Giáo án Toán lớp 3 - Bài toán giải bằng hai phép tính (tiếp theo)

I. MỤC TIÊU :

 Giúp học sinh:

 - Làm quen với giải bài toán bằng hai phép tính.

 - Bước đầu biết giải và trình bày bài giải.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 -Các tranh vẽ tương tự như trong SGK toán 3.

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

A. KIỂM TRA BÀI CŨ

- Gọi 1 HS lên giải bài tập 3/50.

Đề bài: bao gạo cân nặng 27 kg, bao ngô cân nặng hợn bao gạo 5 kg. hỏi cả hai bao nặng bao nhiêu kg.

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 6854 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 3 - Bài toán giải bằng hai phép tính (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán Tiết 50 BÀI TOÁN GIẢI BẰNG HAI PHÉP TÍNH (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh: - Làm quen với giải bài toán bằng hai phép tính. - Bước đầu biết giải và trình bày bài giải. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Các tranh vẽ tương tự như trong SGK toán 3. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: A. KIỂM TRA BÀI CŨ - Gọi 1 HS lên giải bài tập 3/50. Đề bài: bao gạo cân nặng 27 kg, bao ngô cân nặng hợn bao gạo 5 kg. hỏi cả hai bao nặng bao nhiêu kg. Bài giải: Bao ngô cân nặng là: 27 + 5 = 32 (kg) Cả hai bao cân nặng là: 27 + 32 = 59 (kg) Đáp số : 59 kg - Gọi1 HS lên làm bài 2/ 50. - Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. B.GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Bài toán giải bằng hai phép tính (tiếp theo) HĐ GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 2 Hướng dẫn giải bài toán bằng hai phép tính. * Nêu bài toán: Một cửa hàng thứ bảy bán được 6 xe đạp, ngày chủ nhật bán được số xe đạp gấp đôi số xe đạp trên. Hỏi cả hai ngày cửa hàng đó bán được bao nhiêu xe đạp? * Hướng dẫn HS vẽ sơ đồ và phân tích bài toán. - Ngày thứ bảy cửa hàng đó bán được bao nhiêu chiếc xe đạp? - Số xe đạp bán được của ngày chủ nhật như thế nào so với ngày thứ bảy? - Bài toán yêu cầu ta tính gì? - Muốn tìm số xe đạp bán được cả hai ngày ta phải biết những gì? - Đã biết số xe của ngày nào? Chưa biết số xe của ngày nào? - Vậy để giải bài toán này ta phải làm mấy bước? - Cô mời 1 bạn lên bảng giải, cả lớp làm bài vào vở. Luyện tập thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc đề. - Yêu cầu HS quan sát sơ đồ bài toán. - Bài toán yêu cầu ta tìm gì? - Quãng đường từ nhà đến bưu điện tỉnh có quan hệ như thế nào với quãng đường từ nhà tới chợ huyện và từ chợ huyện tới bưu điện tỉnh. - Vậy muốn tính quãng đường từ nhà đến bưu điện tỉnh ta phải làm thế nào? - Quãng đường từ chợ huyện đến bưu điện tỉnh biết chưa? - Yêu cầu HS tự làm tiếp bài. - Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. Bài 2: - Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS tự vẽ sơ đồ và giải bài toán. - Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. Bài 3: - Yêu cầu HS nêu cách thực hiện gấp một số lên nhiều lần, sau đó làm mẫu một phần. - Yêu cầu HS tự làm tiếp các phần còn lại. - Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. - 1 HS đọc lại đề bài, cả lớp đọc thầm. - Ngày thứ bảy cửa hàng đó bán được 6 chiếc xe đạp. - Ngày chủ nhật bán được số xe đạp gấp đôi số xe đạp của ngày thứ bảy. - Bài toán yêu cầu tính số xe đạp cửa hàng bán được trong cả hai ngày. - Ta phải biết số xe đạp bán được trong mỗi ngày? - Đã biết số xe đạp bán được của ngày thứ bảy, chưa biết số xe của ngày chủ nhật. - 2 bước. Bước 1: Tìm số xe đạp bán trong ngày chủ nhật. Bước 2: Tìm số xe đạp bán cả hai ngày. - HS làm bài. Tóm tắt Thứ bảy 1 1 Chủ nhật 1 1 1 Bài giải Ngày chủ nhất cửa hàng bán được số xe đạp là: 6 x 2 = 12 (xe đạp) Cả hai ngày cửa hàng đó bán được số xe đạp là: 6 + 12 = 18 (xe đạp) Đáp số 18 xe đạp. - 1 em đọc, cả lớp đọc thầm. - HS quan sát sơ đồ. - Tìm quãng đường từ nhà đến bưu điện tỉnh. - Quãng đường từ nhà đến bưu điện tỉnh bằng tổng quãng đường từ nhà tới chợ huyện và từ chợ huyện tới bưu điện tỉnh. - Ta phải lấy quãng đường từ nhà đến chợ huyện cộng với quãng đường từ chợ huyện đến bưu điện tỉnh. - Chưa biết và phải tính. - 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. Bài giải Quãng đường từ chợ huyện đến bưu điện tỉnh là: 5 x 3 = 15 (km) Q đường từ nhà đến bưu điện tỉnh là: 5 + 15 = 20(km) Đáp số : 20 km - Một thùng đựng 24 lít mật ong, lấy ra một phần ba số lít mật ong đó. Hỏi trong thùng còn lại bao nhiêu lít mật ong? - 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. Bài giải Số lít mật ong lấy ra là: 24 : 3 = 8 (lít) Số lít mật ong còn lại là: 24 - 8 = 16(lít) Đáp số : 16 lít mật ong - HS nêu theo yêu cầu của GV. - 3 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau. IV CỦNG CỐ-DẶN DÒ - Muốn gấp một số lên nhiều lần em làm như thế nào? - Muốn giảm một số đi nhiều lần em làm như thế nào? - Về nhà luyện tập thêm về bài toán giải bằng hai phép tính. - Xem trước bài : Luyện tập. - GV nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doc051h.doc
Giáo án liên quan