Giáo án Lớp 3 Tuần 4 - Nguyễn Thị Huệ

I. Mục tiêu:

 - Rèn kỷ năng đọc to, đọc hiểu

 - Hiểu 1 số từ ngữ: mấy đêm ròng, thiếp đi, lã chã.

 - Hiểu nội dung: Người mẹ rất yêu con. Vì con người mẹ có thể làm tất cả.

 - Rèn kỷ năng nghe - nói kể lại chuyện và đánh giá về bạn khác

II. Phương tiện:

Tranh minh hoạ bài đọc SGK

Viết sẵn câu hướng dẫn luyện đọc.

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 4 - Nguyễn Thị Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
viết hoa. GV đọc cho HS viết 1 số từ khó: vắng lặng, lang thang, căn lớp, loang lổ, trong trẻo,.... Nhắc nhở các em 1 số quy định về viết chính tả. b. Đọc bài cho HS viết Lưu ý đọc to, rõ, dễ nghe, tốc độ vừa phải. Uốn nắn về tư thế ngồi viết, cách cầm bút, cách trình bày bài... HS viết xong khảo lại bài c. Chấm, chữa bài * HĐ3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả HS mở vở BTTV đọc y/ c các BT và tự làm bài. GV theo dõi nhắc nhở thêm. Gọi 1 số em đọ c kết quả, cả lớp nhận xét, bổ sung. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS: Tuyên dương những em có bài viết đep, trính bày rõ ràng, sạch sẽ. Dặn các em luyện viết thêm ở nhà. TOÁN T19: Luyện tập I. Mục tiêu: - HS củng cố lại bảng nhân 6. - Vận dụng bảng nhân để giải toán, làm tính. II. Hoạt động dạy học: * HĐ1: Củng cố lý thuyết. - Gọi 1 số HS đọc bảng nhân 6. ? Trong các phép tính của bảng nhân 6 thừa số thứ nhất là mấy. ? Thừa số thứ 2 từ mấy đến mấy. ? Tích sau hơn tích trước mấy đơn vị. * HĐ2: Luyện tập HS mở SGK trang 20 đọc y/ c và làm các BT. GV theo dõi chung hướng dẫn thêm cho những em còn yếu. * HĐ3: Chấm, chữa bài. - Bài 1. HS nối tiếp nêu miệng kết quả - Bài 2. GV hướng dẫn HS thực hiện qua 2 bước tính. 3 HS lên bảng thực hiện. - Bài 3. 1 HS lên bảng giải. 4 HS mua số quyển vở là: 6 x 4 = 24 ( quyển ) Đáp số: 24 quyển vở - Bài 4,5. HS nêu kết quả và xếp hình cả lớp nhận xét, bổ sung. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. TẬP VIẾT Ôn chữ hoa:B I. Mục tiêu: -Cũng cố cách viết chữ C thông qua bài tập ứng dụng. - Luyện viết đúng, đẹp,trình bày sạch sẽ. II. Phương tiện: Mẫu chữ: C, Cửu Long III. Hoạt động dạy học: A. Bài cũ HS viết từ Bố Hạ. B. Bài mới * HĐ1: Giới thiệu bài * HĐ2: Hướng dẫn viết HS mở vở tập viết đọc thầm bài một lần. ? Tìm các chữ hoa có trong bài viết. C, L, S,N, T Cho HS quan sát chữ mẫu, nhận xét. GV viết bảng, hướng dẫn HS cách viết HS viết vào vở nháp, GV uốn nắn sửa sai cho những HS yếu. ? Đọc từ ứng dụng có trong bài viết. Cho HS quan sát từ Cửu Long, nhận xét cách viết, độ cao của các con chữ. HS viết vào vở nháp từ Cửu Long. ? Đọc câu ứng dụng: Công cha như núi Thái Sơn. Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. GV giải thích câu ca dao. HS viết vào vở nháp câu ứng dụng, chú ý cách trình bày câu thơ lục bát. * HĐ3: Luyện viết vào vở. HS thực hành viết bài, GV theo dõi chung hướng dẫn thêm cho những HS còn yếu. Lưu ý các em cách trình bày, tư thế ngồi viết... * HĐ4: Chấm bài GV chấm bài, nhận xét kết quả, tuyên dương những em có bài viết sạch, đẹp. IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS Buổi 2 LUYỆNTOÁN Luyện tập bảng nhân 6 I. Mục tiêu: - HS củng cố lại bảng nhân 6. - Vận dụng bảng nhân để giải toán, làm tính. II. Hoạt động dạy học: * HĐ1: Củng cố lý thuyết. - Gọi 1 số HS đọc bảng nhân 6. ? Trong các phép tính của bảng nhân 6 thừa số thứ nhất là mấy. ? Thừa số thứ 2 từ mấy đến mấy. ? Tích sau hơn tích trước mấy đơn vị. * HĐ2: Luyện tập GV ra một số bài tập ở sách nâng cao trang 27. HS làm bài tập. GV theo dõi chung hướng dẫn thêm cho những em còn yếu. * HĐ3: Chấm, chữa bài. III. Tổng kết giờ học- Dặn dò HS TỰ HỌC Luyện thêm từ ngữ về gia đình – Ôn tập câu: Ai là gì? I. Mục tiêu - Rền kĩ năng sử dụng một số từ ngữ về gia đình. - Đặt câu theo mẫu: Ai - là gì? một cách thành thạo II. Hoạt động dạy học *HĐ1: Làm việc theo cặp. HS trao đổi và viết ra giấy nháp những từ ngữ nói về quan hệ gia đình, họ hàng. Đặt câu theo mẫu:Ai ( cái gì, con gì ) – Là gì? Mỗi loại đật hai câu. Đại diện các cặp trình bày trước lớp, các nhóm khác nhận xét bổ sung. GV kết luận. *HĐ2:Luyện tập HS đọc yêu cầu từng bài tập ở VBT. GV gợi ý hướng dẫn thêm một số bài. HS làm bài GV theo dõi chung, giúp đỡ một số HS yếu. - Chấm chữa bài III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS LUYỆN VIẾT Ông ngoại I. Mục tiêu: Học sinh viết đúng , đẹp bài văn: Ông ngoại Viết đều nét ,đúng tốc độ. II. Hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2:Đọc và tìm hiểu cách viết GV treo bảng phụ đã viết sẵn bài văn 2 HS đọc bài HS nhận xét cách trình bày bài văn , các chữ viết hoa. HS tìm những chữ dễ viết sai viết vào vở nháp: loang lỗ, trong trẻo... Hoạt động 3: HS viết bài HS viết bài vào vở GV nhắc HS cần đọc cả câu để viết bài. Lưu ý cách ngồi viết ,cầm bút ,dể vở GV thu một số vở chấm III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS Thứ 6 ngày 19 tháng 9 năm 2008 Buổi 1 TẬP LÀM VĂN Nghe kể: Dại gì mà đổi - Điền vào giấy tờ in sẵn I. Mục tiêu: - Rèn kỷ năng nói: Nghe kể câu chuyện: Dại gì mà đổi, nhớ nội dung câu chuyện, kể lại tự nhiên, giọng hồn nhiên. - Rèn kỷ năng viết: Điền đúng nội dung vào mẫu điện báo. II. Hoạt động dạy học: Bài cũ: - Gọi một số HS kể về gia đình mình với người bạn mới quen. - GV nhận xét, ghi điểm. 2) Bài mới: * HĐ1: Giới thiệu bài * HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập a. BT1: HS đọc yêu cầu của bài và các câu hỏi gợi ý. - HS quan sát tranh minh hoạ trong SGK, đọc thầm các gợi ý. - GV kể chuyện lần 1. ? Vì sao mẹ doạ đổi cậu bé. ? Cậu bé trả lời mẹ ntn. ? Vì sao cậu bé nghĩ như vậy. - GV kể chuyện lần 2: HS nhìn bảng đã chép các gợi ý, tập kể lại nội dung câuchuyện theo các bước sau: + L1: HS khá kể. + L2: 5-6 HS thi kể - GV cùng cả lớp nhận xét, bình chọn bạn kể hay. GV hỏi: Truyện này buồn cười ở điểm nào. b. Bài tập 2: HS đọc yêu cầu BT và mẫu điện báo - Cả lớp đọc thầm. ? Tình huống cần viết điện báo là gì. ? Yêu cầu của bài là gì. - GV hướng dẫn HS điền đúng nội dung ( vắn tắt ). + Họ, tên, địa chỉ người nhận. + Nội dung. + Họ, tên, địa chỉ người gửi. - 2 HS làm mẫu bằng miệng - Cả lớp, GV nhận xét. - Thực hành viết bài vào vở - GV theo dõi chung hướng dẫn thêm cho HS còn yếu. * HĐ3: Chấm 1 số bài - Nhận xét kết quả III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS THỦ CÔNG Gấp con ếch (T2) I. Mục tiêu: - HS thực hành gấp con Ếch đúng yêu cầu kỹ thuật. - HS hứng thú với giờ học gấp hình. II. Phương tiện: Giấy màu, Kéo. III. Các hoạt động dạy học: * HĐ1: Ôn lý thuyết. ? Nêu lại các bước khi gấp con Ếch. Bước 1: Gấp cắt tờ giấy hình vuông. Bước 2: Gấp tạo 2 chân trước con Ếch. Bước 3: Gấp tạo 2 chân sau và thân con Ếch. - Cho Hs quan sát lại quy trình gấp ở tranh. * HĐ2: Thực hành. - HS giữa các nhóm thi nhau xem tổ nào gấp được con Ếch đẹp hơn, nhảy nhanh hơn. - Chọn những sản phẩm đẹp cho cả lớp quan sát. - Biểu dương, khen ngợi, động viên HS. IV. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại quy trình gấp con Ếch. - Nhận xét giờ học, dặn HS về nhà gấp con Ếch cho em bé chơi. TOÁN T20: Nhân số có 2 chữ số với số có một chữ số (K nhớ). I. Mục tiêu: - Giúp HS biết đặt tính rồi tính nhân số có 2chữ số với số có 1 chữ số. - Củng cố ý nghĩa của phép nhân.. II. Hoạt động dạy học: 1) Bài cũ: Gọi HS đọc bảng nhân 6. GV nhận xét – ghi điểm. 2) Bài mới: * HĐ1: Giới thiệu bài – Ghi mục bài. * HĐ2: Hướng dẫn HS thực hiện phép nhân. - GV nêu: 12 x 3 = ? ? Nêu cách tìm tích. - HS nêu: 12 + 12 + 12 = 3 Vậy 12 x 3 = 36 - GV hướng dẫn HS đặt tính rồi tính: 2 x 3 = 6 viết 6 1 x 3 = 3 viết 3 36 ? Nêu lại cách nhân trên ( 5 em ). + Lưu ý HS: Khi đặt phép tính: 12 một dòng, 3 một dòng sao cho thẳng cột với 2, dấu x viết giữa 2 dòng trên rồi kẻ vạch ngang phía dưới. Khi tính lấy 3 nhân lượt với từng chữ số của thừa số 12 kể từ phải sang trái. Các chữ số ở tích viết sao cho 6 thẳng cột với 2 và 3; 3 thẳng cột với 1. - Gọi một số HS lên bảng đặt tính rồi tính ( cả lớp làm vở nháp ): 13 x 2 21 x 4 14 x 2 11 x 5 * HĐ3: Luyện tập: - HS mở vở BTT đọc yêu cầu các bài tập rồi làm bài. - GV theo dõi, hướng dẫn thêm HS yếu. - Chấm, chữa bài. + Bài 1: HS nối tiếp nêu miệng kết quả. - Bài 3: 1 HS lên bảng giải. Bài giải Cả 4 hộp có số bút chì màu là: 12 x 4 = 48 ( bút chì ) ĐS: 48 bút chì màu III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS Nhận xét giờ học, tuyên dương những HS có bài làm tốt, dặn các em ôn luyện thêm bài ở nhà. HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu - HS biết được những ưu điểm và những tồn tại của lớp, của tổ , cá nhân trong tuần vừa qua. - Phát huy những mặt tốt, khắc phục những yếu kém trong tuần tới. II. Hoạt động dạy học - GV đánh giá các mặt hoạt động của HS trong tuần, triển khai kế hoạch tuần tới. - Đổi chỗ ngồi một số em. Buổi 2 LUYỆN TIẾNG VIỆT Luyện thêm : Tập làm văn I. Mục tiêu: -Rèn kĩ năng nói: Kể lại được câu chuyện đã nghe: Dại gì mà đổi -Rèn kĩ năng viết: Viết được mẫu điện báo đúng nội dung. II. Hoạt động dạy học: * HĐ1: Kể chuyện. -Chia nhóm kể chuyện . GV theo dõi chung -Thi kể trước lớp. GV và HS bình chọn bạn kể hay. * HĐ2: Điền vào mẫu điện báo. -HS mở VBT đọc mẫu điện báo sau đó điền vào mẫu. - GV theo dõi giúp đỡ một số HS yếu. * HĐ3: Chấm, chữa bài. III. Tổng kết giờ học- Dặn dò HS HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ Giáo dục giữ vệ sinh răng miệng I. Mục tiêu - Giúp HS biết được tác dụng của việc giữ vệ sinh răng miệng. -Biết cách đánh răng đúng cách và súc miệng bằng nước muối. - Nắm được những điều nên làm và những điều không nên làm để giữ vệ sinh răng miệng. II. Hoạt động dạy học HĐ1:Nêu mục tiêu giờ học. -GV nêu mục tiêu giờ học.HS để các dụng cụ trên bàn để GV kiêm tra. HĐ2. Hướng dẫn thực hành -GV làm mẫu vừa làm vừa giải thích động tác trên bộ hàm răng giả. -Gọi 2 HS làm mẫu. -HS thực hành đánh răng. HĐ3. Bảo vệ và giữ gìn răng miệng. - GV cho HS nêu những việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh răng miệng. -GV kết luận chung. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. LUYỆN TOÁN Luyện thêm: Nhân số có hai chữ số với số có một chữ số I. Mục tiêu: Giúp HS biết cách đặt tính và tính một cách thành thạo nhân số có hai chữ số với số có một chữ số. Ap dụng giải toán có lời văn. II. Hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2:Làm bảng con GV ra một số bài tậpở sách nâng cao trang 28. HS lần lượt làm từng bài . GV theo dõi giúp đỡ HS yếu Hoạt động 3: Chữa bài. Gọi một số HS lên bảng chữa bài. Cả lớp và GV nhận xét. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS

File đính kèm:

  • docTuan 4.doc
Giáo án liên quan