Hoạt động 1: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH THỰC HIỆN “TRƯỜNG XANH, SẠCH, ĐẸP”
I/ Mục tiêu
Sau khi hoạt động, HS có khả năng :
- Hiểu ý nghĩa, nội dung của việc xây dựng môi trường nhà trường xanh, sạch, đẹp đối với sức khỏe mỗi người đối với chất lượng học tập và giáo dục của nhà trường, trong đó có bản thân các em.
- Gắn bó và càng thêm yêu trường lớp.
- Tích cực tham gia xây dựng kế hoạch thực hiện “ Trường xanh, sạch, đẹp”
II/ Các kĩ năng cơ bản được giáo dục trong hoạt động.
- Kĩ năng tự xác định giá trị bản thân trong việc tự mình xây dựng kế hoạch góp phần làm cho trường lớp xanh, sạch, đẹp.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ về những ý tưởng của bản thân trong việc làm sạch đẹp trường lớp để trao đổi nhóm, tổ.
- Kĩ năng quản lí thời gian tiết kiệm nhất để tham gia vào các hoạt động làm sạch đẹp trường lớp.
III/ Các phương pháp / kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng
- Thảo luận
- Trình bày 1 phút.
- Suy nghĩ – thảo luận cặp đôi – chia sẻ
8 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1336 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ điểm tháng 1 và 2: Mừng đảng, mừng xuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ệu hai đội thi đấu và thành phần BGK. Mời hai đội lên vị trí thi.
2/ Kết nối
Hoạt động 1: Giao lưu
Người dẫn chương trình lần lượt nêu câu hỏi, câu đố để các đội tiến hành giao lưu ( ví dụ : yêu cầu các đội lần lượt kể tên các bìa hát và tác giả theo chủ đề “ca ngợi Đảng” , “ mùa xuân”, “ quê hương”các đội lần lượt hát một câu hoặc một
Sau đó GVCN tóm tắt nội dung chính của bản kế hoạch để định hướng cho HS thảo luận.
Hoạt động 2: Thảo luận chung
- Người dẫn chương trình nêu lần lượt các câu hỏi thảo luận
+ Để chuẩn bị đóng góp ý kiến cho bản kế hoạch này bạn đã có suy nghĩ gì hoặc đã có những ý tưởng gì cho việc hoàn thiện bản kế hoạch “ Trường xanh, sạch, đẹp” của lớp ? Hãy nêu một vài ý tưởng để các bạn trong lớp cùng chia sẻ.
+ Theo ban, những nôi dung trình bày trong bản kế hoạch đã đầy đủ chưa? Hay cần bổ sung những hoạt động nào nữa? hãy đưa một vài nội dung cụ thể.
+ Chủ đề hoạt động hôm nay có liên quan đến việc HS chúng ta phải có trách nhiệm giữ gìn trường lớp sạch đẹp như thế nào?
+ Đối với mỗi HS, bản thân hãy suy nghĩ phải làm gì để góp phần cùng lớp xây dựng được một bản kế hoạch đầy đủ và cụ thể.
- Mỗi HS sẽ tham gia nêu ý kiến của mình để cả lớp cùng tham khảo và bổ sung thêm. Thư kí ghi chép tất cả những phát biểu của các bạn trong lớp để chuẩn bị tổng hợp thành một bản góp ý chung cho bản kế hoạch đã được xây dựng.
3/ Thực hành / luyện tập
Hoạt động 3: Trình diễn văn nghệ
- Một chương trình văn nghệ với những tiết mục đặc sắc sẽ được trình diễn trước lớp nói về chủ để bảo vệ môi trường. Dó là các tiết mục đơn ca, tốp ca, song caNgoài ra có thể biểu diễn trò chơi sắm vai .
4/ Vận dụng
GVCN đè nghị cán bộ lớp hoàn thành bản kế hoạch để treo trước lớp,đồng thời yêu cầu mọi thành viên trong lớp nhắc nhở nhau thực hiện những cam kết đã ghi trong kế hoạch này.
- Người dẫn chương trình nhận xét kết quả hoạt động
VI/ Tư liệu:
- Một số bài thơ, bài hát ca ngợi về Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước:
VII/ KÕt thóc ho¹t ®éng:
- GVCN nhËn xÐt, ®¸nh gi¸: tinh thÇn, sù chuÈn bÞ, ý thøc cña häc sinh.
- §éng viªn c¶ líp ph¸t huy kÕt qu¶ ho¹t ®éng vµ tÝch cùc tham gia ho¹t ®éng v¨n nghÖ cña líp, trêng.
- Tuyªn d¬ng nh÷ng häc sinh cã thøc tèt, tÝch cùc nghe vµ tham gia trả lời tốt các câu hỏi trong họat động học tập .
+ Phª b×nh nh÷ng häc sinh cha nghiªm tóc vµ nh¾c nhë c¸c em cÇn cã ý thøc h¬n trong c¸c ho¹t ®éng sau.
IIX/ §¸nh gi¸ ho¹t ®éng theo chñ ®iÓm:
- HS tự đánh giá theo các mức độ: Tốt, Khá, Trung bình, Yếu.
- Tæ tËp hîp, th¶o luËn vµ ®¸nh gi¸ c¸c thµnh viªn theo các mức độ: Tốt, Khá, Trung bình, Yếu.
- GVCN trªn c¬ së theo dâi vµ c¨n cø vµo môc tiªu cña c¸c häat ®éng ®a ra vµ ®¸nh gi¸ tõng HS theo các mức độ: Tốt, Khá, Trung bình, Yếu.
========================================================
Thanh Hång, ngµy th¸ng 01 n¨m 2012
§· th«ng qua
CHỦ ĐIỂM THÁNG 3
TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN
Hoạt động 1 : CHÚNG EM HÁT VỀ MẸ VÀ CÔ GIÁO
I/ Mục tiêu
Sau khi hoạt động, HS có khả năng :
-Giúp Hs biết thêm các bài hát về mẹ & cô giáo nhân kỉ niệm 8/3.
- Tự hào về truyền thống phụ nữ, biết ơn mẹ và cô giáo.
- Rèn kĩ năng ca hát , tư duy sáng tạo trong hoạt động văn nghệ.
II/ Các kĩ năng cơ bản được giáo dục trong hoạt động.
Kĩ năng tự tin khi tham gia giao lưu văn nghệ
Kĩ năng giao tiếp / ứng xử trong giao lưu
Kĩ năng quản lí thời gian phù hợp trong giao lưu
Kĩ năng kiểm soát cảm xúc trong giao lưu.
III/ Các phương pháp / kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng
Đóng vai
Trò chơi giáo dục
Biểu đạt sáng tạo
IV/ Tài liệu và phương tiện
Các tiết mục văn nghệ qua sưu tầm và sáng tác của HS
Một số câu hỏi câu đố và đáp án
Bản quy định thang điểm dùng cho BGK.
Cử BGK, thành lập hai đội thi.
Trang trí lớp
V/ Tiến hành hoạt động
1/ Khám phá
Người dẫn chương trình bắt nhịp cho lớp hát tập thể bài " Mồng 8-3"
Người dẫn chương trình tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu , nêu nội dung hình thức giao lưu, giới thiệu hai đội thi đấu và thành phần BGK. Mời hai đội lên vị trí thi.
2/ Kết nối
Hoạt động 1: Giao lưu
Người dẫn chương trình lần lượt nêu câu hỏi, câu đố để các đội tiến hành giao lưu ( ví dụ : yêu cầu các đội lần lượt kể tên các bìa hát, bài thơ và tác giả theo chủ đề “ Mẹ và cô" , các đội lần lượt hát một câu hoặc một đoạn
3/ Thực hành / luyện tập
Hoạt động 2: Trình diễn văn nghệ
- Một chương trình văn nghệ với những tiết mục đặc sắc sẽ được trình diễn trước lớp nói về chủ để bảo vệ môi trường. Dó là các tiết mục đơn ca, tốp ca, song caNgoài ra có thể biểu diễn trò chơi sắm vai .
-NĐK lần lượt mời đại diện các tổ lên hái hoa & trả lời. Nếu đội nào có đáp án sai hoạt chưa đủ ý NĐk mời các bạn trong tổ bổ sung.
-Sau mỗi câu hỏi NĐK hỏi ý kiến & đánh giá của BGK.
-BGK chấm điểm và ghi bảng.
-Nếu tổ nào trả lời chưa đúng thì các tổ khác trình bày đáp án của mình và cũng được chấm điểm..
4/ Vận dụng
Hoạt động 3: -NĐK mời BGK công bố cuộc thi sưu tàm NĐK nêu câu hỏi Văn nghệ xen kẽ cho cổ động viên giao lưu. Hết thời gian qui định , NĐk mời các đội trình bày sản phẩm của mình.
-BGK chấm điểm và ghi bảng.
-BGK công bố kết quả.
- Người dẫn chương trình nhận xét kết quả hoạt động
VI/ Tư liệu:
- Một số bài thơ, bài hát ca ngợi về mẹ và cô giáo :
Cô giáo (Đỗ Mạnh Thường & Nguyễn hữu Tướng)
Chị Nguyễn Nâu & em bé ( Tân Huyền)
Ngày đầu tiên đi học (Nguyễn Ngọc Thiện & Nguyễn Phương)
Em yêu trường em (Hoàng Vân)
Niềm vui của em (Nguyễn Huy Hồng)
Cho con (Phạm Trọng Cầu)
Em là bông hồng nhỏ (Trịnh Công Sơn)
Bông hoa mừng cô ( TrẦN Thị Duyên)
Những bông hoa , những bài ca (Hoàng Long)
Chỉ có một trên đời (Trương Quang Lục)
Đi học (Bùi Đình Thảo Minh Chính)
Hãy đọc bài thơ về mẹ .
Hãy đọc bài thơ về cô giáo.
Hãy hát 1 đoạn bài hát có từ mẹ.
Hát liên khúc, đoán tên tác giả bài hát.
VII/ KÕt thóc ho¹t ®éng:
- GVCN nhËn xÐt, ®¸nh gi¸: tinh thÇn, sù chuÈn bÞ, ý thøc cña häc sinh.
- §éng viªn c¶ líp ph¸t huy kÕt qu¶ ho¹t ®éng vµ tÝch cùc tham gia ho¹t ®éng v¨n nghÖ cña líp, trêng.
- Tuyªn d¬ng nh÷ng häc sinh cã thøc tèt, tÝch cùc nghe vµ tham gia trả lời tốt các câu hỏi trong họat động học tập .
+ Phª b×nh nh÷ng häc sinh cha nghiªm tóc vµ nh¾c nhë c¸c em cÇn cã ý thøc h¬n trong c¸c ho¹t ®éng sau.
IIX/ §¸nh gi¸ ho¹t ®éng theo chñ ®iÓm:
- HS tự đánh giá theo các mức độ: Tốt, Khá, Trung bình, Yếu.
- Tæ tËp hîp, th¶o luËn vµ ®¸nh gi¸ c¸c thµnh viªn theo các mức độ: Tốt, Khá, Trung bình, Yếu.
- GVCN trªn c¬ së theo dâi vµ c¨n cø vµo môc tiªu cña c¸c häat ®éng ®a ra vµ ®¸nh gi¸ tõng HS theo các mức độ: Tốt, Khá, Trung bình, Yếu.
Hoạt động 2 : Rèn Luyện Theo Gương Sáng Đoàn Viên
I/ Yêu cầu giáo dục:
Giúp Hs hiểu rõ phẩm chất , năng lực tốt đẹp của những gương sáng đoàn viên tiêu biểu trong đấu tranh CM , trong lao động SX & trong học tập mà em cần phải noi theo .
Cảm phục & yêu mến các gương sáng đoần viên.
Biết xd kế haọch học tập & rèn luyện theo gương sáng đoàn viên
II/ Các kĩ năng cơ bản được giáo dục trong hoạt động.
Kĩ năng tự tin khi tham gia giao lưu văn nghệ
Kĩ năng giao tiếp / ứng xử trong giao lưu
Kĩ năng quản lí thời gian phù hợp trong giao lưu
Kĩ năng kiểm soát cảm xúc trong giao lưu.
III/ Các phương pháp / kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng
- Trao đổi thảo luận , xd kế hoạch thực hiện rèn luyện.
Biểu đạt sáng tạo
IV/ Tài liệu và phương tiện :
Tên tuổi các gương sáng đoàn viên tiêu biểu.
Các phẩm chất năng lực của họ trong thực tiễn.
Kế hoạch học tập, rèn luyện theo gương ság đoàn viên.
Trang trí lớp
V/ Tiến hành hoạt động
1/ Khám phá
Người dẫn chương trình bắt nhịp cho lớp hát tập thể bài " Tiến lên đoàn viên"
Người dẫn chương trình tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, nêu nội dung hình thức giao lưu, ,cách thức hoạt động: thảo luận và văn nghệ.giới thiệu hai đội thi đấu và thành phần BGK. Mời hai đội lên vị trí thi.
- Các đội tự giới thiệu.
2/ Kết nối
Hoạt động 1: Kể chuyện & thảo luận
- NĐK mời bạn kể chuyện về các GSĐV đã sưu tầm.
Sau các câu chuyện được kể , NĐK nêu các câu hỏi cho lớp trao đổi, thảo luận – rút ra phẩm chất tốt của các đoàn viên ưu tú- chúng ta cần phải noi theo.
Lớp nhận xét bổ sung. Người dẫn chương trình lần lượt nêu câu hỏi, câu hỏi để các đội tiến hành giao lưu :
Bạn hãy kể về các gương sáng đoàn viên, bạn học tập được điều gì?
Bạn hãy kể ra những phẩm chất tốt đẹp của các gương sáng đoàn viên mà em biết?
Bạn hãy trình bày kế hoạch rèn luyện của bạn theo các GSĐV mà bạn học tập được?
3/ Thực hành / luyện tập
Hoạt động 2: Kế hoạch rèn luyện
NĐK yêu cầu đại diện các tổ lên trình bày kế hoạch phấn đấu , rèn luyện của mình theo GSĐV.
-Y/c các tổ trình bày kế hoạch rèn luyện của tổ theo GSĐV
-NĐK lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ của các tổ trình diễn.
- Trò chơi xen kẽ
4/ Vận dụng
Hoạt động 3: Tìm hiểu về các anh hùng trẻ tuổi
-NĐK nêu câu hỏi : Hãy kể tên các anh hùng dân tộc là đoàn viên ?
- Người dẫn chương trình nhận xét kết quả hoạt động
- Hát tập thể bài “ Uớc mơ ngày mai”
VI/ Tư liệu:
*Tư liệu về các gương sáng đoàn viên:
- Sưu tầm, tìm hiểu các gương sáng đoàn viên trong đấu tranh CM, LĐSX, học ttập kể cả các gưpng sáng đoàn viên đang học tập hoặc thành đạt trong cuộc sống:
= Lý Tự Trọng: Tham gia hoạt động CM từ lúc còn rât trẻ. Anh hy sinh năm 17 tuổi.
+ Tô Vĩnh Diện: là tiểu đội trưởng một đơn vị pháo mặt trận ĐBP, anh đã lấy thân mình chèn pháo, cứu pháo an toàn. Anh hy sinh năm 29 tuổi.
+ Cù chính Lan: Đã dũng cảm dùng lựu đạn diệt xe tăng địch ở 2 chiến dịch Hòa Bình năm 1951. Tháng 2 /1952 trong trận đánh đồi GÔTÔ, anh đã anh dũng chiến đấu và hy sinh.
+ VÕ Thị Sáu : Luôn lạc quan, tin tưởng vào thắng lợi CM chị đã hy sinh tròn 16 tuổi.
+ Nguyễn Văn Trỗi: kiên cường bất trước kẻ thù& hy sinh 24 tuổi.
+ Nguyễn Thái Bình: có tinh thần yêu nước nồng nàn & hy sinh 24 tuổi
V/ Kết thúc hoạt động:
GVCN phát biểu ý kiến, dặn dò, nhắc nhở lớp luôn giữ gìn & phát huy các truyền thống tốt đẹp, những phẩm chất tốt đẹp của GSĐV..
NĐK nhận xét, kết thúc hoạt động qua một bài hát.
Thanh Hồng, ngày tháng 3 năm 2012
Đã thông qua
File đính kèm:
- tháng 1,2.doc