Bài giảng môn Hình học 7 - Tiết 10 - Bài 6: Từ vuông góc đến song song

Hãy nêu các dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song ?

Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a , b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau ( hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau ) thì a và b song song với nhau.

Hai đường thẳng nào sau đây song song với nhau ? Vì sao ?

 

ppt18 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1166 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tiết 10 - Bài 6: Từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thi ®ua d¹y thËt tèt häc thËt tètGDthi ®ua d¹y tèt - häc tètNhieät lieät chaøo möøng TiÕt 10BAØI 6. TÖØ VUOÂNG GOÙC ÑEÁN SONG SONG1KiÓm tra bµi còHãy nêu các dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song ?Trả lời Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a , b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau ( hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau ) thì a và b song song với nhau. Bài tập Hai đường thẳng nào sau đây song song với nhau ? Vì sao ?ab600600mn500500a // b m // n cd2AbacBĐường thẳng a có song song với đường thẳng b hay không ? 3Bài 6 : TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song Bài toán 11.VÏ ®­êng th¼ng c ®i qua A sao cho c  b2.VÏ ®­êng th¼ng a ®i qua A sao cho a  cCho A nằm ngoài bAbac543216054321603. Hãy chứng tỏ a // b 4Bài 6 : TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song AbacBa  c b  ca//b* Tính chất 1 ( SGK ) Hãy phát biểu thành một tính chất 3. Hãy chứng tỏ a // b 1156Bài 6 : TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song AbacBa  c b  ca//b* Tính chất 1 ( SGK ) Bài tập: Hãy điền vào chỗ trống () +Nếu và thì .m // n+Nếu c e và e d thì c // d+ Từ hình vẽ sau suy ra ..ABCDAB // CD7Bài 6 : TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song a  c b  ca//b* Tính chất 1 ( SGK ) Bài toán 2: Nếu có đường thẳng a//b và c  a .Theo em quan hệ giữa đường thẳng c và đường thẳng b như thế nào? Vì sao ?cabA1B 1Dự đoán: Nếu c  a và a // b thì c  bHãy phát biểu thành một tính chất Nếu c  b và a // b thì c  aHãy phát biểu tính chất của tiên đề ƠclitNếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì:a) Hai góc so le trong bằng nhau.b) Hai góc đồng vị bằng nhau.c) Hai góc trong cùng phía bù nhau.c  b 8Bài 6 : TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song a  c b  ca//b* Tính chất 1 ( SGK ) * Tính chất 2 ( SGK ) c  aa // bc  bcabAB Bài tập: Hãy điền vào chỗ trống () + Nếu m // n và p  n thì .p  m+ Nếu c  d và d // e thì c  e+ Từ hình vẽ sau suy ra ..ABCDCD  BDc  ba // bc  a9Bài 6 : TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song a  c b  ca//b* Tính chất 1 ( SGK ) * Tính chất 2 ( SGK ) AB23443211abc1200Bài tập 1: Cho hình vẽ a) Hãy giải thích vì sao a // b b) Tính số đo góc B4c  aa // bc  bc  ba // bc  aa // b vì a  c và b  cGóc B4 = 600 vì góc B4 trong cùng phía với góc A3.10Bài 6 : TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song a  c b  ca//b* Tính chất 1 ( SGK ) * Tính chất 2 ( SGK ) Bài tập 2: Cho hình vẽ, biết m // n. Hãy điền vào chỗ trống ()mnABCD??1300c  aa // bc  bc  ba // bc  a11=) Số đo góc B1 là ..Số đo góc D1 là ..90050011d’’H×nh 28ad’dBài 6 : TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG2. Ba đường thẳng song song a/ Dự đoán xem đ­êng th¼ng d’ vµ d’’ cã song song víi nhau kh«ng ? H·y xem h×nh 28a(Cho biÕt d’//d vµ d”//d )?2 cã; d’//d’’ 12Cã ( v× d//d’, ad )d’ d’’ Cã (v× d//d”, ad ) Cã,( v× ad”, ad’)+) a cã vu«ng gãc víi d’ kh«ng ? V× sao ?+) a cã vu«ng gãc víi d’’kh«ng?V× sao ?+) d’ cã song song víi d’’ kh«ng?V× sao ?da13b/ Vẽ ®­êng th¼ng a vu«ng gãc víi d (h×nh 28b). H·y tr¶ lêi c¸c c©u hái sau:Bài 6 : TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG2. Ba đường thẳng song song H·y xem h×nh 28a(Cho biÕt d’//d vµ d”//d )?2 13KÝ hiÖu d //d’//d’’14Bài 6 : TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG* Tính chất 3 ( SGK ) d’ d’’dd’//dd”//dd’//d’’ Khi ba ®­êng th¼ng d; d’ vµ d” song song víi nhau ta nãi ba ®­êng th¼ng nµy song song víi nhau tõng ®«i mét.Vậy Hãy phát biểu thành một tính chất 2. Ba đường thẳng song song 14Lµm bµi tËp 41trang 97 (sgk).C¨n cø vµo h×nh vÏ sau h·y ®iÒn vµo chç trèng ()  NÕu a // b vµ a // c th× .. b // cbac151517 a,b ph©nbiÖta // ba // b c’b c’aa // bc’ac’bcïng vu«ng gãc víi ccïng song song víi cQuan hÖ gi÷a tÝnh vu«ng gãc vµ tÝnh song song16HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:Học thuộc hai tính chất về quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song Tập diễn đạt các tính chất bằng hình vẽ và kí hiệu hình học. Làm bài tập 40, 42, 46 trang 97, 98 SGKTiết sau chúng ta học tiếp 17Chuùc thaày coâ khoûeBaøi hoïc keát thuùc18

File đính kèm:

  • pptBai 6. Tu vuong goc den song song HH7, khang.ppt