Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 9 - Trường THCS Quang Trung

Đề bài :

Câu1: Em hãy chép lại khổ thơ 2 và 3 trong bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương và phân tích tâm trạng của tác giả trong hai khổ thơ đó? (4đ)

Câu 2: Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải được viết trong hoàn cảnh nào? Em hãy giải thích nhan đề của bài thơ? (3đ)

Câu 3: So sánh tình cảm của anh bộ đội Cụ Hồ trong bài thơ: Đồng chí của Chính Hữu và bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật. (3đ).

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 364 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 9 - Trường THCS Quang Trung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT KRÔNG NĂNG TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG ĐỀ KIỂM TRA VĂN 9 (Phần thơ) Thời gian : 45 phút Đề bài : Câu1: Em hãy chép lại khổ thơ 2 và 3 trong bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương và phân tích tâm trạng của tác giả trong hai khổ thơ đó? (4đ) Câu 2: Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải được viết trong hoàn cảnh nào? Em hãy giải thích nhan đề của bài thơ? (3đ) Câu 3: So sánh tình cảm của anh bộ đội Cụ Hồ trong bài thơ: Đồng chí của Chính Hữu và bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật. (3đ). Krông Năng, ngày 17 tháng 03 năm 2014 Người ra đề Nguyễn Thị Thu Hương PHÒNG GD & ĐT KRÔNG NĂNG TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA VĂN 9 Đáp án và biểu điểm Câu 1: - Học sinh chép đúng hai khổ thơ (1đ) - Phân tích làm nổi bật tâm trạng của tác giả với các ý sau: + Khổ 2: Tâm trạng thành kính đối với Bác thể hiện qua các biện pháp nghệ thuật ẩn dụ. (1,5đ) + Khổ 3: Tâm trạng xúc động trước sự ra đi mãi mãi của Người thể hiện qua cách tả chính xác và sự tinh tế trong cảm nhận của nhà thơ. (1,5đ) Câu 2: Học sinh cần: - Nêu được hoàn cảnh sáng tác bài thơ: Tháng 11 năm 1980 khi tác giả đang nằm trên giường bệnh(1đ) - Giải thích được nhan đề bài thơ: + Thể hiện ước nguyện cống hiến phần tốt đẹp nhỏ bé của mình vào mùa xuân của đất nước (1đ). + Cuộc đời mỗi người là một mùa xuân nho nhỏ. (1đ) Câu 3: Học sinh so sánh được sự giống và khác nhau về tình cảm của anh bộ đội Cụ Hồ trong hai bài thơ: Đồng chí của Chính Hữu và bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật. + Giống: (1, 5 đ) - Thể hiện tinh thần chiến đấu bảo vệ tổ quốc. - Tinh thần đồng đội trong chiến tranh thật cao cả và đầy sự yêu thương. + Khác:(1, 5 đ) Bài đồng chí của Chính Hữu: - Chia sẻ với nhau những tình cảm thân thương: tình gia đình, những khó khăn trong chiến trường. Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật : - Tình đồng chí gắn bó keo sơn như tình cảm gia đình. Krông Năng, ngày 17 tháng 03 năm 2014 Người ra đề Nguyễn Thị Thu Hương

File đính kèm:

  • docKIEM TRA VAN THO 9.2.doc