I.Mục tiêu bài học:
Sau khi học bài xong, HS:
-Biết khái quát vai trò của gia đình, mục tiêu, nội dung chương trình & SGK Công Nghệ 6, những yêu cầu đổi mới phương pháp học tập.
-Hứng thú học tập môn học.
II.Chuẩn bị:
-Tư liệu tham khảo về kiến thức gia đình, kinh tế gia đình.
-Tranh ảnh mô tả vai trò của kinh tế gia đình và kinh tế gia đình.
-Sơ đồ tóm tắt mục tiêu và nội dung chương trình Công nghệ THCS.
49 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4581 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Công Nghệ Lớp 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
C CẮM HOA
I.Mục tiêu bài học:
-Giúp HS biết được nguyên tắc cơ bản về cắm hoa, dụng cụ và vật liệu cần thiết và quy trình cắm hoa.
-Có ý thức vận dụng các kiến thức đã học vào việc cắm hoa trang trí làm đẹp nhà ở.
II.Chuẩn bị:
-Phương tiện phục vụ cho qui trình cắm hoa.
-Tranh ảnh về cắm hoa trang trí.
III.Hoạt động dạy và học:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ.
- Nêu ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở.
- Kể tên một số loài hoa dùng để trang trí nhà ở . Có thể trang trí cây cảnh và hoa ở những vị trí nào?
3. Bài mới:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung bài
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
?Hoa có ý nghĩa ntn đồi với đời sống con người?
?Có phải muốn cắm 1 chậu hoa chỉ cần tìm chậu, cắm hoa đại vào bình?
GV: Hoa đã đẹp và mang trong mình nhiều ý nghĩa. Ta cần nâng cao giá trị của nó lên bằng nghệ thuật cắm hoa. Nhưng thế nào là cắm hoa nghệ thuật, chúng ta cần tìm hiều bài mới
Hoạt động 2: Tìm hiểu dụng cụ và vật liệu cắm hoa
GV: treo tranh về dụng cụ cắm hoa
Cho HS TLN 2 phút
?Quan sát, cho biết dụng cụ cắm hoa gồm những gì? Những dụng cụ nào được gọi là độc đáo? Trình bày chuẩn bị của mình
GV: dụng cụ cắm hoa gồm nhiều loại, nhưng phải tùy vào từng loại hoa cần cắm mà ta chọn dụng cụ cho thích hợp
?Khi cắm hoa, ta nên chọn phần nào để cắm?
?Trong bình hoa, loại nào là trung tâm chính ? (hoa, lá, cành?)
GV: cho HS quan sát tranh cắm hoa của GV và HS sưu tầm
-->Người ta thường dùng cành và lá để trang trí thêm, che khuất cho bình được đẹp và đầy đặn hơn
?Em hãy kể tên một số loài hoa, lá, cành mà em thường thấy trong trang trí?
GV: bổ sung: ngoài ra, người ta còn dùng thêm trái cây, con vật để trang trí cho bình hoa thêm sinh động, bắt mắt
Hoạt động 3: Tìm hiểu nguyên tắc cắm hoa
GV: để có 1 bình hoa đẹp cần phải nắm các nguyên tắc sau. Đồng thời phải dựa vào điều kiện thực tế để cắm
GV cho HS quan sát H2.20
?Hãy nhận xét cách cắm hoa trên? (màu sắc, hình dáng...)
?Thế nào là hài hòa về hình dáng? màu sắc?
?Hãy cho VD cụ thể?
GV cho HS quan sát 2 mẫu cắm hoa có kích thước đúng và 1 kích thước sai
GV: Phải căn cứ vào cách cắm và kí hiệu sau:
+Giải thích về:
D: đường kính lớn nhất của bình
h : chiều cao của bình
+Hướng dẫn HS quan sát H2.21
Hoạt động 4: Sự phù hợp giữa bình
và vị trí đặt
?Hãy nhìn H2.22, nhận xét cách đặt bình hoa ở các vị trí?
?Bình hoa đặt đúng vị trí khi nào?
GV: Muốn có 1 bình hoa đẹp, phù hợp cần tuyệt đối tuân thủ đúng 3 nguyên tắc trên. Thiếu 1 trong các nguyên tắc đó sẽ không tạo nên bình hoa nghệ thuật. Tuy nhiên, cũng không nên quá khuôn khổ khi chọn hoa, bình... Vì như thế sẽ làm mất vẻ tự nhiên
-Hoa đem lại vẻ đẹp cho căn phòng, cho ngôi nhà, tạo sự hưng phấn
-Không phải, phải tuân theo quy tắc thì chậu hoa mới đẹp
-HS thảo luận và trình bày -->
-Ta có thể chọn phần hoa, lá cành...
-Hoa là chính
-HS quan sát và nhận xét
-Hoa: hồng, sen, cúc, vạn thọ, đồng tiền...
-Lá: thuộc bài, mẫu tử, dương xỉ..
-Cành: thủy trúc, cành khô, ...
-HS quan sát và nhận xét
-Có nghĩa giữa hoa và bình không được quá cao hoặc thấp, màu không được quá tương phản
-Hoa lay-ơn vươn dài phải đi cùng bình hoa cao
-Hoa bông bụp có thân ngắn, tán rộng, nên chọn bình thấp, dạng tròn rộng..
-HS nhận xét:
+Độ ngắn dài của hoa và bình
+Cách cắm các cành
-HS quan sát và ghi nhận
-Quan sát, trả lời
+Đặt hợp lí
+Bình phù hợp với hoa
-Khi đáp ứng được yếu tố bình cắm vừa với hoa, hài hòa màu sắc giữa bình, hoa và nơi cần trang trí
I. Dụng cụ và vật liệu cắm hoa:
1.Dụng cụ cắm hoa:
-Bình cắm: nhiều hình dạng (tròn, vuông, chữ nhật..), chất liệu (gốm, sành, thủy tinh...) và kích thước (cao, thấp, nhỏ, bé...) khác nhau
-Các dụng cụ khác:
+Dụng cụ để cắt: dao, kéo
+Dụng cụ giữ hoa: mút xốp, bàn chông
2.Vật liệu cắm hoa:
Vật liệu cắm hoa gồm các loại hoa, các loại cành, các loại lá.
II. Nguyên tắc cơ bản trong cắm hoa:
Có 3 nguyên tắc:
1.Chọn hoa và bình cắm phù hợp với hình dáng và màu sắc
2. Sự cân đối về kích thước cành và bình cắm
*Cách xác định các cành:
+Cành chính thứ nhất:
= 1->1,5(D+h)
+Cành chính thứ 2:
= 2/3
+Cành chính thứ 3:
= 2/3
+Các cành phụ: chiều dài ngắn hơn các cành chính bên cạnh
3.Sự phù hợp giữa bình và vị trí cần trang trí
4. Củng cố:
-Để có 1 bình hoa đẹp cần tuân thủ theo những nguyên tắc nào?
-Hãy cho biết cách xác định các cành chính và cành phụ?
5. Dặn dò:
-HS về nhà học bài , xem tiếp phân còn lại
-Chuẩn bị các dụng cụ cắm hoa : hoa, bình, dụng cụ cắt, dụng cụ cắm (theo nhóm)
Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần : 15, Tiết PPCT : 29
Ngày soạn: 24/11/2013
Ngày dạy: 29/11/2013
Bài 13 : CẮM HOA TRANG TRÍ (tiếp theo)
Tiết 2: TÌM HIỂU QUY TRÌNH CẮM HOA
I.Mục tiêu bài học:
-Giúp HS biết được nguyên tắc cơ bản về cắm hoa, dụng cụ và vật liệu cần thiết và quy trình cắm hoa.
-Có ý thức vận dụng các kiến thức đã học vào việc cắm hoa trang trí làm đẹp nhà ở.
II.Chuẩn bị:
-Phương tiện phục vụ cho qui trình cắm hoa.
-Tranh ảnh về cắm hoa trang trí.
III.Lên lớp:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ.
-Để có 1 bình hoa đẹp cần tuân thủ theo những nguyên tắc nào?
-Hãy cho biết cách xác định các cành chính và cành phụ?
3. Bài mới:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung bài
Hoạt động 1: Nhắc lại nguyên tắc cắm hoa
?Hãy cho biết 1 bình hoa phù hợp với hoa là ntn?
?Cách tính các cành chính và các cành phụ ntn?
?Vị trí để đặt 1 bình hoa tròn, cắm đầy theo dạng tỏa tròn?
?Có thể bỏ đi 1 trong các nguyên tắc đó không?
Hoạt động 2: Tìm hiểu qui trình cắm hoa
GV: Mang sự chuẩn bị của mình cho HS quan sát
Yêu cầu HS mang phần chuẩn bị của mình trước khi cắm
?Ta nên chọn hoa ntn để cắm cho đẹp?
?Tại sao phải tỉa lá vàng, sâu...? Để nơi mát để làm gì?
GV: Cho HS quan sát tranh mẫu về quy trình cắm hoa
?Chúng ta cần tuân thủ theo quy trình ntn?
?Ta có thể cắm cành phụ trước được không? Vì sao?
GV: lưu ý : Bình hoa không nên để ở nơi có ánh nắng chiếu trực tiếp, gió thổi mạnh (quạt máy, ngoài trời..)
Hoạt động 3: Sáng tạo trong cách cắm hoa
GV: cho HS TLN 5 phút
?Hãy dựa vào các nguyên tắc và quy trình cắm hoa, em hãy tạo cho mình 1 bình hoa thích hợp?
Hoạt động 4: Thực hành của GV
GV: nhận xét về phần trình bày của HS
Thực hiện cho HS quan sát 1 mẫu cắm hoa đơn giản
-->Khi cắm một bình hoa để trang trí cần tuân theo quy trình sẽ thực hiện nhanh chóng và đạt hiệu quả cao.
-Phải dựa vào màu sắc hoa, bình, đồng thời phải xét xem độ cao thấp của hoa có phù hợp với bình hay không
-HS nêu theo các kiến thức đã học
-Nên đặt ở bàn tròn hoặc vuông, không đặt ở bàn hình chữ nhật
-Không nên, vì đó là nguyên tắc tất yếu để tạo ra một bình hoa đẹp, có giá trị
-HS thực hiện theo yêu cầu
-HS trình bày theo SGK
Đọc và ghi vào vở các quy trình thực hiện trong SGK
-Vì như vậy hoa sẽ đẹp hơn, không dễ héo
-HS trả lời -->
-Có thể, tuy nhiên cần lưu ý nguyên tắc cành phụ phải thấp hơn cành chính kế bên
-HS thảo luận và trình bày bằng sản phẩm của mình
-HS chú ý lắng nghe và quan sát phần thực hành của GV
III.Qui trình cắm hoa
1.Chuẩn bị:
-Bình cắm
-Dụng cụ cắm
-Hoa: nên chọn hoa vào lúc sáng sớm. Tỉa bớt lá vàng, sâu,cắt vát cuống hoa. Ngâm vào nước sạch, để nơi mát
2.Quy trình thực hiện:
-Lựa hoa, lá, cành phù hợp với bình, và vị trí cần trang trí
-Cắt và cắm cành hoa chính trước, sau đó là cành hoa phụ, cuối cùng điểm thêm lá
-Đặt bình vào vị trí cần trang trí
4. Củng cố:
HS đọc phần ghi nhớ, trả lời câu hỏi cuối bài
5.Dặn dò:
Xem lại nguyên tắc cắm hoa để tiết sau làm bài tập
Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần : 15, Tiết PPCT : 30
Ngày soạn: 01/12/2013
Ngày dạy: 04/12/2013
Bài 13 : CẮM HOA TRANG TRÍ (tiếp theo)
Tiết 3: THỰC HÀNH CÁCH TÍNH CHIỀU DÀI CÁC CÀNH HOA
I.Mục tiêu bài học:
-Giúp HS biết được nguyên tắc cơ bản về cắm hoa, cách tính kích thước các cành hoa
-Có ý thức vận dụng các kiến thức đã học vào việc cắm hoa trang trí làm đẹp nhà ở.
II.Chuẩn bị:
-Một số bài tập
III.Lên lớp:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ.
-Hãy cho biết cách xác định các cành chính và cành phụ?
3. Bài mới:
GV: đưa ra một số bài tập VD về cách tính các cành chính và phụ
VD1: tính các cành chính và các cành phụ khi biết rằng: D=8, h=12
VD2: tính các cành chính và các cành phụ khi biết rằng: D=2, h=8
VD3: tính các cành chính và các cành phụ khi biết rằng: D=4, h=6…
HS: làm bài tập dưới sự hướng dẫn của GV
GV: chú ý nhắc cho HS tính dựa theo công thức
+Cành chính thứ nhất = 1->1,5(D+h)
+Cành chính thứ 2 = 2/3 cành chính thứ nhất
+Cành chính thứ 3 = 2/3 cành chính thứ hai
+Các cành phụ: chiều dài ngắn hơn các cành chính bên cạnh
4. Củng cố:
-Nêu nguyên tắc cắm hoa cơ bản ?
-Quy trình cắm hoa được thực hiện ntn?
5.Dặn dò:
-H về nhà học bài (toàn bài)
-Chuẩn bị cho tiết thực hành sau: (theo nhóm 4-5 HS)
+3 cành hoa (giả, thiệt, khô)
+Các cành phụ (giả, thiệt, khô)
+Bình hoa phù hợp với hoa
+Dụng cụ cắt và cắm
Rút kinh nghiệm: .....................................................................................................................
File đính kèm:
- CN 6.doc