Giáo án Hướng nghiệp Lớp 11 - Chủ đề 5: Giao lưu với những điển hình về sản xuất kinh doanh giỏi, những gương vượt khó

Những người thành đạt trong nghề, có nhiều thành tích trong công tác, có nhiều kinh nghiệm trong nghề nghiệp, đặc biệt là các danh hiệu chiến sĩ thi đua của các nghành.

Đối tượng giao lưu của HS cũng có thể là đại diện cho một đơn vị sản xuất, kinh doanh giỏi, được nhà nước trao tặng các huân chương và các danh hiệu cao quý.

Trong những người được mời cũng nên những người đã vượt qua nhiều khó khăn bằng những nỗ lực bản thấn để đạt được ước mơ nghề nghiệp của mình.

Tốt nhất chọn những người của chính địa phương nơi trường đóng, nếu có thể là những HS cũ của trường.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 1638 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hướng nghiệp Lớp 11 - Chủ đề 5: Giao lưu với những điển hình về sản xuất kinh doanh giỏi, những gương vượt khó, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1, 2, 3. Lớp: 11 Ngày soạn: 01 / 12 / 2007 CHỦ ĐỀ 5 GIAO LƯU VỚI NHỮNG ĐIỂN HÌNH VỀ SẢN XUẤT KINH DOANH GIỎI, NHỮNG GƯƠNG VƯỢT KHÓ (Chủ đề: Làm gì sao khi tốt nghiệp THPT?) MỤC TIÊU BÀI HỌC: Kiến thức: - Biết được các con dường, các hình thức tự học tập sau khi tốt nghiệp THPT dể đạt được ước mơ của mình. - Hiểu được bất cứ nghề nào cũng vinh quang và cũng được tôn trọng, nhất là những người có tay nghề cao, có nhiều thành tích trong công tác. Kỹ năng: Biết cách đặt các câu hỏi với các vấn đề mình quan tâm đối với người giao lưu. Thái độ: Có ý thức học hỏi ở những gương thành dạt, gương vượt khó để phấn đấu trong hoạt động nghề nghiệp tương lai của mình. CHUẨN BỊ: 1. Nội dung: Nghiên cứu kỹ chủ đề 5 (SGV) và tìm hiểu một số nhân vật điển hình đến giao lưu với HS thông qua sự giới thiệu của cơ quan, đoàn thể. Về đối tượng giao lưu nên chọn những đối tượng sau: Những người thành đạt trong nghề, có nhiều thành tích trong công tác, có nhiều kinh nghiệm trong nghề nghiệp, đặc biệt là các danh hiệu chiến sĩ thi đua của các nghành. Đối tượng giao lưu của HS cũng có thể là đại diện cho một đơn vị sản xuất, kinh doanh giỏi, được nhà nước trao tặng các huân chương và các danh hiệu cao quý. Trong những người được mời cũng nên những người đã vượt qua nhiều khó khăn bằng những nỗ lực bản thấn để đạt được ước mơ nghề nghiệp của mình. Tốt nhất chọn những người của chính địa phương nơi trường đóng, nếu có thể là những HS cũ của trường. Trong buổi giao lưu nên có cả nam và nữ, cả già lẫn trẻ đại diện cho các lĩnh vực kinh doanh, sản xuất, dịch vụ. Cũng nên lưu ý những người đang làm các nghề thuộc lĩnh vực nông nghiệp – lâm nghiệp, lĩnh vực mà HS ít lựa chọn. Tuy nhiên việc mời chính thức nên để nhà trường đứng ra mời. Cần lưu ý về ngày giờ, địa điểm giao lưu GV gặp gỡ trước các vị khách, thông báo những yêu cầu đặt ra trong buổi giao lưu, giới thiệu cho họ về tình hình, đặc điểm của HS trong lớp hoặc khối lớp để khách có sự chuản bị cho buổi tiếp xúc với HS. Đồng thời GV cũng nên giới thiệu trước cho các em HS về thành phần khách mời, gợi ý cho các em chuẩn bị các câu hỏi về những gì mình quan tâm muốn khai thác trong buổi giao lưu. 2. Cơ sở vật chất: GV nhắc các em HS trang trí khung cảnh cho buổi giao lưu, chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ, một số câu hỏi theo mẫu sau: Họ và tên HS:. Họ tên khách mời mà HS muốn hỏi: .. Những câu hỏi đặt ra cho khách mời: 1. .. 2. .. 3. .. 4. .. 5. .. 3. Hình thức buổi giao lưu: - Các vị khách tham gia buổi giao lưu ngồi ở phía trên ( có thể là sân khấu của hội trường lớn) đối diện với HS, số lượng khách mới có thể từ 3 đến 5 người. - Chọn hai HS (một nam, một nữ) lên dẫn chương trình. Nếu các em không đảm đương được thì GV là người dẫn chương trình. - Khách đến dự buổi giao lưu nên mời đại diện lãnh đạo nhà trường, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, thầy (cô) chủ nhiệm lớp, các giáo viên phụ trách hướng nghiệp. TỔ CHỨC GIAO LƯU. 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. 2. Giới thiệu khái quát mục tiêu của chủ đề; Nếu tổ chức hội thảo thì phải chia nhóm, phân công người dẫn chương trình, thường chia nhóm 4 em/nhóm – bài này nên cử HS dẫn chương trình. 3. Tiến trình hoạt động cụ thể: - Người dẫn chương trình lên làm công tác tổ chức: Giới thiệu chủ đề buổi giao lưu, giới thiệu khách mời giao lưu, giới thiệu khách tham dự. - Mời các vị khách mời giao lưu lên ngồi ở vị trí giao lưu trên sân khấu, người dẫn chương trình sẽ giới thiệu chi tiết từng khách mời như tên tuổi, nơi copong tác thành tích đạt được hoặc tinh thần vượt khó như thế nào, cũng có thể gợi ý để khách mời tự giới thiệu những thành tích của họ. - Giới thiệu một vài tiết mục văn nghệ chào mừng các vị đại biểu đến giao lưu. - Người dẫn chương trình nêu một số câu hỏi của HS gửi cho các vị khách mời. Gợi ý các câu hỏi: 1. Lý do vì sao anh (cô, bác, anh, chị) chọn nghề đó? 2. Những yêu cầu cơ bản về nghề của anh (chị) là gì? 3. Những thuận lợi, khó khăn trong công việc của anh là gì? 4. Động cơ gì mà anh đạt được thành tích cao trong công việc như vậy? 5. Trong gia đình anh có ai làm nghề đó hay không, trong tương lai anh có động viên người thân làm nghề đó hay không? Vì sao? 6. Triển vọng nghề nghiệp trong tương lai của nghề như thế nào? 7. Anh có nhận xét gì về thế hệ trẻ hiện nay? 8. Anh có lời khuyên gì đối với các HS đang ngồi đây? .. Các vị khách mời trả lời các câu hỏi của HS và phát biểu những kinh nghiệm, tâm tư cuarm mình với HS về nghề nghiệp, những thành tích đạt được. Xen kẽ buổi giao lưu với HS nên có những tiết mục văn nghệ, ngâm thơ , kể chuyện để buổi giao lưu thêm sinh động, vui vẻ, thân mật, tạo không khí tự nhiên thoải mái, gắn bó giữa người giao lưu với HS. Cuối buổi giao lưu, đại diện HS lên phát biểu cảm ơn và tặng quà cho các vị khách mời. Đại diện nhà trường lên phát biểu và cảm ơn các vị khách đã giao lưu với HS của trường. Cả lớp hát một bài chia tay với các vị khách. TỔNG KẾT - ĐÁNH GIÁ. - Tổng kết những kinh nghiệm tiếp thu được qua buổi giao lưu. - Nhận xét đánh giá về thái độ học tập của HS. Nhấn mạnh những điểm trọng tâm của chủ đề. - Dặn dò HS chuẩn bị cho chủ đề sau: Nghề nghiệp với nhu cầu của thị trường lao động.

File đính kèm:

  • dochuong nghiep 11-CD5.doc
Giáo án liên quan