Đề thi giao lưu học sinh khá, giỏi môn Toán Lớp 7 - Năm học 2016-2017 (Có đáp án)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi giao lưu học sinh khá, giỏi môn Toán Lớp 7 - Năm học 2016-2017 (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI GIAO LƯU HỌC SINH KHÁ,GIỎI LỚP 7
HUYỆN VĨNH LỘC NĂM HỌC 2016 - 2017
MÔN THI: TOÁN
Ngày thi: 11/04/2017
Thời gian: 150 phút ( Không kể thời gian giao đề)
Bài 1: (4,0 điểm).
1 1 1
a) Tính giá trị biểu thức A = 2 + 3,5 : − 4 + 3 +7,5
3 6 7
2.84 .272+ 4.69
b) Rút gọn biểu thức: B =
277 .6+ 2 7 .40.94
c) T×m ®a thøc M biÕt r»ng : M+( 5x2−2xy) =6 x2+9xy− y2 .
Tính giá trị của M khi x, y thỏa mãn ( 25x−) 2012+( 34y +) 2014 ≤ 0 .
Bài 2: (4,0 điểm).
1 1 1
a) Tìm x : − x + =
2 5 3
b) Tìm x, y, z biết: 2x = 3y; 4y = 5z và x + y +z = 11
++
c) Tìm x, biết : ( x+2) n1=( x + 2) n 11 (Với n là số tự nhiên)
Bài 3: (4,0 điểm).
a) Tìm độ dài 3 cạnh của tam giác có chu vi bằng 13cm. Biết độ dài 3 đường cao
tương ứng lần lượt là 2cm, 3cm, 4cm.
b) Tìm x, y nguyên biết : 2xy – x – y = 2
Bài 4: (6,0 điểm).
Cho tam giác ABC ( AB< AC , góc B = 600 ). Hai phân giác AD và CE của ∆ABC
cắt nhau ở I, từ trung điểm M của BC kẻ đường vuông góc với đường phân giác AI tại
H, cắt AB ở P, cắt AC ở K.
a) Tính AIC·
b) Tính độ dài cạnh AK biết PK = 6cm, AH = 4 cm.
c) Chứng minh ∆ IDE cân.
Bài 5: (2.0 điểm) Chứng minh rằng 10 là số vô tỉ.
.............. Hết.............
Giám thị xem thi không giải thích gì thêm!
Họ và tên thí sinh::........................................... SBD........................................
Giám thị 1:.................................................... Giám thị 2:..............................
HƯỚNG DẪN CHẤM THI HỌC SINH GIỎI LỚP 7
NĂM HỌC 2016-2017
MÔN : TOÁN.
Nội dung Điểm
Câu a: (1 điểm)
1 1 1
A = 2 + 3,5 : − 4 + 3 +7,5
3 6 7
7 7 − 25 22 15
= + : + +
3 2 6 7 2 0.5 đ
−
= 35 : 43 + 15
6 42 2
− 245 15 − 490 645 155
= + = + =
43 2 86 86 86 0,5đ
Câu b: ( 1 điểm)
2×84 × 27 2 + 4× 69
B=
27 × 67 + 27 × 40× 94
213 × 36 + 211 × 39 0,5đ
=
214 × 37 + 210 × 38 × 5
211 × 36 × ( 22 + 33 ) 2
= =
210 × 37 × ( 24 + 3× 5) 3 0.5
.
Câu c: (2 điểm)
M+( 5x2−2xy) =6 x2+9xy− y2 => M =6x2 +9xy−− y2( 5 x2 − 2xy )
0.5
22222
=> M=6x+9xy−− y5 x+2xy=+ x11 xy − y 0,5
Ta có ( 25x−) 2012+( 34y +) 2014 ≤ 0
2012
( 25x −) ≥ 0
Ta cã : =>( 25x −) 2012+( 34y +) 2014 ≥ 0 0.25
2014
( 34y +) ≥ 0
Mµ ( 25x−) 2012+( 34y +) 2014 ≤ 0 => ( 25x−) 2012+( 34y +) 2014 = 0
1 1
2012 x = 2 x = 2
( 25x −) = 0
Bài 1 => => 2 . VËy 2
( +) 2014 = 1 1
(4,0đ) 34y 0 y = −1 y = −1 0.5
3 3
5 2 5 4 − 4 2 25 110 16 −1159
Vậy M = + 11× × − - = - - = 0.25
2 2 3 3 4 3 9 36
2. 1 1 1
− x + =
(1,0đ 2 5 3
) 1 1 1
x + = −
5 2 3 0,25đ
1 1
x + =
5 6 0,25đ
1 1
TH1: x+ =
5 6
1
x = -
30
1 1
TH2: x+ = - 0,25đ
5 6
1 1 11
x = - - = = -
6 5 30
1 11
Vậy x= - ; x = - 0,25đ
30 30
x y xy 0.25đ
Ta có : 2x = 3y suy ra = hay =
3 2 15 10
yz yz
4y = 5z suy ra = hay =
5 4 10 8
b. xyz
Vậy = =
(1,5đ 15 10 8 0.5đ
) Theo tính chất dãy tỉ số bằng nhau
xyz x+ y + z 11 1
= = = = = 0.5đ
15 10 8 15+ 10 + 8 33 3
10 8
Suy ra x = 5, y = , z = 0.25
3 3
( x +2)n+1 = ( x +2)n+11
( x +2)n+1 - ( x +2)n+11 =0 0.25
−( + ) 10
n+1 1x 2
c (x+2) =0 0.5
1,5 TH 1: (x+2)n+1 = 0 suy ra x = -2
10
điểm TH2: 1 - (x +2) = 0 0.25
(x +2)10 = 1
x + 2 = 1 suy ra x = -1
x + 2 = -1 suy ra x = -3 0.5
Vậy x = -2; x=-1; x=-3
Bài 3 a Gọi độ dài ba cạnh của tam giác là x, y,z ( cm) ( x,y,z > 0) 0,25 đ
(4.0đ) (2.0đ Theo bài ra ta có : x +y + z = 13
) và 2x= 3y =4z = 2 SABC
xy z
Suy ra = =
6 4 3 0,75 đ
Áp dụng tính chất dãy tỷ số bằng nhau
xy z x+ y + z 13
= = = = =1
6 4 3 6+ 4 + 3 13 0,75
suy ra x = 6, y = 4 ; z = 3 0.25
KL:
2xy – x – y = 2
4xy - 2x -2y =4
2x(2y-1) - 2y + 1 = 5 0,5 đ
b.
(2y -1) ( 2x -1) =5
(2,0đ
{ ( 1;3) ;( 3;1) ;( − 2;0) ;( 0;− 2) } 0,5 đ
) HS xét 4 trường hợp tìm ra ( x,y) =
( Mỗi trường hợp đúng cho 0.25 đ)
Vậy ( x,y) = { ( 1;3) ;( 3;1) ;( − 2;0) ;( 0;− 2) } 1 đ
Bài 4
(6.0đ)
a/ Ta có ∠ ABC = 600 suy ra ∠ BAC + ∠ BCA = 1200 0.5đ
1
AD là phân giác của ∠ BAC suy ra ∠ IAC = ∠ BAC
2 0.5đ
1 1
CE là phân giác của ∠ ACB suy ra ∠ ICA = ∠ BCA
(2.0đ 2 0.5đ
1
) Suy ra ∠ IAC + ∠ ICA = . 1200 = 600
2 0.25đ
0
Vây ∠ AIC = 120 0.25đ
b/ Xét ∆ AHP và ∆ AHK có
∠ PAH = ∠ KAH ( AH là phân giác của ∠ BAC) 0.5 đ
AH chung
∠ PHA = ∠ KHA = 900
2 Suy ra ∆ AHP = ∆ AHK (g-c-g) suy ra PH = KH ( 2 cạnh tương 0,5 đ
(2đ) ứng). Vậy HK= 3cm
Vì ∆ AHK vuông ở H theo định lý Pitago ta có 0.5
AK2 = AH2 + HK2 = 42 +32 = 25 0.25
Suy ra AK = 5 cm 0.25
c Vì ∠ AIC = 1200
(2.0đ Do đó ∠ AIE = ∠ DIC = 600
) Trên cạnh AC lấy điểm F sao cho AF = AE 0,25 đ
Xét ∆ EAI và ∆ FAI có 0,5 đ
AE = AF
∠ EAI = ∠ FAI
AI chung
Vậy ∆ EAI = ∆ FAI (c-g-c)
suy ra IE =IF (hai cạnh tương ứng) (1)
∠ AIE = ∠ AIF = 600 suy ra ∠ FIC = ∠ AIC - ∠ AIF = 600 0.25
Xét ∆ DIC và ∆ FIC có
∠ DIC = ∠ FIC = 600 0.5
Cạnh IC chung
∠ DIC = ∠ FCI
Suy ra ∆ DIC = ∆ FIC( g-c-g)
Suy ra ID = IF (hai cạnh tương ứng) (2) 0.25
Từ (1) và (2) suy ra ∆ IDE cân tại I 0.25
Bài 5 Giả sử 10 là số hữu tỷ 0.25đ
(2,0đ) a 0.5đ
10 = ( a,b là số tự nhiên , b khác 0 ; (a;b) = 1 )
b
a2 0.25đ
= 10
b2
Suy ra a2 = 10b2 0.25đ
aM 2 ⇒ a2 M 4 ⇒ 10b2 M 4 ⇒ b2 M 2 ⇒ b M 2 0.5đ
Vậy ( a;b) ≠ 1
Nên 10 là số vô tỷ 0.25đ
Chú ý: Nếu HS làm theo cách khác mà đúng vẫn cho điểm tối đa.
File đính kèm:
de_thi_giao_luu_hoc_sinh_kha_gioi_mon_toan_lop_7_nam_hoc_201.pdf