Giáo án Hướng nghiệp Lớp 10 - Bản đẹp 3 cột - Nguyễn Thành Chức

TÊN BÀI HỌC : Chủ đề 1 : EM THÍCH NGHỀ GÌ ?

 

I/

I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1) Kiến thức : Biết cách lựa chọn nghề phù hợp với hứng thú, năng lực bản thân và nhu cầu xã hội một cách có cơ sở khoa học.

2) Kỹ năng : Lập được bản xu hướng nghề nghiệp của bản thân.

3) Thái độ : Bộc lộ được hứng thú nghề nghiệp của mình.

II/ PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN :

1. Chuẩn bị của giáo viên : thiết kế bài học, họa đồ nghề, tư liệu phân lọai nghề.

2. Chuẩn bị của học sinh : tìm hiểu các nghề có tại địa phương.

III/ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH :

 Kết hợp các hình thức :Trao đổi, thảo luận, trả lời các câu hỏi gợi ý, diễn giảng, tạo tình huống .

IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

3. Giới thiệu bài học mới : Con người ai cũng phải chọn cho mình một nghề phù hợp, Mọi sự lựa chọn đều hướng đến mục đích thành công. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể chọn cho mình một nghề phù hợp.

 

doc30 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 429 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hướng nghiệp Lớp 10 - Bản đẹp 3 cột - Nguyễn Thành Chức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hữngngười làm nghề liên quan đến ngành xây dựng. III/ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH : Kết hợp các hình thức :Trao đổi, thảo luận, trả lời các câu hỏi gợi ý, diễn giảng, tạo tình huống. IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : Giới thiệu bài học mới : THỜI GIAN NỘI DUNG CẦN ĐẠT HOẠT ĐỘNG THẦY và TRÒ I. Vị trí nhiệm vụ của ngành xây dựng : - Ngành xây dựng đã có lịch sử phát triển lâu dài hàng ngàn năm trước công nguyên. Không có ngành xây dựng, con người không có nhà để ở, không có đường sá, đường sắt, cầu cống, các nhà ga, bến phà, sân bay - Để ngăn nước cần có đê, đập. Để cung cấp nước cho cây trồng cần có các công trình thuỷ lợi, để có những nhà máy thuỷ điện cần có những hồ chứa nước, muốn sản xuất cần có các công xưởng, xí nghiệp, nhà máy, để học tập, vui chơi giải trí, chúng ta cần có trường học, các nhà văn hoá, rạp hát, để chăm sóc sức khỏe chúng ta cần có bệnh viện. Như vậy có thể nói, các nghề thuộc ngành xây dựng có nhiệm vụ tạo ra cơ sở hạ tầng cho các hoạt lao động sản xuất, sinh hoạt vật chất và tinh thần của con người. Ngành xây dựng cần thiết như thế nào đối với xã hội ? nếu không có ngành xây dựng thì ảnh hưởng đến đời sống con người như thế nào ? II. Các nhóm nghề cơ bản của ngành xây dựng : Ngành xây dựng rất đa dạng và phong phú về chuyên môn như sau : XD dân dụng và công nghiệp. XD cầu, đường. XD công trình đường thuỷ. XD công trình biển và dầu khí. Công nghệ vật liệu và cấu kiện XD Cơ điện XD. KT môi trường. KT xây dựng. Kiến trúc. Tin học xây dựng. Em cho biết trong ngành xây dựng có những nghề nào ? Trò : suy nghĩ, trả lời. Thầy : định hướng. III. Đặc điểm lao động và yêu cầu của nhóm nghề XD dân dụng và công nghiệp : 1. Đối tượng lao động : được xác định theo từng chuyên môn trong nghề XD dân dụng hoặc công nghiệp. VD như : gỗ, xi măng, sắt, thép, cát, sỏi, bê tông. 2. Nội dung lao động : gồm các công đoạn cơ bản như sau a. Giai đoạn chuẩn bị xây dựng : khảo sát, thiết kế, ký kết hợp đồng b. Giai đoạn thi công xây lắp : đào, san, lắp, xây thô, hoàn thiện công trình. 3. Công cụ lao động : xẻng, cuốc, bay, các thiết bị cơ giới máy đầm, nén, búa máy, máy trộn bê tông, cần cẩu.có thể chia thành các nhóm chính như sau : - Nhóm công cụ lao động chính. - Nhóm công cụ phụ trợ. - Nhóm công cụ chuyên chở. 4. Các yêu cầu của nghề đối với người lao động : về kỹ năng cũng như sức khỏe rất đa dạng: a. Kiến thức : - Có kiến thức chung của ngành XD cơ bản. - Hiểu biết về kỹ thuật và vật liệu XD. - Hiểu về cơ học công trình, kiến thức về chịu lực công trình. - Hiểu KT gia công CM của mình. - Hiểu về an toàn trong lao động. b. Kỹ năng nghề nghiệp : - Thành thạo những công việc cụ thể CM mình phụ trácg. - Có kỹ năng phối hợi tổ, nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Sử dụng thành thạo những công cụ lao động của nghề. - Sáng tạo trong lao động. c. Những yêu cầu tâm – sinh lý : Tính kiên trì, linh hoạt, chính xác và khách quan trong công việc. Những người làm công tác thiết kế XD phải có khiếu mĩ thuật, có óc tưởng tượng mạnh và khả năng sáng tạo nghệ thuật. d. Đạo đức nghề nghiệp : Có lương tâm nghề nghiệp, trung thực, yêu thương con người sản xuất – có ý thức an toàn trong lao động. e. Về sức khỏe : Có sức khỏe tốt. g. Điều kiện lao động và chống chỉ định về y học của nghề : - Môi trường làm việc thường ngoài trời, làm việc rên cao, trong mọi điều kiện thời tiết. - Thường xuyên di chuyển địa điểm. - Ngành xây dựng được coi là lao động nặng, chịu nhiều tác động của tjiên nhiên nên đòi hỏi người làm nghề này phải có sức khỏe tốt, thần kinh vững vàng, thị lực tốt, sức chịu đựng dẻo dai, không bị tim mạch, thấp khớp, không bị dị ứng thời tiết. 5. Triển vọng phát triển của nghề : a. Xu thế phát triển của các nghề trong ngành xây dựng : - Xây dựng phát triển do xu hướng đô thị hoá ngày càng cao. - Sự hình thành các khu công nghiệp, các khu chế xuất, đòi hỏi nhu cầu xây dựng nhà ở cho công nhân, cơ sở sản xuất, cơ sở hạ tầng. - Sự phát triển của hệ thống giao thông đường sắt, đường bộ, đường thuỷđòi hỏi phải có nhà ga, bến bãi, cầu cống, sân bay b.Những tiến bộ và công nghệ mới trong ngành xây dựng : - sự phát triển nhanh về công nghệ xây dựng nhà cao tầng, xây lắp điện, cầu cảng, công trình biển. - Sự phát triển của các thiết bị, máy móc trong ngành xây dựng. - Sự phát triển của công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng như : composit, vật liệu chịu nhiệt, chống thấm.. 6. Các cơ sở đào tạo và điều kiện tuyển sinh : a. Hệ đại học : - Khoa xây dựng trường Đại học BK TP. HCM - Trường ĐHKT TP. HCM b. Hệ trung cấp : - Các trường trung cấp chuyên nghiệp về xây dựng, giao thông, thuỷ lợi thuộc các bộ, tỉnh, thành phố. c. Các trường dạy nghề : - Trường công nhân xây dựng Đồng Nai – Biên Hoà. - Trường công nhân xây dựng, tổng công ty xây dựng số 1 TP. HCM. - Trường KT xây dựng nghiệp vụ xây dựng TP. HCM. - Các trường dạy nghề thuộc hệ thống dạy nghề của các bộ, tỉnh, thành phố, các tổng công ty xây dựng TW và địa phương. - Đối tượng của nhóm nghề xây dựng dân dụng và công nghiệp ? - Nội dung lao động của nhóm nghề xây dựng dân dụng và công nghiệp ? - Công cụ của nhóm nghề xây dựng dân dụng và công nghiệp ? - Theo em có các yêu cầu nào của người làm nghề xây dựng đối với người lao động ? Trò : suy nghĩ, trả lời. Thầy : định hướng. Đạo đức nghề nghiệp ? Về sức khỏe ? Điều kiện lao động và chống chỉ định về y học của nghề ? Diễn giảng Giới thiệu “ Những điều cần biết về tuyển sinh đại học, Cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp” của Bộ GD và Đào tạo ban hành hàng năm vào tháng 3. THIẾT KẾ BÀI HỌC Tháng 5 Tiết : 25-27 TÊN BÀI HỌC : Chủ đề : NGHỀ TƯƠNG LAI CỦA TÔI I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC : Kiến thức : Hiểu được chọn nghề cần phải phù hợp các yếu tố : yêu cầu nghề, năng lực bản thân và nhu cầu xã hội. Kỹ năng : Lập đƯợc bản kế hoạch nghề nghiệp tương lai phù hợp với năng lực và hứng thú nghề nghiệp của bản thân. Thái độ : Chủ động tự ti trong việc đề ra kế hoạch thực hiện ước mơ của mình. II/ PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN : 1. Chuẩn bị của giáo viên : thiết kế bài học, họa đồ nghề, Mẫu phiếu điều tra xu hướng nghề, bản kế hoạch nghề nghiệp tương lai. 2. Chuẩn bị của học sinh : Tìm hiểu thế giới nghề nghiệp tại địa phương và trong khu vực trên các sách báo, phương tiện thông tin III/ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH : Kết hợp các hình thức :Trao đổi, thảo luận, trả lời các câu hỏi theo mẫu, tìm hiểu thông tin nghề nghiệp IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : Giới thiệu bài học mới : THỜI GIAN NỘI DUNG CẦN ĐẠT HOẠT ĐỘNG THẦY và TRÒ I. Thực hiện tốt phiếu điều tra xu hướng nghề của học sinh (mẫu 1) Thầy : phổ biến mẫu 1 và hướng dẫn thực hiện Trò : tìm hiểu và thực hiện. II. Lập bản kế hoạch nghề nghiệp tương lai (mẫu 2) Thầy : phổ biến mẫu 2 và hướng dẫn thực hiện Trò : tìm hiểu và thực hiện. III. Trình bày 1 trong hai phiếu điều tra, kế hoạch Trò : thuyết minh trước lớp Thầy : nhận xét, góp ý. Trò : nộp 2 phiều cho thầy. PHIẾU ĐIỀU TRA XU HƯỚNG NGHỀ (mẫu 1) Họ và tên học sinh :.lớp :.. Họ tên cha :..Nghề nghiệp :.. Họ tên mẹ :..Nghề nghiệp :.. Em hãy đọc, suy nghĩ và trả lời những câu hỏi dưới đây : 1. Hãy kể tên nghững nghề em biết : 1. 11. 2. 12. 3. 13. 4. 14. 5. 15. 6. 16. 7. 17. 8. 18. 9. 19. 10 20 2. Trong những nghề đó em thích nhất nghề nào ? tại sao ? .. 3. Sau khi tốt nghiệp PTTH em chọn cho mình hướng đi nào trong số các hướng sau : * Thi vào Đại học * Học nghề * Vừa học, vừa làm * Đi làm ngay để giúp gia đình. Tại sao em chọn hướng đi đó ? .. 4. Nếu phải xin ý kiến chọn nghề tương lai, em sẽ hỏi ai trong số những người dưới đây ? * Cha, mẹ * Giáo viên chủ nhiệm * Bạn thận * Anh, chị * Cán bộ tư vấn nghề. 5. Trong năm học vừa qua, học lực em được xếp loại nào ? (Giỏi, khá, TB, yếu, kém) :. 6. Trong các môn học ở trường em thích môn học nào nhất ? (kể tên 3 môn học) :. 7. Ngoài thời gian học ở trường, em có sở thích gì ? :.. 8. Em tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân (học lực, sức khỏe, năng khiếu..) .. Điểm mạnh :. .. Điểm yếu : . Hoàn cảnh gia đình : . BẢN KẾ HOẠCH NGHỀ NGHIỆP TƯƠNG LAI (mẫu 2) Họ và tên : ..Nam, nữ : Ngày sinh : .. Lớp :. 1. Sau khi tốt nghiệp THPT, em dự định sẽ chọn nghề gì ? Lý do chọn nghề đó ?............................................................................................. . .. 2. Em hiểu biết gì về yêu cầu của nghề đó đối người lao động ?........................................................................................................................... .. 3. Em có những kế hoạch gì để phấn đấu trong học tập và rèn luyện đạo đức nhằm đạt ước mơ của mình ? a. Về học tập : . - Về rèn luyện sức khỏe : . Về tu dưỡng đạo đức : .

File đính kèm:

  • docGIAO AN HN khoi 10.doc
Giáo án liên quan