Bài giảng môn Đại số 7 - Tuần 17 - Tiết 35: Đồ thị của hàm số y = ax(a ≠ 0)

I. Mục tiêu:

 - Kiến thức: Nêu được khái niệm: đồ thị của hàm số, đồ thị của hàm số: y = a.x. Biết được ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số

 - Kĩ năng: Biết cách vẽ đồ thị Hàm số y = a.x

 - Tư duy: Rèn luyện tư duy logic, cách trình bày bài toán.

 - Thái độ: Có ý trong học tập

II. Chuẩn bị

 1. Giáo viên: Bảng phụ ; nghiên cứu tài liệu

 2. Học sinh: Đọc trược bài; giấy kẻ ô ly

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1173 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số 7 - Tuần 17 - Tiết 35: Đồ thị của hàm số y = ax(a ≠ 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 7 MAI VĂN DŨNG Tuần17 Ngày soạn: 16/12/2013 Tiết 35 Ngày dạy: 17/12/2013 ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ Y = AX(A0) I. Mục tiêu: - Kiến thức: Nêu được khái niệm: đồ thị của hàm số, đồ thị của hàm số: y = a.x. Biết được ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số - Kĩ năng: Biết cách vẽ đồ thị Hàm số y = a.x - Tư duy: Rèn luyện tư duy logic, cách trình bày bài toán. - Thái độ: Có ý trong học tập II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Bảng phụ ; nghiên cứu tài liệu 2. Học sinh: Đọc trược bài; giấy kẻ ô ly III. Phương pháp Vấn đáp ,trực quan IV. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY - TRÒ NỘI DUNG – BÀI GHI Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - HS1: Chữa bài tập 37/68 SGK. - HS2: Thực hiện ?1 /69 SGK. Hoạt động 2: 1. Đồ thị của hàm số là gì? - GV: Tập hợp các điểm biểu diễn các cặp số như thế gọi là đồ thị của hàm số. Vậy đồ thị của hàm số y = f(x) là gì? - VD1: Vẽ đồ thi hàm số f(x) đã cho trong - HS trả lời như SGK: - GV: Vậy để vẽ đồ thị hàm số y = f(x) ta phải làm những bước nào?. - HS: Vẽ hệ toạ độ Oxy. Xác định trên mặt phẳng toạ độ, các điểm biểu diễn cặp giá trị (x, y) của hàm số. 1/ Đồ thị của hàm số là gì: Định nghiã : SGK Ví dụ : SGK Hoạt động 3: 2. Đồ thị hàm số y = ax (a ¹ 0) - Xét hàm số y = 2x có dạng y = ax với a = 2. - Hàm số này có bao nhiêu cặp số (x;y) ? - HS: Có vô số cặp số. - Vì có vô số cặp số nên không thể liệt kê được. - GV: Cho HS hoạt động nhóm làm ?2 - Sau đó GV cho nhóm lên trình bày lời giải. - GV giới thiệu đồ thị hàm số y = ax như SGK. - GV yêu cầu học sinh nhắc lại kết luận. Sau đó cho học sinh làm ?3 - HS trả lời: Để vẽ đồ thị của hàm số y = f(x) ta cần xác định thêm một điểm thuộc đồ thị và khác điểm gốc O. - HS làm ?4 sgk - Cho học sinh làm ví dụ 2: Vẽ đồ thị hàm số y = -1,5x * Chú ý: Bài tập 39 bỏ câu b và d. 2. Đồ thị hàm số y = ax (a ¹ 0) Kết luận: Đồ thị hàm số y = ax (a khác 0) là một đường thẳng đi qua gốc toạ độ. Ví dụ: Vẽ đồ thị hàm số y = -1,5x Giải: Với x = -2 ta được y = 3. Ta được điểm A(-2;3). Đồ thị hàm số y = -1,5x là một đường thẳng đi qua điểm A(-2;3) và gốc toạ độ. Hoạt động 4: Luyện tập - Củng cố - Đồ thị của hàm số là gì? - Đồ thị của hàm số y = ax (a ¹ 0) là gì? - Muốn vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ¹ 0) làm những bước nào? - Sau đó cho học sinh làm bài tập 39/71 SGK (bỏ câu b và câu d- giảm tải). Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà - Nắm vững cách vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ¹0) - Bài tập: 40, 41, 42/72 - 73 SGK.; 53, 54, 55/52-53 SBT.

File đính kèm:

  • docTIET35.doc