* Tập đọc
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ dễ phát âm sai
- Giọng đọc phù hợp với diễn biến của truyện.
+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Đọc thầm với tốc độ nhanh hơn học kì I.
- Hiểu nghĩa các từ mới trong bài ( giặc ngoại xâm, đô hộ, Luy Lâu.)
- Hiểu ND truyện: Ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng & nhân dân ta.
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1280 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 19 - Đặng Thị Thu Thanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iêu tự hoại - Nhà tiêu hai ngăn.
- Dùng nhà tiêu tự hoại; nhà tiêu 1 hoặc 2 ngăn có tro bếp đổ lên trên sau khi đại tiện.....
- Các con vật nuôi cần nhốt cho chúng đi vệ sinh đúng nơi quy định.
+ Đại diện các nhóm trình bày
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung
Tập viết
Ôn chữ hoa N ( Tiếp theo )
I. Mục tiêu
+ Củng cố cách viết chữ viết hoa N ( Nh ) thông qua bài tập ứng dụng :
- Viết tên riêng Nhà Rồng bằng chữ cỡ nhỏ.
- Viết câu ứng dụng Nhớ sông Lô, Nhớ phố Ràng / Nhớ từ Cao lạng nhớ sang Nhị Hà bằng chữ cỡ nhỏ.
II. Đồ dùng
GV : Mẫu chữ viết hoa N ( Nh ) tên riêng Nhà Rồng và câu thơ của Tố Hữu.
HS : Vở tập viết
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra: Vở tập viết
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
2. HD HS viết trên bảng con
a. Luyện viết chữ viết hoa
- Tìm các chữ viết hoa có trong bài ?
- GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết
b. Luyện viết từ ứng dụng ( tên riêng )
- Đọc từ ứng dụng
- GV giới thiệu : Nhà Rồng là một bến cảng ở thành phố Hồ Chí Minh là nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước.
c. Luyện viết câu ứng dụng
- Đọc câu ứng dụng
- GV giúp HS hiểu sông Lô( sông chảy qua các tỉnh Hà giang , tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc; phố Ràng( thuộc tỉnh Yên Bái), Cao Lạng( tên gọi tắt 2 tỉnh Cao Bằng & Lạng Sơn), Nhị Hà( tên khác của sông Hồng).
3. HD HS viết vở tập viết
- GV nêu yêu cầu giờ viết
4. Chấm, chữa bài
- GV chấm bài
- Nhận xét bài viết của HS
- N ( Nh ), R, L, C, H.
- HS quan sát
- HS tập viết chữ Nh và chữ R trên bảng con.
- Nhà Rồng
- HS tập viết bảng con : Nhà Rồng.
- HS đọc
Nhớ sông Lô, nhớ phố Ràng
Nhớ từ Cao Lạng, nhớ sang Nhị Hà
- HS tập viết bảng con : Nhị Hà, Ràng
+ HS viết bài vào vở
C. Củng cố, dặn dò
- GV khen những em viết đẹp.
- Nhận xét chung tiết học.
Thủ công
Ôn tập chương 2: Cắt, dán chữ cái đơn giản (T1)
I,Mục tiêu :
- Củng cố cho HS cắt, dán chữ cái đơn giản.
- HS làm thành thạo các bước cắt, dán các chữ cái: I , T , E , H ,U, V.
- Học sinh yêu thích sản phẩm cắt, dán chữ
II,Chuẩn bị :
- Giấy thủ công, bút chì , kéo …
III, Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Kiểm tra:
+Giờ trước em học bài gì ?
2, Bài mới :
a, Ôn lại cách kẻ, cắt, các chữ cái đã học
- Nêu các mẫu chữ cái cắt, dán đã học ?
+ Gọi HS nhắc lại cách kẻ, cắt các chữ
V, U, E, I, H, T
- GV nhận xét & củng cố cách kẻ, cắt các chữ đã học
c, Thực hành:
* GV tổ chức cho HS tập kẻ, cắt các chữ cái
- GV theo dõi, giúp đỡ HS
- Hướng dẫn HS kẻ 1 đường chuẩn, sắp xếp các chữ đã cắt trên đường chuẩn
- Bôi hồ & dán
*T. tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm
- T. nhận xét, đánh giá sản phẩm của HS
3.Củng cố, dặn dò
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần học tập & kết quả thực hành của HS.
- VN thực hành cắt, dán các chữ đã học.
- HS nêu
+ Học sinh nêu tên các chữ cái:
I , T , E , H ,U, V
+ HS nêu cách kẻ, cắt các chữ
V, U, E, I, H, T
- HS tập kẻ, cắt các chữ cái
- HS trưng bày sản phẩm
- Bình chọn sản phẩm đẹp
Thứ sáu ngày 23 tháng 1 năm 2009
Toán
Tiết 95: Số 10 000 - Luyện tập
A- Mục tiêu:
- HS nhận biết số 10 000 (mười nghìn hoặc một vạn).
- Củng cố về các số tròn nghìn, tròn trăm, tròn chục & thứ tự các số có 4 chữ số.
B- Đồ dùng: GV : Các thẻ ghi số 10 000
HS : SGK
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Tổ chức:
2/ Kiểm tra: Viết số thành tổng
4563; 3902; 7890.
- Nhận xét, cho điểm
3/ Bài mới:
a) HĐ 1: Giới thiệu số 10 000.
- Giao việc: Lấy 8 thẻ có ghi số 1000
- GV gắn 8 thẻ lên bảng
- Có mấy nghìn ?
- Lấy thêm 1 thẻ nữa: Tám nghìn thêm 1 nghìn là mấy nghìn ?
- Lấy thêm 1 thẻ nữa. Chín nghìn thêm 1 nghìn là mấy nghìn ?
- Để biểu diễn số mười nghìn, người ta viết số 10 000.
- Số 10 000 gồm mấy chữ số ? Là những chữ số nào ?
- Mười nghìn còn được gọi là một vạn.
b) HĐ 2: Luyện tập
* Bài 1: - BT yêu cầu gì ?
- Nhận xét, sửa sai.
- Số tròn nghìn là số ntn ?
* Bài 2: BT yêu cầu gì ?
- Nhận xét, chữa bài.
- Em có nhận xét gì về số tròn trăm ?
* Bài 4:
- BT yêu cầu gì ?
- Muốn viết được số tiếp theo ta làm
ntn ?
- Chữa bài, nhận xét.
* Bài 5: - BT yêu cầu gì ?
- Nêu cách tìm số liền trước ? số liền
sau ?
- Chấm bài, nhận xét
Bài 6: Cho HS làm bài rồi chữa trên bảng
- T. nhận xét, chốt lời giải đúng
4/ Củng cố, dặn dò:
- Đếm thêm 1000 từ 1000 đến 10 000?
- Dặn dò: ôn lại bài.
- Hát
- 3 HS làm
- Nhận xét
- Thực hiện lấy thẻ theo y/c của GV
- 8 nghìn
- 9 nghìn
- 10 nghìn
- Đọc: mười nghìn
- Gồm 5 chữ số, gồm 1 chữ số 1 & 4 chữ số 0.
- Đọc: Mười nghìn còn được gọi là một vạn.
- Viết số tròn nghìn từ 1000 đến 10 000.
- Làm miệng, chữa bài
1000;2000;3000;4000;5000;6000;7000;
8000;9000; 10 000.
- Là các số có tận cùng bên phải ba chữ số 0, riêng số mười nghìn có tận cùng bên phải bốn chữ số 0
- Viết số tròn trăm.
Viết vào nháp - 1 HS lên bảng
9300; 9400; 9500; 9600; 9700; 9800; 9900.
- Có 2 chữ số 0 ở tận cùng.
- HS nêu
- Lấy số đứng trước cộng thêm 1.
- HS làm vào vở
9995; 9996; 9997; 9998; 9999; 10 000.
- HS nêu( Làm vở)
- Lấy số đã cho trừ đi( hoặc cộng thêm) 1 đơn vị: 2667; 2665; 2666
2001; 2002; 2003
9998; 9999; 10 000.
- HS tự làm bài, chữa bài
- Đếm xuôi, đếm ngược.
Tập làm văn
Nghe kể : Chàng trai làng Phù ủng
I. Mục tiêu
- Rèn kĩ năng nói : Nghe kể câu chuyện Chàng trai làng Phù ủng, nhớ nội dung câu chuyện, kể lại đúng, tự nhiên.
- Rèn kĩ năng viết : Viết lại câu trả lời cho câu hỏi b hoặc c, đúng nội dung đúng ngữ pháp (viết thành câu) rõ ràng, đủ ý.
II. Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ truyện, 3 câu hỏi gợi ý kể chuyện
HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Mở đầu
- GV giới thiệu sơ lược chương trình tập làm văn HK II.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài ( GV giới thiệu )
2. HD HS nghe - Kể chuyện
* Bài tập 1 / 12
- Nêu yêu cầu BT
+ GV kể chuyện lần 1
- Chuyện có những nhân vật nào ?
+ GV kể chuyện lần 2
- Chàng trai ngồi bên vệ đường làm gì ?
- Vì sao quân lính đâm giáo vào đùi chàng trai ?
- Vì sao Trần Hừng Đạo đưa chàng trai về kinh đô ?
+ GV kể chuyện lần 3
- GV theo dõi giúp đỡ các nhóm
- Cả lớp và GV nhận xét
* Bài tập 2 / 12
- Nêu yêu cầu BT
- GV nhận xét, cho điểm
- HS theo dõi
+ Nghe và kể lại câu chuyện Chàng trai làng Phù ủng
- HS nghe
- Chàng trai làng Phù ủng, Trần Hưng Đạo, những người lính
- Ngồi đan sọt
- Chàng trai mải mê đan sọt không nhận thấy kiệu Trần Hưng Đạo đã đến.....
- Vì Hưng Đạo Vương mến trọng chàng trai giàu lòng yêu nước và có tài......
- HS nghe
- Từng tốp 3 HS tập kể lại câu chuyện
- Các nhóm thi kể
+ Viết lại câu trả lời cho câu hỏi b hoặc c
- HS làm bài cá nhân
- 1 số HS nối tiếp nhau đọc bài viết
C. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà ôn bài.
Âm nhạc: Đ/c Điệp dạy
Tự nhiên xã hội: Vệ sinh môi trường(T3)
I.Mục tiêu:
+ Sau bài học, học sinh biết:
- Nêu được vai trò của nước sạch đối với sức khoẻ.
- Cần có ý thức và hành vi đúng, phòng tránh ô nhiễm nguồn nước để nâng cao sức khoẻ cho bản thân và cộng đồng.
- Giải thích được tại sao cần sử lý nước thải.
II- Đồ dùng
GV : Hình vẽ SGK trang 72,73.
HS : SGK.
III- Hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1-Tổ chức
2-Kiểm tra: Để giữ cho nhà tiêu hợp vệ sinh em cần làm gì ?
3-Bài mới: Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Quan sát tranh
a. Mục tiêu: Nêu được những hành vi đúng và sai trong việc thải nước bẩn ra môi
trường
b. Cách tiến hành:
- Cho HS thảo luận nhóm
Yêu cầu: QS hình trang 72 trả lời câu hỏi.
- Nói và nhận xét những gì bạn thấy trong hình.Theo bạn hành vi nào đúng, hành vi nào sai ? Hành vi trên có xẩy ra ở nơi bạn sống không ?
- Trong nước thải có gì gây hại cho con
người và các sinh vật khác ?
*KL: Trong nước thải có nhiều chất bẩn, độc hại. Nếu để nước thải chưa xử lý
thường xuyên chảy vào ao, hồ, sông, ngòi làm nguồn nước bị ô nhiễm, làm chết cây cối và các sinh vật sống trong nước.
Hoạt động 2: Thảo luận về cách xử lý
nước thải hợp vệ sinh.
a.Mục tiêu: Giải thích vì sao cần phải xử lý nước thải.
b.Cách tiến hành:
- T. chia nhóm - Giao việc: QS hình trang 73 trả lời câu hỏi:
- Theo bạn hệ thống cống nào hợp vệ sinh ?
Tại sao ?
- Theo bạn nước thải có cần xử lí không ?
*KL: Việc xử lý các loại nước thải, nhất là nước thải công nghiệp trước khi đổ vào hệ thống thoát nước chung.
4.Hoạt động nối tiếp:
- Tại sao cần xử lý nước thải ?
- VN thực hành giữ vệ sinh môi trường
- Hát
- Vài HS nêu
- Thảo luận nhóm 4.
- Đại diện báo cáo KQ.
Tranh 1 & 2 không hợp vệ sinh......
gây ô nhiễm môi trường.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung
- HS thảo luận theo nhóm
- Tranh hình 3 có hệ thống cống hợp vệ sinh vì nước được xử lý trước khi thải.
- Tranh hình 4 có hệ thống cống không hợp vệ sinh vì nước không được xử lý
trước khi thải.
- HS nêu.....
- Xử lí nước thải tránh ô nhiễm môi
trường, ô nhiễm nguồn nước.
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu
- HS thấy được những ưu khuyết điểm của mình trong tuần 19
- Có ý thức sửa sai những điều mình vi phạm, phát huy những điều mình làm tốt.
- GD HS có ý thức trong học tập và trong mọi hoạt động
II Nội dung sinh hoạt
1. GV nhận xét ưu điểm :
- Giữ gìn vệ sinh chung, vệ sinh sạch sẽ
- Thực hiện tốt nề nếp lớp, xếp hàng ra vào lớp nhanh
- Truy bài tốt
- Trong lớp chú ý nghe giảng : Uyên, Phương, Hà,....
- Chịu khó giơ tay phát biểu :Tuấn, Long, Hồng.
- Có nhiều tiến bộ về đọc : Hiếu, Thu.
- Tiến bộ hơn về mọi mặt : Tài
2. Nhược điểm :
- Thường xuyên đi học muộn : Sơn, Phong
- Chưa chú ý nghe giảng : Trang, Hạnh, Thảo
- Chữ viết chưa đẹp, sai nhiều lối chính tả : Thảo, Hiếu, Mĩ Linh.
- Cần rèn thêm về đọc : Quyền,Nam
3. HS lắng nghe & bổ sung ý kiến
4. Cho HS vui văn nghệ
5 .Đề ra phương hướng tuần sau
- Duy trì nề nếp lớp
- Trong lớp chú ý nghe giảng, chịu khó phát biểu
- Chấm dứt tình trạng đi học muộn
- Một số bạn về nhà luyện đọc và rèn thêm về chữ viết
File đính kèm:
- Tuan 19.doc