Tiết 1: CHÀO CỜ
LỚP TRỰC TUẦN NHẬN XÉT
Tiết 2: ĐẠO ĐỨC
KÍNH TRỌNG VÀ BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG ( tiếp)
I. Mục tiêu:
- Nhận thức vai trò quan trọng của người lao động.
- Biết bày tỏ sự kính trọng và biết ơn đối với những người lao động.
II. Tài liệu và phương tiện:
- Sgk.
- Một số đồ dùng cho trò chơi đóng vai.
30 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1194 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án chủ nhiệm lớp 4 tuần 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2 phút
18-22 phút
10-12 phút
7-8 phút
4-6 phút
1-2 phút
2-3 phút
1phút
* * * *
* * * *
*
* * * *
* * * *
*
* * * *
* * *
*
* * * *
* * * *
*
Tiết 6: HĐNG:
Trò chơi: Bịt mắt bắt dê.
Ngày soạn : 07 – 01 - 2009
Ngày giảng: Thứ sáu ngày 9 tháng 1 năm 2009
Tiết 1: Toán
Phân số bằng nhau
I.Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Bước đầu nhận biết tính chất cơ bản của phân số.
- Bước đầu nhận ra sự bằng nhau của hai phân số.
*HSY: thực hiện được một số phép tính trừ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các băng giấy hoặc hình vẽ.
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra bài làm ở nhà của HS.
3. Dạy học bài mới :
A. Giới thiệu bài : Ghi đầu bài.
B. Tính chất cơ bản của phân số:
- GV giới thiệu hai băng giấy như sgk hướng dẫn.
- GV hướng dẫn:
= = và = =
- Tính chất cơ bản của phân số.
C. Thực hành:
MT: Rèn khả năng nhận biết sự bằng nhau của phân số.
Bài 1: Viết số thích hợp vào ô trống.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Chữa bài, nhận xét.
Bài 2: Tính rồi so sánh kết quả:
- Tổ chức cho HS làm bài.
- Chữa bài, nhận xét.
Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống:
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét.
4. Củng cố,dặn dò :
- Chuẩn bị bài sau.
- Hát.
- HS quan sát hai băng giấy và nhận xét.
+ Băng giấy1: Chia thành 4 phần, tô màu 3 phần, tức là tô màu băng giấy.
+ Băng giấy2: Chia thành 8 phần, tô màu 6 phần tức là tô màu băng giấy.
+ Phần tô màu của hai băng giấy bằng nhau
tức là băng giấy = băng giấy.
hay =
- HS nêu yêu cầu của bài.
- HS làm bài:
= = ; =
HSY: 563 - 241
- HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài:
a, 18 : 3 = 6
(18 x 4) : (3 x 4) = 72 : 12 = 6
Vậy 18 : 3 = (18 x 4) : (3 x 4)
b, 81 : 9 = 9
(81 : 3) : (9 : 3) = 27 : 3 = 9
Vậy 81 : 9 = (81 : 3) : (9 : 3)
HSY: 864 – 350
- HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài.
a,= =. b, ===
Tiết 2: Tập làm văn
Luyện tập giới thiệu địa phương
I. Mục tiêu:
- HS nắm được cách giới thiệu về địa phương qua bài văn mẫu Nét mới ở Vĩnh Sơn.
- Bước đầu biết quan sát và trình bày được những đổi mới nơi các em sinh sống.
- Có ý thức đối với công việc xây dựng quê hương.
HSY: đọc được 1 đoạn trong bài văn mẫu.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ một số nét mới của điạn phương.
- Bảng phụ viết dàn ý bài giới thiệu.
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra bài giờ trước của HS.
3. Dạy học bài mới :
A. Giới thiệu bài : Ghi đầu bài.
B. Hướng dẫn học sinh làm bài tập:
Bài 1: Đọc bài văn Nét mới ở Vĩnh Sơn và trả lời câu hỏi:
- Bài văn giới thiệu những đổi mới của địa phương nào?
- Kể lại những nét đổi mới nói trên?
- GV giúp HS nắm được dàn ý bài giới thiệu.
Bài 2: Hãy kể về những đổi mới ở xóm làng hoặc phố phường của em.
- GV gợi ý cho HS.
- Tổ chức cho HS trưng bày tranh, ảnh về những đổi mới ở địa phương.
- Tổ chức cho HS thực hành theo nhóm.
- Tổ chức cho HS thi giới thiệu trước lớp.
- Nhận xét.
4. Củng cố,dặn dò :
- Viết lại bài giới thiệu cho hoàn chỉnh.
- Chuẩn bị bài sau.
- Hát.
- HS nêu yêu cầu của bài.
HSY luyện đọc đoạn văn.
- HS đọc bài văn.
- HS trả lời các câu hỏi sgk.
- Dàn ý:
+Mở bài: giới thiệu chung về địa phương em đang sống.
+Thân bài: Giới thiệu những đổi mới ở địa phương.
+Kết bài:Nêu kết quả đổi mới ở địa phương,
cảm nghĩ của em về sự đổi mới đó.
- HS nêu yêu cầu.
- HS quan sát tranh để thấy rõ hơn về sự đổi mới của địa phương.
- HS thực hành giới thiệu về địa phương.
Tiết 3: Khoa học
Bảo vệ bầu không khí trong lành
I. Mục tiêu:
- Nêu những việc nên và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch.
- Cam kết thực hiện bảo vệ bầu không khí trong sạch.
- Vẽ tranh cổ động tuyên truyền bảo vệ bầu không khí trong sạch.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình sgk trang 80, 81.
- Tư liệu, hình vẽ, tranh, ảnh về các hoạt động bảo vệ môi trường không khí.
- Giấy vẽ tranh.
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Nguyên nhân làm ô nhiễm bầu không khí?
- Nhận xét.
3. Dạy học bài mới :
A. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài.
B. Dạy bài mới.
a. Hoạt động 1: Tìm hiểu những biện pháp bảo vệ bầu không khí trong sạch:
* Mục tiêu: Nêu những việc nên và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch.
* Cách tiến hành.
- Hình vẽ sgk.
- Thảo luận nêu những việc nên và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch?
- Chống ô nhiễm bầu không khí bằng những cách nào?
b. Hoạt động 2: Vẽ tranh cổ động bảo vệ bầu không khí trong sạch.
* Mục tiêu: Bản thân HS cam kết tham gia bảo vệ bầu không khí trong sạch và tuyên truyền, cổ động người khác cùng bảo vệ bầu không khí trong sạch.
* Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS làm việc theo nhóm:
+ Xây dựng bản cam kết
+ Tìm ý cho nội dung tranh.
+ Phân công vẽ tranh.
- Tổ chức cho các nhóm trình bầy về bức tranh của nhóm.
- GV và HS cả lớp nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò :
- Bảo vệ bầu không khí trong sạch.
- Chuẩn bị bài sau.
- Hát.
- 3 HS nêu.
- HS quan sát hình vẽ sgk.
- HS xác định việc nên và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch:
+ Nên làm: Hình 1,2,3,5,6,7
+ Không nên làm: hình 4.
- Chống ô nhiễm bầu không khí bằng cách:
+ Thu gom và xử lí rác, phân hợp lí.
+ Giảm lượng khí độc hại của xe.
+ Bảo vệ rừng và trồng cây xanh...
- HS nêu những việc mà bản thân và
gia đình làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch.
- HS thảo luận nhóm.
- Các nhóm tiến hành vẽ tranh.
- Các nhóm cử đại diện trình bày về bức tranh của nhóm.
Tiết 4: Âm nhạc
Ôn tập bài hát: Chúc mừng. TĐN số 5
I. Mục tiêu:
- Học sinh hát đúng tính chất nhịp nhàng, vui tươi cảu bài hát.
- Tập trình diễn bài hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- HS đọc thang âm: đô-rê-mi-son-la và đọc đúng bài TĐN số 5.
II. Chuẩn bị:
- Nhạc cụ, chép bài tập đọc nhạc số 5.
- Nhạc cụ gõ.
III. Các hoạt động dạy học:
1, Phần mở đầu:
- GV giới thiệu nội dung bài.
2, Phần hoạt động:
2.1, Nội dung 1: Ôn tập bài hát Chúc mừng.
- GV hướng dẫn cho HS ôn tập.
2.2, Nội dung 2: TĐN số 5.
- Nhận xét bài đọc nhạc.
- GV tổ chức cho HS gõ phách.
- GV hướng dẫn HS gõ.
3, Củng cố,dặn dò:
- Tập chép và đọc bài TĐN số 5.
- Chuẩn bị bài sau.
- HS ghi bài.
- HS hát ôn bài hát:
+ Ôn Cả lớp.
+ Ôn theo tổ, nhóm.
- HS thể hiện một vài động tác phụ hoạ.
- HS hát ôn kết hợp thực hiện một vài động tác phụ hoạ.
- HS nhận xét:
Cao độ từ thấp đến cao: Đô-rê-mi-son-la.
- Bài có hình nốt móc đơn, đen, trắng.
- HS gõ thanh phách.
- HS gõ theo tiết tấu.
- HS đọc thang âm đi lên liền bậc, cách bậc.
- HS đọc kết hợp gõ đệm theo phách.
Tiết 5: Sinh hoạt lớp
Nhận xét tuần 20
I. Chuyên cần:
- Nhìn chung các em đều có ý thức đi học đầy đủ, trong tuần không có HS nào nghỉ học tự do hay đi học muộn.
II. Học tập:
- Đã có ý thức học bài và làm đầy đủ trớc khi đến lớp, trong lớp đẫ chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài . Song bên cạnh đó vẫn còn một số HS chưa có ý thức tự giác trong học tập, chữ viết còn sấu, cẩu thả. còn hay mất trật tự trong giờ học
- Giờ truy bài vẫn còn một số HS hay mất trật tự.
III. Đạo đức:
- Ngoan ngoãn, đoàn kết với bạn bè, kính trọng thầy cô giáo , trong tuần không có hiện tượng mất đoàn kết.
VI. Thể dục- Vệ sinh:
- Thực hiện nghiêm túc và đầy đủ.
- Vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng.
V. Các hoạt động khác:
- Tham gia đầy đủ, nhiệt tình.
VI. phương hướng tuần sau:
Khắc phục những tồn tại trong tuần trước .
Phát huy những gì đã làm được.
Tiết 5: Kĩ thuật
Trồng cây rau, hoa
. ( tiết 2)
I. Mục tiêu:
- HS biết cách chọn cây con rau hoặc hoa đem trồng.
- Trồng được cây rau, hoa trên luống hoặc trong bầu đất.
- Ham thích trồng cây, quý trọng thành quả lao động và làm việc chăm chỉ, đúng kĩ thuật.
II. Đồ dùng dạy học:
- Cây con rau, hoa để trồng.
- Túi bầu có chứa đất.
- Cuốc, dầm xới, bình tưới nước.
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức(2)
2. Kiểm tra bài cũ (3)
- Kiểm tra bài làm ở nhà của HS.
3. Bài mới(30)
A. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài.
B. Tìm hiểu quy trình trồng cây con.
- Nội dung sgk.
- Các công việc chuẩn bị trước khi trồng rau và hoa?
- Các bước trồng cây con?
- Một số yêu cầu khi trồng cây con?
C. Hướng dẫn thao tác kĩ thuật:
- GV hướng dẫn HS:
+ Chọn đất, cho đất vào túi bầu.
+ Trồng cây con trên bầu đất.
- GV làm mẫu các bước trồng cây con, giải thích kĩ các yêu cầu kĩ thuật.
4. Củng cố, dặn dò(5)
- Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu cho tiết sau.
- Nhận xét tiết học.
- Hát.
- HS đọc sgk.
- HS nêu:
+ Chọn cây con khoẻ.
+ Làm đất.
- HS quan sát hình và nêu:
+ Khoảng cách nhất định giữa các cây.
+ Tạo hốc trồng cây.
+ Đặt cây vào giữa hốc, giữ thẳng cây, vun đất vào quanh gốc cây.
+ Tưới nước cho cây sau khi trồng xong.
- HS chú ý.
- HS theo dõi
Kĩ thuật
Tiết 40: Trồng cây rau, hoa. (tiết 2)
I, Mục tiêu:
- HS biết cách chọn cây con rau hoặc hoa đem trồng.
- Trồng được cây rau, hoa trên luống hoặc trong bầu đất.
- Ham thích trồng cây, quý trọng thành quả lao động và làm việc chăm chỉ, đúng kĩ thuật.
II, Đồ dùng dạy học:
- Cây con rau, hoa để trồng.
- Túi bầu có chứa đất.
- Cuốc, dầm xới, bình tưới nước có vòi hoa sen.
III, Các hoạt động dạy học:
1, Kiểm tra bài cũ:
- Nêu quy trình kĩ thuật trồng cây con?
- Nhận xét.
2, Hướng dẫn thực hành:
2.1, Thực hành trồng cây con:
- Các bước và cách thực hiện quy trình kĩ thuật trồng cây con?
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- GV phân chia nhóm, giao nhiệm vụ và vị trí làm việc cho các nhóm.
- GV lưu ý HS:
+ Đảm bảo khoảng cách giữa các cây.
+ Kích thước của hốc phải phù hợp.
+ Tránh đổ quá nhiều nước.
2.2, Đánh giá kết quả học tập của học sinh:
- GV đưa ra các tiêu chuẩn đánh giá:
+ Chuẩn bị đủ vật liệu, dụng cụ.
+ Trồng đúng khoảng cách quy định.
+ Cây con sau khi trồng đứng thẳng, vững không bị trồi rễ lên trên.
+ Hoàn thành đúng thời gian quy định.
- Nhận xét đánh giá kết quả thực hành của HS.
3, Củng cố,dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau
- HS nêu.
- HS nêu.
- HS thực hành theo nhóm.
- HS thu dọn dụng cụ và vật liệu.
- HS theo dõi các tiêu chuẩn đánh giá, tự đánh giá kết quả thực hành của nhóm mình và nhóm bạn.
File đính kèm:
- Tuan 20.doc