Giáo án Toán lớp 7 tiết 30: Luyện tập nghiệm của đa thức một biến

 LUYỆN TẬP NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỌT BIẾN

A. Mục tiêu:

* Kiến thức:

- Củng cố khái niệm của đa thức một biến, nghiệm của đa thức.

- Củng cố cách kiểm tra xem số a có phải là nghiệm của đa thức hay không.

* Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng tính toán.

* Thái độ:

 - Yêu thích môn học, tích cực học tập.

B. Chuẩn bị:

- GV: Chuẩn bị kĩ bài soạn.

- HS: Làm trước ở nhà.

 C. Phương pháp:

 - Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động cá nhân, hoạt động hợp tác nhóm nhỏ.

D. Tiến trình bài giảng:

I.Ổn định lớp (1')

II. Kiểm tra bài cũ: (4')

- Nêu cách tìm nghiệm của một đa thức mốt biến, xác định một số có phải là nghiệm của đa thức một biến hay không?

- HS trả lời GV cho HS nhận xét GV cho điểm.

III. Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3456 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 tiết 30: Luyện tập nghiệm của đa thức một biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 30 Ngày soạn: 01/04/2010 Ngày soạn: 03/04/2010 LUYỆN TẬP NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỌT BIẾN A. Mục tiêu: * Kiến thức: - Củng cố khái niệm của đa thức một biến, nghiệm của đa thức. - Củng cố cách kiểm tra xem số a có phải là nghiệm của đa thức hay không. * Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng tính toán. * Thái độ: - Yêu thích môn học, tích cực học tập. B. Chuẩn bị: - GV: Chuẩn bị kĩ bài soạn. - HS: Làm trước ở nhà. C. Phương pháp: - Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động cá nhân, hoạt động hợp tác nhóm nhỏ. D. Tiến trình bài giảng: I.Ổn định lớp (1') II. Kiểm tra bài cũ: (4') - Nêu cách tìm nghiệm của một đa thức mốt biến, xác định một số có phải là nghiệm của đa thức một biến hay không? - HS trả lời GV cho HS nhận xét GV cho điểm. III. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung - Học sinh đọc đề bài. - Cả lớp làm bài vào vở - 2 học sinh lên bảng làm bài - Xét xem có phải là nghiệm của đa thức không? - HS lên bảng làm. - HS dưới lớp theo dõi, nhận xét. GV chốt lại. x = -1; x = -3 là nghiệm của đa thức Q(x) = x2 + 4x + 3 hay khổng? - Lớp nhận xét bài làm của 2 bạn trên bảng. - HS lên bảng làm. - HS dưới lớp, nhận xét. GV chốt lại sửa sai nếu có. - Cả lớp làm bài vào vở - 2 học sinh lên bảng làm bài - Lớp nhận xét bài làm của 2 bạn trên bảng. (bổ sung nếu thiếu, sai) CM:y2 + 4 không có nghiệm. Bìa 1 a) là nghiệm của đa thức vì b) x = -1; x = -3 là nghiệm của đa thức Q(x) = x2 + 4x + 3 Bài 2 a) y = -2. b) Đa thức Q(y) không là nghiệm vì ta có y2 > 0 nên y2 + 4 > 0, hay Q(y) khác 0 với mọi giá trị của y. IV. Củng cố: (4') - Cách tìm nghiệm của P(x): cho P(x) = 0 sau tìm x. - Cách chứng minh: x = a là nghiệm của P(x): ta phải xét P(a) + Nếu P(a) = 0 thì a là nghiệm. + Nếu P(a) 0 thì a không là nghiệm. V. Hướng dẫn học ở nhà:(2') - Học, kĩ lí thuyết, làm các bài tập trong sbt. Chuẩn bị bài ôn tập chương và ôn tập cuối năm. VI. Rút kinh nghiệm bài dạy: ..................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT30.doc