Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 12: Xây dựng gia đình văn hoá (tiếp)

I.MỤC TIÊU

Tiếp tục thực hiện cá nội dung sau:

1.Kiến thức:

Học sinh cần nắm được:

v Hiểu được nội dung và ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hóa.

v Mối quan hệ giữa quy mô gia đình và chất lượng cuộc sống.

v Bổn phận và trách nhiệm của bản thân trong xây dựng gia đình văn hóa.

2. Kĩ năng:

Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng:

v Biết giữ gìn danh dự gia đình.

v Tránh xa các thói hư tật xấu.

v Có trách nhiệm xây dựng gia đình văn hóa.

3. Thái độ:

Hình thành ở học sinh thái độ:

v Có tình cảm yêu thương, gắn bó, quý trọng gia đình và mong muốn tham gia xây dựng gia đình văn hóa, văn minh, hạnh phúc.

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1166 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 12: Xây dựng gia đình văn hoá (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN TIẾT BÀI 12 12 9 NGÀY SOẠN NGÀY DẠY LỚP DẠY 7A1 XÂY DỰNG GIA ĐÌNH VĂN HOÁ(TT) I.MỤC TIÊU Tiếp tục thực hiện cá nội dung sau: 1.Kiến thức: Học sinh cần nắm được: Hiểu được nội dung và ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hóa. Mối quan hệ giữa quy mô gia đình và chất lượng cuộc sống. Bổn phận và trách nhiệm của bản thân trong xây dựng gia đình văn hóa. 2. Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng: Biết giữ gìn danh dự gia đình. Tránh xa các thói hư tật xấu. Có trách nhiệm xây dựng gia đình văn hóa. 3. Thái độ: Hình thành ở học sinh thái độ: Có tình cảm yêu thương, gắn bó, quý trọng gia đình và mong muốn tham gia xây dựng gia đình văn hóa, văn minh, hạnh phúc. II.TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Sách giáo khoa,sách giáo viên GDCD 7. Bài tập tình huống GDCD 7. Tranh ảnh với chủ đề: Gia đình văn hóa Phiếu học tập. Bảng thảo luận nhóm. Bút viết bảng. III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1.Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Để trở thành gia đình văn hóa phải đảm bảo những yêu cầu nào? GV: Nhận xét và cho điểm. Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà của học sinh. 2.Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: GIỚI THIỆU BÀI: GV: Tiết trước chúng ta đã được tìm hiểu về gia đình cô Hòa thông qua câu chuyện một gia đình văn hóa. Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hóa. Công dân – học sinh có trách nhiệm như thế nào trong việc xây dựng gia đình văn hóa. HOẠT ĐỘNG 2: LIÊN HỆ THỰC TẾ ĐỊA PHƯƠNG VÀ XÃ HỘI: GV: Địa phương em có nhiều gia đình được công nhận là gia đình văn hóa không? Vì sao? HS: Tự liên hệ địa phương để trả lời. GV: Theo em vì sao một số gia đình ở địa phương em chưa được công nhận là gia đình văn hóa? HS: Tự liên hệ địa phương để trả lời. GV: Ý thức xây dựng gia đình văn hóa của nhân dân địa phương em như thế nào? HS: Tự liên hệ địa phương để trả lời. GV: Địa phương em đề ra tiêu chuẩn về gia đình văn hóa như thế nào? HS: Tự liên hệ địa phương để trả lời GV: Kết luận: Xây dựng gia đình văn hóa là cần thiết. Bởi đó chính là yếu tố để quyết định sự phát triển của xã hội. HOẠT ĐỘNG 3: TÌM HIỂU NỘI DUNG BÀI HỌC: GV: Xây dựng gia đình văn hóa có ý nghĩa như thế nào? HS: Dựa vào kết quả thảo luận trên đây để trả lời. GV: Để xây dựng gia đình văn hóa, bổn phận và trách nhiệm của mỗi người thân trong gia đình phải như thế nào? HS: Dựa vào kết quả thảo luận và nội dung bài học trong sách giáo khoa để trả lời. GV: Học sinh chúng ta cần phải làm gì để góp phần xây dựng gia đình văn hóa? HS: Liên hệ thực tế để trả lời. GV: Kết luận: Như vậy chúng ta đã nắm rõ một số nội dung quan trọng của bài học. Và bây giờ chúng ta sẽ tiến hành một số bài tập áp dụng những kiến thức đã học. HOẠT ĐỘNG 5: LUYỆN TẬP: GV: Hướng dẫn học sinh làm các bài tập còn lại trong sách giáo khoa. HS: Trao đổi làm bài tập tại lớp, sau đó cử 1 học sinh lên trình bày kết quả của bài tập trên bảng. GV: Nhận xét kết quả do học sinh trình bày. Ý nghĩa: - Gia đình là tổ ấm nuôi dưỡng con người. - Gia đình bình yên, xã hội ổn định. - Góp phần xây dựng xã hội văn minh ổn định. Trách nhiệm: - Sống lành mạnh, sinh hoạt giản dị. - Chăm ngoan học giỏi. - Hính trọng, giúp đỡ ông bà, cha mẹ. - Thương yêu anh chị em. - Không đua đòi ăn chơi. - Tránh xa tệ nạn xã hội. 3.Củng cố: Nội dung của bài học hôm nay tìm hiểu những vấn đề gì? Em học được gì qua bài học hôm nay? Sau khi học xong bài học này em cần phải làm những gì? GV: Chốt lại những ý chính của bài. Nhận xét ý thức học tập của học sinh. Biểu dương những tấm gương tích cực trong giờ học. Nhắc nhở những hạn chế, khuyết điểm của học sinh trong giờ học. (Kết thúc bài học) 4.Hướng dẫn học tập ở nhà: Sưu tầm tài liệu liên quan đến nội dung bài học. Làm bài tập còn lại của bài học hôm nay. Đọc và nghiên cứu trước nội dung của bài học sau. Soạn câu hỏi gợi ý của bài học sau vào vở. (Kết thúc giờ học)

File đính kèm:

  • docT12.doc
Giáo án liên quan