I. YÊU CẦU :
-Trẻ nhận biết và nói đúng tên của cây? Chỉ đúng và nói được lá của cây? Màu sắc của lá cây? Lợi ích của việc trồng cây? Giáo dục trẻ không bẻ cây non, chăm sóc và tưới cây
-Kết hợp cùng cô cùng bạn chơi trò chơi : Cắp hạt bỏ giỏ.
-Trẻ chơi tự do, nghe lời cô giáo.
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 11382 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề nhánh: Em yêu cây xanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o cô và trẻ gọn gàng sạch sẽ .
- Sân tập thoáng mát .
III. HƯỚNG DẪN :
a- quan sát có mục đích: .
-Cô dẫn trẻ đến gần xích đu và đố trẻ: “Đây là cái gì?” “Dùng để làm gì?” “Ghế ngồi đâu?” “Khi ngồi trên xích đu phải như thế nào?”… “Cô và hướng dẫn trẻ cách trèo lên ngồi chơi và giáo dục trẻ: Ngồi ngoan, thẳng người khi xích đu đưa qua lại, không đứng lên hoặc nghiêng người khi xích đu đang hoạt động dễ gây tai nạn.Giáo dục trẻ không tranh giành nhau khi trèo lên xích đu.
b- Chơi trò chơi: Tập tầm vông.
- Cô nhắc tên trò chơi, cách chơi.
Cô cùng trẻ chơi trò chơi vài lần.
c- Trẻ chơi tự do .
Trẻ chơi tự do cô quan sát trẻ .
3- Hoạt động chung
GIÁO DỤC ÂM NHẠC :
- DẠY HÁT: CON CHIM HÓT TRÊN CÀNH CÂY
-NGHE HÁT: LÝ CÂY XANH
I- YÊU CẦU :
*Kiến thức:
Trẻ nghe nhạc đoán và nói đúng tên và hát cùng cô bài hát: Con chim hót trên cành cây.
-Trẻ được nghe hát bài Lý cây xanh. Biết bài Lý cây xanh là dân ca Nam Bộ.
*Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng cảm thụ âm nhạc ở trẻ.
-Rèn khả năng nhận biết nhịp điệu bài hát, khi cô dạy trẻ hát trẻ làm động tác đánh nhịp tay theo lời bài hát.
*Thái độ:
-Trẻ chú ý nghe cô hướng dẫn.
-Làm một số động tác minh họa theo cô bài “ Lý cây xanh”.
II- CHUẨN BỊ :
* Đồ dùng dạy học :
- Đàn , trống lắc cho cô và trẻ .
-Nhạc bài hát : Lý cây xanh.
* Nội dung tích hợp :
- Môi trường xung quanh : Trò chuyện về một số cây xanh mà trẻ biết…
III- HƯỚNG DẪN :
* Ổn định : Cho trẻ chơi trò chơi: Trời tối, trời sáng.
* Trò chuyện với trẻ về một số cây xanh mà trẻ biết…(Quan sát hình ảnh trên màn hình rộng)
Hoạt động 1: DẠY HÁT “ CON CHIM HÓT TRÊN CÀNH CÂY”
- Cô đàn trẻ đoán tên bài hát.
- Cô hát mẫu cho trẻ nghe :1-2 lần .
- Mời cả lớp hát lại cùng cô 1-2.
- Mời từng nhóm nhỏ lên hát .
-Mời từng cá nhân trẻ lên hát. “Cô sửa sai”
- Mời lớp hát lại lần nữa .
- Hỏi trẻ tên bài hát ?
Hoạt động 2: Nghe hát “ Lý cây xanh
-Cô mở nhạc, đàn hát cho trẻ nghe lần 1.
-Lần 2 cô hát và minh họa theo lời bài hát( Khuyến khích trẻ múa minh họa cùng cô).
* Kết thúc : Trẻ đi vệ sinh ,uống nước. “khoảng 15 phút”.
4- Hoạt động góc:
Yêu cầu :
-Trẻ biết bỏ riêng từng chủng loại cây: Cây xanh, cây ăn trái để khi bán thuận tiện hơn.
Khi khách hàng cần mua loại cây nào trẻ nhớ tên, nói giá tiền, lấy tiền, đưa hàng, cảm ơn khách hàng. Trẻ nói đúng tên công việc mình đang làm, trả lời được một số câu hỏi của cô.
- Trẻ biết trồng cây ăn trái, cây xanh riêng từng vườn, xếp dựng đứng các viên gạch làm hàng rào để rào vườn cây. Trẻ xếp thêm đường đi, ghế đá để dưới gốc cây. Trồng thêm cây, hoa ở ven đường đi cho đẹp. Trả lời được một số câu hỏi của cô theo yêu cầu.
- Trẻ nói đúng tên một số cây trong tranh. Tìm đúng tranh gắn lên bảng theo yêu cầu. Trả lời được một số câu hỏi cô hỏi theo nội dung hoạt động.
-Trẻ ngồi ngay ngắn, cầm viết chì sáp màu bằng tay phải. Di màu trong hình lá cây, trẻ nói được tên công việc mình làm. Trẻ có thể chọn màu lá theo ý sáng tạo của trẻ.
*Kết thúc : Cho trẻ tham quan góc khác .
5 - Vệ sinh – Ăn trưa
6- Ngủ trưa .
7 - Vệ sinh – quà xế .
8- Sinh hoạt chiều: Trò chơi vận động “Bé và con cáo”
.Mục đích: Tập luyện vận động. Rèn luyện phản xạ nhanh.
.Yêu cầu: Tất cả các trẻ cùng tham gia.
.Tiến hành:
-Trẻ cùng cô vừa đi vừa giả vờ như đang hái dâu. Một cô giáo khác đóng vai cáo, nấp sau cánh cửa.
Cô đóng vai cáo đọc to:
Trẻ vào rừng dạo
Khắp nơi đầy quả
Đi hái quả dâu
Trong đất, trong cỏ.
Cành khô răng rắc…
Trẻ nhỏ, trẻ nhỏ,
Hãy chạy cho nhanh
Cáo đi kiếm ăn…
Đọc đến đó cô đóng giả cáo chạy ra khỏi chỗ nấp, đuổi bắt trẻ. Trẻ chạy nhanh về nhà. Cáo đi khỏi. trò chơi lại tiếp tục. Trẻ chơi vài lượt.
9 - Trả trẻ .
______________________________________________________
Thứ sáu ngày 24 tháng 01 năm 2014
1-Đón trẻ - Chơi tự chọn – Thể dục sáng – Điểm danh
2-Hoạt động ngoài trời :
-Quan sát phân biệt lá to, lá nhỏ .
- Trò chơi vận động : Bóng tròn to.
-Trẻ chơi tự do.
YÊU CẦU :
-Trẻ nhận biết và nói đúng lá bàng to hơn lá xoài.
-Kết hợp cùng cô cùng bạn chơi trò chơi: Bóng tròn to.
-Trẻ nghe lời cô khi dạo chơi tự do.
CHUẨN BỊ ;
-Đầu tóc quần áo cô và trẻ gọn gàng sạch sẽ .
- Sân tập thoáng mát .
HƯỚNG DẪN :
1 - quan sát có mục đích :Quan sát phân biệt lá to lá nhỏ.
- Cô dẫn trẻ xuống sân cho trẻ quan sát ba thứ lá :bàng to, và xoài, mận.
- Đố trẻ : “Đố bạn nào biết đây là lá gì?” “ Lá nào to, lá nào nhỏ ?”…Giáo dục trẻ không bẻ lá cây vì lá rất quan trọng cho cây. Cây mà không có lá cây không xanh tốt và cây sẽ chết. Vì vậy chúng ta phải bảo vệ cây…
2- Trò chơi vận động : Bóng tròn to.
- Cô nhắc tên trò chơi, luật chơi /Cho trẻ chơi vài lượt.
3- Trẻ chơi tự do .
-Trẻ chơi tự do cô quan sát trẻ .
3- Hoạt động chung :
PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG
-BÀI TẬP PHÁT TRIỂN CHUNG: CÂY CAO, CÂY THẤP
-VẬN ĐỘNG CƠ BẢN: BÒ TRONG ĐƯỜNG HẸP
- TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG: BÉ VÀ CON CÁO
I- YÊU CẦU :
*Kiến thức:
-Trẻ tập thành thạo bài cây cao, cây thấp.
-Trẻ nhớ tên bài tập. Bò thấp trong đường hẹp không chạm vạch. Mắt nhìn thẳng về phía trước, phối hợp chân, tay nhịp nhàng.
- Trẻ phản ứng nhanh với tín hiệu khi chơi trò chơi vận động “Bé và con cáo”
*Kỹ năng:
-Trẻ thành thạo kỹ năng bò thấp trong đường hẹp không chạm vạch, Mắt nhìn thẳng về phía trước, phối hợp chân, tay nhịp nhàng.
- Trẻ phản ứng nhanh với tín hiệu khi chơi trò chơi vận động “Bé và con cáo”.
*Thái độ:
-Trẻ hứng thú lên bò thấp, có mang vật trên lưng.
-Trẻ thích thú khi chơi trò chơi “Con cáo”.
II- CHUẨN BỊ :
* Đồ dùng dạy học :
- Vạch chuẩn. Mũ giả làm cáo.
* Nội dung tích hợp :
- Môi trường xung quanh: Trò chuyện về: một số cây xanh mà trẻ biết…
-GDÂN: Hát “Con chim hót trên cành cây”.
III- HƯỚNG DẪN :
* Ổn định : Hát “Con chim hót trên cành cây”.
* Trò chuyện với trẻ về một số cây xanh mà trẻ biết…
Hoạt động 1: Khởi động :
-Trẻ làm các động tác khởi động : Đi bình thường -chạy chậm -nhanh dần –nhanh –chậm dần –đứng lại thành vòng tròn.
Hoạt động 2 : Trọng động
A - BÀI TẬP PHÁT TRIỂN CHUNG: CÂY CAO, CÂY THẤP
-Động tác hô hấp: Trẻ giả thổi bóng bay, hít mạnh vào và thổi mạnh ra vài lượt.
* Động tác 1: Cây cao.
-Tư thế chuẩn bị :Đứng tự nhiên, hai tay thả xuôi.
1- “ Cây cao”.Trẻ đưa hai tay lên cao hít vào thật sâu.
2- Từ từ thở ra.hạ tay xuống về tư thế chuẩn bị.
“Tập 2 lần”
* Động tác 2: Hái hoa (Tay và lưng, bụng)
*Tư thế chuẩn bị: Như trên
1- Cúi khom người về phía trước. Tay phải vờ ngắt hoa.
2- Đứng thẳng lên nói: Hoa đẹp quá.
“ Tập 4 lần”
* Động tác 3: Cây thấp ( Chân)
-Tư thế chuẩn bị: Như động tác 1
1- “Cây thấp” Ngồi xổm xuống.
2- Về tư thế chuẩn bị.
“ Tập 4 lần”
B –VẬN ĐỘNG CƠ BẢN : BÒ TRONG ĐƯỜNG HẸP
- Cô gợi ý trẻ nhớ tên bài vận động. Cô yêu cầu cả lớp nhắc lại tên bài.
-Vận động mẫu:
+ lần 1: Cô mời trẻ vận động giỏi lên vận động cho cả lớp xem.
+Lần 2: Cô bò mẫu lại và phân tích động tác: “Cô chuẩn bị ở tư thế bò thấp, hai tay áp sát xuống sàn nhà dưới vạch chuẩn, đầu ngẩng cao, mắt nhìn thẳng. Khi bò tay phải cô đưa lên, đồng thời khuỷu chân trái cô đưa lên, tay trái cô đưa lên đồng thời khuỷu chân phải cô đưa lên. Cứ thế cô bò nhịp nhàng kết hợp chân nọ, tay kia, Bò tới đích, đứng lên, về chỗ của mình.
-Cô chia làm hai đội. Mỗi đội có đường thẳng bò riêng của mình.
Lần lượt các đội cử hai người một lên thi bò với đội bạn.
-Mời trẻ bò chưa đạt lên bò“Cô sửa sai. Lưu ý tư thế chân và tay nhịp nhàng khi bò.Khuyến khích trẻ nói : “Bò trong đường hẹp”.
- Mời trẻ bò giỏi lên bò lại lần nữa.
-Hỏi trẻ tên bài vận động?
C- TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG: BÉ VÀ CON CÁO
- Mục đích: Tập luyện vận động. Rèn luyện phản xạ nhanh.
-Tiến hành:
-Trẻ cùng cô vừa đi vừa giả vờ như đang hái dâu. Một cô giáo khác đóng vai cáo, nấp sau cánh cửa.
Cô đóng vai cáo đọc to:
Trẻ vào rừng dạo
Khắp nơi đầy quả
Đi hái quả dâu
Trong đất, trong cỏ.
Cành khô răng rắc…
Trẻ nhỏ, trẻ nhỏ,
Hãy chạy cho nhanh
Cáo đi kiếm ăn…
Đọc đến đó cô đóng giả cáo chạy ra khỏi chỗ nấp, đuổi bắt trẻ. Trẻ chạy nhanh về nhà. Cáo đi khỏi. trò chơi lại tiếp tục. Trẻ chơi vài lượt.
- Hoạt động 3 : Hồi tĩnh :
- Trẻ nhẹ nhàng trong phòng tập khoảng 1 phút.
* Kết thúc : Trẻ nghỉ đi vệ sinh, uống nước. Chuyển hoạt động.
4- Hoạt động góc :
Yêu cầu :
-Trẻ biết sắp xếp cây gọn gàng, bỏ riêng từng chủng loại cây: Cây xanh, cây ăn trái để khi bán thuận tiện hơn. Biết mời khách mua hàng. Khi khách hàng cần mua loại cây nào trẻ nhớ tên, nói giá tiền, lấy tiền, đưa hàng, cảm ơn khách hàng. Trẻ nói đúng tên công việc mình đang làm, trả lời được một số câu hỏi của cô thành thạo hơn.
- Trẻ biết sắp xếp khu vườn để trồng cây ăn trái, cây xanh riêng từng nơi, xếp dựng đứng các viên gạch làm hàng rào để rào vườn cây. Trẻ xếp thêm đường đi, ghế đá để dưới gốc cây. Trồng thêm cây, hoa ở ven đường đi cho đẹp. Trẻ có thể xếp thêm cổng vào vườn. Nhà bảo vệ…Trả lời được một số câu hỏi của cô theo yêu cầu.
- Trẻ giở tranh không rách. Tìm đúng tranh gắn lên bảng theo yêu cầu, nói được tên cây vẽ trong tranh mà mình gắn lên. Trả lời được một số câu hỏi cô hỏi theo nội dung hoạt động. Trẻ có thể nói được lợi ích của cây…
-Trẻ ngồi thẳng, cầm viết chì sáp màu bằng tay phải. Di màu trong hình lá cây, trẻ nói được tên công việc mình làm. Trẻ có thể chọn màu lá theo ý sáng tạo của trẻ. Trẻ có thể tô nhiều lá cây với những màu khác nhau.
*Kết thúc : Cho trẻ tham quan góc khác.
5 - Vệ sinh – Ăn trưa
6- Ngủ trưa .
7 - Vệ sinh – quà xế .
Sinh hoạt chiều :
*Sinh hoạt cuối tuần:
-Cô hát cho trẻ nghe bài “Hoa bé ngoan”. Khuyến khích trẻ hát cùng cô.
-Cô đọc tên những bé ngoan lên cắm hoa.
-Khuyến khích trẻ ngoan.
-Trẻ nào chưa được cắm hoa cô động viên trẻ lần sau cố gắng ngoan: Đi học đều, không khóc nhè, đến lớp không đánh bạn…Cô sẽ tặng hoa bé ngoan, lên cắm trên bảng bé ngoan.
9.Trả trẻ:
-Cô trả trẻ tận tay cha mẹ trẻ. Trao đổi nhanh một số thông tin về trẻ trong ngày cho cha mẹ trẻ biết, để có kế hoạch chăm sóc con tốt hơn khi trẻ về nhà.
P /HTchuyên môn ký duyệt
Giáo viên soạn
Đỗ Minh Thuận
File đính kèm:
- T1 CVNBHĐẸP.doc