Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Trường THCS Gio Quang - Tiết 4 - Bài 5: Uêu thương con người (tiết 1)

I. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức:

- Hiểu được thế nào là yêu thương con người.

- Nêu được các biểu hiện của lòng yêu thương con người. Cho được ví dụ.

- Nêu được ý nghĩa của lòng yêu thương con người. Ý nghĩa đối với cuộc sống cá nhân và xã hội.

2. Kĩ năng:

- Biết thể hiện lòng yêu thương con người đối với mọi người xung quanh bằng những việc làm cụ thể.

3. Thái độ:

- Quan tâm đến mọi người xung quanh; không đồng tình với thái độ thờ ơ, lạnh nhạt và những hành vi độc ác đối với con người.

 II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài.

- Kĩ năng xác định giá trị; kĩ năng trình bày suy nghĩ.

- Kĩ năng tư duy phê phán. Kĩ năng phân tích so sánh.

- Kĩ năng giao tiếp; kĩ năng thể hiện sự thông cảm; chia sẻ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1203 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Trường THCS Gio Quang - Tiết 4 - Bài 5: Uêu thương con người (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/10/2011. Ngày dạy : /10/2011. TIẾT 4: BÀI 5: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI ( Tiết 1) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Hiểu được thế nào là yêu thương con người. - Nêu được các biểu hiện của lòng yêu thương con người. Cho được ví dụ. - Nêu được ý nghĩa của lòng yêu thương con người. Ý nghĩa đối với cuộc sống cá nhân và xã hội. 2. Kĩ năng: - Biết thể hiện lòng yêu thương con người đối với mọi người xung quanh bằng những việc làm cụ thể. 3. Thái độ: - Quan tâm đến mọi người xung quanh; không đồng tình với thái độ thờ ơ, lạnh nhạt và những hành vi độc ác đối với con người. II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài. - Kĩ năng xác định giá trị; kĩ năng trình bày suy nghĩ. - Kĩ năng tư duy phê phán. Kĩ năng phân tích so sánh. - Kĩ năng giao tiếp; kĩ năng thể hiện sự thông cảm; chia sẻ. III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng: - Nghiên cứu trường hợp điển hình. - Động não. - Thảo luận nhóm. - Trình bày 1 phút. - Đóng vai. IV Phương tiện dạy học. 1. Giáo viên: - SGK, SGV, chuẩn kiến thức, máy chiếu, các phương tiện khác liên quan. 2. Học sinh: - Đọc tìm hiểu truớc bài học ở nhà ( SGK ). Các tư liệu khác liên quan đến bài học. V. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định: ( 2 phút). 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút). - Đạo đức là gì?. Kỉ luật là gì?. - Vì sao phải sống có đạo đức và tuân theo kỉ luật?. 3. Bài mới. a. Khám phá. (2 phút). - GV giới thiệu bài mới. Dân tộc VN ta có truyền thống thương người như thể thương thân. Như người thầy thuốc hết lòng chăm sóc cứu chữa bệnh nhân, thầy cô giáo dạy dỗ HS nên người, thấy người gặp hoạn nạn người tàn tật ta động viên an ủi... Truyền thống, đạo lí đó thể hiện lòng yêu thương con người => đó là chủ đề của tiết học hôm nay. b Kết nối: Hoạt động của thầy và trò. Nội dung kiến thức cơ bản, *HĐ1: ( 10 phút) Tìm hiểu phần ĐVĐ ở sgk. HD học sinh tìm hiểu truyện đọc . Gv: Gọi HS đọc truyện theo cách phân vai. Gv: Bác Hồ đến thăm gđ chị CHín vào thời gian nào?. Gv: Hãy nêu hoàn cảnh của gđ chị Chín?. Gv: Nêu những chi tiết thể hiện sự quan tâm, yêu thương của Bác đối với gđ chị Chín?. ( Bác âu yếm, xoa đều, trao quà tết Bác hỏi thăm việc làm cuộc sống...) Gv: Chị Chín có thái độ ntn đối với Bác?. ( Xúc động, rơm rớm nước mắt). Gv: Ngồi trên xe về phủ chủ tịch thái độ của Bác ntn?. Em thử đoán xem lúc đó Bác đang nghĩ gì?. Gv: Những suy nghĩ và hành động của Bác thể hiện đức tính gì?. HS: Nhận xét bổ sung. GV:nhận xét chốt lại ý chính . * HĐ2:( 10 phút) Tìm hiểu nội dung bài học. Thảo luận nhóm. Gv: Thế nào là yêu thương con người?. * Thảo luận nhóm: Gv: Chia lớp thành 2 nhóm, thảo luận theo 2 nd sau: N1: Tìm những mẩu chuyện thể hiện lòng yêu thương con người. N2: Tìm những mẩu chuyện thể hiện không biết yêu thương con người. Gv: Trái với yêu thương con người là gì?. Nêu hậu quả của nó?. Gv: Theo em bố mẹ, thầy cô giáo nhắc nhở, quát mắng các em đó có phải là biểu hiện của trái với yêu thương con người không? Vì sao?. Gv: Trong những trường hợp nào con người cần tỏ thái độ căm ghét, căm thù thậm chí là phải tiêu diệt?. ( Giặc ngoại xâm, kẻ lưu manh, kẻ xấu...). Gv: Theo em yêu thương và thương hại giống và khác nhau ở điểm nào?. ( Yêu thương xuất phát từ tấm lòng vô tư chân thành, trong sáng => Nâng cao giá trị con người; Thương hại xuất phát từ động cơ vụ lợi, cá nhân => hạ thấp giá trị con người). HS: các nhóm nhận xét bổ sung. GV:nhận xét chốt lại ý chính . * HĐ3: ( 6 phút) Luyện tập: Gv: HD học sinh giải thích câu ca dao: Nhiễu điều phủ lấy giá gương..... Gv: HD học sinh làm bài tập b SGK/17.GV: HS: HS: các nhóm nhận xét bổ sung. GV:nhận xét chốt lại ý chính * Dù phải gánh vác việc nước nặng nề nhưng Bác luôn quan tâm đến hoàn cảnh khó khăn của người dân. Tình cảm yêu thương con người vô bờ bến của Bác là tấm gương sáng để chúng ta noi theo. 1. Yêu thương con người: Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ làm những điều tốt và sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn hoạn nạn. ( Yêu thương là đấu tranh giúp đỡ nhau cùng tiến bộ) * Trái với yêu thương con người là: Căm ghét, độc ác, căm thù... c. Thực hành / luyện tập ( 6 phút) - Bài tập SGK. d.Củng cố, vận dụng: ( 2 phút) Thế nào là yêu thương con người?. 4. Hướng dẫn HS học ở nhà: ( 2 phút) - Học bài, làm bài tập a,c,d SGK/17 - Xem trước nội dung còn lại của bài. VI. Rút kinh nghiệm tiết dạy:.. . . . . Chuyêm môn kiểm tra. Tổ chuyên môn kiểm tra. Ngày tháng năm 2011. Ngày tháng năm 2011.

File đính kèm:

  • docTIET 4.doc