Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 8 - Tiết 14: Luyện tập (Về tính chất dãy tỉ số bằng nhau)

MỤC TIÊU:

 - Củng cố tính chất tỉ lệ thức, của dãy số bằng nhau.

 - Rèn luyện kĩ năng tính toán, tính logic, chính xác.

II. CHUẨN BỊ: Học sinh nắm kỹ các tính chất của tỉ lệ thức và của dãy tỉ số bằng nhau.

III. PHƯƠNG PHÁP: Luyện tập, giải quyết vấn đề

IV. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 8 - Tiết 14: Luyện tập (Về tính chất dãy tỉ số bằng nhau), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Ngày soạn: 6/10/2013 Tiết 14 LUYỆN TẬP Ngày dạy: 7/10/2013 (Về tính chất dãy tỉ số bằng nhau) I. MỤC TIÊU: - Củng cố tính chất tỉ lệ thức, của dãy số bằng nhau. - Rèn luyện kĩ năng tính toán, tính logic, chính xác. II. CHUẨN BỊ: Học sinh nắm kỹ các tính chất của tỉ lệ thức và của dãy tỉ số bằng nhau. III. PHƯƠNG PHÁP: Luyện tập, giải quyết vấn đề IV. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên và học sinh Bài ghi của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Nêu tính chất củu dãy tỉ số bằng nhau: - Tìm 2 số x và y biết: 7x = 3y và x - y = 16 Kết quả: x = -12, y = -28 Hoạt động 2: Luyện tập Bài 59/31 SGK: Thay tỉ số giữa các số hữu tỉ bằng tỉ số giữa các số nguyên: a. 2,05 : (-3,12) d. - HS lên bảng thực hiện từng câu. Bài 60/31 SGK: Tìm x trong tỉ lệ thức: a. - Xác định trung tỉ, ngoại tỉ? - Nêu cách tìm ngoại tỉ? - HS nêu cách làm và làm vào vở. Bài 61/31 SGK: Tìm ba số x, y, z biết và x + y - z = 10 - GV hỏi: Từ 2 tỉ lệ thức trên làm thế nào để có dãy tỉ số bằng nhau? - HS: Dùng tính chất bắc cầu để có dãy. * Cả hai tỉ lệ thức đều chứa y (lấy tỉ số chứa y làm phần tử trung gian). - Sau khi đã có dãy tỉ số bằng nhau GV gọi HS lên bảng làm tiếp. Bài 62/31 SGK: Tìm 2 số x, y biết: và x . y = 10 * Dự đoán có tính chất tổng quát không: - Nếu có thì (hoặc ) có bằng không? Cho ví dụ minh hoạ? - GV hướng dẫn đặt - HS làm theo hướng dẫn, tìm k rồi tìm x, y Bài 64/31 SGK - GV đưa đề bài lên bảng và yêu cầu học sinh hoạt động nhóm. + áp dụng số tỉ lệ và tính chất dãy tỉ số bẳng nhau. Bài 59: a. d. Bài 60: a) Bài 61: Þ Þ x = 2.8 = 16 y = 2.12 = 24 z = 2.15 = 30 Bài 62 : Đặt Þ x = 2k y = 5k Do đó: x . y = 2k . 5k = 10 k2 = 10 Þ k = ± 1 với k = -1 Þ x = 2; y = 5 k = 1 Þ x = -2; y = -5 Bài 64: Gọi a, b, c, d lần lượt là số học sinh của các khối lớp 6, 7, 8, 9: Theo đề ta có: và b - d = 70 Þ Þ a = 35. 9 = 315 b = 35. 8 = 280 c = 35. 7 = 245 d = 35.6 = 210 Vậy số học sinh của khối 9,8,7,6 lần lượt là: 315, 280, 245, 210 Hoạt động 3: 2. Củng cố Khắc sâu lại tính chất của tỉ lệ thức và tính chất dãy tỉ lệ bằng nhau. Hoạt động 4: 3. Hướng dẫn học ở nhà - Xem kỹ các bài tập đã giải. - Làm bài tập 63/31 SGK; (Nhân chéo tỉ lệ thức cần chứng minh rồ phân tích đi lên). 78, 79, 80, 83/14 SBT - Xem trước bài mới, tiết sau đem theo máy tính bỏ túi.

File đính kèm:

  • doctiet14.doc