Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 3 Học kì 1

A. Tập đọc.

- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ có âm, vần, thanh Hs điạ phương dễ phát âm sai và viết sai.

- Ngắt nghỉ đúng sau các dấu chấm , dấu phẩy, giữa các cụm từ.

- Biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật.

- Đọc thầm nhanh hơn lớp 2.

- Hiểu nghĩa của các từ khó được chú giải ở cuối bài.

 - Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện : ca ngợi sự thông minh tài trí của cậu bé.

B. Kể chuyện.

 - Giúp Hs dựa vào trí nhớ và tranh, kể từng đoạn của câu chuyện.

 - Rèn luyện khả năng tập trung theo dõi bạn kể. Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn, kể tiếp được lời kể của bạn.

 

doc252 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5258 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 3 Học kì 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ TUẦN : 18 MÔN : TIẾNG VIỆT Bài dạy : ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I- TIẾT 4 I/ Mục tiêu: - Hs đọc thông các bài tập đọc đã học trongâ17 tuần đầu của lớp 3( phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 65 chữ một phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ). - Biết đặt dấu phẩy, dấu chấm vào đoạn văn. Rèn Hs Hs trả lời được 1 –2 câu hỏi trong nội dung bài. Đặt đúng dấu phẩy, dấu chấm vào đoạn văn. Giáo dục Hs tự giác làm bà II/ Chuẩn bị: * GV: Phiếu viết tên từng bài tập đọc. Bảng phụ viết sẵn đoạn văn BT2. * HS: SGK, vở. III/ Các hoạt động: 1. Khởi động: Hát. 2. Bài cũ: Oân tiết 3. 3 bài mới: * Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc . - Mục tiêu: Giúp Hs củng cố lại các bài tập đọc đã học ở các tuần trước. Cách tiến hành: - Gv yêu cầu từng học sinh lên bốc thăm chọn bài tập đọc, học thuộc lòng. Gv đặt một câu hỏi cho đoạn vừa đọc. - Gv cho điểm. - Gv thực hiện tương tự với các trường hợp còn lại * Hoạt động 2 Làm bài tập 3. -Mục tiêu: Giúp HS đặt đúng dấu phẩy, dấu chấm vào đoạn văn. Cách tiến hành: - GV mời Hs đọc yêu cầu đề bài. - Gv yêu cầu Hs cả lớp đọc thầm đoạn văn và trao đổi theo cặp. - Gv dán 3 tờ phiếu, mời 3 Hs lên bảng thi làm bài. - Gv nhận xét, chốt lại: Cà Mau đất xốm. Mùa nắng, đất nẻ châm chim, nền nhà cũng rạn . Trên cái đất phập phều và lắm gió lắm dông như thế, cây đứng kẻ khó mà chống chọi nổi. Cây bình bát, cây bần cũng phải quay quần thành chòm, thành rặng . Rễ cắm sâu vào lòng đất. PP: Kiểm tra, đánh giá. Hs lên bốc thăm bài tập đọc. Hs đọc từng đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong yếu. Hs trả lời. PP: Luyện tập, thực hành. Hs đọc yêu cầu đề bài. Hs trao đổi theo cặp. 3 Hs lên bảng thi làm bài. Hs cả lớp nhận xét. 3 – 4 Hs đọc lại đoạn văn. 5. Tổng kềt – dặn dò. Về xem lại bài. Chuẩn bị bài: Tiết ôn thứ 5. Nhận xét bài học. Rút kinh nghiệm:: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ TUẦN : 18 MÔN : TIẾNG VIỆT Bài dạy : ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I- TIẾT 5 I/ Mục tiêu: - Kiểm tra lấy điểm các bài văn, bài thơ học thuộc lòng từ 1 tuần 17. - Luyện tập về viết đơn. Rèn Hs Hs đọc thuộc lòng bài thơ. Biết viết hoàn chỉnh một lá đơn gửi Thư viện trường xin cấp lại thẻ đọc sách. Giáo dục Hs có ý thức tự giác làm bài. II/ Chuẩn bị: * GV: Phiếu viết tên từng 17 bài. Mẫu đơn photo. * HS: SGK, vở. III/ Các hoạt động: 1. Khởi động: Hát. 2. Bài cũ: Oân tiết 4. 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc . - Mục tiêu: Giúp Hs củng cố lại các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học ở các tuần trước. Cách tiến hành: - Gv yêu cầu từng học sinh lên bốc thăm chọn bài. - Gv yêu cầu học sinh đọc thuộc lòng bài mình mới bốc thăm trong phiếu. Gv đặt một câu hỏi cho bài vừa đọc - Gv cho điểm. - Gv thực hiện tương tự với các trường hợp còn lại * Hoạt động 2: Làm bài tập 2. - Mục tiêu: Giúp Hs luyện tập cách viết một lá đơn.’ Cách tiến hành: - Gv yêu cầu Hs đọc đề bài - Gv yêu cầu Hs mở SGK (trang 11) đọc mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách. - Gv nhắc nhở: So với mẫu đơn, lá đơn này cần thể hiện nội dung xin cấp lại thẻ đọc sách đã mất. - Gv mời 1 Hs làm miệng. - Gv yêu cầu Hs làm bài vào vở. - Gv mời 7 Hs đọc lá đơn của mình. - Gv nhận xét, chốt lại. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc. ………… Ngày ……… tháng ………… năm ……… ĐƠN XIN CẤP LẠI THẺ ĐỌC SÁCH Kính gửi: Thư viện trường Tiểu học Vĩnh Hải 2 Em tên là: Nguyễn Hoàng Yến. Sinh ngày : 2 – 1 – 1997 Nơi ở: 21, Đường 2/4, Vĩnh Hải , Nha Trang Học sinh lớp : 3 Trường : Vĩnh Hải 2 Em làm đơn này xin đề nghị Thư viện trường cấp cho em thẻ đọc sách năm 2006 vì em đã trót làm mất. Được cấp thẻ đọc sách , em xin hứa thực hiện đúng mọi quy định của Thư viện. Em xin trân trọng cảm ơn Người làm đơn. PP: Kiểm tra, đánh giá. Hs lên bốc thăm bài . Hs đọc thuộc lòng cả bài thơ hoặc khổ thơ qui định trong phiếu. Hs trả lời. PP: Luyện tập, thực hành. Hs đọc yêu cầu của bài. Hs đọc. Hs trao đổi theo cặp. Một Hs làm miệng. Hs làm bài vào vở. 7 Hs đọc lá đơn của mình. Hs cả lớp nhận xét. Hs đọc lại lá đơn đã hoàn chỉnh. 5. Tổng kềt – dặn dò. Về xem lại bài. Chuẩn bị bài: Tiết ôn thứ 6. Nhận xét bài học. Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ TUẦN : 18 MÔN : TIẾNG VIỆT Bài dạy : ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I- TIẾT 6 I/ Mục tiêu: - Kiểm tra lấy điểm các bài văn, bài thơ học thuộc lòng từ 1 tuần đến tuần 17. Viết được một lá thư đúng. Rèn Hs Hs đọc thuộc lòng bài thơ. Biết viết được một lá thư đúng theo thể thức, thể hiện đúng nội dung thăm hỏi người thân. Câu văn rõ ràng, sáng sủa. Giáo dục Hs có ý thức tự giác làm bài. II/ Chuẩn bị: * GV: 17 phiếu viết tên từng bài . Giấy rời để viết thư . * HS: SGK, vở. III/ Các hoạt động: 1. Khởi động: Hát. 2. Bài cũ: Oân tiết 5. 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Kiểm tra học thuộc lòng . - Mục tiêu: Giúp Hs củng cố lại các bài học thuộc lòng đã học ở các tuần trước.’ Cách tiến hành: Gv yêu cầu từng học sinh lên bốc thăm chọn bài học thuộc lòng. Gv yêu cầu học sinh đọc thuộc lòng bài mình mới bốc thăm trong phiếu. Gv đặt một câu hỏi cho bài vừa đọc - Gv cho điểm. - Gv thực hiện tương tự với các trường hợp còn lại * Hoạt động 2: Làm bài tập 2. - Mục tiêu: Biết viết được một lá thư đúng theo thể thức, thể hiện đúng nội dung thăm hỏi người thân. Câu văn rõ ràng, sáng sủa. Cách tiến hành: - Gv yêu cầu Hs đọc đề bài. - Gv giúp Hs xác định đúng: + Đối tượng viết thư: một người thân như: ông bà, cô bác, cô giáo cũ. + Nội dung bức thư: hỏi thăm về sức khỏe, về tình hình ăn học, học tập , làm việc. - Gv hỏi: + Các em chọn viết thư cho ai? + Các em muốn hỏi về người đó về điều gì? - Gv yêu cầu Hs mở SGK trang 81, đọc lại bài “ Thư gửi bà” để nhớ hình thức một lá thư. - Gv yêu cầu Hs làm viết thư. - Gv theo dõi, giúp đỡ các em. - Sau đó Gv mời 5 Hs đọc bức thư của mình. - Gv nhận xét, tuyên dương Hs viết thư tốt PP: Kiểm tra, đánh giá. Hs lên bốc thăm bài học thuộc lòng.. Hs đọc thuộc lòng cả bài thơ hoặc khổ thơ qui định trong phiếu. Hs trả lời. PP: Luyện tập, thực hành. Hs đọc yêu cầu của bài. Hs quan sát. Hs lắng nghe. Hs quan sát. Hs làm bài vào vở. Hs trả lời. Hs đọc bài. Hs viết thư. 5 Hs đọc bức thư của mình. Hs cả lớp nhận xét. 5. Tổng kềt – dặn dò. Về xem lại bài. Chuẩn bị bài: Tiết ôn thứ 7. Nhận xét bài học. Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ TUẦN : 18 MÔN : TIẾNG VIỆT Bài dạy : KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ MỘT.

File đính kèm:

  • docgiao an tieng viet 3 KH1.doc
Giáo án liên quan