Bài giảng môn Hình học 8 - Tiết 2: Hình thang

Mục tiêu:

 a- Kiến thức:

 - Hs nắm được ĐN hình thang, hình thang vuông, các yếu tố của hình thang.

 b- Kĩ năng:

 - Hs biết c/m một tứ giác là hình thang, hình thang vuông, biết vẽ hình thang , hình thang vuông

 c- Thái độ:

 - Học tập nghiêm túc , linh họat trong nhận dạng hình thang

 

doc3 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 996 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 8 - Tiết 2: Hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 2 Ngày dạy: HÌNH THANG 1/ Mục tiêu: a- Kiến thức: - Hs nắm được ĐN hình thang, hình thang vuông, các yếu tố của hình thang. b- Kĩ năng: - Hs biết c/m một tứ giác là hình thang, hình thang vuông, biết vẽ hình thang , hình thang vuông c- Thái độ: - Học tập nghiêm túc , linh họat trong nhận dạng hình thang 2/ Chuẩn bị: Gv: thước thẳng, bảng phụ. Hs: thước thẳng, bảng phụ 3/ Phương pháp: Gợi mở ,họat động nhóm. 4/ Tiến trình: 4.1 Ổn định:Kiểm diện hs. 4.2 Kiểm tra bài củ: - Nêu ĐN tứ giác: ABCD. - Tứ giác lồi là tứ giác như thế nào? Vẽ tứ giác lồi ABCD, chỉ ra các yếu tố của nó (đỉnh, cạnh , góc, đừờng chéo ). - Phát biểu ĐL về tổng các góc của tứ giác - Phát biểu đúng (2đ) - Phát biểu đúng 1đ) - Vẽ hình đúng (1đ) - Các đỉnh: A, B, C, D - Các góc: , ,, - Các cạnh: AB, BC, CD, DA - Hai đường chéo: AC, BD. ( Ghi đủ các yếu tố 5đ) - Phát biểu đúng ĐL (1đ) 4.3 Bài mới: Hoạt động của Gv và Hs Nội dung Gv giới thiệu tứ gác ABCD có AB//CD là một hình thang. Vậy thế nào là hình thang? Chúng ta sẽ biết qua bài học hôm nay. Gv yêu cầu Hs xem tr/69/sgk, gọi Hs đọc ĐN hình thang.và cho Hs vẽ hình Hãy nêu các yếu tố trong hình thang ABCD ? Gv cho một Hs nhìn vào hình vẽ trả lời, các Hs khác nhận xét câu trả lời của bạn Gv yêu cầu Hs thực hiện ?1 Tứ giác ABCD, EFGH là hình thang Hai góc kề một cạnh hình thang có tổng bằng 1800 tứ giác:ABCD, EFGH là hình thang.Vì chúng có các cạnh song song, tứ giác: MINK không là hình thang.Vì chúng không có cạnh nào song song) Sau khi hòan chỉnh ?1 Gv cho Hs thực hiện tiếp?2 theo nhóm(nhóm 1, 2 làm phần a, nhóm 3,4 làm phần b) ABCD hình thang GT AB // CD, AD // BC KL AB = CD, AD = BC ABCD hình thang GT AB // CD, AB = CD KL AD // BC, AD = BC Nếu hình thang có hai cạnh song song thì.. Nếu hình thang có hai cạnh đáy bằng nhau thì.. Sau khi Hs trả lời xong Gv nhấn lại nhận xét cho cả lớp ghi vào tập. Gv yêu cầu Hs vẽ một hình thang có một góc vuông ,sau khi Hs vẽ xong Gv nhấn mạnh hình thang các em vừa vẽ là hình thang vuông. Thế nào là hình thang vuông? (hình thang có một góc vuông là hình thang vuông) 1-Định nghĩa: (tr/69/sgk). Tứ gíc ABCD có AB // CD . Nên nó là hình thang Trong đó: -Hai đáy:AB và CD (hai cạnh song song). - Hai cạnh bên:AD và BC. - Dường cao: AH (đường hạ từ đỉnh xuống vuông góc với đường thẳng chứa cạnh đáy). a/ Xét !ADC và !CBD có: = (sole) AC : cạnh chung = ( sole) Vậy :!ADC = !CBD (g-c-g) AD = BC và AB = CD (cạnh tương ứng) b/ xét !DAC và !BCA có: AB = CD = (so le trong ) AC : cạnh chung Vậy: !DAC = !BCA (c-g-c => = Mà và ở vị trí sole trong. Nên AD // BC và AD = BC. Nhận xét(tr / 70 /sgk ) 1/ Hình thang vuông: Định nghĩa:( tr / 70 / sgk) ABCD hình thang vuông. ABCD là hình thang có một góc vuông. 4.4- Củng cố và luyện tập -Phát biểu ĐN hình thang, hình thang vuông -Để c/m tứ giác là hình thang ta cần c/m điều gì? -Nếu còn thời gian cho hs giải bài 7/71 /sgk. 4.5- Hướng dẫn Hs tự học ở nhà: Học thuộc ĐN hình thang , hình thang vuông. BTVN: 7, 8, 9 / tr/ 71/ sgk. V- Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 2.doc
Giáo án liên quan