A) Mục tiêu:
- Kiến thức:
HS nhận biết đa thức.
- Kỹ năng:
Biết thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức.
- Thái độ:
Nghiêm túc, chuẩn bị đồ dùng chu đáo
B) Chuẩn bị:
GV: giáo án , thước thẳng.
HS: xem bài , SGK
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số 7 - Tuần 26: Tiết 56 : Đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26:
Tiết 56 : ĐA THỨC
Ngày dạy : 14/03/2013 – 7A2
Mục tiêu:
- Kiến thức:
HS nhận biết đa thức.
- Kỹ năng:
Biết thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức.
- Thái độ:
Nghiêm túc, chuẩn bị đồ dùng chu đáo
Chuẩn bị:
GV: giáo án , thước thẳng.
HS: xem bài , SGK
Tiến trình dạy học:
1) Ổn định lớp:
2) Kiểm tra bài củ: 10 phút
HS1: Sửa BT21/36/SGK.
HS2: tính: (2xy2z)(5y2zt)? Tìm bậc của đơn thức tìm được?
3) Bài mới :
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
5
5
10
10
GV sd hình vẽ
Diện tích hình vuông có cạnh x là gì? tương tự cạnh y?
Diện tcíh tam giác có hai cạnh góc vuông x, y là gì?
Biểu thức trên là một đa thức. Vậy đa thức là gì?
GV lưu ý HS
3x2-y2=3x2+(-y2) và KH đa thức là A, B..
GV cho HS làm ?1
Mỗi đơn thức phải là đa thức không?
BT24/38/SGK:
- GV giải thích đề.
5 kg táo bao nhiêu?
8 kg nho bao nhiêu?
Tổng số tiền là bao nhiêu?
GV HD HS tương tự câu b).
10 hộp táo nặng bao nhiêu?
15 hộp nho nặng bao nhiêu?
- GV cho đa thức:
M=x2y-3xy+3x2y-3+xy-x+5.
Đây là đa thức chưa thu gọn ta có thể công các đơn thức nào lại với nhau?
Các hạng tử còn lại viết lại.
GV cho HS làm tương tự ?2
- GV cho đa thức:
M=x2y5-xy4+y6+1.
Hạng tử x2y5 có bậc là bao nhiêu?
Ta nói đa thức M có bậc là 7.
Thế nào là bậc của đa thức?
GV cho HS đọc chú ý SGK.
GV cho HS làm ?3
GV cho HS làm tiếp BT25/38/SGK.
GV HD HS:
a)Thu gọn, có hạng tử nào đồng dạng? bậc là gì?
b) Tương tự.
HS quan sát bảng phụ.
Hình vuông cạnh x: x2
y2.
xy.
x2+xy+y2.
HS nêu đa thức.
M=x2-y2+3xy2.
Đơn thức cũng đa thức.
HS đọc đề.
5x (đồng).
8y (đồng).
5x+8y (đồng).
120 kg là 120x (đồng).
150 kg là 150y (đồng).
-3xy+xy=-2xy
x2y+3x2y=4x2y.
-3+5=2.
HS trả lời
2y5 có bậc là 7.
-xy4 có bậc là 5.
y6 có bậc là 6.
1 có bậc là 0.
HS dựa vào HD.
HS nêu chú ý nhiều lần.
HS làm tương tự ?3
3x2 và –x2.
x và 2x.
3x2 và –3x2.
7x3-3x3+6x+3=10x3.
1) Đa thức:
x2+xy+y2, xy+x2, là các đa thức.
BT24/38/SGK:
a) 5x+8y (đồng).
b)120x+150y (đồng).
Cả hai đều là đa thức.
2) Thu gọn đa thức:
vd:N=x2y-3xy+3x2y-3+xy-x+5
=4x2y-2xyx+2. là đơn thức thu gọn.
3)Bậc của đa thức:
Vd: Q= -3x5-x3y-xy2+3x5+2
=-x3y-xy2+2 có bậc là 4.
BT25/38/SGK:
a) Thu gọn:
2x2+x+1 có bậc là 2.
b)10x3 có bậc là 3.
4) Củng cố : 5 phút
- Cho Vd đa thức? Tìm bậc của đa thức đó?
-BT28/38/SGK:
Sơn nói đúng: Cả hai bạn đều sai. Đa thức trên có bậc là 8 vì hạng tử x4y4 coa bậc là 8.
5) Dặn dò :
Học các khái niệm
Xem lại các bài tập
BTVN: BT26, 27/38/SGK
Chuẩn bị bài mới.
File đính kèm:
- 56.doc