Giáo án Đại số 9 năm học 2013 - 2014

I: MỤC TIÊU :

 Hs cần :

-Nắm được định nghĩa, ký hiệu về căn bậc hai số học của số không âm .

- Biết được liên hệ của phép khai phương với quan hệ thứ tự và dùng liên hệ này để so sánh các số .

II: CHUẨN BỊ :

-Hs: Ôn tập lại định nghĩa căn bậc hai của một số không âm đã học ở lớp 7, máy tính, phiếu học tập

-Gv : Phấn màu ,bảng phụ

III: TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG :

 1-Ổn định : kiểm tra sỉ số học sinh

 

doc165 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1058 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2013 - 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ổ thị y=2x2 với y=-2x2 ; y=1/4 x2 và y=-1/4 x2 -HS: Làm các câu hỏi ôn tập chương IV SGK ,thước ,bút chì .máy tính bỏ túi III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1)Ổn định : kiểm tra sĩ số HS 2)Các hoạt động chủ yếu : Hoạt động của GV và HS Ghi bảng Hoạt động 1: Ôân tập lý thuyết 1)hàm số y=ax2  -GV đưa đồ thị hàm số y=2x2 với y=-2x2 lên bảng phụ yêu cầu HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu SGK -HS quan sát đồ thị và trả lời câu hỏi -Sau khi HS trả lời xong câu 1a .Gv đưa tóm tắt các kiến thức cần nhớ phần 1 để HS ghi nhớ -HS ghi nhớ phần kiến thức 2)Phương trình bậc hai -GV yêu cầu 2 HS lên bảng viết công thức nghiệm tổng quát và ct thu gọn -HS cả lớp viết vào vở -Gv yêu cầu 2 HS kiểm tra lẫn nhau ?Khi nào dùng công thức nghiệm tổng quát khi nào dùng công thức nghiệm thu gọn ? ?Vì sao khi a; c trái dấu thì pt có 2 nghiệm phân biệt 3)hệ thức Vi ét và ứng dụng -Gv đưa lên bảng phụ yêu cầu điền khuyết để được các khẳng định đúng -HS lần lượt lên bảng điền A- Ôn tập lý thuyết: 1) Hàm số y=ax2  a)nếu a>0 thì hs đồng biến khi x>0 ,nghịch biến khi x<0.khi x=0 thì hàm số đạt giá trị nhỏ nhất bằng 0 .Không có giá trị nào của x để hàm số dạt giá trị lớn nhất -Nếu a0 .với x=0 thì hàm số đạt giá trị lớn nhất =0 Không có giá trị nào của x để hàm số đạt giá trị nhỏ nhất b) Đồ thị hàm số y=ax2 (a khác 0) là một đường cong parabol đỉnh O nhận trục Oy làm trục đối xứng a > 0 đồ thị nằm phía trên trục hoành, O là điểm thấp nhất a<0 thì đồ thị nằm phía dưới trục hoành , O là điểm cao nhất đồ thị 2)Phương trình bậc hai : -Công thức nghiệm tổng quát ,công thức nghiệm thu gọn -Ghi nhớ : -Với mọi pt bậc hai đều có thể giải bằng công thức nghiệm tổng quát -nếu pt bậc hai có b=2b’ thì dùng được công thức nghiệm thu gọn -Khi a;c trái dấu thì ac < 0 => =b2-4ac >0 do đó pt có 2 nghiệm phân biệt 3)hệ thức Vi ét và ứng dụng -Nếu x1;x2 là hai nghiệm của pt ax2 +bx+c=0 (a khác 0) thì x1+x2 =-b/a ; x1.x2 =c/a -Muốn tìm 2 số u;v biết u+v= S; u.v=P ta giải pt : x2 –Sx +P =0 ; điều kiện có u và v là S2 -4P >=0 -Nếu a+b+c=0 thì pt có 2 nghiệm :x1=1; x2 =c/a -Nếu a-b+c=0 thì x1 =-1 ; x2=-c/a Hoạt động 2: luyện tập -GV đưa đề bài lên bảng -Gv đưa sẵn hình đã vẽ sẵn đồ thị của 2 hàm số y=1/4x2 và y=-1/4 x2 trên cùng một mp toạ độ a) tìm toạ độ điểm M; M’ HS: hoành độ của M là -4 ; hoành độ của M’ là b) GV yêu cầu 1 HS lên xác định điểm N; N’ -ước lượng tung độ của điểm N; N’ -HS xác định điểm N; N’ -Tung độ điểm N; N’ là -4 - GV: Nêu cách tính theo công thức -HS nêu cách tính * Gv yêu cầu HS hoạt động nhóm các bài 56a; 57d; 58a Lớp chia thành 3 nhóm ,mỗi nhóm làm một bài ( pt trùng phương , pt chứa ẩn ở mẫu , pt tích ) -GV đi kiểm tra các nhóm làm việc -Sau 3 phút Gv đưa bài của các nhóm lên bảng và để HS ở lớp nhận xét sữa sai -Gv gọi HS đọc bài 63 - Chọn ẩn số ? -Sau 1 năm dân số t/p có bao nhiêu người ? -Sau 2 năm dân số thành phố tính ntn? -hãy lập pt bài toán và giải * Dặn dò : BVN Ôn kỹ lý thuyết và chuẩn bị kiểm tra cuối năm BVn:phần còn lại của tiết (LT) Bài 54 SGK /63 a)thay y = 4 vào pt hàm số y=1/4 x2 ta có 1/4 x2 = 4 x2 =16 x1 = 4; x2 = -4 Vậy hoành độ của điểm M là -4; hoành độ của M’ là 4 y =- 1/4 x2  b)Tung độ của điểm N và N’ là (-4) cách tính : thay giá trị của hoành độ x vào công thức hàm số thì tìm được y y = - ¼ x2 = - ¼ (-4)2 =-4 vì N và N’ có cùng tung độ(=-4) nên NN’//Ox Bài 56 a:SGK 3x4 -12x2 +9=0 . Đặt x2 =t 0 Có pt 3t2 -12t +9 = 0 t2 -4t +3=0 a + b + c=1- 4 + 3=0 t1=1(chọn); t2=3(chọn) * t1=x2 =1 x1,2= * t2=x2 =3 x3,4=.Pt có 4 nghiệm Bài 57 d: giải pt: (đk:x) (x+0,5)(3x-1) =7x+2 3x2 –x +1,5x -0,5 =7x+2 6x2  -13x -5 =0 Bài 58 a: 1,2 x3 –x2  -0,2x=0 x(1,2 x2 –x  -0,2)=0 Vậy pt có 3 nghiệm x1=0 ; x2=1; x3 = -1/6 Bài 63 SGK Gọi tỉ lệ tăng dân số mỗi năm là x % ( x>0) . Sau 1 năm dân số thành phố là 2000 000 +2000 000.x% = 2000000 + 20000x Sau 2 năm dân số thành phố là : 2 000 000+20 000x +(2 000 000+20 000x) .x% = 2 000 000+40 000x+200x2  Ta có pt: 2 000 000 + 40 000x+200x2 = 2 020 050 hay 4x2 +800x - 401 = 0 Giải pt x1=0,5 (chọn) ; x2 =-802/4<0 (loại) Vậy tỉ lệ tăng dân số trung bình 1 năm 0,5% Ngày soạn Ngày dạy: TiÕt 65: «n tËp cuèi n¨m I - Mơc tiªu - HƯ thèng hãa c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n ®· häc vỊ c¨n bËc hai. - RÌn kü n¨ng tÝnh to¸n, rĩt gon, biÕn ®ỉi biĨu thøc vµ tr×nh bµy lêi gi¶i bµi tËp - BiÕt vËn dơng vµo gi¶i bµi tËp liªn quan II - ChuÈn bÞ - Gi¸o viªn: Gi¸o ¸n, b¶ng phơ, phiÕu, m¸y tÝnh - Häc sinh: Bµi tËp III - TiÕn tr×nh d¹y häc 1. ỉn ®Þnh: 2. KiĨm tra: Nªu tªn c¸c kiÕn thøc chÝnh ®· häc trong ch­¬ng tr×nh §S 9 3. Ho¹t ®éng d¹y vµ häc Ho¹t ®éng cđa GV vµ HS Ghi b¶ng - GV : H·y viÕt 8 c«ng thøc cÇn nhí - GV : Yªu cÇu HS nh¾c l¹i c¸c kiÕn thøc träng t©m. Mçi HS nh¾c l¹i mét c©u. D­íi líp quan s¸t nhËn xÐt - GV : KiĨm tra viƯc lµm cđa tõng HS - HS : Chän ph­¬ng ¸n(Ph¶i tr¶ lêi v× sao) - GV : Ra ®Ị bµi - HS : NhËn xÐt hai bµi tËp d­íi dÊu c¨n. - HS : Lµm vµo phiÕu - GV :+ Cã lµm nh­ M ®­ỵc kh«ng ? + 2 BT trong c¨n cã liªn quan nh­ thÕ nµo ? - HS : Thùc hiƯn bp 2 vÕ - HS : Lªn b¶ng tr×nh bµy - GV : ë bµi 3. ë mÉu muèn ®­a ra khái c¨n cßn thiÕu g× ? - HS : Thùc hiƯn nh©n tư vµ mÉu víi råi rĩt gän. - HS : Th¶o luËn nhãm - GV ; Muèn t×m x ë b4 ta lµm nh­ thÕ nµo ? - HS : Thùc hiƯn b×nh ph­¬ng hai vÕ - GV : §­a ra ®Ị bµi bµi 5 - GV : C/m bt kh«ng phơ thuéc vµo biÕn nghÜa lµ g× ? §K biÕn ? - GV : H­íng dÉn ®Ỉt= a - HS : Thùc hiƯn biÕn ®ỉi BT ®ã - HS : Th¶o luËn nhãm Mét em tr×nh bµy A. KiÕn thøc cÇn nhí 1, a > 0; x = 2, cã nghÜa A0 3, = nÕu 4. 5, 6, 7, 8, B. LuyƯn tËp  Ta cã : C©u ®ĩng lµ C Rĩt gän : V× N>0 nªn tõ N2=6N = 3, Ta cã : VËy chän (D) (4) B×nh ph­¬ng hai vÕ VËy chän (D) (5) Ta cã : §iỊu kiƯn §Ỉt = a bt trë thµnh : VËy bt kh«ng phơ thuéc vµo x 4. Cđng cè NhÊn m¹nh c¸c kiÕn thøc träng t©m, Nh¾c l¹i c¸c d¹ng bµi tËp ®· ch÷a 5. H­íng dÉn häc bµi - ¤n tËp ch­¬ng II : Hµm sè bËc nhÊt. ¤n tËp ch­¬ng III :HƯ ptr bËc nhÊt 2 Èn - Lµm BT 6,7,9,10(SGK). H­íng dÉn bµi 9 : Tõ . Chia hai tr­êng hỵp cđa y. Ngµy 14 th¸ng 4 n¨m 2014 KÝ DuyƯt: Ngµy so¹n: Ngµy gi¶ng: Tiết 66 «n tËp cuèi n¨m (TiÕp) I - Mơc tiªu - HƯ thèng hãa c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n ®· häc - RÌn kü n¨ng tÝnh to¸n vµ tr×nh bµy lêi gi¶i bµi tËp - BiÕt vËn dơng vµo gi¶i bµi tËp liªn quan II - ChuÈn bÞ Gi¸o viªn: Gi¸o ¸n, b¶ng phơ, phiÕu, m¸y tÝnh Häc sinh: Bµi tËp III - TiÕn tr×nh d¹y häc 1. ỉn ®Þnh: 2. KiĨm tra: 3. Ho¹t ®éng d¹y vµ häc Ho¹t ®éng cđa GV vµ HS Ghi B¶ng GV: Dïng c¸ch nµo ®Ĩ gi¶i hƯ? + §Ỉt Èn phơ + Ph­¬ng ph¸p céng ®¹i sè - GV l­u ý HS c¸ch ®Ỉt Èn phơ th× cÇn chĩ ý ®iỊu kiƯn cđa Èn phơ, xong ph¶i ®èi chiÕu víi ®iỊu kiƯn. C¶ líp cïng lµm 2HS lªn b¶ng - NhËn xÐt GV: Ch÷a ®ĩng HS: §äc ®Ị bµi Tãm t¾t GV: H­íng dÉn HS Lµm tõng b­íc §øng t¹i chç tr×nh bµy GV: Ghi b¶ng NhËn xÐt GV: Ch÷a ®ĩng Bµi 10(133) Gi¶i hƯ pt a) §KX§: xy §Ỉt Ta cã (TM§K) Ta cã : (TM§K) §Ỉt (x - 1)2 = a 0 Ta cã (TM§K) Bµi 11(133) Gäi sè s¸ch cđa ng¨n thø nhÊt lµ x (quyĨn) xN, x <450 Sè s¸ch cđa ng¨n thø hai lµ y (quyĨn) y N, y<450 V× 2 gi¸ s¸ch cã 450 cuèn nªn ta cã ph­¬ng tr×nh: x + y = 450 (1) ChuyĨn 50 cuèn s¸ch tõ ng¨n thø nhÊt sang ng¨n thø 2 th× sè s¸ch cđa mçi ng¨n lµ x - 50 (quyĨn) y - 50 (quyĨn) V× sau khi chuyĨn th× sè s¸ch ë ng¨n thø hai b»ng sè s¸ch ë ng¨n thø nhÊt ta cã pt: y + 50 = (x - 50) (2) Tõ (1),(2) ta cã hƯ pt: 4. Cđng cè NhÊn m¹nh c¸c kiÕn thøc träng t©m, Nh¾c l¹i c¸c d¹ng bµi tËp ®· ch÷a 5. H­íng dÉn häc bµi Lµm c¸c bµi tËp cßn l¹i Ngµy so¹n: Ngµy gi¶ng: TiÕt 67 «n tËp cuèi n¨m(TiÕp) I - Mơc tiªu - HƯ thèng hãa c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n ®· häc - RÌn kü n¨ng tÝnh to¸n vµ tr×nh bµy lêi gi¶i bµi tËp - BiÕt vËn dơng vµo gi¶i bµi tËp liªn quan II - ChuÈn bÞ Gi¸o viªn: Gi¸o ¸n, b¶ng phơ, phiÕu, m¸y tÝnh Häc sinh: Bµi tËp III - TiÕn tr×nh d¹y häc 1. ỉn ®Þnh: 2. KiĨm tra: 3. Ho¹t ®éng d¹y vµ häc Ho¹t ®éng cđa GV vµ HS Ghi B¶ng GV: Ch÷a ®ĩng - GV cho HS làm câu trắc nghiệm 14, 15 - GV yêu cầu HS trình bày lời giải vào vở trước khi chọn kết quả . - HS chọn đáp án đúng cĩ giải thích, nêu các cách tính để ra phương án chọn. 2 HS lªn b¶ng tr×nh bµy NhËn xÐt GV: Ch÷a ®ĩng HS: §äc ®Ị Tãm t¾t Nªu h­íng lµm C¶ líp lµm vµo vë HS: Lªn b¶ng tr×nh bµy I - Bµi tËp tr¾c nghiƯm Bµi 14 Chän B Bµi 15 Chän C II - LuyƯn tËp Bµi 16: Gi¶i PT a) 2x3-x2+3x+6=0 2x3+2x2-3x2-3x+6x+6=0 ⟺2x2x+1-3xx+1+6x+1=0 ⟺x+12x2-3x+6=0 ⟺x+1=02x2-3x+6=0 ⟺x=-1PTVN VËy nghiƯm cđa PT trªn lµ x=-1 b) xx+1x+4x+5= 12 ⟺xx+1.x+4x+5= 12 ⟺x2+5xx2+5x+4=12 §Ỉt x2+5x+2 = y Ta cã(y-2)(y+2) = 12 ⟺y2=16⟺y=±4 Víi y = 4 ta cã x2+5x+2 = 4 ⟺ x1 = -5+332; x2 = -5-332; Víi y =- 4 ta cã x2+5x+2 = -4 ⟺ x3 = -2; x4 = -3 VËy PT trªn cã 4 nghiƯm x1 = -5+332; x2 = -5-332; x3 = -2; x4 = -3 Bµi 18 Gäi ®é dµi 2 c¹nh gãc vu«ng cđa tam gi¸c vu«ng ®ã lµ x vµ y(x>y>0) Theo bµi ra ta cã hƯ ph­¬ng tr×nh x-y=2x2+ y2=102 Gi¶i HPT trªn ta ®­ỵc x= 6, y = 8 VËy dé dµi hai c¹nh gãc vu«ng cđa tam gi¸c vu«ng ®ã lµ 6cm vµ 8cm 4. Cđng cè NhÊn m¹nh c¸c kiÕn thøc träng t©m, Nh¾c l¹i c¸c d¹ng bµi tËp ®· ch÷a 5. H­íng dÉn häc bµi - ¤n tËp KT HKII - Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· lµm. - N¾m ch¾c kiÕn thøc - TiÕt sau : KiĨm tra häc k× II theo ®Ị chung cđa Phßng GD. Ngµy 21 th¸ng 04 n¨m 2014. KÝ DuyƯt: Tiết 68 + 69 KIỂM TRA HỌC KÌ II KẾT THÚC NĂM HỌC

File đính kèm:

  • docGIAO AN DAI SO 9 CA NAM 2014.doc