Chủ đề nhánh: Một số loại hoa Đề tài: Thơ hoa cúc vàng

1. Kiến thức:

- Trẻ hiểu nội dung bài thơ: Hình ảnh hoa cúc vàng nở rực rỡ khi mùa xuân đến. Hoa cúc vàng làm đẹp cho đời và đem niềm vui hạnh phúc đến cho mọi nhà.

2. Kỹ năng:

- Trẻ biết dọc diễn cảm bài thơ, chậm rãi, rõ ràng, biết nghe và đọc thể hiện được tình cảm của tác giả trong bài thơ. Biết kết hợp động tác qua nội dung từng khổ thơ.

- Cảm nhận được cái đẹp của các loài hoa trong thiên nhiên

- 95% trẻ có kỹ năng đọc thơ diễn cảm

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 20627 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề nhánh: Một số loại hoa Đề tài: Thơ hoa cúc vàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT Chủ đề nhánh: Một số loại hoa Đề tài : Thơ hoa cúc vàng Độ tuổi: Trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi Người soạn, giảng: Ngô Thị Phương Đơn vị công tác: Trường MN Nội Hoàng Ngày soạn: Ngày dạy: Thời gian: 30 phút I- MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Trẻ hiểu nội dung bài thơ: Hình ảnh hoa cúc vàng nở rực rỡ khi mùa xuân đến. Hoa cúc vàng làm đẹp cho đời và đem niềm vui hạnh phúc đến cho mọi nhà. 2. Kỹ năng: - Trẻ biết dọc diễn cảm bài thơ, chậm rãi, rõ ràng, biết nghe và đọc thể hiện được tình cảm của tác giả trong bài thơ. Biết kết hợp động tác qua nội dung từng khổ thơ. - Cảm nhận được cái đẹp của các loài hoa trong thiên nhiên - 95% trẻ có kỹ năng đọc thơ diễn cảm 3. Giáo dục: - Trẻ thích học thơ - Trẻ biết cách chăm sóc và bảo vệ các loại hoa. II- CHUẨN BỊ: Cô: + Giáo án, tranh truyện, nhạc bài hát “ Màu hoa” + Máy tính, phông chiếu. Trẻ: Mũ hoa hồng, hoa Cúc, hoa đào + Giấy, bút chì, sáp màu, sưu tầm 1 số tranh hoa để trẻ cắt, dán, giấy mầu, hồ dán, rổ đựng , Giấy A4, hoa tươi, 1 lọ để cắm hoa * Nội dung tích hợp: Tạo hình, Âm nhạc, GDVS môi trường III- CÁCH TIẾN HÀNH: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Bước 1: Gây hứng thú: ( 3 phút) - Giới thiệu giáo viên dự giờ. - Mở nhạc và hát bài hát: “ Màu hoa” của nhạc sĩ ( Hồng Đăng) - Đàm thoại: + Cô và các con vừa hát bài gì? + Bài hát nói đến những loại hoa màu gì? - Cô nhắc lại: Bài hát nói đến những loại hoa màu tím, đỏ, màu vàng. Có một bài thơ cũng nói về một loại hoa màu vàng đấy. Muốn biết đó là loại hoa gì chúng mình cùng đến với bài thơ “ Hoa cúc vàng” nhé. Bước 2: Dạy trẻ đọc thơ ( 25 phút) * Đọc thơ cho trẻ nghe: ( 10 phút) * Cô đọc lần 1: Đọc diễn cảm bài thơ. + Cô vừa đọc bài thơ gì? + Bài thơ nói đến loại hoa gì? + Khi mùa xuân đến hoa cúc như thế nào? - Hôm nay cô thấy các con rất ngoan cô sẽ thưởng cho các con những bức tranh. Cô mời các con cùng nhìn trên màn chiếu để xem đó là những bức tranh gì nhé. Tranh 1: Tranh này vẽ gì vậy các con? ( Tranh vẽ bầu trời âm u, có nhiều đám mây. Bầu trời của mùa đông cây cối không ra hoa) Tranh 2: Bầu trời như thế nào? Cây cối như thế nào? ( Trời sáng báo hiệu mùa xuân tới, cây cối xanh tươi, đâm chồi, nẩy lộc, trăm hoa đua nở) Tranh 3: Vẽ về hoa gì? Hoa như thế nào? ( Hoa cúc chưa nở, những nụ hoa vẫn còn chúm chím) Tranh 4: Tranh vẽ gì? ( Những đóa hoa cúc nở rực rỡ báo hiệu một mùa xuân đến) Các con vừa được xem tranh, Các con thấy những bức tranh này có đẹp không? Những bức tranh này có giống với nội dung bài thơ cô vừa đọc không? Cô đọc lại bài thơ cho chúng mình nghe lần nữa nhé. * Cô đọc lần 2: Kết hợp tranh minh họa. - Cô đọc đến khổ thơ nào đưa tranh minh họa đến khổ thơ đó. - Giảng nội dung bài thơ: Bài thơ nói lên hình ảnh hoa cúc nở rực rỡ khi tết đến xuân về. Đóa hoa cúc nở rộ, làm đẹp cho đời, mang niềm vui hạnh phúc đến cho moị người. - Giảng từ: “Miết”, “đắp chăn bông”, “nở bung” - Cô đố các con biết nội dung cô vừa nói đến có ở trong bài thơ nào? Cô tóm lại và nói tên bài thơ: “Hoa cúc vàng”. Tác giả Nguyễn Văn Chương. * Đàm thoại và giảng từ khó: - Cho trẻ nhắc lại tên bài thơ. - Bài thơ của ai? - Bài thơ viết về điều gì? - Mùa đông , bầu trời và cây cối như thế nào? + Giảng từ “ Nắng đi đâu miết”, “ Trời đắp chăn bông” - Mùa xuân đến điều gì xẩy ra? - Hoa cúc nở như thế naò? + Giảng từ “ Nở bung thành hoa” - Để hiểu rõ hơn về bài thơ và cách đọc bài thơ chúng mình nghe cô đọc lại bài thơ một lần nữa nhé. * Cô đọc lần 3: Kết hợp tranh có chữ. ( Cô đọc lại bài thơ diễn cảm) * Dạy trẻ đọc thơ ( 15 phút) - Để chuẩn bị cho ngày hội mừng Đảng, mừng xuân của trường Mầm non Yên Lư số 2, Cô giáo sẽ mở hội thi đọc thơ diễn cảm. Để sau này hội thi có kết quả tốt hôm nay cô cùng với chúng mình tập đọc thơ thật tốt bài thơ “hoa cúc vàng” để cùng đi thi đọc thơ diễn cảm nhé. - Cả lớp đọc - Tổ đọc - Nhóm đọc - Cá nhân đọc * Bước 3: Trò chơi: Vẽ, cắt, dán và cắm hoa trang trí ngày tết: ( 3 phút) Các con ạ ngày tết sắp đến chắc nhà ai cũng rất cần trang trí cho ngày tết thật là đẹp. Sau khi kết thúc giờ học cô dành một chút ít thời gian để cho các con trổ tài trang trí hoa trong ngày tết. - Có rất nhiều cách làm hoa và trang trí có thể các con cắm hoa tươi vào lọ, có thể các cắt dán từ hoa đã có sẵn để dán,hoặc các con tự làm hoa, tự vẽ để trang trí … Các con đã hiểu cách chơi chưa? - Trẻ thực hiện: Trò chơi tự chọn + Cô cho trẻ thực hiện, quan sát, động viên trẻ vẽ đẹp. 4. Bước 4: Kết thúc ( 2 phút) - Củng cố, nhận xét, tuyên dương, giáo dục trẻ: + Các con ạ, hoa mang đến vẻ đẹp cho đời, mang lại niềm vui hạnh phúc cho mọi nhà. Các con phải thường xuyên chăm sóc, bảo vệ hoa, không bứt lá , bẻ cành, khi có hoa lá rụng phải nhặt để vào thùng rác để giữ sạch vệ sinh môi trường + Ngoài trời rất đẹp, cô và các con ra chơi vườn hoa chơi nhé. + Hát “ra chơi vườn hoa” + Kết thúc tiết học - Trẻ hát theo cô - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Vâng ạ - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ đọc tên bài thơ ( cả lớp, cá nhân) - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời theo câu hỏi của cô Trẻ đọc - 3 lần ( thay đổi hình thức - Tổ đọc 3 lần (3 tổ) - Nhóm đọc nối tiếp, đọc cả bài… - 4-5 trẻ thực hiện - Trẻ lắng nghe - Trẻ hát đi ra ngoài chơi . Nội Hoàng, ngày..., tháng... năm 2013 NGƯỜI SOẠN Ngô Thị Phương

File đính kèm:

  • docvatPTNN tho Hoa cuc vang.doc