự làm bài -1 HS làm trên bảng .
đóng- nhổ; vỡ - đổ; mũi
---------------------------------
Tập Làm Văn
Tuần 3
I.Mục đích yêu cầu :Giúp HS :
-Kể được một cách đơn giản về gia đình với một người bạn mới quen theo gợi ý (BT1).
-Biết viết đơn xin phép nghỉ học đúng mẫu (BT2).
II. Chuẩn bị : Mẫu đơn, giấy rời. (VBT)
III. Các hoạt động cơ bản:
HĐcủa thầy
A. Kiểm tra bài cũ :
Gọi 2 HS : Đọc đơn xin vào đội TNTPHCM
-T nhận xét - Đánh giá
B. Bài mới .
Giới thiệu bài. Nêu mục đích , yêu cầu tiết học
HĐ1: HD HS rèn kỹ năng nói
T yêu cầu HS đọc bài tập 1
- T: Gia đình em có những ai? làm những việc gì? tình hình thế nào?
- H tập kể.
- Nhận xét - Bổ sung - Đánh giá
HĐ2: HD viết đơn xin vào Đội
-T yêu cầu HS đọc đề bài tập 2
-Em hãy đọc đơn, mẫu đơn SGK và nêu trình tự của đơn.
T cùng cả lớp nhận xét sửa chữa.
C. Củng cố - Dặn dò
-Hệ thống bài học
-Nhận xét tiết học .
-Yêu cầu HS chuẩn bị bài sau.
HĐ của trò
-Đọc đơn xin vào Đội.
-2 HS đọc yêu cầu bài tập 1
-H nêu .
-H kể theo cặp
-Đại diện cặp kể trước lớp
-Thi kể: 4 tổ , 4 cặp kể.
- Lớp nhận xét - bổ sung
- Đọc và nêu yêu cầu của bài tập 2
- Đọc và nêu
- Trình bày lý do viết đơn .
- Quốc hiệu và tiêu ngữ
- Địa điểm, ngày ..tháng..năm...
- Tên đơn.
- 5 HS trình bày miệng. Lớp nhận xét sửa chữa .
---------------------------------
Tập viết
Tuần 3
I.Mục đích yêu cầu .
- Viết đúng chữ hoa B (1dòng), H, T (1 dòng) ; viết đúng tên riêng Bố Hạ (1 dòng) và câu ứng dụng : Bỗu ơi ...chung một giàn (1lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
II. Chuẩn bị .
- Mẫu chữ viết hoa B, H, T
-Tên riêng và câu tục ngữ
III.Các hoạt động dạy học :
HĐ của thầy
A.Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra bài viết ở nhà của HS. Yêu cầu HS viết: Âu Lạc, Ăn quả.
B.Bài mới
-Giới thiệu bài: Ôn lại cách viết chữ hoa chữ B
HĐ1: HD HS viết trên bảng con
a. Luyện viết chữ viết hoa
-Yêu cầu HS mở vở tập viết, tìm các chữ viết hoa có trong bài
-T hd cho H quan sát chữ mẫu, phân tích cấu tạo rồi hướng dẫn HS viết .
-T nhận xét - Yêu cầu HS viết bảng con.
- Nhận xét chữ của HS.
b. Luyện viết từ , câu ứng dụng
-Yêu cầu HS đọc từ ứng dụng : Bố Hạ giới thiệu địa danh: Một xã ở huyện Yên Thế.
-T phân tích, hướng dẫn HS cách viết
-Yêu cầu HS viết trên bảng con - Nhận xét.
- Luyện viết câu ứng dụng:
- Giúp HS hiểu nội dung câu tục ngữ: Bầu ơi thương ....
-Yêu cầu HS viết trên bảng con: Bầu,Tuy
- Nhận xét.
HĐ2:HD HS viết bài vào vở tập viết
-T nêu yêu cầu tiết tập viết.
- Nhắc nhở HS tư thế ngồi, viết đúng mẫu chữ .
-Yêu cầu HS viết - T theo dõi uốn nắn HS
HĐ3: Chấm chữa bài .
T thu 7 vở chấm, nhận xét và sửa kỹ từng bài .
- Rút kinh nghiệm cho HS
C. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học .
-Về nhà luyện viết bài ở nhà .
HĐ của trò
- HS viết vào bảng con.
-H tìm nêu chữ viết hoa B,T,H.
-H quan sát nêu cấu tạo chữ và độ cao
chữ B, T, H....
- Viết bảng con theo yêu cầu
- H đọc từ ứng dụng: Bố Hạ
- Viết trên bảng con - Nhận xét .
- H đọc lớp theo dõi.
- H theo dõi
- H viết vào bảng con .
- H viết vào vở tập viết .
------------------------------
File đính kèm:
- TuÇn 3.doc