Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Tiết 22+23: Hoàng Lê nhất thống chí

I-YÊU CẦU

 Hs cảm nhận được vẻ đẹp hào hùng của người anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ trong chiến công đại phá quân Thanh, sự thảm bại của bọn xâm lược và số phận bi đát của bọn vua quan hại dân, hại nước.

 Hiểu sơ bộ về thể loại và đánh giá giá trị nghệ thuật của lối văn trần thuật kết hợp với miêu tả chân thực , sinh động.

II-LÊN LỚP

 1/Ổn định

 2/Bài cũ:

 -Văn bản”Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh” phê phán điều gì? Chi tiết nào cho ta thấy điều ấy?

 3/Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 309 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Tiết 22+23: Hoàng Lê nhất thống chí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT: 22 - 23 HOÀNG LÊ NHẤT THỐNG CHÍ Hồi thứ 14 Ngô Thì chí – Ngô Thì Du I-YÊU CẦU Hs cảm nhận được vẻ đẹp hào hùng của người anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ trong chiến công đại phá quân Thanh, sự thảm bại của bọn xâm lược và số phận bi đát của bọn vua quan hại dân, hại nước. Hiểu sơ bộ về thể loại và đánh giá giá trị nghệ thuật của lối văn trần thuật kết hợp với miêu tả chân thực , sinh động. II-LÊN LỚP 1/Ổn định 2/Bài cũ: -Văn bản”Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh” phê phán điều gì? Chi tiết nào cho ta thấy điều ấy? 3/Bài mới: *Gọi Hs đọc phần chú thích tìm hiểu phần tác giả. *Gv đọc văn bản và gọi Hs đọc tiếp H:Phân tích hình ảnh người anh hùng Nguyễn Huệ. Chỉ trong vòng một tháng, sau khi nghe quân Thanh xâm lược, Nguyễn Huệ đã có những hoạt động gì?Chứng tỏ ông là người ra sao? -Hãy phân tích lời kêu gọi tướng sĩ của Nguyễn Huệ H:Tại sao Nguyễn Huệ không trị tội Sở Lân, điều đó chứng tỏ ông là người như thế nào? H:Ra trận từ ngày 25/12->5/1/1789 đã giải phóng Thăng Long. Cuộc chiến thần tốc, thắng lợi vẻ vang ấy cho em nghĩ gì về tài điều binh khiển tướng của Quang Trung? H:Tìm những chi tiết nói về Quang Trung trong cuộc hành quân ra Bắc giải phóng Thăng Long. Phân tích những chi tiết ấy? *Phân tích sự thất bại thảm của bọn cướp nước và bán nước. H:cho biết mục đích của Tôn Sĩ Nghị khi kéo quân xâm lược nước ta? Từ tướng tới quân họ là người như thế nào? H:Cái giá chung mà chúng phải trả là gì H:Tìm những chi tiết nói về gia đình Lê Chiêu Thống và quan lại khi nghe nói Ngọc Hồi thất thủ?Phân tích ý nghĩa của sự việc ấy ? cho biết mục đích cầu viện của Lê Chiêu Thống là gì? Hãy đánh giá hành động ấy? I- TÁC GIẢ – TÁC PHẨM II-ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN 1/Người anh hìng Nguyễn Huệ. Định thân chinh cầm quân. Tế cáo trời->lên ngôi hoàng đế. Tuyền mộ quân lính, duyệt quân Kêu gọi tướng sĩ Định kế đánh giặc ->Quyết đoán sáng suốtkhéo léo tài giỏi năng độn và nhạy bén. - đều mang gươm trên lưng và xin chịu tội->Nguyễn Huệ tha->Có mắt tinh đời. -phương lược tiến đánh đã tính sẳn ->Ý chí quyết thắng, có tầm nhìn xa trông rộng. -25/12/1788 ra quân. - 30/12 đến Tam Diệp. -cho quân sĩ ăn tết trước. -mồng 3 thắng Hà Hồi -mồng 5 thắng Ngọc Hồi ->Quan Trung là người tài cao chí lớn, yêu nước thương dân, văn mưu trí dũng. 2/Sự thất bại thãm hại của bọn cướp nước và bán nước. a/Tôn Sĩ Nghị và quân Thanh. Sợ mất mặt, ngựa không kịp thắng yên, người không kịp mặt áo giáp. Hèn nhát, lén lút: chuồn trước qua cầu. Quân sĩ hoảng loạn bỏ chạy, giày xéo lên nhau mà chết->sông Nhị Hà tắt nghẽn Đên ngày đi gấp không dám nghỉ ngơi ->Tham sống sợ chết, thảm bại ê chề, nhục nhã. 2/Số phận bọn bán nước. -Đưa thái hậu ra ngoài. -Cướp thuyền để qua sông. -luôn mấy ngày không ăn. - nhìn nhau than khổ, oán hận, chảy nước mắt. ->Mãi quốc cầu vinh, tham danh ham lợi chung số phận với bọn cướp nước. –Chi tiết chân thực miêu tả cụ thể, giọng kể trầm, ngậm ngùi. *Ghi nhớ :SGK/ 4/Củng cố Hãy kể lại những tài năng của người anh hùng Nguyễn Huệ. 5/Dặn dò Học thuộc bài Chuẩn bị”Truyện Kiều”

File đính kèm:

  • docVan Hoc 2.doc
Giáo án liên quan