Giáo án Lớp 3 Tuần 31 - Nguyễn Thị Huệ

- Đọc đúng các từ ngữ dễ phát âm sai: nghiên cứu, là ủi, im lặng.Biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung và lời nhân vật.

- Hiểu nghĩa các từ mới được chú giải sau bài (ngưỡng mộ, dịch hạch, nơi góc biển chân trời, nhiệt đới, toa hạng ba, bí ẩn, công dân).

- Hiểu nội dung truyện: Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y- éc- xanh và nói lên sự gắn bó của Y- éc- xanh với Việt Nam.

- Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ kể đúng nội dung câu chuyện theo lời của nhân vật (bà khách).

- Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn; kể tiếp lời bạn.

 

doc26 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1143 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 31 - Nguyễn Thị Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h tả, GV hỏi: ? Hạnh phúc của người trồng cây là gì. ? Đoạn thơ có mấy khổ? Trình bày ntn cho đẹp. - Hướng dẫn HS viết từ khó vào vở nháp: trồng cây, mê say, lay lay. - HS nhớ, viết bài vào vở. - Chấm chữa bài. * HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập. - GV nêu yêu cầu bài tập 1, bài tập 2. HS làm vào vở. - GV theo dõi, chấm chữa bài. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. TOÁN T154: Chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số (T) I. Mục tiêu: Giúp HS biết thực hiện phép chia: Trường hợp có dư. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: - Hai HS làm lại bài tập 1, 2 - Cả lớp nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới: * HĐ1: GV giới thiệu bài * HĐ2: Hướng dẫn HS thực hiện phép chia 12485 : 3. - GV ghi bảng: 12485 : 3 ? Đặt tính rồi tính. 12485 3 - Cả lớp làm vở nháp. 04 4161 - 1 HS nêu cho GV ghi bảng. 18 - Nhiều HS nhắc lại cách chia. 05 ? Trong lượt chia cuối cùng ta tìm được số dư là mấy. 2 ? Vậy ta nói phép chia đó là phép chia ntn. * HĐ3: Thực hành - GV hướng dẫn HS làm các bài tập trong SGK rồi chấm và chữa bài. Bài tập 1: Ba HS lên bảng làm ( viết và nêu rõ từng bước chia). Bài tập 2: Một HS lên bảng giải. Bài giải Ta có : 10 250 : 4 = 2562 (dư 2) Vậy có thể may được nhiều nhất là 2562 bộ quần áo và còn thừa 2 m vải Đáp số: 2562 bộ quần áo và còn thừa 2 m vải Bài tập 3: HS nối tiếp nêu kết quả. IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. Buổi 2 LUYỆN TOÁN Luyện nhân chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số-Giải toán. I. Mục tiêu - HS ôn luyện về cách giải các bài. - Vận dụng vào làm một số bài tập. II. Các hoạt động dạy học: * HĐ1: Luyện làm bài tập. Bài 1: Đặt tính rồi tính: 12051 x 3 38610 x 2 10404 x 5 15538 : 5 28921 : 4 36573 : 9 Bài 2: Tính giá trị của biểu thức: 73018 – 26736 : 3 ( 34281 – 8912 ) : 2 12375 x 2 + 41234 ( 46405 – 9721 ) : 4 Bài 3: Lần đầu chuyển 28160 kg thóc vào kho. Lần sau chuyển số thóc gấp đôi lần đầu. Hỏi cả hai lần chuyển được bao nhiêu kg thóc vào kho? Bài 4: Một hình chữ nhật có chiều dài 12m, chiều rộng bằng 1/3 chiều dài. Tính chu vi và diện tích hình chữ nhật đó? - HS làm bài vào vở luyện toán. - GV theo dõi, hướng dẫn thêm cho HS. * HĐ2: Chấm, chữa bài bổ sung. - GV chấm bài một số em. - Chữa bài nào HS sai nhiều. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. TỰ HỌC TV: Luyện từ và câu tuần 30, 31. I. Mục tiêu: - HS ôn luyện kĩ năng đặt và trả lời câu hỏi Bằng gì? - Ôn cách cách dùng dấu hai chấm. II. Các hoạt động dạy học: * HĐ1: HS luyện làm bài tập. 1. Gạch chân dưới bộ phận trả lời câu hỏi Bằng gì? a, Ngôi nhà này được làm bằng gỗ. b, Bằng trí thông minh và sự quan sát đối phương Huỳnh Đức đã đưa bóng vào lưới một cách rất nhẹ nhàng. c, Mẹ làm bánh bằng bột nếp thật là ngon. 2. Đặt câu hỏi cho bộ phận ghạch chân trong mỗi câu sau: a, Những ngôi nhà được làm bằng thanh tre. b, Mẹ ru con bằng những điệu hát ru. c, Nhân dân thế giới giữ gìn hoà bình bằng tình đoàn kết hữu nghị. Bài 3: Điền dấu 2 chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn sau: Học sinh trường em đã làm được nhiều việc tốt để hưởng ứng tuần lễ bảo vệ môi trường làm vệ sinh trường lớp, trồng cây ở vườn trường, diệt bọ gậy ở bể nước chung. - HS làm bài vào vở. - GV theo dõi, hướng dẫn thêm HS yếu. * HĐ2: Chấm, chữa bài. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. LUYỆN VIẾT Bài viết : Bài hát trồng cây I. Mục tiêu: - Rèn luyện kỹ năng nghe, viết cho HS, đặc biệt là HS yếu. Nghe - viết chính xác bài: ”Bài hát trồng cây” - Rèn luyện ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp. II. Các hoạt động dạy học * HĐ1: GV giới thiệu bài viết. * HĐ2: Hướng dẫn HS nghe - viết. - GV đọc bài , HS đọc thầm theo. - Hai HS đọc bài trước lớp. ? Hạng phúc của những người trồng cây là gì. ? Bài thơ được trình bày như thế nào. ? Những chữ nào trong bài chính tả được viết hoa? Vì sao. - HS viết một số tiếng khó vào vở nháp: trồng cây, mê say, lay lay... - GV nhắc HS cách trình bày bài thơ. - GV đọc bài, HS viết vào vở. - GV nhắc HS viết tên tác giả vào cuối trang vở phía bên phải. - HS đổi vở cho nhau kiểm tra lỗi. - GV chấm một số bài, nhận xét và hướng dẫn HS cách chữa lỗi. III. Tổng kết, dặn dò. Tuyên dương những HS viết bài có nhiều tiến bộ. Thứ sáu, ngày 18 tháng 4 năm 2008 Buổi 1 TIẾNG ANH GV chuyên TẬP LÀM VĂN Thảo luận về bảo vệ môi trường I. Mục tiêu: - HS biết phối hợp nhau để tổ chức cuộc họp nhóm trao đổi về chủ đề “Em cần làm gì để bảo vệ môi trường?’’. Bày tỏ ý kiến của mình về việc cần làm và không nên làm. - Viết được một đoạn văn ngắn đúng yêu cầu. II Các hoạt động dạy học: * HĐ1: Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. * HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài tập 1: Một HS đọc yêu cầu bài tập. - HS đọc lại trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp ( SGK TV3, tập một trang 45 ). - GV nhắc HS thảo luận bàn bạc các nội dung: ? Nội dung cuộc họp là gì. ? Môi trường xung quanh các em như trường học, lớp, phố xá, làng xóm,…. có gì tốt, có gì chưa tốt. ? Theo em nguyên nhân nào làm cho môi trường bị ô nhiễm. ? Nêu những việc cần làm để bảo vệ môi trường. - Các nhóm thảo luận, bàn bạc dưới sự điều khiển của nhóm trưởng. - GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm. - Ba nhóm thi tổ chức cuộc họp trước lớp. - GV cùng cả lớp nhận xét, bình chọn nhómtổ chức cuộc họp có hiệu quả nhất. Bài tập 2: - Một HS đọc yêu cầu của bài tập. - GV nhắc HS: Các em đã trao đổi trong nhóm về những việc cần làm để bảo vệ môi trường. Hãy nhớ và thuật lại các ý kiến trong cuộc họp ấy. - HS làm bài vào VBT. - Một số HS nối tiếp nhau đọc bài làm. Cả lớp và GV nhận xét. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. THỦ CÔNG Làm quạt giấy tròn(T1). I. Mục tiêu: - HS làm được chiếc quạt giấy tròn đúng kĩ thuật. - HS thích làm đồ chơi. II. Chuẩn bị: Mẫu quạt giấy Tranh qui trình gấp quạt tròn. Giấy, kéo, sợi chỉ. III. Các hoạt động dạy học. * HĐ1: Quan sát, nhận xét: - GV giới thiệu mẫu quạt tròn gấp bằng giấy cho HS quan sát, nhận xét. ? Nếp gấp ntn. ? Cách gấp và buộc chỉ có giống với cách làm quạt giấy đã học ở lớp 1 không. ? Nêu điểm khác với cách làm quạt ở lớp 1. ? Để làm được quạt giấy tròn cần dán ntn. * HĐ2: GV hướng dẫn mẫu. GV treo tranh qui trình gấp quạt tròn và hướng dẫn qua tranh. Bước 1: cắt giấy . Bước 2: Gấp, dán quạt. Bước 3: Làm cán quạt và hoàn chỉnh quạt. - Lần 2 GV vừa hướng dẫn vừa làm mẫu. - Cho HS nhắc lại các bước làm - HS tập gấp trên giấy nháp. IV. Tổng kết: Nhận xét giờ học Dặn HS chuẩn bị để tiết sau thực hành. TOÁN T155: Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp HS : - Biết cáh thực hiện phép chia: Trường hợp ở thương có chữ số 0. - Rèn luyện kĩ năng thực hiện phép chia. - Rèn kĩ năng giải toán có hai phép tính. II. Các hoạt động dạy học: * HĐ1: Hướng dẫn HS thực hiẹn phép chia 28921 : 4. - GV ghi bảng: 28921 : 4 = ? ? Đặt tính rồi tính. 28921 4 - 1 HS lên bảng làm - Cả lớp làm vở nháp. 09 7230 ? Ở lượt chia cuối cùng ta tìm được số dư là mấy. 12 ? Vậy đây là phép chia ntn. 01 ? Viết kết quả theo hàng ngang. 1 - GV nhấn mạnh: Ở lượt chia cuối cùng mà số bị chia bé hơn số chia thì ta chỉ việc vòng 0 ở thương; Thương có tận cùng là 0. * HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập. - HS làm vào vở bài tập các bài 1, 2, 3, 4. - GV theo dõi hướng dẫn thêm cho những HS còn lúng túng. - Tổ chức cho HS chữa bài: Bài 1: HS nối tiếp nêu miệng kết quả. Bài 2: 3 HS lên bảng làm. Bài 3: 1 HS lên bảng giải: Bài giải Số kg thóc nếp là: 27 280 : 4 = 6810 (kg) Số kg thóc tẻ là: 27 580 – 6810 = 20 770 (kg) ĐS: 6810 kg; 20 770 kg III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. Buổi 2 TIẾNG ANH GV chuyên LUYỆN TIẾNG VIỆT Luyện tập làm văn tuần 30 I. Mục tiêu: - HS tiếp tục rèn kĩ năng viết thư. - Viết được bức thư ngắn ( khoảng 10 câu ) cho một bạn nước ngoài để làm quen và bày tỏ tình thân ái. II Các hoạt động dạy học: * HĐ1: Hướng dẫn HS xác định yêu cầu đề bài. - GV ghi bảng đề bài: Viết một bức thư ngắn ( khoảng 10 câu ) cho một bạn nước ngoài để làm quen và bày tỏ tình thân ái. - Gọi HS đọc lại đề bài. ? Đề bài yêu cầu viết thư cho ai? Để làm gì. - Gọi HS nhắc lại hình thức trình bày một lá thư. + Dòng đầu thư ( ghi rõ nơi viết thư, ngày, tháng, năm ). + Lời xưng hô. + Nội dung thư: Em tự giới thiệu về mình, hỏi thăm bạn, bày tỏ tình thân ái - Lời chúc, hứa hẹn. + Cuối thư: Lời chào, chữ kí và tên. * HĐ2: HS viết bức thư vào giấy rời. - GV theo dõi, hướng dẫn thêm. - HS làm bài xong - Gọi một số em đọc thư của mình - Cả lớp chú ý nhận xét, góp ý bổ sung. III. Củng cố, dặn dò: LUYỆN TOÁN Luyện nhân chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số-Giải toán. I. Mục tiêu - HS ôn luyện về cách giải các bài. - Vận dụng vào làm một số bài tập. II. Các hoạt động dạy học: * HĐ1: Luyện làm bài tập. Bài 1: Đặt tính rồi tính: 46371 x 3 10948 x 2 27057 x 5 85685 : 5 87484 : 4 64875 : 9 Bài 2: Tìm X: X : 3 = 31205 X x 7 = 12376 X : 5 = 11456 X x 6 = 36786 Bài 3: Một chuyến xe loại nhỏ chở được 10015 gói hàng. Một chuyến xe loại lớn chở được 15120 gói hàng. Hỏi 2 chuyến xe loại nhỏ và 3 chuyến xe loại lớn chở được tất cả bao nhiêu gói hàng? Bài 4: Năm kho thóc chứa 50500 kg thóc. Hỏi 7 kho thóc như thế chứa được tất cả bao nhiêu ki- lô - gam thóc? - HS làm bài vào vở luyện toán. - GV theo dõi, hướng dẫn thêm cho HS. * HĐ2: Chấm, chữa bài bổ sung. - GV chấm bài một số em. - Chữa bài nào HS sai nhiều. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu: Giúp các em rút ra được những công việc tốt đã thực hiện trong tuần và những tồn tại cần khắc phục. - Triển khai kế hoạch tuần tới. II. Các hoạt động dạy học: 1. GV nêu tiêu chí đánh giá: - Đảm bảo sỉ số. - Chậm, vắng. - Tổng số điểm 10 trong tuần. - Vệ sinh trực nhật. - Các hoạt động Đội Sao... - Trang phục HS. Các tổ dựa vào tiêu chí bình xét thi đua giữa các tổ, giữa các cá nhân. GV cùng tập thể lớp tuyên dương những HS có nhiều thành tích và tổ xuất sắc. 2. GV triển khai kế hoạch trong tuần 32: - Các tổ kèm cặp giúp đỡ HS yếu trong tổ cùng nhau tiến bộ. - Vệ sinh nhặt rác ở sân trường.

File đính kèm:

  • docTuan 31.doc
Giáo án liên quan