Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 1 đến Tiết 68

A. MỤC TIÊU:

 I. Kiến thức:

- Có sự tăng tiến về thể lực đặc biệt là sức Nhanh, mạnh, sức bền. Đạt tiêu chuẩn về rèn luyện sức khỏe theo lứa tuổi.

 - Có kiến thức, kỹ năng cơ bản về TDTT để rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực như: Thể dục vệ sinh buổi tối; Thể dục chống mệt mỏi, các bài tập của chương trình

 môn thể dục, Phương Pháp tự tập luyện TDTT.

 II. Kĩ năng:

 - Biết vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống.

- Học sinh định hướng được phương pháp tập TDTT để rèn luyện sức khoẻ cho mình và nâng cao sức khoẻ để học tập và lao động tốt.

 III. Thái độ:

- Tiếp tục rèn luyện thói quen tập luyện TDTT thường xuyên, giữ gìn vệ sinh, tác phong nhanh nhẹn, nếp sống lành mạnh, kỷ luật, tinh thần tập thể phòng tránh được các tai tệ nạn như rượu chè, nghiện hút.

B. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN

 I. Địa điểm: Lớp học.

 II. Phương tiện:

- Phần thầy : Bài soạn + SGV lớp 10

- Phần trò : Vở ghi, bút.

C. PHẦN THỂ HIỆN KHI LÊN LỚP :

 

doc177 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 182 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 1 đến Tiết 68, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kg, 4 quả 3 kg) - Trò: vệ sinh sân tập, trang phục đảm bảo C- tiến trình lên lớp: Nội dung định lượng Phương pháp tổ chức Phần mở đầu 1/- Nhận lớp: - kiểm tra sĩ số, sân tập,trang phục, sức khoẻ học sinh. - Phổ biến mục tiêu,nội dung, yêu cầu giờ học, 2/- Kiểm tra bài cũ: - kĩ thuật đẩy tạ gồm mấy giai đoạn? em hãy thực hiện động tác giai đoạn chuẩn bị- trượt đà.(không có tạ) 3/- Khởi động: - Chạy thường quanh sân tập - Tập (6 Đ T) bài tập phát triển chung - Xoay các khớp, ép dây chằng ngang, dọc Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá lăng chân tại chỗ Phần cơ bản 1/- Đẩy tạ: a/ Ôn tập kĩ thuật đẩy tạ (kiểu lưng hướng ném). - Tập phối hợp ra sức cuối cùng và giữ thăng bằng sau khi đẩy tạ (không có tạ) - Tập chuẩn bị- trượt đà (không có tạ) - tập phối hợp trượt đà và ra sức cuối cùng (Có tạ) * Luyện tập theo nhóm b/ bài tập phát triển sức mạnh tay: - thực hiện chuẩn bị ra sức cối cùng và ra sức cuối cùng. - Nằm sấp chống đẩy tay nhanh - Bật xa tại chỗ 2/ luyện tập chạy bền: Chạy thay đổi tốc độ theo tín hiệu của giáo viên. Thực hiện chạy liên tục. 3/ củng cố : học sinh nắm chắc kĩ thuật trượt đà -Ra sức cuối cùng- giữ thăng bằng Kết thúc 1/ thả lỏng, hồi tĩnh. 2/ tập chung lớp - nhận xét giờ học 3/ Hướng dẫn học sinh tập luyện ở nhà: Tập các bài phát triển sức mạnh tay(trống đẩy, xà đơn, xà kép). Duy trì luyện tập sức bền. 4/ Xuống lớp: 8-10’ 1-2’ 150-200m 2x8n/1đt 1 L 2x/1đt 28-30’ 20-22’ 14- 16’ 5-7L 5-7L 4’ 10x 5Lx 4 tổ 5 x 5- 7’ 2-3’ 3-5’ 1-2’ Đội hình nhận lớp ẽẽẽẽẽẽẽẽẽẽ ẽẽẽẽẽẽẽẽẽẽ ẽẽẽẽẽẽẽẽẽẽ CS Uẽẽẽẽẽẽẽẽẽẽ ờGV - GV gọi một HS trả lời câu hỏi một HS nhận xét? GV cho điểm 2HS - Theo cán sự lớp thành một hàng dọc chạy quanh sân tập, sau đó thành 4 hàng ngang giãn cách khởi động. Đội hình khởi động ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ờGV Tập đồng loạt theo tín hiệu của giáo viên, - Tập theo nhịp đếm của giỏo viờn nhưng chỳ ý ở lệnh 3 khụng dừng lại mà thực hiện tiếp ra sức cuối cựng. GV quan sát sửa sai. đội hình tập không có tạ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ờGV - Phân nhóm tập luyện: chia lớp thành 8 nhóm mỗi nhóm khoảng 5-6 em theo vị trí qui định đã được chuẩn bị trước, tập với tạ. GV Quan sát học sinh tập luyện sửa sai kịp thời theo từng nhóm, đặc biệt lưu ý đến những HS thực hiện còn kém cho ra vị trí tập riêng không có tạ(cá biệt) xxxxx xxxxx U N1 U2 xxxxx xxxxx U N3 U4 xxxxx xxxxx UN5 U6 xxxxx xxxxx U N7 U8 GV quan sát quản lý học sinh tập luyện sửa sai kịp thời cho từng nhóm học sinh. - chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 8-10HS, (các HS có sức khoẻ tương đương với nhau xếp cùng một nhóm). Khi chạy yêu cầu HS chạy cuối hàng phải tăng tốc độ để vượt lên dẫn đầu hàng, HS đó giảm tốc độ xuống bằng cả hàng. HS mới chở thành cuối hàng lại tăng tốc độ để vượt lên đầu cứ như vậy khoảng 5’ đối Nữ,7’ đối với Nam 1-2 HS thực hiện GV nhận xét khắc sâu kiến thức cho HS - đi bộ thả lỏng thành vòng tròn hít thở sâu thả lỏng chân tay. ẽẽẽẽẽẽẽẽẽẽ ẽẽẽẽẽẽẽẽẽẽ ẽẽẽẽẽẽẽẽẽẽ CS Uẽẽẽẽẽẽẽẽẽẽ ờGV - CS tập chung lớp GV nhận xét và hướng dẫn học sinh tập ở nhà Ngày soạn: 20/ 4 ngày giảng: 23. 24, 25/ 4/ 2009 Lớp dạy: 11C3, C4, C5, C6, C7 Ngày giảng: 23, 24, 25/ 04/ 2009 Tiết: 66 - Ôn tập: kt Đẩy tạ ( kiểu lưng hướng ném chuẩn bị kiểm tra 1 tiết) chạy Bền A- phần chuẩn bị: I- mục tiêu: - Hoàn thiện toàn bộ bốn giai đoạn kĩ thuật đẩy tạ ( kiểu lưng hướng ném). - Học sinh hiểu biết nắm chắc kĩ thật, thực hiện đúng kĩ thuật động tác - Luyện tập phát triển sức bền. - Giáo dục học sinh có ý thức tổ chức kỉ luật, có tinh thần tập thể, tự giác, tích cực trong tập luyện, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. II- Chuẩn bị: - Thầy: Giáo án- tài liệu- sách giáo viên- sân tậpdụng cụ(1 còi, 1 đồng hồ bấm giờ, 4quả tạ 5kg, 4quả 3kg) - Trò: vệ sinh sân tập, trang phục đảm bảo B- Phần thể hiện khi lên lớp: Nội dung định lượng Phương pháp tổ chức Phần mở đầu 1/- Nhận lớp: - kiểm tra sĩ số, sân tập,trang phục, sức khoẻ học sinh. - Phổ biến mục tiêu,nội dung, yêu cầu giờ học, 2/- Kiểm tra bài cũ: - kĩ thuật đẩy tạ gồm mấy giai đoạn? em hãy thực hiện động tác giai đoạn chuẩn bị- trượt đà.(không có tạ) 3/- Khởi động: - Chạy thường quanh sân tập - Tập (6 Đ T) bài tập phát triển ch1ddt - Xoay các khớp, ép dây chằng ngang, dọc - Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá lăng chân tại chỗ Phần cơ bản 1/- Đẩy tạ: a/ Ôn tập kĩ thuật đẩy tạ (kiểu lưng hướng ném). - Tập phối hợp ra sức cuối cùng và giữ thăng bằng sau khi đẩy tạ (không có tạ) - Tập chuẩn bị- trượt đà (không có tạ) - tập phối hợp trượt đà và ra sức cuối cùng (Có tạ) b/ bài tập phát triển sức mạnh tay: Hất tạ bằng hai tay từ dưới – lên trên- ra trước. 2/ luyện tập chạy bền: Chạy thay đổi tốc độ theo tín hiệu của giáo viên. Thực hiện chạy liên tục. 3/ Củng Cố: học sinh nắm chắc kĩ thuật trượt đà -Ra sức cuối cùng- giữ thăng bằng Kết thúc 1/ thả lỏng, hồi tĩnh. 2/ tập chung lớp - nhận xét giờ học 3/ Hướng dẫn học sinh tập luyện ở nhà: Tập các bài phát triển sức mạnh tay(trống đẩy, xà đơn, xà kép). Duy trì luyện tập sức bền. 4/ Xuống lớp: 8-10’ 1-2’ 150-200m 2x8n/1đt 1 L 2x/1đt 28-30’ 20-22’ 14-16’ 5-7L 5-7L 10’ 4-6’ 4 – 6’ 2- 3’ 3-5’ 1-2’ Đội hình nhận lớp ẽẽẽẽẽẽẽẽẽẽ ẽẽẽẽẽẽẽẽẽẽ ẽẽẽẽẽẽẽẽẽẽ CS Uẽẽẽẽẽẽẽẽẽẽ ờGV - GV gọi một HS trả lời câu hỏi một HS nhận xét? GV cho điểm 2HS - Theo cán sự lớp thành một hàng dọc chạy quanh sân tập, sau đó thành 4 hàng ngang giãn cách khởi động. Đội hình khởi động ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ờGV Tập đồng loạt theo tín hiệu của giáo viên, GV quan sát sửa sai. đội hình tập không có tạ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ờGV - Phân nhóm tập luyện: chia lớp thành 8 nhóm mỗi nhóm khoảng 5-6 em theo vị trí qui định đã được chuẩn bị trước, tập với tạ. GV Quan sát học sinh tập luyện sửa sai kịp thời theo từng nhóm, đặc biệt lưu ý đến những HS thực hiện còn kém cho ra vị trí tập riêng không có tạ(cá biệt) xxxxx xxxxx U N1 U2 xxxxx xxxxx U N3 U4 xxxxx xxxxx UN5 U6 xxxxx xxxxx U N7 U8 GV quan sát quản lý học sinh tập luyện sửa sai kịp thời cho từng nhóm học sinh. - chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 8-10HS, (các HS có sức khoẻ tương đương với nhau xếp cùng một nhóm). Khi chạy yêu cầu HS chạy cuối hàng phải tăng tốc độ để vượt lên dẫn đầu hàng, HS đó giảm tốc độ xuống bằng cả hàng. HS mới chở thành cuối hàng lại tăng tốc độ để vượt lên đầu cứ như vậy khoảng 5’ đối Nữ,7’ đối với Nam - GV nhắc lại một số yêu cầu cơ bản của kĩ thuật HS nắm chắc - đi bộ thả lỏng thành vòng tròn hít thở sâu thả lỏng chân tay. ẽẽẽẽẽẽẽẽẽẽ ẽẽẽẽẽẽẽẽẽẽ ẽẽẽẽẽẽẽẽẽẽ CS Uẽẽẽẽẽẽẽẽẽẽ ờGV - CS tập chung lớp GV nhận xét và hướng dẫn học sinh tập ở nhà .................................................&........................................................... Tiết: 67 Kiểm tra kỹ thuật đẩy tạ ( TTTC ) A- Phần chuẩn bị: I- Mục tiêu: - Nhằm đánh giá kết quả học tập của học sinh, về kĩ năng, thành tích trong Kĩ thuật đẩy tạ (kiểu lưng hướng ném ) - Học sinh nắm chắc nội dung, yêu cầu kiểm tra phối hợp và thực hiện tốt 4 giai đoạn kĩ thuật Đẩy tạ đạt thành tích cao. - Giáo dục học sinh có ý thức kỉ luật, tinh thần tập thể, thi đấu. II- Chuẩn bị: - Thầy: giáo án- tài liệu- sách giáo viên- sân tập, dụng cụ( Một thước dây, 3 cờ đuôi nheo, 4 quả tạ 5 kg, 4 quả tạ 4kg). - Trò: Vệ sinh sân tập, trang phục đảm bảo. B- Phần thể hiện khi lên lớp: 1- Nhận lớp: 10-12’ - Kiểm tra sĩ số, sân tập,sức khoẻ, trang phục học sinh. - Học sinh khởi động , phân công HS kiểm tra vệ sinh vòng giới hạn trượt đà, nhóm trọng tài. 2- Nội dung kiểm tra: Kĩ thuậy Đẩy tạ “kiểu lưng hướng ném’’. 3- Biểu điểm: Yêu cầu đẩy đúng kĩ thuật và đạt thành tích như sau. Điểm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Nữ(m) 3,1 3,4 3,7 4 4,3 4,6 4,9 5.2 5,5 5,8 Nam(m) 3,5 4 4,5 5 5,5 6,0 6,5 7 7,5 8 Kết thúc - tập chung lớp: - Nhận xét đánh giá kết quả - công bố điểm - Nhắc nhở học sinh chuẩn bị cho nội dung kiểm tra TCRLTT và kiểm tra học kì ................................................&......................................................... Ngày soạn: Ngày giảng: Lớp dạy: 11C3, C4, C5, C6, C7 Tiết: 68 Kiểm tra TCRLTT A- phần chuẩn bị: I- Mục tiêu: - Nhằm đánh giá toàn diện về sức khoẻ HS lớp 11 THPT. - Học sinh thực hiện tốt và đạt được một trong các chỉ tiêu của nội dung ( chạy nhanh, Bật xa tại chỗ, chạy 100m Nam, 500m Nữ, Đẩy tạ). - so sánh kết quả của bản thân với kết quả của bạn để cùng nhau thi đua luyện tập đạt kết quả cao hơn. II- Phần chuẩn bị: - Thầy: Giao án, tài liệu, sách giáo viên, tài liệu tham kảo - Trò : trang phục tập luyện. Vệ sinh sân tập đúng qui định, đảm bảo an toàn. B- Phần thể hiện khi lên lớp: 1- Nhận lớp: 10-12’ - Kiểm tra sĩ số, sân tập,sức khoẻ, trang phục học sinh. - Học sinh khởi động , phân công HS kiểm tra vệ sinh sân tập, nhóm trọng tài. 2- Nội dung kiểm tra: (chạy nhanh, Bật xa tại chỗ, chạy 1000m Nam, 500m Nữ, Đẩy tạ). 3- Biểu điểm: Mức Nội dung kiểm tra Nam / tuổi Nữ / tuổi 16 17 18 16 17 18 Đạt 1. Chạy nhanh 80m/s 2. Bật xa tại chỗ/cm 3. Chạy 1000m nam, 500m nữ 4. Đẩy tạ/m 12,8 195 4’10” 5,5 12,8 205 4’5” 6 12,8 210 4’5” 6,5 14,8 160 2’6” 4 14,8 160 2’4” 4,2 14,8 160 2’2” 4,4 Khá 1. Chạy nhanh 80m/s 2. Bật xa tại chỗ/cm 3. Chạy 1000m nam, 500m nữ 4. Đẩy tạ/m 12,2 205 3’55” 6 12,2 215 3’50” 6,5 12,2 225 3’50” 7 14 170 2’ 4,6 14 170 2’2” 4,8 14 170 2’5” 5 Giỏi 1. Chạy nhanh 80m/s 2. Bật xa tại chỗ/cm 3. Chạy 1000m nam, 500m nữ 4. Đẩy tạ/m 11,6 215 3’45” 7 11,6 225 3’40” 7,5 11,6 230 3’40” 8 13,5 180 1’50” 5 13,5 180 1’50” 5,2 13,5 180 1’50” 5,4 Kết thúc - tập chung lớp: - Nhận xét đánh giá kết quả - công bố điểm - Nhắc nhở học sinh chuẩn bị cho nội dung học tiếp theo

File đính kèm:

  • doctd 10.doc