Giáo án Hướng nghiệp Lớp 11 - Nguyễn Thành Chức

I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1) Kiến thức : Biết được vị trí tầm quan trọng, đặc điểm, yêu cầu, nơi đào tạo. Triển vọng và nhu cầu của hai ngành giao thông vận tải và địa chất. Hiểu được một số thông tin cần thiết của một số nghề thuộc hai ngành giao thông vận tải và địa chất.

2) Kỹ năng : Trình bày được thông tin hai nghề giao thông vận tải và địa chất.

3) Thái độ : Có ý thức và chủ độn g tìm hiểu thông tin về nghề.

II/ PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN :

1. Chuẩn bị của giáo viên : Tài liệu liên quan, SGK, Giáo án, họa đồ nghề

2. Chuẩn bị của học sinh : Tìm hiểu các nghề đã nêu trên.

III/ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH :

 Kết hợp các hình thức :Trao đổi, thảo luận, trả lời các câu hỏi gợi ý, diễn giảng, tạo tình huống

IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

3. Giới thiệu bài học mới : GTVT của một quốc gia như là mạch máu trong cơ thể con người, mạch máu ấy lưư thông tốt sẽ làm cho cơ thể khỏe mạnh, ngược lại hệ thống GTVT của một quốc gia không phát triển, lạc hậu thì kinh tế – xã hội đó trì trệ, kém phát triển, lạc hậu.

 

doc28 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 551 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hướng nghiệp Lớp 11 - Nguyễn Thành Chức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ới thiệu sản phẩm ; ký kết hợp đồng.. Tổ chức sản xuất : * Cơ sở nhà xưởng. * Công nhân tham gia sản xuất. * máy móc, thiết bị sản xuất. * nguyên vật liệu - quy trình sản xuất ngành may mặc, thời trang. * Thiết kế, tạo mẫu. * quy trình cắt sản phẩm. * quy trình ráp sản phẩm. * quy trình kiểm tra sản phẩm * Hoàn thiện sản phẩm và đóng gói. Thầy : chấm bài , nhận xét Định hướng Hệ thống những công việc cụ thể của ngành may mặc III. Dự định và định hướng nghề tương lai : - Nếu học tiếp em sẽ thi vào ngành nghề nào ? cho biết cụ thể công việc ngành em dự định theo học ? Trò : làm bài viết. Thầy : chấm trả bài. Nhận xét cảm nghĩ qua bài viết. LUYỆN TẬP : Em dự định sau khi tốt nghiệp THPT sẽ chọn cho mình công việc gì ? em hãy mô tả công việc một cách cụ thể ? THIẾT KẾ BÀI HỌC Tháng 2 Tiết : 16-17-18 TÊN BÀI HỌC : Chủ đề : NGHỀ NGHIỆP VỚI NHU CẦU CỦA THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC : Kiến thức : Tìm hiểu một số thông tin về nhu cầu thị trường lao động của địa phương và đất nước. Kỹ năng : Biết chọn nghề phù hợp với yêu cầu của xã hội. Thái độ : Tích cực tìm hiểu nhu cầu thị trường lao động để định hướng nghề nghiệp tương lai. II/ PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN : 1. Chuẩn bị của giáo viên : Tài liệu liên quan, SGK, Giáo án, họa đồ nghề 2. Chuẩn bị của học sinh : Tìm hiểu hiện nay tại địa phương em nghề nào dễ xin việc làm. III/ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH : Kết hợp các hình thức : Trao đổi, thảo luận. IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 3. Giới thiệu bài học mới : THỜI GIAN NỘI DUNG CẦN ĐẠT HOẠT ĐỘNG THẦY và TRÒ I. Việc làm và thị trường lao động - Hiện nay nhiều sinh viên, học sinh tốt nghiệp đang phải chờ xin việc làm. - Một số làm những công việc không đúng chuyên môn đào tạo của mình. - Rất cần thiết phải tìm hiểu về nhu cầu của thị trường lao động (XH đang cần). - Nhu cầu lao động phụ thuộc vào nhu cầu phát triển sản xuất trong một lĩnh vực cụ thể của nền kinh tế đất nước. @ Chính vì vậy khi chọn nghề phải chú ý tời tình hình phát triển của XH Em có nhận xét gì về tình hình nhu cầu việc làm của thanh niên hiện nay ? Trò : Hội ý - trả lời - bổ sung ý Thầy : nhận xét – định hướng. II. Đôi nét về thị trường lao động nước ta : Luôn thay đổi do sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp. Do nhu cầu tiêu dùng của nhân dân ngày càng cao và đa dạng. Do thay đổi công nghệ sản xuất nên đòi hỏi trình độ CM, tay nghề đối với người lao động phải thay đổi. Thị trường lao động ngành Nông – Lâm – ngư nghiệp. Thị trường lao động ngành công nghiệp . Thị trường lao động ngành dịch vụ. Người lao động hôm nay cần phải như thế nào ? khác lao động trước đây ra sao ? Trò : Hội ý - trả lời - bổ sung ý Thầy : nhận xét – định hướng. III. Thu thập thông tin nghề nghiệp : Thị trường lao động biến đổi không ngừng, người lao động chọn nghề phù hợp nhu cầu xã hội thì triển vọng có việc làm lâu dài, chắc chắn. Vì thế khi chọn nghề phải: Tìm hiểu và nắm vững thông tin nghề nghiệp. Thông tin tình hình nghề nghiêp trong XH. Thông tin về đào tạo nghề và bồi dưỡng chuyên môn. Thông tin về thế giới nghề nghiệp. Ta có thể thu thập thông tin qua các nguồn như sau : Thu thập thông tin qua sách báo. Thu thập thông tin qua mạng. Thông qua tư vấn của các trung tâm. Thông qua cha mẹ và bạn bè. Thông qua thực tiển xã hội, qua các buổi tham quan và thực hành. Theo em khi chọn nghề để học ta cần tìm hiểu ở nguồn thông tin nào ? Trò : Hội ý - trả lời - bổ sung ý Thầy : nhận xét – định hướng. Em hãy giới thiệu một nghề mà em cho là xã hội đang rất cần và có khả năng phát triển một cách lâu dài. THIẾT KẾ BÀI HỌC Tháng 3 Tiết : 19-21 TÊN BÀI HỌC : Chủ đề : TÔI MUỐN ĐẠT ƯỚC MƠ I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC : Kiến thức : Biết được những nhân tố ảnh hưởng đến việc chọn nghề để điều chỉnh cho phù hợp với h71ng thú, năng lực cá nhân và yêu cầu xã hội. Kỹ năng : Phân tích được những khó khăn, hạn chế của cá nhân để nỗ lực phấn đấu rèn luyện đạt được ước mơ của mình. Thái độ : Tin tưởng vào sự rèn luyện bản thân để đạt ước mơ. II/ PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN : 1. Chuẩn bị của giáo viên : Tài liệu liên quan, SGK, Giáo án, họa đồ nghề 2. Chuẩn bị của học sinh : III/ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH : Kết hợp các hình thức : Trao đổi, thảo luận. IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1. Oån định tổ chức lớp : 2. Kiểm tra bài học cũ : 3. Giới thiệu bài học mới : Đứng trước ngưỡng cửa vào đời, người nào cũng có những dự định chọn nghề cho bản thân. Nhưng việc chọn nghề và đạt được ước muốn là hai vấn đề không đơn giản vì nó đòi hỏi người chọn nghề phải phân ích được những khó khăn, hạn chế của cá nhân, nhu cầu của xã hội để nỗ lực phấn đấu rèn luyện đạt được ước mơ của mình. THỜI GIAN NỘI DUNG CẦN ĐẠT HOẠT ĐỘNG THẦY và TRÒ I. Những hướng đi sau khi tốt nghiệp THPT : có hai hướng a. Tiếp tục đi học : - Vào các trường Đại học, Cao đẳng nếu năng lực học tập tốt. - Vào các trường Trung cấp chuyên nghiệp để trở thành các cán bộ kỹ thuật thuộc các lĩnh vực kinh tế, công nghiệp, nông nghiệp, y tế..nếu học lực trung bình khá. - Vào các trường dạy nghề để trở thành thợ nếu học lực trung bình. @ Tuỳ theo hoàn cảnh sống và năng lực bản thân mà các em có thể chọn học ngắn hạn hay dài hạn (từ 3 tháng đến 3 năm). b. Trực tiếp tham gia lao động sản xuất : - Hướng này dành cho các em không có điều kiện hoặc năng lực học tiếp. Có nhiều hình thức lao động : 1. Tham gia lao động cùng với gia đình 2. Trực tiếp tham gia lao động tại các cơ sở sản xuất (trại, trung tâm, công trường, nông trường, xí nghiệp hoặc cơ sở sản xuất của tư nhân..) @ Dù học tiếp hay trực tiếp lao động sản xuất các em phải tính đến năng lực, sở trường của mình và sự nỗ lực học hỏi không ngừng của cá nhân, ngày nay ta phải học tập suốt đời phải được đào tạo và tự đào tạo liên tục trong quá trình học tập cũng như trong làm việc Sau khi TN THPT các anh chị của các em chọn hướng đi như thế nào ? Nhận xét của em về sự thành công và thất bại của những người đi trước khi chọn nghề ? Trò : Hội ý - trả lời - bổ sung ý Thầy : nhận xét – định hướng II. Những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện kế hoạch chọn nghề : - Khó khăn từ năng lực bản thân. - Khó khăn từ phía gia đình. - Khó khăn từ phía xã hội. Diễn giảng III. Làm thế nào để thực hiện ước mơ nghề nghiệp : Thứ nhất : Phải biết phát huy những thuận lợi của cá nhân, gia đình. Thứ hai : Kiên quyết khắc phục những khó khăn (bản thân, gia đình, xã hội) để vươn lên đạt ước mơ nghề nghiệp. Thứ ba : Tranh thủ ý kiến Thầy, Cô, gia đình, ngườpi thân, người lớn tuổi để giải quyết những khó khăn. Thứ tư : Trường hợp vì một lý do nào đó buộc phải từ bỏ ước mơ của mình thì ta lại xây dựng ước mơ khác. Tuy nhjiên dù khó khăn đến mấy ta cũng phải quyết tâm, phấn đấu để đạt ước mơ chọn nghề của bản thân mình. Theo em ta phải làm như thế nào để thực hiện ước mơ của mình ? Trò : Hội ý - trả lời - bổ sung ý Thầy : nhận xét – định hướng VI/ LUYỆN TẬP : - Em cho biết ước mơ chọn nghề tương lai của mình ? tại sao em chọn nghề đó ? em phải làm gì để đạt ước mơ ? khi thực hiện ước mơ em có những thuận lợi và khó khăn gì ?Cho biết cách khắc phục những khó khăn khi chọn nghề cho bản thân em ? THIẾT KẾ BÀI HỌC Tháng 4-5 Tiết : 22-27 TÊN BÀI HỌC : Chủ đề : TÌM HIỂU MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOẶC CAO ĐẲNG –TCCN – DẠY NGHỀ TẠI ĐỊA PHƯƠNG I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC : Kiến thức : Biết các yêu cầu tuyển sinh, Điều kiện học tập của sinh viên trong một trường Đại học hoặc Cao Đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề tại địa phương. Kỹ năng : Viết bản thu hoạch tham quan. Thái độ : Có ý thức liên hệ với bản thân trong việc chọn trường học sau khi tốt nghiệp THPT II/ PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN : 1. Chuẩn bị của giáo viên : Tài liệu liên quan, SGK, Giáo án 2. Chuẩn bị của học sinh : Tìm hiểu qua người thân, bạn bè, sách báo, các phương tiện thông tin khác.. III/ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH : Mời báo cáo viên các trường giới thiệu _ tự tìmhiểu IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1. Oån định tổ chức lớp : 2. Kiểm tra bài học cũ : 3. Giới thiệu bài học mới : THỜI GIAN NỘI DUNG CẦN ĐẠT HOẠT ĐỘNG THẦY và TRÒ I. Thông tin về trường : Tên trường: Tên Giám đốc hoặc Hiệu trưởng trường : Địa điểm : Các ngành, nghề trường đào tạo : Chỉ tiêu tuyển sinh các ngành nghề. Điều kiện tuyển sinh : (Điểm tuyển, khối thi) : Qui trình đào tạo Thời gian đào tạo. B ằng cấp đào tạo. Nơi làm việc sau khi tốt ngiệp. Mức thu nhập hàng tháng. Thầy trò : cùng nghe báo cáo của trường. Hoặc trò tự tìm hiểu về một trường. Nêu câu hỏi thắc mắc với báo cáo viên. Báo cáo viên : giải đáp thắc mắc II. Viết báo báo thu hoạch Trò : viết báo cáo theo yêu cầu nội dung của GV LUYỆN TẬP : Tự tìm hiễu thêm một số trường tại địa phương

File đính kèm:

  • docGIAO AN GDHN KHOI 11.doc