Giáo án môn Toán 9 - Tiết 47: Luyện tập + Tiết 48: Tứ giác nội tiếp

I/ MỤC TIấU:

v Kiến thức: HS hiểu quỹ tích cung chứa góc – Biết vận dụng để giải các bài tập liên hệ.

v Kĩ năng: Rèn kỹ năng dựng cung chứa gúc.

v Thái độ: Biết trỡnh bày lời giải một bài toỏn quỹ tớch.

II/ NỘI DUNG: Luyện tập

III/ CHUẨN BỊ:

v GV: Mỏy chiếu.

v HS: Bảng nhúm, dụng cụ học tập.

-Phương phỏp tớch cực hoỏ hoạt động của HS.

 IV/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:

1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện: Kiểm diện.

2/ Kiểm tra miệng: lồng ghộp vào phần sửa bài tập

3/ Tiến trỡnh bài học:

 

doc5 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1101 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 9 - Tiết 47: Luyện tập + Tiết 48: Tứ giác nội tiếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 47 LUYỆN TẬP Tuần 27 I/ MỤC TIấU: Kiến thức: HS hiểu quỹ tớch cung chứa gúc – Biết vận dụng để giải cỏc bài tập liờn hệ. Kĩ năng: Rốn kỹ năng dựng cung chứa gúc. Thỏi độ: Biết trỡnh bày lời giải một bài toỏn quỹ tớch. II/ NỘI DUNG: Luyện tập III/ CHUẨN BỊ: GV: Mỏy chiếu. HS: Bảng nhúm, dụng cụ học tập. -Phương phỏp tớch cực hoỏ hoạt động của HS. IV/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện: Kiểm diện. 2/ Kiểm tra miệng: lồng ghộp vào phần sửa bài tập 3/ Tiến trỡnh bài học: HỌAT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRề NỘI DUNG HS1: Phỏt biểu quỹ tớch cung chứa gúc. B C I 2 2 A Ÿ O GV đưa đề bài lờn bảng Yờu cầu HS chữa bài. rABC; = 900 I là giao điểm của phõn giỏc trong. GT KL Tỡm quỹ tớch điểm I. GV kiểm tra vở bài tập của HS Yờu cầu HS làm đủ cỏc bước của bài toỏn quỹ tớch, dưới sự hướng dẫn của GV. GV đưa đề bài lờn bảng. -Dựng cung chứa gúc 400 trờn đoạn thẳng BC = 6 cm. -Cho HS hoạt động nhúm trong 5 phỳt. -Mời đại diện 1 nhúm lờn bảng trỡnh bày. -GV nhận xột chung. -Hướng dẫn HS rỳt ra bài học kinh nghiệm. I/ Sửa bài tập cũ: Bài 44 SGK/ 86: a/ Phần thuận: Xột r vuụng ABC cú : = 900 = vỡ BI, CI phõn giỏc. Xột rBIC cú: = 1800 – () = 1800 – 450 = 1350 điểm I nhỡn đoạn cố định BC dưới một gúc 1350 khụng đổi. Vậy điểm I thuộc cung chứa gúc 1350 dựng trờn đoạn BC. b/ Phần đảo: Trờn cung chứa gúc 1350 dựng trờn đoạn Bc; Lấy điểm I’ Nối IB, IC Ta cú: = 1350 c/ Kết luận: Vậy quỹ tớch điểm I là cung chứa gúc 1350 dựng trờn đoạn BC ( trừ B và C). II/ Bài tập mới: Ÿ O y B x d C -Dựng đoạn thẳng BC = 6 cm. -Dựng đường trung trực d của đoạn thẳng BC. -Dựng tia Bx sao cho = 400 -Dựng ByBx, By cắt d tại O. -Dựng cung trũn BmC tõm o bỏn kớnh OB. 4/ Tổng kết: III/ Bài học kinh nghiệm: Để giải bài toỏn dựng hỡnh ta thực hiện những bước nào? -Khi giải bài toỏn dựng hỡnh cần nờu từng bước dựng cụ thể và dựng hỡnh theo cỏc bước đú. 5/ Hướng dẫn học tập: -Bài tập : 51; 52 SGK/ 87. -Bài 35; 36 SBT/ 78. -Đọc trước bài tứ giỏc nội tiếp. V/ PHỤ LỤC: VI/ RÚT KINH NGHIỆM: Nội dung: Phương phỏp: Phương tiện: Tiết 48 TỨ GIÁC NỘI TIẾP Tuần 27 I/ MỤC TIấU: Kiến thức:HS nắm vững định nghĩa tứ giỏc nội tiếp, tớnh chất về gúc của tứ giỏc nội tiếp. Kĩ năng: Nắm được điều kiện để một tứ giỏc nội tiếp được. Sử dụng được tớnh chất của tứ giỏc nội tiếp trong làm toỏn và thực hành. Thỏi độ: Rốn khả năng nhận xột, tư duy lụgic cho HS. II/ NỘI DUNG: Tứ giỏc nội tiếp. III/ CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ vẽ sẵn hỡnh 44 SGK. HS: bảng nhúm- Dụng cụ học tập. IV/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện: Kiểm diện. 2/ Kiểm tra miệng: -Phỏt biểu quỹ tớch cung chứa gúc? Nếu = 900 thỡ quỹ tớch của điểm M là gỡ? -Qua 3 điểm A, B, c khụng thẳng hàng cho trước ta vẽ được mấy đường trũn? Tõm của đường trũn là gỡ? -Nếu = 900 thỡ quỹ tớch điểm M là đường trũn đường kớnh AB Qua 3 điểm A; B; C khụng thẳng hàng ta vẽ được một và chỉ một đường trũn. Tõm của đường là giao điểm của 3 đường trung trực cuả 3 cạnh trong rABC. 3/ Tiến trỡnh bài học: HỌAT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRề NỘI DUNG -GV yờu cầu HS cựng vẽ đường trũn tõm O; Vẽ tứ giỏc ABCD cú tất cả cỏc đỉnh nằm trờn đường trũn đú. -Tứ giỏc ABCD là tứ giỏc nội tiếp đường trũn -vậy thế nào là tứ giỏc nội tiếp đường trũn. GV : ta hóy xột xem tứ giỏc nội tiếp cú tớnh chất gỡ? GV đưa hỡnh vẽ lờn bảng Hóy tớnh số đo Tớnh ? Tương tự tớnh Từ đú ta rỳt ra được định lý gỡ? Gọi nhiều HS nhắc lại Hóy chỉ ra cỏc tứ giỏc nội tiếp trờn hỡnh vẽ. Cú tứ giỏc nào trờn hỡnh khụng nội tiếp (O)? Vậy ta hóy xột xem tứ giỏc nội tiếp cú tớnh chất gỡ? Hóy phỏt biểu định lý đảo. GV gọi HS vẽ hỡnh, ghi GT-KL hướng dẫn HS chứng minh định lý. I/ Khỏi niệm tứ giỏc nội tiếp: Tứ giỏc ABCD nội tiếp (O) 1/ Định nghĩa : SGK/ 87: 2/ Định lý : SGK/ 88 GT Tứ giỏc ABCD nội tiếp KL = 2V = 2V Ta cú: = .3600 = 1800 Tương tự = 1800 III/ Định lý đảo: GT Tứ giỏc ABCD = 2V KL Tứ giỏc ABCD nội tiếp Dựng (O) qua A; b; c A và C chia đường trũn thành 2 cung ABC và AmC. Cung AmC chứa gúc 1800 –B Mà = 2V Vậy D Tứ giỏc ABCD nội tiếp. 4/ Tổng kết: Điền vào chỗ trống: TH Gúc 1) 2) 3) 4) 5) 6) 800 750 600 00<<1800 1060 950 700 1050 00<<1800 400 650 820 1000 1050 1200 1800- 740 850 1100 750 1800- 1400 1150 980 5/ Hướng dẫn học tập: -Học thuộc phần lý thuyết -Làm bài tập 54; 56; 57; 58 SGK/ 89. -GV hướng dẫn bài 54. V/ PHỤ LỤC: VI/ RÚT KINH NGHIỆM: Nội dung: Phương phỏp: Phương tiện:

File đính kèm:

  • doctuan 27.doc