I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1/ Mục Đích:
- Hiểu được những kiến thức cơ bản về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tôc, tinh thần yêu nước ý chí quật cường, tài thao lược đánh giặc của tổ tiên.
- Có ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống vẽ vang của dân tộc, có thái độ học tập và rèn luyện tốt, sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
2/ Yêu cầu: Có thái độ học tập tốt, hiểu đúng, đủ nội dung của bài tiếp tục học tập góp phần giữ gìn, kế thừa, phát triển truyền thống đánh giặc, giữ nước của dân tộc và sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc ngày nay.
II/ NỘI DUNG:TRUYỀN THỐNG VẼ VANG CỦA DÂN TỘC TA TRONG SỰ NGHIỆP ĐÁNH GIẶC GIỮ NƯỚC.
TIẾT 2:
+ Truyền thống Dựng nước đi đôi với giữ nước
+Truyền thống lấy nhỏ chống lớn lấy ít địch nhiều
III / THỜI GIAN:45phút
IV/ TỔ CHỨC PHƯƠNG PHÁP:
1/ Tổ chức:
+ Lên lớp lý thuyết
+ Trao đổi giáo viên và học sinh ở lớp.
+ Trao đổi mạnh dạn tự tin trình bày ý kiến của mình.
2/ Phương pháp:
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 231 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục Quốc phòng Khối 10 - Tiết 2, Bài 1: Lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG THPT LẤP VÒ I
GIÁO ÁN SỐ :2
Tuần: 2
Tiết :2
Ngày dạy:
Dạy lớp:10
Bài1:Lịch Sử Đánh Giặc Giữ Nước Việt Nam
PHẦN 1: Ý ĐỊNH GIẢNG DẠY:
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1/ Mục Đích:
- Hiểu được những kiến thức cơ bản về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tôc, tinh thần yêu nước ý chí quật cường, tài thao lược đánh giặc của tổ tiên.
- Có ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống vẽ vang của dân tộc, có thái độ học tập và rèn luyện tốt, sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
2/ Yêu cầu: Có thái độ học tập tốt, hiểu đúng, đủ nội dung của bài tiếp tục học tập góp phần giữ gìn, kế thừa, phát triển truyền thống đánh giặc, giữ nước của dân tộc và sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc ngày nay.
II/ NỘI DUNG:TRUYỀN THỐNG VẼ VANG CỦA DÂN TỘC TA TRONG SỰ NGHIỆP ĐÁNH GIẶC GIỮ NƯỚC.
TIẾT 2:
+ Truyền thống Dựng nước đi đôi với giữ nước
+Truyền thống lấy nhỏ chống lớn lấy ít địch nhiều
III / THỜI GIAN:45phút
IV/ TỔ CHỨC PHƯƠNG PHÁP:
1/ Tổ chức:
+ Lên lớp lý thuyết
+ Trao đổi giáo viên và học sinh ở lớp.
+ Trao đổi mạnh dạn tự tin trình bày ý kiến của mình.
2/ Phương pháp:
- Người dạy: Sử dụng phương pháp giảng giải, minh họa,thông qua tư liệu lịch sử.
- Người học: Giờ lên lớp ghi chép đầy đu ûcác nội dung cơ bản mà giáo viên trình bày, trả lời những vấn đề mà giáo viên đặt ra.
V/ ĐỊA ĐIỂM
+ Sân trường (phòng học nếu có)
VI/ BẢO ĐẢM:
- Người dạy:
+ Giáo án của giáo viên, sổ điểm danh, sổ đầu bài.Sách giáo khoa GDQP.
PHẦN 2: THỰC HÀNH GIẢNG DẠY:
A/ LÝ THUYẾT:
1/ Truyền thống Dựng nước đi đôi với giữ nước.
* Dựng nước đi đôi với giữ nước là một qui luật tồn tại và phát triển của dân tộc ta:
- Từ cuối thế kỷ thứ III trước công nguyên đến nay, dân tộc ta phải tiến hành gần 20 cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc, hàng trăm cuộc khởi nghĩa và chiến tranh giải phóng dân tộc. Tổng số thời gian dân tộc ta có chiến tranh dài hơn 12 thế kỷ.
- Chúng ta đã đẩy lùi quân xâm lược, đập tan bọn tai saigiữ vững nền ĐLDTbởi vì:
+ Thời kì nào chúng ta củng cảnh giác, chuẩn bị mọi mặt dề phòng giặc ngay từ thời bình.
+ Khi chiến tranh xãy ra thực hiện vừa chiến đấu vừa sản xuất.
+ Giặc đến cả nước đánh giặc, thắng giặc rồi cả nước chăm lo xây dựng đất nước và chuẩn bị đối phó với mưu đồ của giặc.
Mọi người dân đều xác định : Nhiệm vụ đánh giặc giữ nước hầu như thường xuyên, cấp thiết và gắn liền với nhiệm vụ xây dựng đất nước. Đất nước giàu mạnh là điều kiện có ý nghĩa quyết định ngăn chặn, đẩy lùi âm mưu xâm lược của kẻ thù.
2/ Truyền thống Lấy nhỏ chống lớn lấy ít địch nhiều.
- Lấy nhỏ chống lớn, lấy ít địch nhiều, các cuộc chiến tranh xãy ra, so sánh lượng của tavà địch chênh lệch quá nhiều, kẻ thù thường đông quân hơn ta gấp nhiều lần:
+ Cuộc kháng chiến chống tống : Ta có 10 vạn, địch có 30 vạn.
+ Cuộc kháng chiến chống Mông –Nguyên :ta có 20 -30 vạn, dịch có 50 -60 vạn.
+ Cuộc kháng chiến chống Mãn Thanh : Ta có 10 vạn, địch có 29 vạn.
+ Cuộc kháng chiến chống quân Pháp và Mỹ quân địch điều lớn hơn ta nhiếu lần.
- Các cuộc chiến tranh cuối cùng ta điều thắng, một trong những lý do là :
+ Chúng ta biết lấy nhỏ chống lớn, lấy ít địch nhiều, lấy chất lượng cao thắng số lượng đông, biết phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân đánh giặc giữ nước .
+ Lấy nhỏ chống lớn, lấy ít địch nhiếu là tất yếu, trở thành truyền thống trong đấu tranh giữ nước của dân tộc ta.
Phần 3: KẾT THÚC GIẢNG DẠY
1/ Hệ Thống nội dung đã giảng dạy trong bài
- Truyền thống lấy nhỏ chống lớn lấy ít địch nhiều
-Lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần chiến đấu hi sinh vì độc lập tự do dân tộc
2/ Hướng dẫn nội dung cần nghiên cứu
+ Nêu vắn tắc
- Dựng nước đi đôi với giữ nước
- Truyền thống lấy nhỏ chống lớn lấy ít địch nhiều
3/Nhận xét đánh giá buổi học.
* Củng Cố:
- GV khái quát lại những nội dung chủ yếu của bài học, nhấn mạnh trọng tâm bài.
- Kiểm tra đặt câu hỏi gợi ý cho các em nắm chắc bài
* Dặn Do
ø- Học sinh nghiên cứu nội dung bài học trước ở nhà
- GV nhận xét đánh giá kết quả buổi học.
File đính kèm:
- GDQP2.doc