I- MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
-Hiểu được ý nghĩa, nắm chắc thứ tự các bước tập hợp đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội.
2. Về thái độ
- Nắm vững được kĩ thuật của các động tác
- Xác định thái độ trách nhiệm của thanh niên học sinh
- Thành thạo động tác tập hợp đội hình của tiểu đội trưởng, trung đội trưởng và động tác đội ngũ từng người không có súng.
- Biết vận dụng linh hoạt vào trong quá trình học tập, sinh hoạt tại trường.
II- CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Nghiên cứu bài 4 trong SGK, SGV và các tài liệu liên quan đến bài học.
- Tranh, ảnh về Đội ngũ đơn vị
2. Học sinh
- Chuẩn bị SGK, vở ghi, bút viết,
- Đọc trước các bài đã học trong SGK.
- Sưu tầm tranh, ảnh về Đội ngũ đơn vị
III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 224 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục quốc phòng Khối 10 - Tiết 20, Bài 4: Đội ngũ đơn vị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gi¸o ¸n GDQP – AN . Líp 10
TuÇn :21
TiÕt:20
Bài 4
ĐỘI NGŨ ĐƠN VỊ
I- MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
-Hiểu được ý nghĩa, nắm chắc thứ tự các bước tập hợp đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội.
2. Về thái độ
- Nắm vững được kĩ thuật của các động tác
- Xác định thái độ trách nhiệm của thanh niên học sinh
- Thành thạo động tác tập hợp đội hình của tiểu đội trưởng, trung đội trưởng và động tác đội ngũ từng người không có súng.
- Biết vận dụng linh hoạt vào trong quá trình học tập, sinh hoạt tại trường.
II- CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Nghiên cứu bài 4 trong SGK, SGV và các tài liệu liên quan đến bài học.
- Tranh, ảnh về Đội ngũ đơn vị
2. Học sinh
- Chuẩn bị SGK, vở ghi, bút viết,
- Đọc trước các bài đã học trong SGK.
- Sưu tầm tranh, ảnh về Đội ngũ đơn vị
III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
ĐL
Phương pháp tổ chức
1:Phần mở đầu
- Nhận lớp
+ Kiểm tra sỉ số
- Giới thiệu nội dung bài học
* Kiểm tra bài củ
Đội ngũ đơn vị
8’
HS lớp trưởng báo cáo sĩ số
GV giới thiệu nội dung học hôm nay
GV gọi 4 em lên thực hiện rồi nhận xét và cho điểm.
HS nghiêm túc tích cực thực hiện động tác.
2: Phần cơ bản
I. Trung đội hang dọc
1. TẬP HỢP :
- Khẩu lệnh “Trung đội X thành 1 hàng dọc tập hợp” có dự lệnh và động lệnh.
- Động tác :
+ Trung đội trưởng xác định vị trí và hướng tập hợp xong, quay mặt vào hướng các chiến sĩ hô khẩu lệnh “Trung đội X” toàn trung đội quay mặt vào hướng Trung đội trưởng đứng nghiêm chờ lệnh. Khi thấy mọi người đã sẵn sàng chờ lệnh, Trung đội trưởng hô tiếp “Thành một hàng ngang tập hợp”. Sau đó quay về hướng định tập hợp làm chuẩn.
+ Nghe dứt động lệnh “Tập hợp” toàn trung đội nhanh chóng, im lặng vào vị trí tập hợp bên trái B trưởng theo thứ tự tiểu đội 1 - 2 - 3.
(Tiểu đội thành 1 hàng dọc. Trung đội thành 1 hàng dọc)
+ Khi tiểu đội 1 đã vào vị trí, B trưởng quay nửa bên trái, chạy đều ra vị trí chỉ huy, ở chính giữa phía trước đội hình, cách đội hình từ 5 - 8 bước, quay vào đội hình đôn đốc trung đội tập hợp.
+ Các chiến sĩ đứng vào đội hình, gióng hàng dọc đúng giãn cách - đứng nghỉ.
2. ĐIỂM SỐ :
- Điểm số theo từng tiểu đội để tiện khi đổi hình, đổi hướng.
- Khẩu lệnh : “từng tiểu đội điểm số” không có dự lệnh.
- Nghe dứt động lệnh, các tiểu đội lần lượt điểm số theo thứ tự tiểu đội 1 - tiểu đội 2 - tiểu đội 3.
* Các tiểu đội trưởng không điểm số.
Người đứng cuối cùng của từng tiểu đội điểm số của mình và hô “Hết” không phải quay mặt.
- Điểm số toàn trung đội để nắm quân số :
Khẩu lệnh “Điểm số” không có dự lệnh.
Nghe dứt động lệnh “Điểm số” toàn trung đội điểm số, các tiểu đội trưởng cũng điểm số lần lượt từ tiểu đội 1, tiểu đội 2, tiểu đội 3. Người cuối cùng của tiểu đội 3 khi điểm số xong thì hô “hết”.
3. CHỈNH ĐỐN HÀNG NGŨ :
Khẩu lệnh động tác của Trung đội trưởng và trung đội như ở phần động tác chỉnh đốn đội hình tiểu đội 1 hàng dọc.
4. GIẢI TÁN :
Khẩu lệnh - động tác như ở phần tiểu đội.
* Cũng cố:
35’
2’
Đội hình trung đội hàng ngang
Trung đội 1; 2 và 3 hàng ngang.
Động tác (gồm các bước: tập hợp đội hình; điểm số; chỉnh đốn hàng ngũ và giải tán).
- GV thực hiện các bước giảng như phần tiểu đội 1 hàng ngang
Khi giảng xong đội hình trung đội, giáo viên giảng những điểm cần chú ý kết hợp với truyền thụ kinh nghiệm khi thực hiện động tác. Khi giảng những điểm cần chú ý cũng nên theo trình tự những điểm cần chú ý của tiểu đội trưởng rồi đến các chiến sĩ. Cứ như vậy, giáo viên tiến hành giảng lần lượt các nội dung của bài.
Trong quá trình giảng nội dung, giáo viên phải căn cứ vào khối lượng kiến thức đã truyền đạt (không nên giảng nội dung quá dài hoặc quá ngắn) và nhận thức của học sinh để tổ chức luyện tập. Kịp thời uốn nắn rút kinh nghiệm ngay trong quá trình giảng dạy, qua đó giáo viên có cơ sở để điều chỉnh phương pháp giảng dạy cho phù hợp.
Trong từng buổi học, sau khi giảng hết nội dung, giáo viên tổ chức cho học sinh luyện tập. Trước khi triển khai luyện tập, giáo viên phổ biến ý định luyện tập. Ví dụ: Phổ biến ý định luyện tập trong buổi học 1 (lớp học khoảng 40- 50 học sinh).
- Nội dung luyện tập: Đội hình trung đội 1 hàng dọc, 2 hàng dọc và 3 hàng dọc.
GV cũng cố lại ưu điểm và khuyết điểm của tiết học
3: Phần kết thúc
Nhận xét , đánh giá tiết học.
GV giao bài tập về nhà.
Xuống lớp.
5’
HS nghiêm túc lắng nghe và ghi bài tập
IV: Rút kinh nghiệm:
Kí Duyệt
Cái nước,ngàytháng.năm 2009
File đính kèm:
- Tuần 21.doc