Bài giảng Hình trụ-Diện tích xung quanh và thể tích của hình trụ

).MỤC TIÊU:

 -GV giúp học sinh nhớ lại hình ảnh Hình học quen thuộc trong cuộc sống và nhắc lại những gì học sinh đã được học ở lớp dưới.

 -GV cần khắc sâu cho học sinh các khái niệm về hình trụ (đáy của hình trụ,trục mặt xung quanh,đường sinh,độ dài đường cao,mặt cắt khi nó song song với trục hoặc song song với đáy).

 -Nắm chắc và sử dụng thành thạo công thức diện tích xung quanh,diện tích toàn phần của hình trụ.Cách tính thể tích hình trụ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1699 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hình trụ-Diện tích xung quanh và thể tích của hình trụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 Tiết 58: HÌNH TRỤ-DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ THỂ TÍCH CỦA HÌNH TRỤ. 1).MỤC TIÊU: -GV giúp học sinh nhớ lại hình ảnh Hình học quen thuộc trong cuộc sống và nhắc lại những gì học sinh đã được học ở lớp dưới. -GV cần khắc sâu cho học sinh các khái niệm về hình trụ (đáy của hình trụ,trục mặt xung quanh,đường sinh,độ dài đường cao,mặt cắt khi nó song song với trục hoặc song song với đáy). -Nắm chắc và sử dụng thành thạo công thức diện tích xung quanh,diện tích toàn phần của hình trụ.Cách tính thể tích hình trụ. 2).CHUẨN BỊ: -GV: +Mô hình hoặc hình vẽ về hình trụ. +Một trục quay nhờ điện,dây cót hoặc quay tay. +Một hình chữ nhật. -HS: +Một vài hình ảnh về hình trụ. +Bảng phụ,bút lông(xanh, đỏ). 3).CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ GHI BẢNG *HOẠT ĐỘNG 1: GV hướng dãn HS sử dụng thiết bị dạy học. GV khắc sâu cho HS khái niệm về đáy,mặt xung quanh,đường sinh,…. GV giải thích độ dài đường sinh cũng là độ dài đường cao của hình trụ(tức là độ dài đường vuông góc dựng từ một điểm của đáy này đến mặt phẳng chứa đáy kia). GV đưa ra(H.79/SGK) để HS nhận xét (phản VD vẽ đường sinh). Củng cố:?1;BT 3 SGK. *HOẠT ĐỘNG 2: GV tiến hành thực hành, HS theo dõi. Củng cố ?2 (phản VD để củng cố KN) *HOẠT ĐỘNG 3: GV hướng dẫn HS ?3 (triển khai hình).Nhằm hình thành công thức Sxq và Stp. Củng cố: BT 4,5 SGK. GV cho HS nhắc lại công thức thể tích hình trụ. HS quan sát (H.73SGK) và trả lời HS trả lời: IK là đường sinh. IJ không phải là đường sinh. ï HS hoạt động nhóm 1).HÌNH TRỤ: (SGK/107) (H.73) 2).CẮT HÌNH TRỤ BỞI MỘT MẶT PHẲNG: (H .75/SGK) 3).DIỆN TÍCH XUNG QUANH CỦA HÌNH TRỤ: -diện tích xung quanh: Sxq=2Prh -Diện tìch toàn phần: Stp=2Prh +2Pr2 4).THỂ TÍCH HÌNH TRỤ: V=Sh=Pr2h 4).CỦNG CỐ: GV cho HS BT trắc nghiệm: 2,5,6,7 (SBT). 5).BTVN: BT 2,5,6,7,8,9 (SGK)

File đính kèm:

  • doch58.doc