I- Mục đích yêu cầu:
- Đọc lưu loát toàn bài: Đọc đúng từ và câu, tiếng có vần dễ lộn. Đọc phù hợp với diễn biến câu chuyện. - Hiểu từ ngữ trong bài.
- Ca ngợi Dế Mèn có tầm lòng nghĩa hiệp-bênh vực người yếu, xoá bỏ áp bức,bất công.
II- Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ Sgk, băng ghi câu, đoạn để hướng dẫn đọc.
32 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 934 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án chuẩn Lớp 3 Tuần thứ 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhiều chất bột đường
+Nhóm thức ăn có nhiều chấtbéo
+Nhóm thức ăn có nhiều Vi-ta-min.
*HĐ2:Tìm hiểu vai trò của chất -Nói với nhau thức ăn có nhiều chất bột
bột đường . bột.Trình bày miệng.
-Nhận xét chung.
*HĐ 3: Xác định nguồn gốc thức ăn có
từ thực vật.
-Treo bảng phụ lên bảng. -Lên bảng xác định. Lớp nhận xét.
-Nhận xét chung.
5ph/ IV - Củng cố - dặn dò:
Nhấn mạnh bài học, chuẩn bị bài mới.
Toán: TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU
I - Mục tiêu:
- Giúp H : Biết về hàng triệu ,hàng chục triệu hàng trăm triệu và lớp triệu.
- Nhận biết được thứ tự các số có nhiều chữ số đến lớp triệu.
II - Chuẩn bị:
- Phiếu học tập, bảng con.
III - Các hoạt động dạy học:
T.G Hoạt động của thầy Hoạt động của trò.
5 phút 1 Ôn bài cũ:
-Viết số 653720 yêu cầu nêu rõ hàng nào -Trả lời câu hỏi.
lớp nào?
-Nhận xét chung.
32phút 2. Bài mới:
* Giới thiệu lớp triệu gồm các hàng : triệu, -Lắng nghe.
chục triệu , trăm triệu.
-Mười trăm nghìn còn gọi là 1 triệu. -Đếm xem 1 triệu có bao nhiêu chữ số 0
Viết là: 1000.000
-Giới thiệu 10 triệu còn gọi là 1 chục triệu. -Viết 10.000.000 ở bảng con.
Giới thiệu lớp triệu gồm các hàng : triệu, -Nêu lại các lớp từ bé đến lớn.
chục triệu , trăm triệu.
-Nhận xét, đánh giá.
3.Thực hành:
Bài 1: Nêu yêu cầu của bài. -Đếm thêm 1 triệu từ 1triệu đến 10 triệu -Chốt lại : 1triệu, 2 triệu, 3 triệu,4 triệu,...
Bài 2: Nêu yêu cầu. -Quan sát mẫu ,tự làm.
-Lên bảng làm ,lớp nhận xét
-Nhận xét, chốt lại
Bài 3:
-Nêu yêu cầu.
-Lên bảng làm 1 ý.
-Đọc rồi viết chữ số đó rồi đếm chữ số 0.
Bài 4: Nêu yêu cầu :
-Làm bảng con.
*Lưu ý :
Nếu viết số 312 triệu ta viết 312 sau đó
thêm 6 số 0 tiếp theo.
3phút 3. Củng cố-dặn dò:
- Nêu lại các hàng và lớp. -Nêu các hàng và lớp, Lớp nhận xét.
- Nhận xét giờ học, về ôn lại bài.
Kĩ thuật: VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT KHÂU, THIÊU.( tiết 2).
I - Mục tiêu:
- Học sinh biết được tác dụng và cách sử dụng,bảo quản dụng cụ vật liệu, dụng cụ đơn giản dùng để cắt, khâu,thiêu.
II- Đồ dùng dạy học:
-Các vật liệu : Vải, kéo, chỉ thêu..
III- Các hoạt động dạy học:
T.G Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
5 phút A. Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra sự chuẩn bị của H.
30 phút B. Bài mới :
* HĐ4: Hướng dẫn tìm hiểu đặc điểm và
cách sử dụng kim.
-Quan sát H4 kết hợp với quan sát mẫu kim cở to, cở vừa, cở nhỏ, để trả lời câu hỏi trong SGK.
-Bổ sung Kim khâu được làm bằng kim
loại cứng có nhiều cỡ to, nhỏ khác nhau. -Lắng nghe
Mũi kim nhọn , sắc. Mũi kim nhỏ nhọn
dần về phía mũi kim.
-Quan sát hình 5a,5b,5c SGK để trả lời nêu cách xâu chỉ vào kim, vê nút chỉ.
-1 em đọc mục 2b SGK.
-Lên thao tác , quan sát nhận xét.
-Nhận xét bổ sung.
-Nêu tác dụng của việc vê nút chỉ. -Trả lời câu hỏi.
-Nhận xét bổ sung.
* HĐ5: Thực hành xâu chỉ vào kim và
vê nút chỉ: - Thực hành theo nhóm
-Quan sát uốn nắn giúp đỡ những nhóm
gặp khó khăn.
-Đánh giá kết quả thực hành.
-Gọi một số học sinh lên thực hiện xâu Cả lớp nhận xét .
chỉ vào kim và vê nút chỉ.
-Nhận xét chung.
-Đánh giá kết ưủa học tập của H.
3 phút IV- Củng cố - dặn dò:
Nhận xét giờ học.
Về xem lại bài, chuẩn bị cho bài mới.
Luyện từ và câu: ÔN LUYỆN
I - Mục đích, yêu cầu:
- Củng cố về bài Tác dụng của dấu hai chấm.
- Vận dụng được khi làm bài tập.
II - Đồ dùng dạy học: Vở bài tập tiếng Việt.
III – Các hoạt động dạy học:
TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò.
5 phútA - Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra VBT của HS.
- Nhận xét, đánh giá.
35 phút.B - Dạy bài mới:
1 phút. 1. Giới thiệu bài:
32 phút 2. Thực hành:
Bài 1 –tr13. - Nêu yêu cầu bài tập.
- Nhận xét.
a, Báo hiệu phần sau là lời của nhân vật.
b,Báo hiệu phần sau là lời của cô giáo.
c,Báo hiệu phần sau là lời giải thích
cho bộ phận đứng trước.Phần đi sau làm
rõ những cảnh tuyệt đẹp của đất nước
là những cảnh đẹp gì.
Bài 2 – Tr14 -Hoàn thành bài tập, phát biểu.
- Nêu yêu cầu bài tập, làm bài cá nhân.
- Nhận xét, chốt bài.
Vd: Bà già rón rén đến chổ chum nước
thò tay vào chum, lấy vỏ ốc lên và đập
vỡ tan.
Nghe tiếng động nàng tiên giật mình ,
quay lại. Nàng chạy đến chum nước
nhưng không kịp nữa rồi :
vỏ ốc đã vỡ tan. Bà lão ôm lấy nàng tiên
dịu dàng bảo :
-Con hãy ở lại đây với mẹ!
Từ đó hai mẹ con sống bên nhau hạnh
phúc. Họ thương yêu nhau như hai
mẹ con.
2 phút 3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về ôn lại bài và chuẩn bị bài mới.
Ngày giảng: Thứ sáu ngày 14 tháng 9 năm 2007.
Âm nhạc: HỌC HÁT: BÀI EM YÊU HOÀ BÌNH.
I - Mục tiêu:
- Học hát và thuộc lời em yêu hoà bình.
- Qua bài hát , gioá dục các em lòng yêu hoà bình, yêu quê hương đất nước.
II - Chuẩn bị:
- Nhạc cụ, băng đĩa, nhạc cụ gõ.
III - Các hoạt động dạy học:
T.G Hoạt động của thầy Hoạt động của trò.
A.Phầnmở đầu:
7 phút a, Ôn bài cũ :
-Nhận biết 7 nốt nhạc trên khuông. -Đọc 7 nốt nhạc trên khuông.
30 phút b, Bài mới :
1.Nội dung1:
*HĐ1: Hát mẫu bài hát.
-Ghi lời bài hát lên bảng.
-Đọc diễn cảm lời bài hát. -Đọc diễn cảm lời của bài hát 3 lần.
-Nhận xét sửa sai.
-Hát bài hát,lưu ý một số điểm
khi hát. -Cả lớp hát.
* HĐ2: Vỗ tay theo tiết tấu:
-Vỗ tay theo tiết tấu. -Quan sát lắng nghe.
-Lên bảng vỗ thử.
-Chốt lại.
2. Nội dung 2 : Dạy hát.
-Dạy cho H hát từng câu. -Hát từng câu theo giáo viên. -Yêu cầu học sinh hát.
-Quan sát sửa sai cho H
-Câu hát thứ nhất thuộc ,tập câu thứ 2 cứ
như vậy cho đến hết bài.
-Hát toàn bài bài.
-Lắng nghe nhận xét sửa sai , uốn nắn.
-Hát toàn bài và vỗ tay theo tiết tấu
3ph/ IV - Phần kết thúc:
-Hát lại một bài hát đã học.
-Nhận xét giờ học.
-Dặn học sinh chuẩn bị cho tiết học sau.
Tập làm văn: TẢ NGOẠI HÌNH NHÂN VẬT TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN.
I - Mục đích , yêu cầu:
- Biết trong bài văn kể chuyện , việc tả ngoại hình của nhân vật là cần thiết để thể hiện tính cách của nhân vật.
- Biết dựa vào đặc điểm tính cách của nhân vật, bước đầu biết lựa chọn những chi tiết để tả ngoại hình nhân vật trong bài văn kể chuyện.
II - Đồ dùng dạy - học:
3 bảng phân loại theo yêu cầu bài tập 1
III - Các hoạt động dạy - học:
T.G Hoạt động của thầy Hoạt động của trò.
5phút 1. Kiểm tra bài cũ : -Đọc phần ghi nhớ.
12phút 2. Phần nhận xét:
Bài 1: -Đọc yêu cầu bài.
- Nhắc lại yêu cầu.
-Ngoại hình của nhân vật chị Nhà Trò.
-Dính 3 phiếu khổ to, gọi 3 em lên bảng làm
-Làm vào
-Cùng lớp chữa bài, chốt lại phiếu đúng.
3phút 2. Phần ghi nhớ
- 3 em đọc ghi nhớ.
- Dặn học sinh về học ghi nhớ.
15 phút 3. Phần luyện tập:
Bài 1:
- Đọc yêu cầu, lớp đọc thầm.
-Lên bảng gạch nhưn chi tiết tả ngoại hình của cậu bé.
-Chốt lại câu trả lời đúng.
-Tả ngoại hình: người gầy gầy, tóc húi ngắn
hai túi trể xuống tận đùi , quần ngắn tới đầu
gối, đôi bắp chân nhỏ luôn động đậy, đôi mắt
sáng và xách.
Bài 2:
- Đọc nội dung bài 2
-Hướng dẫn.
-Trao đổi về các hướng có thể xảy ra.
-Thi kể chuyện.
- Nhận xét cách kể.
-Bình chọn bạn kể hay nhất.
3phút 4. Củng cố-dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
Dặn HS học thuộc ghi nhớ.
Lịch sử: LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ( tiếp)
I- Mục tiêu:
- Biết định nghĩa đơn giản về bản đồ.
-Một số yếu tố của bản đồ: Tên , phương hướng , tỷ lệ, ký hiệu...
- Các ký hiệu một số đối tượng địa lý thể hiện trên bản đồ.
II- Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ thế giới , các châu lục, Việt Nam.
III- Hoạt động dạy học :
T.G Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
10 phút * HĐ1: Làm việc cả lớp.
-Treo bản đồ theo thứ tự từ lớn đến bé
cư dân ở mỗi vùng. - Trình bày lại, xác định vị trí tỉnh mà em đang sống.
12 phút * HĐ2: Làm việc nhóm.
- Phát cho mỗi nhóm một tranh ảnh
về cảnh sinh hoạt của một dân tộc
nào đó. -Tìm hiểu và mô tả bức tranh theo nhóm. Đại diện các nhóm trả lời.
- Các thành viên trong nhóm bổ sung
-Mỗi dân tộc sống trên đất Việt Nam
có nét văn hoá riêng song đều có cùng
một Tổ quốc, một lịch sử Việt Nam.
15 phút * HĐ3: Làm việc cả lớp.
-Để vẽ được bản đồ người ta phải làm
thế nào? -Suy nghĩ, phát biểu ý kiến.
-Đưa ra vài dẫn chứng để làm cho học
sinh rõ hơn.
-Tại sao cùng vẽ về Việt Nam bản đồ -Suy nghĩ, phát biểu ý kiến.
hình 3 trong SGK lại nhỏ hơn bản đồ
treo tường.
-Tên bản đồ cho ta biết điều gì?
-Trên bản đồ người ta thường qui định
các hướng của bản đồ, Bắc, Nam,
Đông, Tây.
3 phút IV- Củng cố dặn dò:
- Nhấn mạnh lại bài học.
- Nhận xét giờ học.
- Hướng dẫn cách học ở nhà.
- Chuẩn bị cho bài học hôm sau.
Hoạt động tập thể: SINH HOẠT TUẦN 2
A. Yêu cầu :
-Đánh giá mọi hoạt động trong tuần.
-Triển khai kế hoạt tuần tới.
B. Các hoạt động dạy học :
TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
5phút 1. Khởi động :
-Lớp phó bắt nhịp cho cả lớp hát. - Cả lớp cùng hát.
15 phút 2. Đánh giá hoạt động tuần qua:
a) Sĩ số: -Lớp trưởng báo cáo.
b) Học tập: -Từng tổ tự đánh giá những ưu khuyết điểm
của tổ mình trong tuần qua.
-Ý kiến nhận xét của lớp phó , cá nhân
-Chốt lại :
- HS phần lớn lười nhác, không chịu học -Lắng nghe.
bài và làm bài tập.
- Ngồi học ít phát biểu, xây dựng bài.
- Hay nói chuyện trong giờ học.
- Hay làm việc riêng, thiếu chú ý:
- Hoàn thành chương trình tuần 1
-Một số em đi học thiếu đồ dùng.
- Sách vở chưa dán nhãn, bao bọc.
10phút c) Hoạt động khác: -Lắng nghe.
- Công tác tự quản tốt.
- 15 phút đầu giờ chưa nghiêm túc :
-Vệ sinh lớp học chưa sạch sẽ
(một số em không là trực nhật).
- Bàn ghế thẳng.
- Vệ sinh sân trường làm chưa tự giác.
- Mũ ca lô thiếu:Nguyễn Thị Mỹ Phương
- Tham gia đầy đủ và nhanh nhẹn hoạt
động giữa giờ, song còn một số em
chưa nghiêm túc:
5phút 2) Kế hoạch tuần 3: -Lắng nghe.
- Dạy học tuần 3 -Thảo luận kế hoạch tuần tới.
- Tổ 2 làm trực nhật lại.
- Tiếp tục xây dựng không gian lớp học
- Khắc phục mọi tồn tại tuần qua
- Làm vệ sinh môi trường vào chiều thứ
3 và thứ 5.
5phút 3. Kết thúc :
-Cả lớp cùng hát một bài.
File đính kèm:
- Giao an lop 3Tuan 2.doc