Chủ đề: Bản Thân Đề tài: Phân biệt các buổi sáng, trưa, tối trong ngày

1. Kiến thức:

- Trẻ nhận biết được một số đặc điểm của các buổi trong ngày, gọi đúng tên các buổi trong ngày

- Trẻ biết cách phân biệt được các buổi trong ngày.

- Trẻ hiểu được sự luân chuyển của thời gian từ buổi sáng đến buổi trưa đến buổi chiều và đến buổi tối

2. Kỹ năng:

- Rèn cho trẻ có kỹ năng phân biệt các buổi theo đặc điểm, theo hoạt động

- Ghi nhớ được trình tự các buổi trong ngày

3. Thái độ: Trẻ cảm nhận được về thời gian, yêu quý thời gian, yêu cuộc sống biết lao động tự phục vụ

 

doc7 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 55126 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề: Bản Thân Đề tài: Phân biệt các buổi sáng, trưa, tối trong ngày, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các buổi trong ngày, gọi đúng tên các buổi trong ngày - Trẻ biết cách phân biệt được các buổi trong ngày. - Trẻ hiểu được sự luân chuyển của thời gian từ buổi sáng đến buổi trưa đến buổi chiều và đến buổi tối 2. Kỹ năng: - Rèn cho trẻ có kỹ năng phân biệt các buổi theo đặc điểm, theo hoạt động - Ghi nhớ được trình tự các buổi trong ngày 3. Thái độ: Trẻ cảm nhận được về thời gian, yêu quý thời gian, yêu cuộc sống biết lao động tự phục vụ II. CHUẨN BỊ: + Đồ dùng cho trẻ: Các loại tranh ảnh về đặc điểm, của buổi sáng, trưa và buổi tối Tranh về các hoạt động của trẻ vào các buổi trong ngày Đồ dùng dụng cụ phân loại đủ cho trẻ dùng 2 Bảng vẽ cảnh sinh hoạt sáng, trưa, buổi tối để chơi trò chơi ( Bé sẽ làm gì vào các buổi sinh hoạt trong tranh) Tranh hoạt động và đặc điểm các buổi để trẻ nối, tô màu Bút màu, bút chì + Đồ dùng của cô: Máy tính, máy chiếu + Nội dung tích hợp: Tích hợp phát triển thẩm mỹ tạo hình, Phát triển thể chất + Phương thức hoạt động: Phần 1: Ôn xác định các buổi sáng, trưa, chiều và tối Phần 2: Dạy trẻ nhận biết, phân biệt các buổi trong ngày Phần 3: Luyện tập so sánh, phân biệt các buổi trong ngày III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CÔ HOẠT ĐỘNG TRẺ Hoạt động 1: Ôn xác định các buổi trong ngày (4 phút): Cô mở nhạc cho trẻ cùng nghe và vận động bài hát " Thật đáng yêu" - Hổi trẻ các con vừa làm gì vậy? - Các con có thấy khỏe hơn không? - Vậy các con phải thường xuyên tập thể dục nhé. - Bạn nào thông minh cho cô biết các con muốn khỏe mạnh các con nên tập thể dục vào buổi nào trong ngày? - Bây giờ cô muốn cho chúng mình 1 chuyến du lịch trên màn hình nhỏ để xem các bạn nhỏ đã làm gì trong các buổi trong ngày hôm nay nhé. - Cho trẻ xem trên máy : xem các tranh ảnh về các buổi trong ngày, các hoạt động trong ngày của trẻ. ( Vừa xem vừa đàm thoại: Đây là buổi gì? Các bạn nhỏ đang làm gì?- Xem hoạt động của buổi sáng các bé đang tập thể dục có ông mặt trời đang nhô lên đỏ rực, cảnh các bé đang ngủ trưa ở lớp, cảnh buổi chiều mặt trời lặn bé về nhà, buổi tối xem phim hoạt hình) - Cô phát cho mỗi trẻ một bức tranh về buổi sáng, buổi trưa, chiều, tối cho trẻ chơi trò chơi " Tìm đúng buổi " - Cho trẻ vừa đi vừa hát khi có hiệu lệnh về đúng buổi của bé thì bé nào cầm bức tranh giống như trong tranh cô yêu cầu thì chạy về đứng cạnh bức tranh đó. Ví dụ cô nói " Về đúng buổi nào!" trẻ cầm tranh có ông mặt trời đỏ rực đng nhô lên sẽ chạy về bức tranh buổi sáng. Cô kiểm tra cho trẻ gọi tên buổi của mình * Hoạt động 2 : Dạy trẻ phân biệt các buổi trong ngày: (15 phút) + Trò chuyện với trẻ - Các con vừa làm gì? - Vui không? - Các con đã nhận biết rõ về các buổi trong ngày chưa? - Hôm nay chúng mình sẽ cùng phân biệt 3 buổi sáng, trưa, và buối tối nhé. - Chúng mình cùng lấy rổ ở phía sau các con cùng thực hiện bài tập nhé. Muốn phân biệt được các bạn hãy quan sát cô làm 1 lần đã nhé. + Cô làm mẫu lần 1: phân biệt theo đặc điểm. Cô nói "buổi sáng" cô sẽ chọn bức tranh buổi sáng có ông mặt trời đang nhô lên...để phía bên trái của cô, cô nói "buổi trưa" cô chọn tranh buổi trưa có ông mặt trời lên cao, có tia nắng để trước mặt cô, cô nói " Buổi tối" cô sẽ chọn bức tranh có trăng và sao trên bầu trời để sang phía bên phải của cô. - Cô yêu cầu trẻ thực hiện. Cô nhắc trẻ cần chú ý và ghi nhớ những yêu cầu của cô. + Cô làm mẫu lần 2: Phân biệt theo hoạt động: - Hoạt động buổi sáng: Bé đến trường - Để bên trái - Hoạt động buổi trưa: Bé ngủ trưa ở trường - Để trước mặt - Hoạt động buổi tối: Bé xem phim hoạt hình - Để bên phải + Lần thứ 3 cô yêu cầu trẻ tự làm theo yêu cầu của cô * Hoạt động 3: Luyện tập củng cố (5 phút): + Trò chơi 1: - Cô phát cho mỗi trẻ một bức tranh về buổi sáng, buổi trưa, tối cho trẻ chơi trò chơi " Tìm đúng buổi " - Cho trẻ vừa đi vừa hát khi có hiệu lệnh về đúng buổi của bé thì bé nào cầm bức tranh giống như trong tranh cô yêu cầu thì chạy về đứng cạnh bức tranh đó. Ví dụ cô nói " Về đúng buổi nào!" trẻ cầm tranh có ông mặt trời đỏ rực đng nhô lên sẽ chạy về bức tranh buổi sáng. Cô kiểm tra cho trẻ gọi tên buổi của mình + Trò chơi 2: Bé thi tài : Cô chia trẻ theo 3 nhóm mỗi nhóm nối, tô màu theo đặc điểm, hoạt động của từng buổi; nhóm 1 làm buổi sáng, nhóm 2 buổi trưa, nhóm 3 buổi tối, nhóm nào thực hiện nhầm sẽ bị thua cuộc. * Hoạt động 3: Kết thúc (1 phút): - Cô nhận xét giờ học, giáo dục trẻ ăn uống, tập luyện giư gìn sức khỏe, cho trẻ hát bài " Mừng sinh nhật" - Trẻ vận động theo nhạc bài hát ( 1 lần) - Tập thể dục ạ! - Có ạ! - Trẻ trả lời. - Trẻ quan sát và trả lời theo yêu cầu của cô. - Trẻ chơi 1-2 lần - Chơi trò chơi - Có ạ! - Rồi ạ! - Trẻ trả lời - Trẻ quan sát cô thực hiện - Trẻ thực hiện chọn tranh và đặt vào vị trí cô yêu cầu (lần 1) - Trẻ làm theo cô ( Lần 1) - Trẻ thực hiện phân biệt lần 2 - Trẻ chơi 2 lần - Trẻ chơi trong 2-3 phút - Trẻ hát bài ra ngoài chơi GIÁO ÁN LÀM QUEN VỚI TOÁN Chủ đề: Bản Thân Đề tài: Nhận biết các buổi trong ngày Đối tượng trẻ: 3 – 4 tuổi Thời gian thực hiện: 25 phút I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Trẻ nắm được được tên gọi của các buổi trong ngày. - Trẻ nhận biết được một số đặc điểm và một số hoạt động của các buổi trong ngày. - Trẻ hiểu được sự luân chuyển của thời gian từ buổi sáng đến buổi trưa đến buổi chiều và đến buổi tối 2. Kỹ năng: - Rèn trẻ có kỹ năng tập xác định được các buổi trong ngày - Rèn trẻ có kỹ năng sắp xếp theo thứ tự các buổi trong ngày 3. Thái độ: - Biết quý trọng thời gian, yêu quý công việc của mình - Biết quý trọng thời gian, yêu quý công việc, hứng thú tham gia vào hoạt động II. CHUẨN BỊ: + Đồ dùng cho trẻ: - Các loại tranh ảnh về các buổi trong ngày - Tranh về đặc điểm và các hoạt động của trẻ vào các buổi trong ngày - Mỗi trẻ 2 lá cờ + Đồ dùng của cô: - Máy tính, máy chiếu * Nội dung tích hợp: - Phát triển ngôn ngữ, thể chất, ... * Phương thức hoạt động - Phần 1: Ôn xác định tay trái, tay phải, phía trước, phía sau, phía trên, phía dưới của trẻ - Phần 2: Dạy trẻ nhận biết, phân biệt các buổi trong ngày - Phần 3: Luyện tập, nhận biết các buổi trong ngày III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG: HOẠT ĐỘNG CÔ HOẠT ĐỘNG TRẺ *Hoạt động 1: Ôn xác định tay trái, tay phải, phía trước, phía sau, phía trên, phía dưới của trẻ: ( 4 phút) - Tích tắc, tích tắc đồng hồ báo thức - Tôi là chiếc đồng hồ báo cho mọi người thức dậy cùng đi học thôi. Các bạn nhỏ ơi lại đây với tôi nào! - Tôi cùng các bạn cùng chơi một trò chơi nhé, ai tham gia: - Cô phát cho mỗi trẻ 2 lá cờ 1 màu đỏ và 1 màu xanh - Yêu cầu trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô: phía trên – phía dưới, phía trước – phía sau, tay phải, tay trái - Các bạn ơi, hôm nay tôi trông thấy bạn nào cũng đẹp, cũng lớn, các bạn có biết cái gì đo được độ lớn lên của các bạn - Đúng rồi chỉ có thời gian sẽ đo được sự lớn lên của các bạn. Vậy lớn lên các bạn sẽ đi đâu? - Đúng rồi. Bây giờ các bạn sẽ hát cùng với chiếc đồng hồ để đến trường nhé. - Chúng mình vừa hát bài gì? - Trong bài hát các bạn đã phát hiện ra điều gì? - Ông mặt trời như thế nào? - Con thấy bạn nhỏ làm gì? - Đúng rồi. Đó là buổi gì trong ngày? Bạn nào thông minh cho cô biết ( Cô gọi 2-3 trẻ) * Hoạt động 2: Nhận biết các buổi trong ngày: - Cô cho trẻ qua sát tranh 1( 15 phút): Tranh về buổi sáng cho trẻ quan sát nội dung tranh có ông mặt trời đang nhô lên, có bạn đang đánh răng, rửa mặt, bố mẹ đưa đến trường, tập thể dục...Cô hỏi trẻ công việc của trẻ có giống vậy không? Đàm thoại: Tiếp theo buổi sáng sẽ là buổi nào? bạn nào biết? + Tranh 2: Cô đưa tranh buổi trưa: Cảnh trẻ đang ăn trưa, ngủ trưa. + Tiếp theo buổi trưa sẽ là buổi nào? - Cô cùng trẻ cùng trò chuyện về các công việc của buổi chiều như : Chuẩn bị ba lô trang phục để bố mẹ đón, ông mặt trời xuống núi.... + Tranh 3: Giới thiệu và đàm thoại cùng trẻ về bức tranh vẽ về buổi chiều - Khi ông mặt trời lặn, hoàng hôn bắt đầu xuống là buổi gì các con bạn nào cho cô biết? - Tại sao con biết? + Tranh 4: Giới thiệu tranh buổi tối: Đàm thoại cùng trẻ theo nội dung tranh: buổi tối khi ông mặt trời lặn nhường chỗ cho ông Trăng lên, buổi tối bé xem hoạt hình, xem chương trình "chúc bé ngủ ngon"... Cô khái quát chính xác buổi tối + Sau khi xem hoạt hình xong các con thường làm gì? - Các con có biết đó là buổi gì không? - Cô chính xác buổi ban đêm cho trẻ được rõ hơn: Sau buổi tối sẽ là buổi đêm, buổi đêm các con đi ngủ để chuẩn bị sức khỏe buổi sáng mai lại đến trường. + Giáo dục trẻ: Các con ạ để cơ thể chúng mình khỏe, chóng lớn, phát triển trí thông minh các con phải biết thực hiện tốt chế độ sinh hoạt trong ngày ăn khỏe, đúng bữa, ngủ đủ giấc... chúng mình có đồng ý với cô không? * Hoạt động 3: củng cố, luyện tập ( 5 phút): + Trò chơi 1: Bé thông minh : "Xếp tranh theo thứ tự" Luật chơi: Các bé chọn tranh xếp theo thứ tự các buổi trong ngày Cách chơi: Mỗi bé có đủ 5 tranh khi cô yêu cầu các bé xếp đúng thứ tự sáng, trưa, chiều, tối và đêm + Trò chơi 2: Bé nào nhanh nhất: "Chọn tranh theo yêu cầu của cô" - Khi cô nói " Buổi sáng" trẻ nhặt tranh buổi sáng và giơ lên nói: Buổi sáng... * Hoạt động 4: Kết thúc ( 1 phút): Cô tổng kết giờ học khen ngợi, động viên trẻ cho trẻ ra chơi - Làm gì? Làm gì? - Tôi đây, tôi đây - Tôi tham gia, cả lớp đồng thanh - Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô ( 2 lần) - Thời gian - Đi học. - Trẻ hát cùng cô bài hát " Vui đến trường" Vào chỗ ngồi học - Vui đến trường - Có ông mặt trời - Lên cao - Rửa mặt, chải răng - Trẻ trả lời " Buổi sáng" - Trẻ kể về buổi sáng trong bức tranh và liên hệ công việc của trẻ - Trẻ cùng cô đàm thoại về bức tranh buổi trưa, liên hệ với công việc sinh hoạt buổi trưa của trẻ - Trẻ trả lời - Trẻ cùng đàm thoại với cô - Trẻ quan sát tranh và đàm thoại cùng cô - 2-3 trẻ trả lời " Buổi tối" - Trẻ trả lời - Trẻ đàm thoại cùng cô - Đọc thơ " Bé yêu trăng" - Trẻ kể: Đánh răng, Đi ngủ - Trẻ trả lời - Có ạ! - Trẻ chú ý lắng nghe cô giới thiệu - Có ạ! - Trẻ nghe cô phổ biến và hướng dẫn chơi: - Trẻ chơi mỗi trò chơi chơi 2 lần - Trẻ tập trung chơi và chơi 2-3 lần

File đính kèm:

  • docLQVT Phân biệt sáng, trưa, tối.doc