Đề kiểm tra khảo sát chất lượng môn Ngữ Văn Lớp 9 - Năm học 2010-2011 - Trường THCS Tân Trường

Câu 1 (4 điểm)

Cho đoạn trích: "Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trối lại điều gì, hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được, anh đưa tay vào túi, móc lấy cây lược, đưa cho tôi và nhìn tôi một hồi lâu”.

a. Cho biết tên văn bản, tên tác giả của đoạn trích?

b. Từ "hình như” được gọi là thành phần gì của câu, tác dụng của thành phần đó? Có thể thay bằng từ nào khác mà không làm thay đổi ý nghĩa câu?

c. Dựa vào nội dung đoạn trích hãy viết một đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ về tình cha.

Câu 2 (6 điểm)

Nhận xét về thiên nhiên xứ Huế trong bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" của Thanh Hải có ý kiến cho rằng: Bức tranh thiên nhiên mùa xuân xứ Huế hiện lên đẹp trong trẻo, dịu dàng và tràn đầy cảm xúc.

Hãy phân tích 6 dòng thơ đầu của bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" để làm rõ nhận xét trên.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 410 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra khảo sát chất lượng môn Ngữ Văn Lớp 9 - Năm học 2010-2011 - Trường THCS Tân Trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tHCS Tân Trường Năm học 2010 – 2011 Đề kiểm tra khảo sát chất lượng Đợt IV Môn : Ngữ văn 9 Thời gian làm bài: 60 phút Câu 1 (4 điểm) Cho đoạn trích: "Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trối lại điều gì, hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được, anh đưa tay vào túi, móc lấy cây lược, đưa cho tôi và nhìn tôi một hồi lâu”. a. Cho biết tên văn bản, tên tác giả của đoạn trích ? b. Từ "hình như”  được gọi là thành phần gì của câu, tác dụng của thành phần đó ? Có thể thay bằng từ nào khác mà không làm thay đổi ý nghĩa câu ? c. Dựa vào nội dung đoạn trích hãy viết một đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ về tình cha. Câu 2 (6 điểm) Nhận xét về thiên nhiên xứ Huế trong bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" của Thanh Hải có ý kiến cho rằng: Bức tranh thiên nhiên mùa xuân xứ Huế hiện lên đẹp trong trẻo, dịu dàng và tràn đầy cảm xúc. Hãy phân tích 6 dòng thơ đầu của bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" để làm rõ nhận xét trên. ( Bài làm văn trong khoảng 01 trang giấy kiểm tra) -------- Hết ------- Trường tHCS Tân Trường Đề kiểm tra khảo sát chất lượng Đợt IV Năm học 2010 - 2011 Môn : Ngữ văn 9 Thời gian làm bài: 60 phút Hướng dẫn đáp án, biểu điểm. Câu/ý Nội dung hướng dẫn Điểm Câu 1 4 đ a/0,5 đ Nêu đúng tên tác giả, tác phẩm viết đúng chính tả, mỗi ý.- được 0,25 điểm + Văn bản: Chiếc lược ngà + Tác giả: Nguyễn Quang Sáng 0,5đ b/1đ - Gọi đúng tên, nêu được tác dụng của từ hình như trong câu - được 0,5 đ -> Thành phần biệt lập tình thái của câu, dùng thể hiện thái độ của viết với việc được nói đến. - Tìm được từ thay thế hợp lí - được 0,5 điểm. Ví dụ: có lẽ, 1đ c./2,5 đ Bài làm đạt các yêu cầu sau: - Về hình thức: Viết được đoạn văn nghị luận, trình bày một quan niệm, tư tưởng; Tình cha. Bố cục đoạn mạch lạc, câu văn đúng ngữ pháp, có liên kết, tập trung làm rõ chủ đề. Biết sử dụng dẫn chứng minh họa. - Nội dung: Nêu rõ chủ đề, tập trung làm rõ chủ đề. Có thể theo gợi ý sau: + Nêu suy nghĩ chung về tình cha. + Trình bày suy về tình cha: - Người có công sinh thành, nuôi dạy, nuôi dưỡng ước mơ cho con. Không quản vất vả, sẵn sàng vì con mà hi sinh,....Mong con thành người có ích,...( Lấy dẫn chứng từ cuộc sống hoặc từ một số văn bản (Nói với con)...) - Biểu điểm: + Điểm 2-> 2,5 đạt các yêu cầu, lời văn có tính thuyết phục, có tính biểu cảm. + Điểm 1 : Viết đảm bảo các yêu cầu, viết còn vụng về. + Điểm 0 chưa biết làm văn. 2,5đ Câu 2 6 đ Bài làm đạt các yêu cầu sau: * Về hình thức: Bài nghị luận phân tích đoạn trích thơ, có bố cục rõ ràng. Lập luận theo một trình tự hợp lí. Câu, đoạn đùng ngữ pháp, có liên kết. Biết vận dụng phép phân tích, tổng hợp để lập luận. Biết sử dụng dẫn chứng bắt buộc và mở rộng một cách hài hòa. Lời văn chặt chẽ, có tính biểu cảm. * Về nội dung: Xác định đúng luận điểm chính: Bức tranh thiên nhiên mùa xuân xứ Huế đẹp trong trẻo,dịu dàng và tràn đầy cảm xúc. Phân tích được các chi tiết, hình ảnh, nghệ thuật sử dụng từ ngữ để làm rõ nội dung luận điểm. Có thể lập luận theo gợi ý trong dàn bài sau: A. Mở bài: - 0,5 điểm - Giới thiệu xuất xứ tác phẩm, tác giả trích dẫn ý kiến nhận xét - Nêu khái quát cảm xúc của người viết về vấn đề, trích dẫn thơ. B. Thân bài: (Tập trung phân tích chi tiết, hình ảnh thơ, nghệ thuật sử dụng từ ngữ trong 6 dòng thơ để làm rõ nhận xét. Phân tích 2 ý - 5 điểm - Phân trích chi tiết, hình ảnh làm rõ bức tranh thiên nhiên xứ Huế dẹp nhẹ nhàng (Kết hợp liên tưởng, bình): - 2,5đ + Không gian mùa xuân: Bầu trời, dòng sông - >cao, rộng + Màu sắc xuân; xanh, tím biếc -> tươi thắm, nhẹ nhàng mang nét đặc trưng của xứ Huế vừa dịu dàng vừa tươi tắn tràn đầy sức xuân - Âm thanh: tiếng chin chiền chiền vang lừng -> âm thanh trong vắt, cao rộng, long lanh như giọt mưa mùa mùa xuân. = > Tổng hợp: Bức tranh mùa xuân xứ Huế trong trẻo, rạo rực sức sống bởi màu sắc, âm thanh, một bức tranh thiên nhiên đậm chất Huế. - Phân tích nghệ thuật dùng từ trong đoạn thơ để làm rõ cảm xúc của nhà thơ trước bức tranh mùa xuân xứ Huế. (Kết hợp liên tưởng, bình) – 2,5đ + Sử dụng từ ngữ: Đảo ngữ "mọc giữa dòng sông xanh..." đưa động từ chỉ sự tồn tại của vật lên trước vật thể hiện sự thích thú, bất ngờ, thú vị. Dùng lời gọi "Ơi con chim chiền chiện làm lời thơ tự nhiên, thân thiết như một lời trách yêu: Hót chi mà vang trời..). + Sử dụng phép tu từ: Tôi đưa tay tôi hứng => Sử dụng ẩn dụ chuyển đổi cảm giác: từ nghe -> nhìn -> hứng được âm thanh giọt tiếng chim => Tổng hợp cảm nhận về hình mùa xuân, âm thanh mùa xuân, âm thanh cuộc sống bằng cả sự nâng niu, trìu mến, trân trọng,... C. Kết bài: - 0,5 điểm - Nêu nhận định chung về nội dung phân tích - Bày tỏ tình cảm suy nghĩ của người viết về vấn đề. * Biểu điểm: + Điểm 6 đạt các yêu cầu ở mức hoàn hảo + Điểm 4 -> 5 đạt các yêu cầu ở mức cao. + Điểm 2 -> 3 đạt các yêu cầu. Viết chưa sâu sắc, còn vụng về trong dùng từ, viết câu, diễn đạt ý. + Điểm 1 đã nêu được vấn đề, viết được một số ý có liên quan đến vấn đề, chưa hình thành bài văn,... + Điểm 0 chưa biết làm văn. 6đ Tổng 10 đ

File đính kèm:

  • docVAN 9 KS4 -011.doc