HĐ của GV
- GV yêu cầu HS đọc bài “Nghề làm vườn”.
- GV hướng dẫn HS thảo luận về: vị trí, vai trò của sản xuất lương thực và thực phẩm ở Việt Nam. Liên hệ đến lĩnh vực nghề nghiệp này ở địa phương: có những lĩnh vực trồng trọt nào đang phát triển (trồng lúa, trồng rau, cây ăn quả, cây làm thuốc, cây công nghiệp.).
- Yêu cầu học sinh thảo luận theo nhóm rồi viết vào giấy nháp sau đó đọc lên để cả lớp tham khảo và nhận xét góp ý.
- GV nhận xét và nêu một số nhận định về vị trí, vai trò của sản xuất lương thực và thực phẩm đối với đời sống con người.
- Cho HS viết một bài ngắn theo chủ đề:
+ “Nếu làm nông nghiệp thì em chọn công việc cụ thể nào?
+ Vì sao lại chọn nghề đó?
+ Nghề đó hiện nay đang phát triển như thế nào?”.
- Thu bài viết của HS. HĐ của HS
- Đại diện 1 HS đọc nghề làm vườn. HS khác theo dõi.
- Thảo luận tìm hiểu vị trí, vai trò của sản xuất lương thực và thực phẩm ở Việt Nam. Đồng thời liên ở với địa phương.
- Đại diện đọc kết quả thảo luận cả lớp theo dõi đóng góp ý kiến.
- Theo dõi và nghi nhớ.
- Viết bài về nghề nông nghiệp mà mình chọn.
20 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 647 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hướng nghiệp Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2011-2012 - Trần Thị Lưu Hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hững người làm việc trong những nghề đú
- Dựa vào ý kiến của người khỏc để lựa chọn nghề, khụng độc lập quyết định được ý muốn của mỡnh.
- Cho rằng cú thành tớch cao trong mụn học nào thỡ cú thể chọn bất cứ nghề gỡ dựng tới chi chức của mụn học đú.
- Đỏnh giỏ sai năng lực của bản thõn.
- Khụng cú đủ thụng tin về tỡnh trạng sức khoẻ và thể lực của bản thõn khi chọn nghề
-Thảo luận trả lời cõu hỏi.
- Nghe GV giới thiệu, ghi nhớ kiến thức.
- Tiến hành làm theo giỏo viờn hướng dẫn.
- Ghi vào giấy về đối tượng lao động của bản thõn và những mục giỏo viờn yờu cầu.
- Nghe và nghi nhớ kiến thức. Chỳ ý những điều giỏo viờn đó nờu.
HĐ3: Thảo luận về đạo đức nghề nghiệp:
- YCHS thảo luận cõu hỏi:
+ Trong những nghề cỏc em đó chọn, cỏc em hóy cho biết yờu cầu đạo đức phẩm chất nghề nghiệp của người làm nghề đú như thế nào?
- YC đại diện học sinh trả lời gọi học sinh khỏc nxbs.
- GV nhận xột và hoàn thiện.
- GV chỳ ý cho học sinh những chỉ số quan trong núi lờn đạo đức và lương tõm nghề nghiệp ở người lao động.
- Thảo luận nhúm trả lời cõu hỏi;
+ Nờu những chuẩn mực đạo đức và phẩm chất nghề nghiệp cần thiết.
- Đại diện trả lời cõu hỏi g theo dừi nxbs.
- Ghi vào vở
*Tiểu kết:
Những chỉ số quan trọng núi lờn đạo đức và lương tõm nghề nghiệp ở người lao động:
- Hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao, lao động cú năng suất cao.
- Toàn tõm toàn ý chăm lo đến đối tượng lao động của mỡnh.
- Luụn luụn chăm lo đến việc hoàn thiện nhõn cỏch và tay nghề.
3. Đỏnh giỏ kết quả chủ đề:
- YC học sinh trả lời cõu hỏi sau:
+ Muốn đến cơ quan tư vấn, ta cần chuẩn bị những tư liệu gỡ?
Ngày thỏng năm 2010
Chủ đề 8: ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
CỦA ĐẤT NƯỚC VÀ ĐỊA PHƯƠNG
I. MỤC TIấU BÀI HỌC:
- HS biết một số thụng tin cơ bản về phương hướng phỏt triển kinh tế - xó hội của đất nước và địa phương.
- Kể ra được một số nghề thuộc cỏc lĩnh vực kinh tế phổ biến ở địa phương.
- Quan tõm đến những lĩnh vực lao động nghề nghiệp cần phỏt triển.
II. CHUẨN BỊ:
1. HSCB: - Chuẩn bị như giỏo viờn dặn tiết trước
2. GVCB: - Nghiờn cứu một số tài liệu hướng nghiệp.
III. HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC:
1. Ổn định lớp:
2. Tiến trỡnh tổ chức:
* GTB: (1P’) GV giới thiệu mục tiờu của chủ đề và giới thiệu một số thụng tin cơ bản về hướng phỏt triển kinh tế - xó hội của đất nước và địa phương.
HĐ1: Một số đặc điểm của quỏ trỡnh phỏt triển kinh tế - xó hội ở nước ta:
* MT: HS biết được một số chỉ tiờu và phương hướng của sự phỏt triển kinh tế - xó hội của đất nước trong thời kỡ đẩy mạnh cụng nghiệp húa, hiện đại húa đất nước.
HĐ GIÁO VIấN
- Cho HS đọc mục “Một số đặc điểm của quỏ tỡnh phỏt triển kinh tế - xó hội của đất nước”.
- Hướng dẫn học sinh thảo luận câu hỏi:
+ Việt Nam phấn đấu trở thành một nước công nghiệp trong thời gian nào?
+ Để phấn đấu trở thành một nước công nghiệp thì Việt Nam nhất thiết cần phải làm gì?
+ Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Việt Nam phải phấn đấu làm gì?
+ Khi phát triển kinh tế thị trường phải đề cao đạo đức và lương tâm nghề nghiệp, thể hiện ở những điểm nào?
- GV hướng dẫn học sinh thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét và hoàn thiện.
- GV nêu một số phương hướng và chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội ở địa bàn xã và ở huyện Đức Cơ.
HĐ Học sinh
- Đọc SGK do giáo viên yêu cầu, học sinh khác chú ý theo dõi.
- Thảo luận nhóm các câu hỏi.
- Đại diện trả lời câu hỏi.
- Theo dõi và hoàn thiện.
- Theo dõi và có thể đặc câu hỏi để giáo viên giải đáp.
HĐ2: Giải thớch thế nào là cụng nghiệp húa:
*MT: Học sinh hiểu được thế nào là cụng nghiệp húa.
+ Em hiểu thế nào là cụng nghiệp húa?
- GV giới thiệu cụng nghiệp húa:
Vấn đề trung tõm của cụng nghiệp húa là chuyển giao cụng nghệ. Việc chuyển giao cụng nghệ mới cần phải cú những điều kiện cơ bản sau:
+ Cú những điều kiện vật chất - kĩ thuật để nhập cụng nghệ mới.
+ Cú đội ngũ cỏn bộ khoa học và cụng nghệ đủ năng lực nội sinh để làm chủ cụng nghệ nhập.
+ Cú điều kiện chuyển giao kiến thức về quản lớ quỏ trỡnh sử dụng cụng nghệ...
- GV nhấn mạnh:
+ Cụng nghệ mới làm cho sự phỏt triển kinh tế - xó hội đạt được tốc độ cao hơn, tăng trưởng nhanh hơn và bền vững hơn.
+ Quỏ trỡnh cụng nghiệp húa tất yếu dẫn đến sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xó hội ở địa phương phải theo cơ cấu chuyển dịch kinh tế.
+ Em phải làm gỡ để gúp phần đưa đất nước tiến nhanh đến cụng nghiệp húa?
+ Thảo luận trả lời cõu hỏi.
- Nghe GV giới thiệu, ghi nhớ kiến thức.
- Nghe và nghi nhớ kiến thức.
+ Suy nghĩ và trả lời cõu hỏi Theo dừi nhận xột bổ sung.
HĐ3: Cỏc lĩnh vực cụng nghệ trọng điểm:
*MT: HS biết được lĩnh vực cụng nghệ trọng điểm là: Cụng nghệ thụng tin, cụng nghệ sinh học, cụng nghệ vật liệu mới, Cụng nghệ tự động húa.
- YCHS thảo luận cõu hỏi:
+ Theo em hiện nay cỏc lĩnh vực cụng nghệ nào được xem là trọng điểm?
- YC đại diện học sinh trả lời gọi học sinh khỏc bs.
- Thảo luận nhúm cõu hỏi.
+ Cỏc lĩnh vực cụng nghệ trọng điểm là:
. Cụng nghệ thụng tin.
. Cụng nghệ sinh học.
. Cụng nghệ vật liệu mới.
. Cụng nghệ tự động húa.
*TK: Cỏc trọng điểm phỏt triển trong một số lĩnh vực cụng nghệ tiờn tiến:
- Để phỏt huy lợi thế của nước đi sau, cựng với việc tỡm cỏc giải phỏp cụng nghệ phự hợp để đồng bộ húa, nõng cấp, hiện đại húa cú chọn lọc cơ sở vật chất - kĩ thuật hiện cú, với tiềm lực khoa học và cụng nghệ đó tạo dựng được, Việt Nam cần và cú thể tự động lựa chọn và phổ cập một số lĩnh vực cụng nghệ tiờn tiến của thế giới.
- Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng Cộng sản Việt Nam đó chọn 4 lĩnh vực cụng nghệ then cốt cú tỏc dụng làm nền tảng cho phỏt triển khoa học và cụng nghệ. Thỳc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại húa hũa nhịp với trào lưu chung của thế giới. Đú là:
+ Cụng nghệ thụng tin.
+ Cụng nghệ sinh học.
+ Cụng nghệ vật liệu mới.
+ Cụng nghệ tự động húa.
3. Đỏnh giỏ kết quả chủ đề:
- YC học sinh trả lời trờn giấy cõu hỏi sau:+ Thụ qua buổi sinh hoạt hụm nay, em cho biết vỡ sao chỳng cần nắm được phương hướng phỏt triển kinh tế - xó hội của địa phương và trong cả nước?
Ngày thỏng năm 2009
Chủ đề 9: THễNG TIN VỀ THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG
I. MỤC TIấU BÀI HỌC:
- HS phải hiểu được khỏi niệm “Thị trường lao động”, “Việc làm” và biết được những lĩnh vực sản xuất thiếu nhõn lực, đũi hỏi sự đỏp ứng của thế hệ trẻ.
- Biết cỏch tỡm thụng tin về một số lĩnh vực nghề cần nhõn lực.
- Giỏo dục HS cú ý thức chuẩn bị tõm lớ sẵn sàng đi vào lao động nghề nghiệp.
II. CHUẨN BỊ:
1. Học sinh chuẩn bị:
- Tỡm hiểu thụng tin về một số nghề mà bản thõn thớch.
- Tỡm hiểu nhu cầu lao động ở một số lĩnh vực nghề nghiệp ở địa phương.
2. Giỏo viờn chuẩn bị:
- Đọc và sưu tầm trờn bỏo chớ về một số nghề nghiệp đang phỏt triển mạnh để minh họa cho chủ đề.
- liờn hệ với cơ quan lao động ở địa phương để biết được thị trường lao động ở địa phương mỡnh.
3. Tài liệu tham khảo:
- Quy hoạch đào tạo và tuyển dụng nhõn lực của chớnh quyền địa phương.
- Tham khảo thụng tin về thị trường lao động ở địa phương:
+ Từ cỏc thụng tõm xỳc tiến việc làm.
+ Từ cỏc thụng bỏo tuyển sinh.
+ Từ cỏc bỏo cỏo hàng ngày (xem cỏc mục quảng cỏo, nhắn tin).
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
1. ổn định lớp:
2. Tiến trỡnh tổ chức:
* GTB: “Việc làm và nghề nghiệp”, “Thị trường lao động” đú là những khỏi niệm mà chỳng ta đó được nghe nhiều.
Vậy, “Việc làm” là gỡ? “Thị trường lao động” là gỡ? Hụm nay chỳng ta cựng tỡm hiểu những khỏi niệm này đồng thời tỡm hiểu một số thụng tin về thị trường lao động ở địa phương để cú hướng chọn nghề phự hợp...
HĐ1: Hướng dẫn học sinh xõy dựng khỏi niệm việc làm và nghề:
MT: HS biết và nờu được một số khỏi niệm về việc làm và nghề.
HĐ GIÁO VIấN
- GV hướng dẫn HS thảo luận cõu hỏi:
+ Cú thực là ở nước ta quỏ thiếu việc làm khụng? Vỡ sao ở một số địa phương cú việc làm mà khụng cú nhõn lực?
+ í nghĩa của chủ trương “mỗi thanh niên phải nâng cao năng lực tự học, tự hoàn thiện học vấn, tự tạo được việc làm”?
- Yêu cầu học sinh thảo luận theo nhóm rồi viết vào giấy nháp sau đó đọc lên để cả lớp tham khảo và nhận xét góp ý.
- GV nhận xét và nêu một số nhận định về câu trả lời của các nhóm.
HĐ Học sinh
- Thảo luận các câu hỏi do GV đưa ra.
- Đại diện đọc kết quả thảo luận cả lớp theo dõi đóng góp ý kiến.
- Theo dõi và nghi nhớ.
HĐ2: Tìm hiểu thị trường lao động:
*MT:Học sinh biết được thị trường lao động thể hiện quy luật cung cầu, quy luật giá trị,
quy luật cạnh tranh ...
- GV hướng dẫn HS thảo luận câu hỏi:
+ Tại sao việc chọn nghề của con người phải căn cứ vào nhu cầu của thị trường lao động?
- YCHS đại diện nêu đáp án câu hỏi gọi các nhóm khác nxbs.
- GV giới thiệu cho HS về đặc điểm của thị trường lao động thường thay đổi khi khoa học và công nghệ phát triển.
- Tiếp tục hướng dẫn HS thảo luận câu hỏi sau:
+ Vì sao mỗi người cần nắm vững một nghề và biết làm một số nghề?
- YCHS đại diện nêu đáp án câu hỏi gọi các nhóm khác nxbs.
- GV nhận xét các câu trả lời.
- Thảo luận câu hỏi.
- Đại diện nêu đáp án câu hỏi nhóm khác theo dõi nxbs.
- Nghe và ghi nhớ.
- Đại diện nêu đáp án câu hỏi nhóm khác theo dõi nxbs.
- Nghe và ghi nhớ.
HĐ3: Tỡm hiểu nhu cầu lao động của một số lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh của địa phương:
*MT: Học sinh biết cỏch trỡnh bày kết quả tỡm hiểu nhu cầu lao động sản xuất, kinh doanh ở địa phương.
- GV yờu cầu cỏc tổ cử đại diện trỡnh bày kết quả tỡm hiểu nhu cầu lao động của một nghề nào đú.
- GV yờu cầu cỏc tổ theo dừi nờu nhận xột và trỡnh bày suy nghĩ của nhúm mỡnh.
- YCHS rỳt ra kết luận về việc chuẩn bị đi vào lao động nghề nghiệp như thế nào.
- Hướng dẫn HS cỏch tỡm hiểu thị trường lao đụng.
- Đại diện nờu kết quả tỡm hiểu về nhu cầu lao động của một nghề nào đú nhúm khỏc theo dừi nxbs.
- Cỏc nhúm tự rỳt ra kết luận về việc chuẩn bị đi vào lao động nghề nghiệp.
3. Đỏnh giỏ kết quả chủ đề:
- Từ kết quả họat động 3, GV đưa ra những nhận xột về mức độ hiểu chủ đề của HS.
4. Dặn dũ:
- Tỡm hiểu năng lực của bản thõn.
- Tỡm hiểu về truyền thống nghề nghiệp của gia đỡnh.
File đính kèm:
- Giao an huong nghiep chuan.doc