1. Kiểm tra bài cũ:
- Gv kiểm tra sách vở của HS.
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài: Gv nêu nội dung ôn tập.
b. Luyện tập:
* Bài 1 < Trang 3 >: Gv kẻ bảng như SGK.
Củng cố cho HS cách viết, đọc số có 3 chữ số.
* Bài 2 < Trang 3 >:
- Gv lần lượt kẻ từng câu như SGK.
* Bài 4 < Trang 3 >: Gv ghi bài lên bảng.
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 1 Năm 2010 - 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g sè cã ba ch÷ sè cã nhí
Bài 3 ( 6 ):Ghi tóm tắt lên bảng như SGK.
HD HS phân tích đề toán, giải.
ChÊm 3-4 hs – CC gi¶i to¸n cã lêi v¨n
Bài 4 ( 6 ): Ghi các phép tính lên bảng
- RÌn k/n céng trõ nhÈm.
- Làm nháp + bảng lớp.
- HS nắm được cộng có nhớ 1 lần.
- Làm vở: Cả lớp.
- Củng cố cách trình bày toán có lời văn.
- Làm miệng: mỗi em 1 phép tính.
3. Củng cố dặn dò: (3 phót)
- Ghi các phép tính:
427 715 462
+ 245 + 118 + 156
662 833 618
*
Dặn về nhà hoàn thành bài 5 (7)
- Điền đúng sai vào
- 3 em làm bảng lớp.
chÝnh t¶( Nghe- viÕt)
Ch¬i chuyÒn
I.Mục tiªu:
- HS nghe - viết ®óng bµi chính t¶ , tr×nh bµy ®óng bµi th¬
- §iÒn ®óng c¸c vÇn ao/oeo vµo chç trèng(BT2)
-Lµm ®óng BT3a
II. Đồ dùng dạy học:
- Gv: Bảng phụ ghi các bài tập phần luyện tập. HS vë ghi, b¶ng…
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1. Kiểm tra bài cũ: (3 phót)
- Yêu cầu HS viết: lo sợ, siêng năng, nở hoa. Đọc tên 10 chữ cái ( từ 1 – 10 )
- 2 em viết bảng lớp.
- 3 em đọc miệng.
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1 phót) Nêu tên bài viết, gt về nd của bài, yêu cầu của các bài tập.
b. Hướng dẫn chính tả: (8 phót)
b1: Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- Đọc bài thơ: “Chơi thuyền” 1 lần.
- Giúp HS nắm nội dung bài:
+ Khổ thơ 1 nói điều gì? khổ thơ 2 nói điều gì? Nhận xét, bổ sung.
- Nhận xét, so sánh chính tả:
+ Yêu cầu HS viết các chữ khó ( mục I.2),Nx, sửa chữ viết sai của HS ( nếu có ).
b2: Viết chính tả: ( 15 phót)
- HD HS cách trình bày trong vở.
- Đọc từng dòng thơ.
Lưu ý tư thế ngồi viết của HS.
b3. Chấm, chữa bài: 3 - 5 bài, ghi 1 số lỗi
c. Hướng dẫn BT chính tả: (5 phót)
* Bài tập 2,3a ( Trang 10 ): Treo bảng phụ
- Lưu ý HS cách phát âm l/n.
- 1 HS đọc - lớp theo dõi.
- 3HS trả lời.
- Nhận xét:
Mỗi dòng thơ có mấy chữ? Cách viết chữ đầu mỗi dòng thơ. Những câu thơ được đặt trong ngoặc kép.
- HS viết bảng lớp + vở nháp
- Viết vở.
- Soát lại bài sau khi viết xong.
-HS sửa.
- 2 em làm bảng lớp, cần phân biệt đúng: oa/oao.
- Lớp làm nháp + nêu miệng. 2 em đọc lại từ vừa tìm được.
3. Củng cố dặn dò: (3 phót)
- Gv nhận xét chữ viết, tư thế ngồi của HS.
TËp lµm v¨n
Nãi vÒ §éi ThiÕu niªn tiÒn phong
®iÒn vµo giÊy tê in s½n
I.Mục tiªu:
- Trình bày được mét sè th«ng tin về tæ chø c Đội TNTPHCM.(BT1)
- §iền đúng nội dung vào mẫu ®¬n xin cÊp thÎ ®äc s¸ch(BT2)
- Giáo dục HS có ý thức học tập tốt, có ý thức vươn lên để được đứng vào hàng ngũ của Đội.
II. Đồ dùng dạy học:
- Gv: Một lá đơn xin cấp thẻ đọc sách của HS năm trước.
- HS: Vở BT.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng häc
1. Kiểm tra bài cũ: ( 3 phót)
- Kiểm tra vở của HS.
2. Dạy bài mới:
Giới thiệu bài: (1 phót) Nêu nội dung tiết học.
b. Hướng dÉn HS luyện tập: (28phót)
* Bài tập 1: Ghi bảng yêu cầu của bài. Gv: Tổ chức Đội thiếu niên TPHCM tập hợp trẻ em thuộc cả độ tuổi nhi đồng lẫn TN sinh hoạt trong các chi đội TNTP.
- Gv nhận xét, bổ sung:
+ Đội thành lập 15 – 5 – 1941; Lúc đầu Đội chỉ có 5 đội viên; 30 – 1 – 1970 Đội TNTPHCM.
* Bài tập 2:
- Giúp HS nêu hình thức của mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.
- Đọc 1 lá đơn của HS năm trước.
- 2 em đọc yêu cầu của bài SGK - 11
- Trao đổi nhóm các câu hỏi của bài.
- Đại diện 3 nhóm thi nói về t/c đội… lớp nhận xét - bổ sung.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- Cần nêu được:
+ Quốc hiệu và tiêu ngữ.
+ Địa điểm ngày tháng năm viết đơn.
+ Tên đơn.
+ Địa chỉ gửi đơn.
+ Họ tên, ngày sinh, địa chỉ của người viết.
+ Nguyện vọng và lời hứa.
+ Tên và chữ kí của người làm đơn.
- Lớp làm bài vào vở BT.
- 3 HS đọc lại bài viết, lớp nx.
3. Củng cố dặn dß(3ph)
- Gv nhận xÐt về tiết học,
HS vÒ «n bµi
§¹o ®øc
Bµi 1: KÝnh tªu B¸c Hå(tiÕt 1)
I. Mục tiªu:
- HS biết: b¸c Hồ là vị l·nh tụ vĩ đại, cã c«ng lao to lớn đối với đất nước, với d©n tộc. Biết được t×nh cảm cña B¸c ®èi víi thiÕu nhi giữa thiếu nhi với B¸c Hồ. Thiếu nhi cần làm g× ®Ó tá lßng kÝnh yªu B¸c Hồ.
- HS ghi nhớ và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.
- HS có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác Hồ.
II. Đồ dùng dạy học:
+ HS: Chuẩn bị bài hát: Hoa thơm dâng Bác. Nhạc và lời: Hà Hải. b¶ng nhãm.
- Gv: Bài thơ: Ảnh Bác ( Trần Đăng Khoa ); Tập ảnh TN với Bác Hồ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1. Khởi động ( 3phót)
- Lớp hát bài “ Hoa thơm dâng Bác”
- Gv nói nd bài hát, giới thiệu bài hát mới.
2. Các hoạt động:
a. Giới thiệu bài: (1phót)
- Gv nêu nội dung T2.
b. HĐ1: ( 9phót) Thảo luận nhóm:
* Mục tiêu: HS biết được Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc. Tình cảm giữa TN với Bác Hồ.
* Cách tiến hành:
- Giao nhiệm vụ: HS thảo luận nhóm tìm hiểu nd và đặt tên cho từng tranh ( BT1-VBT )
- Nêu tiếp các câu hỏi:
+ Bác Hồ sinh ngày tháng năm nào? Quê Bác ở đâu?
+ Tình cảm giữa Bác và các cháu TN ntn?
+ Bác có công lao lớn đối với nước ta ra sao? Gv kết luận với nd các câu hỏi trên, đưa ảnh Bác đọc bản tuyên ngôn độc lập cho HS quan sát.
- Thảo luận nhóm đôi.
- Đại diện 4 nhóm lên gt về 1 ảnh.
lớp nhận xét, bổ sung.
- Lớp làm việc cá nhân.
- HS theo dõi.
HĐ2: (10 phót) Kể chuyện: “ Các cháu vào đây với Bác “
* Mục tiêu: HS biết được tình cảm giữa TN với Bác Hồ và những việc các con cần làm để tỏ lòng kính yêu Bác.
* Cách tiến hành:
- Gv kể chuyện: Các cháu vào đây với Bác.
- Thảo luận:
- Gv kết luận: Các cháu TN rất yêu quý Bác Hồ và Bác cũng rất yêu quí các cháu TN.
- Cho HS xem ảnh trong cuốn “ Bác Hồ với TN “. Để tỏ lòng kính yêu Bác các em TN cần ghi nhớ và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
HĐ3 ( 9phót) Tìm hiểu về 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng:
* Mục tiêu: HS hiểu và ghi nhớ nội dung 5 điều Bác Hồ dạy.
* Cách tiến hành:
- HD giúp đỡ HS thảo luận.
- Củng cố lại nd 5 điều Bác Hồ dạy.
- 1 HS kể lại.
- Thảo luận nhóm theo câu hỏi Gv đưa.
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
- Mỗi HS đọc1 điều Bác Hồ dạy TN, NĐ.
- Thảo luận nhóm đôi: Tìm hiểu 1 số biểu hiện cụ thể của 1 tròn 5 điều Bác dạy và ghi lại.
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp, trao đổi, bổ sung.
3. Củng cố dặn dò: (3phót)
- Nhấn mạnh: Bác là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn với dân tộc ta. Bác rất yêu quý TN – NĐ Việt nam và trên thế giới.
- Đọc bài thơ: Ảnh Bác của Trần Đăng Khoa.
- Nhận xét tiết học, HD HS thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Sưu tầm tranh ảnh, chuyện về Bác Hồ và Bác Hồ với TN..
- Trả lời: HS cần phải làm gì để tỏ lòng biết ơn và kính yêu Bác?
Buæi chiÒu «n To¸n
Céng, trõ c¸c sè cã ba ch÷ sè(kh«ng nhí)
I. Môc tiªu:
Giúp HS:
Củng cố kĩ năng thực hiên phép tính cộng các số có ba chữ số (có nhớ một lần).
Chuẩn bị cho việc học phép trừ các số có ba chữ số (có nhớ một lần).
II. Ho¹t ®éng d¹y- häc
1. KIỂM TRA BÀI CŨ
- Kiểm tra các kiến thức đã học của tiết 4.
- Nhận xét, chữa bài và cho điểm HS.
2. DẠY- HỌC BÀI MỚI
2.1. Giới thiệu bài
- Nêu mục tiêu giờ học và ghi tên bài lên bảng.
2.2. Hướng dẫn luyện tập
Bài 1
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Yêu cầu từng HS vừa lên bảng nêu rõ cách thực hiện phép tíh của mình. HS cả lớp theo dõi để nhận xét bài của bạn.
- Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 2
- Bài yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS nêu cách đặt tính, cách thực hiện phép tính rồi làm bài.
- Gọi HS nhận xét bài của bạn, - Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 3
- Yêu cầu HS đọc tóm tắt bài toán.
- Bài toán hỏi gì?
- Yêu cầu HS dựa vào tóm tắt để đọc thành bài toán.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Chữa và cho điểm HS.
Bài 4
- Cho HS xác định yêu cầu của bài, sau đó tự làm bài.
- Yêu cầu HS nối tiếp nhau nhẩm từng phép tính trong bài.
- Yêu cầu HS quan sát hình và vẽ vào vở bài tập, sau đó yêu cầu 2 HS ngồi cạnh đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
3. CỦNG CỐ- DẶN DÒ
- Yêu cầu HS về nhà luyện tập thêm
- 2 HS làm bài trên bảng
- Nghe giới thiệu.
- 4 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- HS 1:
* 7 cộng 0 bằng 7, viết 7.
* 6 cộng 2 bằng 8, viết 8.
* 3 cộng 1 bằng 4, viết 4.
.
- 4 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- Đọc thầm đề bài, làm bài vài vở
Bài giải
Cả hai thùng có số lít dầu là:
125 + 135 = 260 (l)
Đáp số: 260 l.
- Tự làm bài vào vở bài tập.
- 9 HS nối tiếp nhau nhẩm từng phép tính trước lớp
«n TiÕng ViÖt: «n TËp lµm v¨n
Nãi vÒ §éi ThiÕu niªn tiÒn phong
I.Mục tiªu:
- Trình bày được mét sè th«ng tin về tæ chø c Đội TNTPHCM.(BT1)
- §iền đúng nội dung vào mẫu ®¬n xin cÊp thÎ ®äc s¸ch(BT2)
- Giáo dục HS có ý thức học tập tốt, có ý thức vươn lên để được đứng vào hàng ngũ của Đội.
II. Đồ dùng dạy học:
- Gv: Một lá đơn xin cấp thẻ đọc sách của HS năm trước.
- HS: Vở BT.
III.c¸c ho¹t ®éng d¹y häc
1 Híng dÉn luyÖn tËp
Bµi tËp 1(vë bt) hs ®äc yªu cÇu
Gv: Tổ chức Đội thiếu niên TPHCM tập hợp trẻ em thuộc cả độ tuổi nhi đồng lẫn TN sinh hoạt trong các chi đội TNTP.
+ Đội thành lập 15 – 5 – 1941; Lúc đầu Đội chỉ có 5 đội viên; 30 – 1 – 1970 Đội TNTPHCM.
HS lµm bµi vµo vë ch÷a bµi nhÉn xÐt
Bµi tËp 2(Vë BT) hs nªu yªu cÇu
GV ®ocj c¸c th«ng tin vÒ ®éi- 3- 4 em nh¾c l¹i
HS lµm vµo vë
HStiÕp nèi nhau ®äc bµilµm cña m×nh .HS- GV nhËn xÐt
GVchèt l¹i
2- Cñng cè dÆn dß
GVnhËn xÐt tiÕt häc
HSt×m hiÓu thªm vÒ §éi TNTPHCM
Ho¹t ®éng tËp thÓ
Tæ chøc líp, kiÓm ®iÓm ho¹t ®éng tuÇn
H¸t tËp thÓ
néi dung ho¹t ®éng
*Biªn chÕ c¸n bé líp:
Líp trëng:NguyÔn M¹nh HiÕu
Líp phã häc tËp: NguyÔn ThÞ Mêi
Líp phã v¨n nghÖ:NguyÔn ThÞ Thña
Ph©n chia tæ: 3tæ
Tæ trëng tæ 1:NguyÔn Trung HiÕu
Tæ trëng tæ 2: NguyÔn §øc Thµnh
Tæ trëng tæ 3: NguyÔn ThÞ V©n
Häc néi quy HS,nh÷ng quy ®Þnh vÒ nÒn nÕp cña nhµ trêng, líp
GV®äc néi quy HS
Nh¾c nh÷ng quy ®Þnh vÒ nÒn nÕp cña trêng, líp
*KiÓm ®iÓm vÒ c¸cho¹t ®éng trong tuÇn:
GV nhËn xÐt chung vÒ c¸c ho¹t ®éng cña HSvÒ häc tËp, lao ®éng, vÖ sinh, ®å dïng, s¸ch vë
ý kiÕn cña HS
*Ph¸t ®éng HS thùc hiÖn tèt chñ ®iÓm th¸ng häc:
- Ngêi HS ngoan
Thùc hiÖn th¸ng an toµn giao th«ng.
*Ph¬ng híng tuÇn 2:
Thùc hiÖn rèt nÒn nÕp cña trêng, líp.
Thùc hiÖn th¸ng an toµn giao th«ng
Thc hiÖn tèt n¨m ®iÒu B©c Hå d¹y
File đính kèm:
- Lop3 Kien Tuan1.doc